I, Mục tiêu: Giúp học sinh
-Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của .
-HS biết tiết kiệm ,giữ gìn sách vở ,đồ dùng,đồ chơi .trong sinh hoạt hàng ngày.
II, Đồ dùng dạy học: -SGK
-Đồ dùng để sắm vai.
46 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thì các em khác lắng nghe ,nhận xét,bổ sung cho bạn.
+7-10 HS tham gia kể trước lớp .
+HS dưới lớp theo dõi,nhận xét.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Luyện toán: Tuần 8
I, Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng,trừ với các số tự nhiên .
- Kĩ năng tìm thành phần chưa biết của phép tính .
-Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh .
-Giải bài toán về tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. HĐ1: Hướng dẫn luyện tập:
T: Tổ chức cho HS thực hành làm bài tập vào vở.
Bài 1: Tính nhanh
a, 4578 + 7895 + 5422 + 2105
b, 5462 + 3012 + 6988 + 4538
c, 4 +8 +12 +16 +20 +24 + 28 + 32 + 36
Bài 2: Tìm X :
a, 1245 + X = 3184 b, X - 1576 = 7895
c, X + 3258 = 6184 d, 7918 - X = 5789
Bài 3: Một hình chữ nhật có chu vi là 64 m .Chiều rộng kém chiều dài 17 m .
a, Tính diện tích hình chữ nhật.
b, Người ta trồng rau trên thửa ruộng đó cứ mỗi m2 thu hoạch được 5 kg rau .Hỏi thửa ruộng đó thu hoạch được tất cả bao nhiêu kg rau ?
2. HĐ2: Chấm, chữa bài:
+ Thu vở để chấm.
+ Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải
III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 6.26.10.2007
Toán: Tiết 40 Góc nhọn,góc tù,góc bẹt
I, Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết góc tù ,góc nhọn, góc bẹt.
- Biết sử dụng ê ke để kiểm tra góc tù ,góc nhọn, góc bẹt.
II,Đồ dùng dạy học : Thước thẳng,ê ke .
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ (4’)
+ GV vẽ các tam giác lên bảng .YC HS nêu tên các góc trong tam giác đó
A M
B C N P
+ Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: Giới thiệu góc nhọn .góc tù ,góc bẹt (10’):
a, Giới thiệu góc nhọn:
+GV vẽ góc nhọn AOB lên bảng .YC HS hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc này :
A
O B
+GV chỉ vào góc này và giới thiệu : góc này là góc nhọn .
+YC HS hãy dùng ê ke để kỉêm tra độ lớn của góc nhọn AOB và cho biết góc này lớn hay bé so với góc vuông .
+GV nhận xét,KL : góc nhọn bé hơn góc vuông..
+YC HS vẽ một góc nhọn vào giấy nháp
+GV nhận xét.
b, Giới thiệu góc tù :
( Giới thiệu tương tự như trên ) .
+GV KL : góc tù lớn hơn góc vuông.
c, Giới thiệu góc bẹt:
+GV vẽ lên bảng góc tù COD và YC HS đọc tên đỉnh ,tên góc các cạnh của góc .
C
O D
+GV vừa vẽ vừa nêu : cô tăng dần độ lớn của góc COD đến khi 2 cạnh OC và OD của góc COD thẳng hàng với nhau .Lúc đó góc COD gọi là góc bẹt.
C
C O D
+Các điểm C,O,D trong góc bẹt ntn với nhau ?
+YC HS dùng ê ke để kiểm tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông .
+YC HS vẽ và gọi tên 1 góc bẹt.
+GV nhận xét,đánh giá.
*. HĐ2: Luyện tập (20’)
+ Giao nhiệm vụ cho HS.
+Trong khi HS làm bài GV đi theo dõi,giúp đỡ HS yếu.
+ Hướng dẫn HS chữa bài
Bài 1:
+YC HS quan sát các góc trong SGK và đọc tên các góc ,nêu rõ góc đó là góc nhọn,góc tù hay góc bẹt.
+GV nhận xét,củng cố về góc nhọn ,góc tù,góc bẹt cho HS.
Bài 2:
+GV hướng dẫn HS dùng ê ke để kiểm tra các góc của từng hình tam giác trong bài .
+GV nhận xét,củng cố kĩ năng kiểm tra góc bằng ê ke cho HS.
+ 3 HS kể tên các góc có trong tam giác ABC và MNP .
+Lớp theo dõi nhận xét.
+HS quan sát hình .
+1 Số HS nêu miệng .
+Lớp theo dõi nhận xét.
-Góc AOB có đỉnh O và 2 cạnh là OA ,OB
+Vài HS nêu : góc nhọn AOB
+1 HS lên bảng dùng ê ke để kiểm tra
+Lớp dùng ê ke để kiểm tra góc trong SGK và nêu :
- Góc nhọn AOB < góc vuông.
+Vài HS nhắc lại.
+1 HS lên bảng vẽ-Lớp vẽ vào giấy nháp.
+Vài HS nhắc lại.
+HS quan sát hình vẽ.
+Vài HS đọc : Góc COD có đỉnh O các cạnh OC,OD .
+HS theo dõi .
+Vài HS nhắc lại.
+Thẳng hàng với nhau .
+HS kiểm tra bằng ê ke và nêu : Góc bẹt bằng 2 góc vuông.
+1 HS lên bảng vẽ-Lớp vẽ vào giấy nháp.
+HS lần lượt nêu YC các bài tập .
+ Tự làm bài tập vào vở bài tập
+1 số HS nêu miệng trước lớp .
+Lớp nhận xét,bổ sung .
-Các góc nhọn là : MAN, UDV .
-Góc vuông là : ICK
-Các góc tù là : PBQ; GOH.
-Góc bẹt là : XEY
+2 HS ngồi cạnh nhau dùng ê ke kiểm tra góc và báo cacó KQ .
-Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn.
-Hình tam giác DE1 có 1 gócvuông.
-Hình tam giác MNP có 1 góc tù.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện
I, Mục tiêu:
- Củng có kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
- Biết cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
-Có ý thức dùng từ hay ,viết câu văn trau chuốt giàu hình ảnh.
II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ minh hoạ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể .
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ (5’)
+ Gọi HS lên bảng kể câu chuyện mà em thích .
+ Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS.
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài: (1’)
*. HĐ1: Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian(15’)
Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu.
+Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể .
+Gọi 1 HS giỏi kể mẫu lời thoại giữa tin tin và em bé thứ nhất .
+GV nhận xét,tuyên dương.
+GV treo bảng phụ viết sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể.
+GV treo tranh minh hoạ truyên :" ở Vương quốc Tương lai " YC HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian .
+Tổ chức cho HS thi kể từng màn .
+Gọi HS nhận xét .
+GV nhận xét cho điểm .
*. HĐ2: Củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự không gian (15’)
+Gọi HS đọc YC.
- Trong truyện :" ở Vương quốc tương Lai " hai bạn Tin-tin và Mi-Tin có đi thăm cùng nhau không?
-Hai bạn đi thăm nơi nào trước nơi nào sau ?
+YC HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự không gian .
+GV đi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
+Tổ chức cho HS kể về từng n/v .
+Gọi HS nhận xét ND truyện đã đúng
heo trình tự không gian chưa? Bạn kể đã hấp dẫn,sáng tạo chưa?.
+GV nhận xét cho điểm .
* HĐ3: Hoạt động cả lớp -BT3 (7’)
+GV treo bảng phụ ,YC HS đọc,trao đổi và trả lời câu hỏi.
+GV nhận xét,chốt lại câu trả lời đúng.
+ 3 HS lên bảng kể .
+ Lớp nhận xét.
+ 1 HS đọc to – Lớp đọc thầm
-Là lời thoại trực tiếp của các n/v với nhau.
+1 HS giỏi kể .
+Lớp theo dõi nhận xét.
+2 HS nối tiếp nhau đọc từng cách -Lớp đọc thầm.
+HS quan sát tranh .2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện ,sửa chữa cho nhau .
+3-5 HS tham gia thi kể .
+Lớp theo dõi,nhận xét.
+ Tự làm vào vở
+ 3-5 HS trình bày
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
+ 1 HS đọc to – Lớp đọc thầm
-Đi thăm không cùng nhau .
-Đi thănm công xưởng xanh trước,đi thăm khu vườn kì diệu sau.
+2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện,nhận xét,bổ sung cho nhau.Mỗi HS kể về một n/v Tin-tin hay Mi-tin.
+3-5 HS tham gia thi kể .
+Nhận xét về câu chuyện và lời bạn kể .
+HS nêu YC BT3.
+HS đọc và trao đổi trả lời câu hỏi.
+1 Số HS nêu ý kiến .
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
Kể theo trình tự không gian
Kể theo trình tự thời gian
-Mở đầu đoạn 1: Mi-tin đến khu vườn kì diệu .
-Mở đầu đoạn 2: Trong khi Mi-tin đang ở trong khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến công xưởng xanh.
-Mở đầu đoạn 1: Trước hết ,hai bạn cùng nhau đến thăm công xưởng xanh
-Mở đầu đoạn 2: Rời công xương xanh Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật : Khâu đột thưa (tiết1)
I/ Mục tiêu : Giúp HS
+Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
+ Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu .
+Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay .
II/Đồ dùng dậy học :
-Tranh quy trình khâu thờng .
-Mẫu khâu sẵn .Vật liệu,dụng cụ cần thiết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A,ổn định tổ chức :(3’)
B,Bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: Hướngdẫn HS quan sát ,nhận xét mẫu (10’)
+GVgiới thiệu mẫu khâu đột thưa đã chẩn bị sẵn cho HS quan sát .
+Treo tranh quy trình cho HS quan sát +Kết hợp quan sát H1 SGK và quan sát mặt phải mặt trái của mẫu khâu nêu nhận xét.
+YC HS quan sát nêu dặc điểm của mũi khâu đột thưa.
+GV nhận xét,tiểu kết Rút ra ghi nhớ SGK.
*.HĐ2: Hướng dẫn HS các thao tác kĩ thuật (25’)
+GV treo tranh quy trình .YC HS quan sát và nêu các bước khâu đột thưa.
+YC HS quan sát H 2,3,4 ,nêu các bước trong quy trình .
+GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu ,khâu mũi khâu thứ nhất,khâu mũi khâu thứ hai ..hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa .
+ Tổ chức cho HS thực hành
+GV hướng dẫn cho HS thực hành trên giấy kẻb ô li .
+GV theo dõi chung ,hướng dẫn HS còn lúng túng trong thao tác .
+Cho HS quan sát ,nhận xét 1 số bài thực hành của HS
+GV nhận xét đánh giá ưu khuyết điểm của từng bài
+HS quan sát mẫu vải .
+HS quan sát,nêu ý kiến
+1 số HS nêu ý kiến .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+2 HS nhắc lại
+HS quan sát +Đọc mục b.
+1 số HS nêu các bớc khâu
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+HS quan sát H4.
+1-2 HS nêu cách vạch đờng dấu .
+Lớp nhận xét ,bổ sung.
+HS theo dõi.
+Lớp theo dõi.
+HS thực hành khâu trên giấy .
+Lớp quan sát, nhận xét
C, Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Chủ đề
Con người với thiên nhiên
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh
I, Mục tiêu :
-Giúp các em có thêm hiểu biết về nhiên nhiên môi trường.
-Giáo dục các em yêu quý thiên nhiên môi trường,luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên môi trường trong sạch.
-Giáo dục các em học tập và làm theo tấm gương đạo đứcHồ Chí Minh .
II, Nội dung:
* Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
- Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh vẽ về chủ đề thiên nhiên môi trường.
*Bước 2 : Thực hành :
- HS thảo luận và làm việc theo nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng .
-GV đi tới các nhóm kiểm tra giúp đỡ ,đảm bảo cho mọi HS đều tham gia.
*Bước 3 : trình bày và đánh giá
-Các nhóm treo sản phẩm của mình và trình bày trước lớp .Các nhóm khác nhận xét góp ý (nếu cần)
-GV đánh giá nhận xét,chủ yếu tuyên dương.
III, Củng cố dặn dò :
-Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Tuan 8.doc