I, Mục tiêu: Giúp học sinh
1. Nhận thức được các em có quyền có ý kiến ,có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em .
2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống .
3.Biết tôn trọng ý kiến của người khác.
II, Đồ dùng dạy học: -Một chiếc mi crô không dây.
-Một số đồ dùng để hoá trang diễn tiểub phẩm.
44 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 7 ngày 13 tháng 10 năm 2007
Luyện toán:
Ôn về phép cộng ,phép trừ ( 2 tiết )
I, Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Phép cộngphép trừ các số có nhiều c/số
- Đổi đơn vị đo khối lượng,thời gian.
-Giải bài toán có liên quan
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1:Ôn lại những kiến thức đã học (6’)
+GV YC HS nhắc lại :
-1 phút=...giây, 1 giờ=....phút .
-1 ngày=...giờ, 1 thế kỉ=...năm.
+YC HS đọc lại bảng đơn vị đo khối lượng từ đơn vị lớn đến đơn vị bé và ngược lại.
+YC HS nêu lại cách tìm số TBC của nhiều số.
HĐ2:Luyện tập (25’)
+GV ra đề bài.
T: Tổ chức cho HS thực hành làm bài tập vào vở.
Bài 1 : Đặt tính rồi tính :
a) 57864 + 12576; 14698 + 7540
b ) 38645- 7960 ; 940100- 5407
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ trống :
3 phút=...giây 1 phút 5 giây=....giây
1 giờ=...phút 1000 năm =...thế kỉ
nửa giờ=...phút thế kỉ =...năm
nửa thế kỉ=....năm phút =...giây
Bài 3 : Tính giá trị biểu thức sau bắng cách hợp lý nhất :
a ) (145 x 99 + 145 ) – ( 143 x 101 – 143 )
b ) 64 + 78 + 36 – 50 x 2 + 22
Bài 4: Một của hàng bán lương thực ,ngày thứ nhất bán được 86 kg gạo ,ngày thứ hai bán được hơn ngày thứ nhất 36 kg .Ngày thư ba bán được số gạo bằng TBC số gạo bán 3 ngày .Hỏi ngày thứ ba của hàng đó bán được bao nhiêu kg gạo?
HĐ2: Chấm, chữa bài:
+ Thu vở để chấm.
+ Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải
III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Toán: Phép trừ
I, Mục tiêu: Giúp học sinh
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ và không nhớ với các số TN có bốn,năm, sáu chữ số .
- Củng cố kĩ năng làm tính trừ
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
+ Gọi HS lên bảng tính:
57 986 186 954
+ 814 + 247 436
+ Nhận xét, đánh giá
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài: (1’)
*. HĐ1: Củng cố kĩ năng làm tính trừ (15’)
+GV nêu phép cộng :
865 279-450 237=?
+YC 1 HS thực hiện tính .
+Hướng dẫn HS nhận xét,đối chiếu với bài làm của bạn.
+GV hỏi để củng cố :" Muốn thực hiện phép trừ ta làm như thế nào?"
+GV nhận xét,rút ra ghi nhớ SGK .
+Gọi vài HS nhắc lại.
+GV nêu phép trừ :
647 253-285 749=?
+Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ tương tự như trên .
*. HĐ2: Thực hành (20’)
+ Giao nhiệm vụ cho HS.
+Lưu ý HS trước khi làm bài .
+Chấm 1 số bài.
+ Hướng dẫn HS chữa bài.
Bài 1+2: Đặt tính rồi tính
+ Gọi 4 HS lên bảng yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
+GV hướng dẫn HS nhận xét,chữa bài.
+Chốt lại cách làm đúng.
+GVcủng cố lại kĩ thuật tính cho HS .
Bài 3+4: Giải toán
+Gọi 2 HS lên bảng chữa .
+GV hướng dẫn HS nhận xét,chữa bài.
+Thống nhất cách làm đúng.
+ 2 HS lên bảng tính.
+ Lớp làm vào giấy nháp.
+1 HS đọc lại phép trừ.
+ 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp.
+So sánh đối chiếu KQ.
865 279
- 450 237
415 042
+1 số HS nêu cách thực hiện phép trừ . B1: Đặt tính.: viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các c/ số ở cùng 1 hàng thẳng cột với nhau ,viết dấu- và kẻ gạch ngang.
B2: Tính:trừ theo TT từ phải sang trái .
+2-3 HS nhắc lại.
+ 1 HS lên bảng tính.
+ Lớp làm vào giấy nháp.
+ Tự làm bài tập ở vở bài tập.
+ 1 HS đọc yêu cầu
+ 4 HS lên bảng, đặt tính rồi tính.
+ Lớp đổi vở để kiểm tra KQ lẫn nhau
+Thống thất KQ đúng .
+2 HS đọc yêu cầu
+ 2 HS lên bảngchữa bài.
+ Lớp đổi vở để kiểm tra KQ lẫn nhau
+Thống thất KQ đúng .
Bài 3:
Giải
Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến TP HCM là :
1 730-1 315=415 (km)
Đáp số: 415 km
Bài 4:
Giải
Số cây năm ngoái đã trồng là :
214 800-80 600= 134 200 ( cây)
Số cây cả 2 năm trồng được là:
134 200+214 800=349 000 (cây)
Đáp số : 349 000 cây
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 6 ngày 12 tháng 10 năm 2007
Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I, Mục đích yêu cầu : Giúp HS
- Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý ,XD được cốt truyện : "Ba lưỡi rìu:
- XD đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng n/v,đặc điểm của các sự việc.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện .
-Lời kể tự nhiên sinh động ,sáng tạo trong miêu tả.
II, Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ SGK.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ (5’)
+ Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở tiết trước.
+ Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS.
B. Dạy học bài mới:
1 . Giới thiệu bài: (1’)
2: Làm việc cả lớp -BT1(15’)
+GV dán 6 tranh minh hoạ theo đúng TT như SGK lên bảng .YC HS quan sát ,đọc thầm phần lời dưới mỗi tranh và trả lời .
-Truyện có những n/v nào ?
-Câu chuyện kể lại chuyện gì?
-Truyện có ý nghĩa gì?
+YC HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh .
+YC HS dựa vào tranh minh hoạ kể lại cốt chuyện 3 lưỡi rìu .
+GV nhận xét tuyên dương những em kể sáng tạo.
3 : Làm việc theo nhóm -BT2 (15’)
+GV hướng dẫn HS làm mẫu theo tranh 1.
+YC HS quan sát tranh ,đọc thầm ý dưói bức tranh và trả lời câu hỏi.
+GV ghi nhanh các câu trả lời .
-Anh chàng tiều phu làm gì?
-Khi đó chàng trai nói gì?
-Ngoại hình n/v như thế nào?
-Lưỡi rìu của chàng trai ntn?
+GV gọi HS XD đoạn 1 của câu chuyện dựa vào các câu trả lời .
+Hướng dẫn HS nhận xét .
+YC HS hoạt động theo nhóm với 5 tranh còn lại .
+GV nhận xét ghi ý chính lên bảng .
+Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn .
+Hướng dẫn HS nhận xét sau mỗi HS kể .
+Tổ chức cho HS kể toàn chuyện .
+Hướng dẫn HS nhận xét.
+Đánh giá cho điểm .
+ 2 HS đọc .
+ Lớp nhận xét.
+ 1 HS đọc to, lớp đọc thầm .
+HS quan sát tranh minh hoạ đọc thầm phần lời .Nối tiếp nhau trả lời .
+ Lớp theo dõi, nhận xét,bổ sung.
-Chàng tiều phu ,ông tiên .
-Kể lại việc chàng tiều phu nghèo đốn củi và được ông tiên thử tính thật thà ,trung thực.
-Khuyên chúng ta hãy trung thực,thật thà trong cuộc sống sẽ được hạnh phúc.
+6HS nối tiếp nhau đọc ,mỗi HS đọc 1 tranh.
+3-5 HS kể .
+Lớp theo dõi ,nhận xét.
+2 HS đọc YC-Lớp đọc thầm
+HS quan sát đọc thầm.
+ 1 số HS nêu ý kiến.
-Đốn củi.
-" Cả nhà ta ...thì sống ntn đây"
-Chàng tiều phu nghèo ở trần ,đóng khố đầu quấn khăn mỏ quạ.
-Lưỡi rìu sắt bóng loáng.
+1-2HS nhìn bảng XD đoạn văn kể lại đoạn 1 .
+lớp nhận xét lời kể của bạn .
+Hoạt động trong nhóm .
-1 HS nêu câu hỏi cho các thành viên trong nhóm trả lời .Thư kí ghi vào giấy.
+Đại diện các nhóm lên bảng dán KQ.
+Mỗi nhóm cử đại diện lên thi kể 1 đoạn .
+Lớp nhận xét,bổ sung sau mỗi HS kể
+2-3 HS kể toàn chuyện .
+Lớp nhận xét,bổ sung .
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (tiết 1)
I/ Mục tiêu : Giúp HS
+Biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
+ Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
.+Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay . .
II/Đồ dùng dậy học :
-Tranh quy trình khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thuờng . .
-Mẫu khâu khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường ,kim khâu len
thước,phấn .
III,Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Giới thiệu bài
*HĐ1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (10 phút )
+GVgiới thiệu mẫu
+YC HS quan sát mặt trái ,mặt phải của mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường ,kết hợp với quan sát hình 3a,3b (SGK) để nêu nxét về đường khâu mũi khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
+GVnxét và tóm tắt đặc điểm khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường
*HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (20 phút)
+GVyêu cầu HS quan sát hình 1,2,3,4
SGK
+YC HS đọc mục 1+qsát các hình SGKthảo luận nhóm ND sau :
-Hãy nêu cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
-Nêu cách khâu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
+GV nxét ,kết luận
+Sau đó GV hướng dẫn các thao tác kĩ thuật ,vùa thao tác ,vừa nêu
+HS quan sát ,nxét mẫu
+HS thảo luận nhóm đôi về đặc điểm của đường khâu .
+Đại diện 1số HS nêu ý kiến .
+Lớp nxét ,bổ sung .
-Đường khâu ở mặt phảivà mặt trái giống nhau.
-Mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau,dài bằng nhau và cách đều nhau.
+HS quan sát các hình SGK +đọc mục
1,2,3
+Tiến hành thảo luận nhóm theo YC của GV.
+Đại diện các nhóm nêu ý kiến .
+Các nhóm khác nxét ,bổ sung.
+HS theo dõi ,nắm quy trình khâu
+HS thực hành lại các thao tác đó
C,Củng cố -dặn dò : -Nhận xét giờ học
-Dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau .
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Chủ đề
Tìm hiểu ngày phụ nữ VN 20-10
Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh.
I, Mục tiêu :Giúp HS hiểu được vai trò của người phụ nữ hiện nay
-Hiểu được tầm quan trong, trách nhiệm của người phụ nữ.Từ đó có ý thức tôn trọng người phụ nữ .
-Tuyên truyền vận động HS cùng nhau học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh.
II, Nội dung :
Bước 1 : Tổ chức
-GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân thi tìm hiểu về ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 .Cụ thể :
1/ ý nghĩa của ngày này .
2/ Làm thơ ca ngợi ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 .
3/ Vẽ tranh.
4/Thi làm phóng viên tuyên truyền về ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 .
5/ Em đã học tập và làm được gì theo tấm gương đạo đức HCM.
* Bước 2 : Cách tiến hành :
--GV gọi từng HS lên trình bày .
-Lớp theo dõi ,nhận xét.
-GV nhận xét,đánh giá tuyên dương.
III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
A, ổn định tổ chức:
+Kiểm tra đồ dùng học tập.
B,Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: HS thực hành khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường (25’)
+Gọi HS nhắc lại quy trình khâu ghép 2 mép vải .
+GV kiểm tra lại sự chuẩn bị của HSvà nêu thời gian ,YC thực hành.
+GV hướng dẫn ,tổ chức cho HS thực hành.
+Trong khi HS thực hành ,GV quan sát uốn nắn những HS lúng túng.
*.HĐ2: Đánh giá KQ học tập của HS(10’)
+Tổ chức cho HS trưng bày SP.
+Nêu tiêu chuẩn đánh giá SP.
+GV nhận xét ,đánh giá KQ học tập của HS.
C, Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
+2 HS nhắc lại
+Lớp theo dõi nhận xét ,bổ sung.
+Để dụng cụ ra để kiểm tra.
+HS thực hành.
+HS tự trưng bày SP.
+Tự đánh giá các SP trưng bày theo tiêu chuẩn quy định.
File đính kèm:
- tuan6.doc