I, Mục tiêu: Giúp học sinh
1.Nhận thức được các em có quyền có ý kiến ,có quyền bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
2. Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình ,nhà trường
3. Biết tôn trọng ý kiến của người khác .
II, Đồ dùng dạy học: +Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa đỏ,xanh,trắng .
42 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thân mật ,thể hiện sự chân thành.
-Viết xong cho vào phong bì,ghi đầy đủ tên người viết,người nhận ,địa chỉ vào phong bì.
+Em chọn viết cho ai ?Viết thư với mục đích gì?
* HĐ2:Viết thư (30’)
+GV YC HS tự làm bài vào giấy.
+Trong khi HS làm bài,GV đi quan sát ,có thể giúp đỡ HS yếu.
+GV thu bài về nhà chấm.
+ 2 HS trả lời
+ Lớp nhận xét, bổ sung
+Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình.
+2 HS đọc - Lớp đọc thầm .
+HS tự chọn đề.
+5-7 HS trả lời.
+HS tự làm bài vào giấy .
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Luyện toán: Tuần 5
I, Mục tiêu: Giúp HS
-Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học.
-Củng cố cách tính TBC của nhiều số .
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. HĐ1: Hướng dẫn luyện tập:
T: Tổ chức cho HS thực hành làm bài tập vào vở.
Bài 1: Điền dấu ,= vào chỗ chấm
1giờ24 phút...........84 phút 4 giây 3 ngày.............70giờ 56 phút
4 phút 21 giấy...........241 giây 5 tuần ..............34 ngày 24 giờ
113 năm..................1 thếkỉ 30 năm 480 giây...................8 phút
Bài 2: Tìm số TBC của các số sau:
a,21và 71
b,34,91,64
c,456,620,148,và 372
Bài 3: TBC của 2 số là 456 .biết số lớn bằng 584.Tìm số kia..
Bài 4: Đội 1 và đội 2 thu hoạch được 1456 tạ cà phê .Đội 3 và đội 4 thu hoạch được 1672 tạ cà phê.Hỏi TB mỗi đội thu hoạch được bao nhiêu tạ cà phê.
2. HĐ2: Chấm, chữa bài:
+ Thu vở để chấm.
+ Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải
III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 6.16.12.2006
Toán: Tiết 15 Biểu đồ (tiếp theo)
I, Mục tiêu: Giúp HS
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ hình cột.
-Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ hình cột.
-Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ hình cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản.
II,Đồ dùng dạy học: -Biểu đồ hình cột SGK phóng to.
-Biểu đồ BT2 vẽ to.
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: (4’)
+ Gọi HS chữa bài 5 SGK
+ Nhận xét, đánh giá.
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài (1’)
*. HĐ1: Làm quen với biểu đồ hình cột (10’)
+GV treo biểu đồ hình cột " Số chuột 4 thôn đã diệt",YC HS quan sát .
+GV giúp HS nhận biết các đặc điểm của biểu đồ hình cột thông qua hệ thống câu hỏi.
-Biểu đồ gồm có mấy cột?
-Dưới chân của các cột ghi gì ?
-Trục bên tráicủa biểu đồ ghi gì?
-Số ghi trên đầu mỗi cột là gì?
+GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ thông qua hệ thống câu hỏi.
-Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được ở những thôn nào?
-Thôn Đông đã diệt được bao nhiêu con chuột?
-Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn Đoài,Trung,Thượng.
-Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số con chuột nhiều hơn hay ít hơn?
+GV nhận xét,tiểu kết.
*HĐ2: Luyện tập thực hành (20’)
Bài 1:
+YC HS quan sát biểu đồ BT1 SGK sau đó tự làm bài.
+GV hướng dẫn HS chữa bài.
-Biểu đồ này là biểu đồ gì ? Biểu đồ biểu diễn về cái gì?
-+GV YC HS đọc biểu đồ SGK ,1 HS quan sát biểu đồ và trả lời.
+GV nhận xét,chốt lại câu trả lời đúng.
.Bài 2:
+ GVyêu cầu HS đọc đề bài SGK sau đó tự làm bài.
-Bài toán YC chúng ta làm gì?
+GV treo biểu đồ BT2 SGK lên bảng ,YC HS quan sát hoàn thành BT2 vào vở.
+Gọi 1HS lên bảng làm bài.
+Hướng dẫn HS nhận xét,đánh giá.
+GV nhận xét,chốt lại câu trả lời đúng.
+1 HS lên bảngchữa bài
+ Lớp theo dõi ,nhận xét.
+HS quan sát và đọc trên biểu đồ.
+HS theo dõi ,trả lời.
-Biểu đồ gồm có 4 cột.
-Nêu tên số chuột của 4 thôn.
-Ghi số con chuột đã diệt.
-Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó.
-Của 4 thôn :Đông,Đoài,Trung ,Thượng .
-Thôn Đông đã diệt được 2000 con chuột.
-ThônĐoài :2 000 con,thôn Trung :
1 600,thôn Thượng :2 750 con
-Cột cao nhất biểu diễn số chuột nhiều hơn.
-Cột thấp nhất biểu diễn số chuột ít hơn.
+HS quan sát biểu đồ SGK sau đó tự làm bài.
- Biểu đồ hình cột. Biểu đồ biểu diễn số cây của khối4 và khối 5 đã trồng .
+2 HS nêu : 1 HS đọc câu hỏi SGK,1HS quan sát biểu đồ và trả lời.
+Lớp theo dõi nhận xét.
+HS tự điền KQ vào vở.
+2 HS đọc-Lớp đọc thầm .
+Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi.
+HS quan sát biểu đồ .
+ 1HS lên bảng làm.
+Lớp đổi vở để kiểm tra KQ lẫn nhau
+Thống nhất KQ đúng .
.
Giải
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Giao bài tập về nhà cho học sinh.
Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I, Mục tiêu:
-Hiểu được thế nào là đoạn văn kể chuyện.
- Viết được đoạn văn kể chuyện :lời lẽ hấp dẫn ,sinh động phù hợp với cốt chuyện và n/v.
II, Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ nếu có.
-Giấy khổ to và bút dạ.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ (5’)
+ Gọi HS trả lời câu hỏi
-Cốt chuyện là gì?
-Cốt chuyện thường có những phần nào?
+ Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS.
B. Dạy học bài mới:
*. Giới thiệu bài: (1’)
*. HĐ1: Tìm hiểu ví dụ (10’)
Bài 1: + Gọi HS đọc lại truyện : "Những hạt thóc giống"
+Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm .YC HS thảo luận và hoàn thành phiếu
+hướng dẫn HS nhận xét,đánh giá.
+ YC HS tự làm bài.
+ Gọi HS trình bày. Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho HS (nếu có).
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.
+ Tổ chức cho HS hoạt động cả lớp.
-Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn.
-Em có nhận xét gìvề dấu hiệu này ở đoạn 2?
+GV nhận xét,kết luận.
Bài 3:+YC HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi SGK.
+ Nhận xét, tiểu kết " Rút ra phần ghi nhớ SGK
*. HĐ2: Luyện tập (18’)
+ Gọi HS đọc yêu cầu – Giáo viên viết đề bài lên bảng lớp.
-Câu chuyện kể lại chuyện gì?
-Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh ,đoạn nào còn thiếu?
-Đoạn 1 kể về sự việc gì?
-Đoạn 2 kể về sự việc gì?
-Đoạn 3 còn thiếu phần nào?
-Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì?
+YC HS làm bài cá nhân .
+GV nhận xét cho điểm.
+ 2 HS trả lời
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng
+ Lớp đọc thầm
+ Các nhóm nhận đồ dùng ,thảo luận và hoàn thành phiếu.
+Đại diện các nhóm lên bảng dán phiếu và đọc KQ.
-Sự việc 1: được kể trong đoạn 1(3 dòng đầu).
-Sự việc 2: được kể trong đoạn 2(10 dòng tiếp theo).
-Sự việc 3: được kể trong đoạn 3(4 dòng còn lại).
2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng
+ Lớp đọc thầm
-Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng viết lùi vào 1 ô.Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
-ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là một đoạn văn.
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
+ 1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
+Thảo luận cặp đôi.
+Đại diện các cặp trả lời .
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
-Mỗi đoạn văn trong bài kể chuyện kể về 1 sự việc trong chuỗi sự việc làm nòng cốt của truyện .
-Đoạn văn được nhận ra nhờ chấm xuống dòng.
+ 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng
+ Lớp đọc thầm
+ 1 số HS nêu ý kiến – Lớp bổ sung
-Kể về 1 em bé vừa hiếu thảo ,vừa trung thực ,thật thà.
-Đoạn 1 và 2 hoàn chỉnh ,đoạn 3 còn thiếu .
-Kể về cuộc sống và tình cảnh của 2 mẹ con : nhà nghèo,làm lụng vất vả.
-Mẹ cô bé ốm nặng .cô bé phải đi tìm thầy thuốc
-Phần thân đoạn.
-Kẻ lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền .
+HS tự làm bài vào vở .
+ 3-5 HS trình bày bài làm của mình.
+ Lớp theo dõi, nhận xét.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Kĩ thuật : Khâu thường (tiết2)
I/ Mục tiêu : Giúp HS
+Biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
+ Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
+Rèn luyên tính kiên trì ,sự khéo léo của đôi tay . .
II/Đồ dùng dậy học :
-Tranh quy trình khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường . .
-Mẫu khâu khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường ,kim khâu len thước,phấn .
II,Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A,Bài cũ :
+Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
B,Bài mới :
*Giới thiệu bài :
*HĐ1:HS thực hành khâu thường
(20 phút )
+GVgọi 2 HS nhắc lại các thao tác khâu thường .
+GVnxét ,đánh giá .
+GV yêu cầu HS lấy dụng cụ ra thực hành ,nêu thời gian
+Trong khi HS thực hành ,GV đi quan sát ,uốn nắn ,sửa những thao tác sai cho HS
*HĐ2:Đánh giá kết quả học tập của HS:(10phút )
+GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm
+GVnêu các tiêu chuẩn đánh giá -
+GV nxét ,đánh giá KQ học tập của HS.
C, Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
+2HS nêu lại các thao tác
+Lớp theo dõi ,nxét .
-Bước 1: Vạch đường dấu khâu .
-Bước 2:Khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
+HS thực hành khâu thường.
-Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải.
-Mũi khâu tương đối phẳng ,không bị dúm
-Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định
+HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
+HS dựa vào các tiêu chuẩn GV đặt ra để tự đánh giá sản phẩm thực hành .
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Chủ đề : " Nói không với các chất gây nghiện"
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh.
I, Mục tiêu :
-Giúp HS nắm bát và trình bày được tác hại của các chất gây nghiện : Rượu bia ,thuốc lá ma tuý ...
-Xử lí nhanh trong các tình huống lôi kéo ,rủ rê ,sử dubfh các chất gây nghiện.
-Tuyên truyền vận động mọi người cùng nói không với các chất gây nghiện .
-Tuyên truyền vận động HS học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh.
II, Nội dung:
Bước 1 : Giới thiệu các thông tin sưu tầm được về các chất gây nghiện :tranh ,ảnh,sách báo .
+GV chia nhóm .Các nhóm cùng quan sát thảo luận rút ra tác hại sau đó thi phỏng vấn nhóm bạn .
VD : -Bạn có sợ khi mắc căn bệnh này không ?
-Người nghiện ma tuý có nguy cơ mắc những căn bệnh gì ?
-Uống rươu bia có ảnh hưởng đến người xung quanh ntn?
-Ma tuý gây hại cho cá nhân và người sử dụng ntn?
-Người nghiện ma tuý có thể gay ra những tệ nạn nào cho XH .
+Các nhóm phỏng vấn luân phiên nhau .
Bước 2 : Cách tiến hành
+GV tổ chức cho HS trò chơi đóng vai theo các tình huống bị rủ rê ,lôi kéo và thuốc lá ,bia rượu,ma tuý .
+Các nhóm chọn nhân vật-phân vai.
+Cả lớp quan sát bình chọn nhóm diễn xuất hay.
-ND : đúng chủ đề .
+Cách phản ứng khéo léo khi bị lôi kéo .
+Vai diễn tự nhiên
III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan5.doc