Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 3

I, Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu:

+Trong việc học tập có rất nhiều khó khăn ,chúng ta cần biết khắc phục khó khăn ,cố gắng học tốt.

+Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục.

+Biết quan tâm chia sẻ ,giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

+Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập.

II, Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to.

-Các mẫu chuyện và tấm gương trung thực trong học tập.

III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc45 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Trường Tiểu học Thị trấn Lam Sơn - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. HĐ1: Hướng dẫn luyện tập:(20’) +GV ra đề bài. T: Tổ chức cho HS thực hành làm bài tập vào vở. +HS làm bài tập vào vở. Bài 1: Trong các dãy số sau ,dãy số nào là dãy số tự nhiên a,1,2,3,4,5,6,7,8,9. b,1,3,5,7,9,11.... c, 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,... d,2,4,6,8,10,12,... Bài 2: Điền dấu thích hợp vào ô trống. 12 534 13 452 56 789 56 798 4 759 12 000 7 000+897 7 879 1234:2 612 1253x5 6 264 Bài 3: Ghi các giá trị của của chữ só 8trong mỗi số ở bảng sau : Số 321584 18516 172 15 736 800 1 458 715 G trị của c/s 8 Bài 4: a, Tìm 1 số ,biết tổng của số đó với 15689 là 123 478 . b, Tìm 1 số ,biết hiệu của số đó với 45 123 là 5879. c,Tìm 1 số ,biết tích của số đó với 9 là 2563. d,Tìm 1 số ,biết thương của 25789 với số đó là 5 2. HĐ2: Chấm, chữa bài: + Thu vở để chấm. + Nhận xét, sửa những lỗi sai mà HS mắc phải III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Thứ 6.21 .9 2007 Toán: Tiết 15 Viết số tự nhiên trong hệ thập phân. I, Mục tiêu: Giúp HS -Đặc điểm của hệ thập phân. - Sử dụng 10 kí hiệu (chữ số) để viết số trong hệ thập phân. - Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của số đó trong 1 số cụ thể. II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn ND BT1,3. II, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ (4’) +Gọi HS chữa bài tập4 SGK + Nhận xét, đánh giá. B. Dạy học bài mới: *. Giới thiệu bài (1’) *. HĐ1: Hướng dẫn HS biết đặc điểm của hệ thập phân (8’) +GV ghi bảng các bài tập ,YC HS làm bài. 10 đơn vị =..................chục 10 chục=.....................trăm ......nghìn= 1 chục nghìn. +GV nhận xét cách làm đúng. -Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở 1 hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó? +GV giới thiệu : chính vì thế mà đây gọi là hệ thập phân. * HĐ2: Tìm hiểu cách viết số trong hệ thập phân (5’) -Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số ,đó là những chữ số nào ? +GV YC HS sử dụng các số trên để viết các số sau : -Chín trănm chín mươi chín. -Sáu trăm mười lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn không trăm mười . +Nêu giá trị của chữ số 9 trong số 999 -Vậy giá trị của chữ số phụ thuộc vào đâu ? +GV kết luận : viết số TN với các đặc điểm như trên gọi là viết số TN trong hệ thập phân . *. HĐ2: Luyện tập (20’) +Gọi HS nêu YC các bài tập . + Giao nhiệm vụ cho HS. + Hướng dẫn HS chữa bài. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 +YC HS tự làm bài vào vở . GV hướng dẫn HS nhận xét,kết luận các làm đúng . + 2 HS lên bảng chữa. + Lớp theo dõi ,nhận xét. +1 HS lên bảng làm. +Lớp làm vào giấy nháp. +Nhận xét kết quả bài làm trên bảng của bạn. +10 đơn vị . +2 HS nhắc lại . +Có 10 chữ số ,đó là các c/s: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 +2 HS lên bảng viết . +Lớp viết vào giấy nháp. +2 HS nêu-Lớp nhận xét . -Phụ thuộc vào vị trí đứng của nó trong số đó. + Tự làm bài tập vào vở bài tập + 1 HS nêu yêu cầu + Lớp tự làm vào vở. +1 số HS nêu miệng KQ + Lớp đối chiếu, nhận xét kết quả bài làm trên bảng của bạn. Đọc số Viết số Số gồm có Tám mươi nghìn bảy trăm mười hai 80 712 8 chục,7 trăm,1 chục,2 đơn vị Hai nghìn không trăm hai mươi 2 020 2 nghìn,hai chục Chín triệu năm trăm linh chín 9 000 509 9 triệu,5 trăm,9 đơn vị Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 +YC HS tự làm bài vào vở . +Hướng dẫn HS nhận xét,nêu cách viết đúng. GV củng cố lại các viết thành tổng giá trị các hàng của nó . Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào điều gì? +GV kết luận các làm đúng . + 1 HS nêu yêu cầu. +2 HS lên bảng chữa. + Lớp đổi vở,kiểm tra KQ lẫn nhau . 387=300+80+7 55 500=50 000+5 000+500 5 864=5 000+800+60+4 + 1 HS nêu yêu cầu. +1 HS lên bảng chữa. + Lớp nhận xét kết quả bài làm trên bảng của bạn. . -Phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. Số 45 5 824 59 561 5 842 769 giá trị của c/số 5 5 5 000 50 500 5 000 000 C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Viết thư I, Mục tiêu: Giúp HS - Biết được mục đích của việc viết thư . - Biết được ND cơ bản và kết cấu thông thường của mmột bức thư. - Biết viết những bức thư thăm hỏi,trao đổi thông tin đúng ND ,kết cấu ,lời lẽ thân thành ,hợp lí, tình cảm.. II, Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn phần ghi nhớ. -Giấy khổ to+ bút dạ. III, Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ (5’) + Cần kể lại lời nói ,ý nghĩ của n/v để làm gì? -Có những cách nào để kể lại lời nói ,ý nghĩ của n/v? + Nhận xét, khen ngợi cho điểm HS. B. Dạy học bài mới: *1. Giới thiệu bài: (1’) *. HĐ1: Tìm hiểu ví dụ (7’) +YC HS đọc bài " Thư thăm bạn "SGK và thảo luận các NDsau : -Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? -Theo em ,người ta viết thư để làm gì ? -Đầu thư bạn Lương viết gì ? -Lương thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương Hồng ntn? -Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì -Theo em ND chính 1 bức thư cần có những gì ? -Qua bức thư ,em có nhận xét gì về phần mở đầu và kết thúc? +GV nhận xét,kết luận Rút ra ghi nhớ. + Nhận xét, tiểu kết " Rút ra bài học SGK. *. HĐ2: Luyện tập (25’) a,Tìm hiểu đề: + Gọi HS đọc đề bài. + – Giáo viên viết đề bài lên bảng lớp. Gạch chân dưới các từ :trường khác để thăm hỏi ,kể tình hình lớp ,trường em . +Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm . + YC HS trao đổi ,viết vào phiếu ND cần trình bày + Gọi HS trình bày. + Giáo viên nhận xét ,bổ sung. b, Viết thư : +YC HS dựa vào gợi ý trên bảng để viết thư . +Nhắc HS dùng những từ ngữ thân mật gần guĩ ,tình cảm bạn bè chân thành . +Gọi HS đọc lá thư mình viết . +Nhận xét cho điểm những HS viết tốt. + 2 HS trả lời. + Lớp nhận xét. + 1 HS đọcto- Lớp đọc thầm +Trao đổi theo cặp -1 số HS nêu ý kiến . - Chia buồn cùng Hồng ,vì ba bạn Hồng mất trong trận lụt vừa qua . -Thăm hỏi động viên nhau ,trao đổi ý kiến bày tỏ tình cảm . -Lương thông cảm ,chia sẻ với hoàn cảnh ,với nỗi đau của Hồng và bà con địa phương. -Thông báo về sự quan tâm của mọi người với ND vùng lũ : Quyên góp ,ủng hộ...Lương gửi toàn bộ số tiền tiết kiện của mình cho Hồng . -Gồn có :x Nêu lí do viết thư xThăm hỏi người nhận thư. xThông báo tình hình người viết thư. xNêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm . -Phần mở đầu : ghi địa chỉ ,thời gian viết thư ,lời chào . -Phần kết thúc :lời chúc ,lời hứa hẹn + 2-3 HS đọc tophần ghi nhớ SGK + 1 HS đọcto- Lớp đọc thầm. +HS nhận đồ dùng học tập. +Thảo luận nhóm hoàn thành ND . +Các nhóm lên bảng dán KQ +trình bày . +Các nhóm khác nhận xét,bổ sung. +HS suy nghĩ viết ra giấy nháp. +HS tự viết bài vào vở +3-5 HS đọc. +Lớp nhận xét. C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật :Cắt vải theo đường vạch dấu. I/ Mục tiêu : Giúp HS +Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. +Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình đúng kĩ thuật . +Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động . II/Đồ dùng dậy học : -.Kim,chỉ,kéo . -Một mẫu vải đã được vạch dấu .Một mảnh vải có kích thớc 20 emx30 em- III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *. Giới thiệu bài (1’) *. HĐ1: Hớng dẫn HS quan sát ,nhận xét mẫu (12’) +GV giới thiệu mẫu hướng dẫn HS quan sát,nhận xét hình dạng các đường vạch dấu,cắt vải theo đường vạch dấu và nêu nhận xét . -Hình dạng các đường vạch dấu. -Đường cắt vải theo đường vạch dấu. -Nêu các bước cắt vải theo đường vạch dấu. GV nhận xét ,tiểu kết. *.HĐ1: GV hớng dẫn HS thực hành (12’) +GV YC HS để dụng cụ ,vật liệu đã chuẩn bị sẵn trên bàn .YC mỗi HS vạch 2 đường dấu thẳng ,mỗi đường dài 15em ,2 đường dấu cong 15em-17em sau đó cắt vải theo đường vạch dấu. +GV theo dõi HS thực hành. *.HĐ2:Đánh giá KQ học tập +YC HS để SP đã thực hành lên bàn. +GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. +Nhận xét đánh giá SP của HS theo 2 +HS quan sát mẫu vải . +HS dựa vào hiểu biết của mình +đọc phần 1a SGK. +1 số HS nêu ý kiến . +Lớp nhận xét ,bổ sung. -Vạch dấu trên vải. -Cắt vải theo đường vạch dấu. + HS lấy dụng cụ ra để thực hành. -Vẽ,cắt vải theo đường vạch dấu.. +HS để SP trớc mặt. +Đánh giá trong nhóm ( bàn ) mức độ :Hoàn thành A,chưa hoàn thành B C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Chủ đề : " Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục ". Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. I, Mục đích : -Hưởng ứng với cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục là cụ thể hoá ND cuộc vận động : "Dân chủ -kỉ cương-tình thương- trách nhiệm". -Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục là nhằm góp phần phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hoá ,hiện đại hoá ,xã hội hoá để ngành giáo dục tự khẳng định mình . -Tích cực tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. II,Mục tiêu : -Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục " khích lệ lòng tự trọng nghề nghiệp ,trách nhiệm của đội ngũ giáo viên ,thống nhất được nhận thức trong toàn xã hội ,làm cho mỗi HS xác định được ý thức trách nhiệm của bản thân . II, Nội dung: Bước 1 : Tổ chức +GV tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong HS YC ,MĐ của cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục ",YC HS tham gia hưởng ứng cuộc vận động một cách nhiệt tình bằng những cử chỉ ,hành động,lời nói những câu khẩu hiệu như : Chúng tôi ghét bệnh thành tích ảo, ... +GV tổ chức cho HS thi phỏng vấn lẫn nhau . Bước 2 : Cách tiến hành +GV chia lớp làm 4 nhóm ,tổ chức cuộc thi . +Các nhóm chuẩn bị ND câu hỏi để phỏng vấn lẫn nhau . -Cùng một ND nhưng các nhóm sẽ có nhữmg câu hỏi khác nhau đặt ra cho đội bạn -Nếu đội bạn trả lời được thì đội bạn sẽ thắng cuộc .Nếu đội bạn không trả lời được thì đội bạn sẽ thua cuộc. +GV tổ chức luân phiên trong các nhóm. III, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctuan3.doc