Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 25

I. Mục tiêu :

- Giúp học sinh nắm vững các kiến thức về các bài học từ tuần 18 đến tuần 24.

- Vận dụng kiến thức đã học để thực hành .

II. Đồ dùng dạy học :

- GV chuẩn bị cây hoa cho hs hái hoa và trả lời câu hỏi .

III. Các hoạt động dạy học :

1. Ổn định tổ chức : (2)

2. Kiểm tra bài cũ : (3)

- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng

- Em giữ gìn công trình công cộng bằng cách nào ?

+GV nhận xét cho điểm .

3. Bài mới : (28)

a, Giới thiệu bài : Thực hành kỹ năng giữa kỳ II.

b. Hướng dẫn thực hành .

* Hoạt động 1 : Chơi hái hoa dân chủ

(HĐ cả lớp)

Câu hỏi :

- Vì sao phải kính trọng và biết ơn người lao động ?

- Em đã làm gì để thể hiện lòng kính trọng người lao động ?

- Ý nào trong các ý sau em cho là đúng ?

+ Lịch sự với mọi người là :

a, Chào hỏi lễ phép .

b, Nói năng nhã nhặn .

c,Biết thông cảm với người khác .

d, Không cần thông cảm , cứ nói năng như với người cùng trang cùng lứa .

e, Cảm ơn khi được giúp đỡ .

- Hãy kể tên 1 số công trình công cộng mà em biết ?

- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng

Hoạt động 2 : Tiểu phẩm .(HĐ nhóm)

- Chia lớp làm 3 nhóm , mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống và đóng vai

* Lưu ý hs chọn các tiểu phẩm đã đóng ở các bài đã học từ tuần 18

- GV nhận xét – tuyên dương .

 

4, Củng cố dặn dò : (2)

- Nhận xét giờ học .

- Chuẩn bị bài sau .

 - Hát .

 

- 2 hs nêu .

 

 

 

 

- HS nghe

 

 

 

 

 

- HS lần lượt lên bảng hái hoa và trả lời câu hỏi tình huống .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lớp nhận xét bổ sung .

- Bình chọn những bạn trả lời xuất sắc .

* Các nhóm tự tìm tiểu phẩm và đóng vai sau đó lên trình diễn trước lớp .

- Các nhóm bình xét những nhóm đóng tiểu phẩm hay.

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
X X X X X X -HS chơi trò chơi. Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp Múa , hát , chơi trò chơi Thứ sáu ngày 24 tháng 2năm 2011 Tiết 1 Toán Phép chia phân số. I. Mục tiêu. - Biết thực hiện phép nhân hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. II. Đồ dùng dạy học. - Vẽ hình và tô màu nh sgk trên giấy khổ rộng. III. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ. - Nêu cách tìm phân số của một số? Nêu ví dụ minh hoạ? - 2 Hs nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện ví dụ đó. - Gv cùng hs nx, chữa bài và ghi điểm. B, Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài 2. Ví dụ: gv nêu ví dụ và vẽ hình lên bảng sgk/135. - Để tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm ntn? - HS nghe - Lấy diện tích chia cho chiều rộng. - Để thực hiện phép chia hai phân số ta làm như thế nào? - Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngợc. - Thực hiện phép chia hai phân số trên: - 1 Hs lên bảng, lớp làm nháp. - Gv cùng hs nx, trao đổi và nhắc lại kết luận: - Hs lấy ví dụ minh hoạ: - 2 Hs lấy Vd cùng lớp thực hiện. 3. Luyện tập: Bài 1: - Hs đọc yêu cầu bài. - Gv hướng dẫn hs làm một phân số. - Phân số đảo ngược của là - Những phân số còn lại làm bảng con: - Một số hs lên bảng, - GV giúp đỡ hs yếu - HS yếu: Viết 2 phân số đầu - Gv cùng hs nx chữa bài. Bài 2: - GV hướng dẫn - GV giúp đỡ hs yếu - Gv cùng hs nx, chữa bài, trao đổi cách làm bài. - Hs đọc yêu cầu bài. - Lớp làm bài vào nháp, 3 Hs lên bảng chữa bài, lớp đổi chéo nháp kiểm tra. - HS yếu: Làm phần a ( Bài còn lại làm tương tự) Bài 3. - GV hướng dẫn - GV giúp đỡ học sinh yếu - Gv cùng hs nx, chữa bài, trao đổi cách làm bài. - Hs đọc yêu cầu bài. - Lớp làm phần a vào nháp, đổi chéo nháp chấm bài. (Bài còn lại làm tương tự). - HS yếu: Làm phần b (bài 2) Bài 4. - Hs đọc đề toán, tóm tắt, phân tích. - Làm bài vào vở. - Cả lớp làm bài, 1 Hs lên bảng chữa bài. - Gv thu vở chấm: - GV giúp đỡ học sinh yếu - Gv cùng hs nx chung, chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. Bài giải Chiều dài của hình chữ nhật là: Đáp số: - HS yếu: Làm phần c (bài 2) Tiết 2: Tập làm văn Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối . I . Mục tiêu : - HS nắm được hai cách mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ) trong bài văn miêu tả cây cối . - Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích . *HS yếu viết được 1-2 câu mở bài . II. Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh vài cây hoa để hs quan sát . - Bảng phụ viết dàn ý quan sát . III. Các hoạt động dạy học : 1. ổn định tổ chức : (2’) 2. Kiểm tra bài cũ : (5’) -Nhận xét , cho điểm . 3. Bài mới : (30’) a, Giới thiệu bài –Ghi bảng đầu bài . b, Hướng dẫn luyện tập . Bài tập 1 :(HĐ cả lớp) - Cho hs đọc y/c của bài . - Tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài ? Bài tập 2 : (HS làm việc cá nhân) -Y/c hs viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề đã gợi ý . - GV kèm HS yếu . Bài tập 3 : (HĐ cả lớp) - GV dán tranh ảnh 1 số cây - Treo bảng phụ dàn ý quan sát . Bài tập 4 :(HS làm việc cá nhân) - Cho hs nêu y/c của bài . - GV yêu cầu HS viết bài , kèm HS yếu . - GV khen những bài viết hay . 4. Củng cố dặn dò : (3’) - Nhận xét giờ học . - Hát . - 2 hs đọc bài tập 3 giờ trước : luyện tập tóm tắt tin tức . -Lắng nghe , đọc , ghi đầu bài . - 1 hs đọc đề bài - HS nêu Cách 1 : Mở bài trực tiếp .Giới thiệu ngay cây hoa cần tả . Cách 2 : Mở bài gián tiếp .Nói về mùa xuân , các loại hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả . - HS đọc y/c của bài . - (HS yếu thực hiện) - HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình . - Lớp nhận xét . - HS quan sát ,nghĩ và trả lời từng câu hỏi . a, Cây đó là cây gì ? b, Cây được trồng ở đâu ? c, Cây do ai trồng ? trồng vào dịp nào (do ai mua , mua vào dịp nào )? d, ấn tượng của em khi nhìn thấy cây đó như thế nào ? - Hs nêu y/c của bài . - (HS yếu thực hiện) - Cả lớp viết bài vào vở . - HS nối tiếp nhau đọc bài đã viết - HS nhận xét bổ sung . Tiết 3: Khoa học Nóng lạnh và nhiệt độ . I. Mục tiêu : - HS nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn , vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn . -Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể , nhiệt độ không khí . II. Đồ dùng dạy học : - 1 số loại nhiệt kế , phích nước sôi , 1 ít nước đá - Nhóm :Nhiệt kế , 3 cái cốc. III. Các hoạt động dạy học : 1. ổn định tổ chức : (2’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - ánh sáng quá mạnh làm ảnh hưởng đến mắt như thế nào ? giải thích vì sao? -Nhận xét , cho điểm. 3. Bài mới : (28’) a, Giới thiệu bài –Ghi đầu bài : Nóng lạnh và nhiệt độ . b, Giảng bài . * Hoạt động 1 :(HS làm việc cá nhân) Tìm hiểu về sự truyền nhiệt . - Mục tiêu : Nêu được VD về các vật có nhiệt độ cao thấp . Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nóng lạnh . + Hãy kể 1 số vật nóng , lạnh thường gặp hàng ngày ? - Trong 3 cốc dưới đây , cốc nào nóng hơn cốc nào ,và cốc nào lạnh hơn cốc nào ? - GV nêu : 1 vật có thể nóng hơn so với vật này , lạnh hơn so với vật khác * Hoạt động 2 : (HĐ nhóm 3-4 em) Thực hành sử dụng nhiệt kế . - Mục tiêu : Biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong những trường hợp đơn giản . + GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế , mô tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế và hướng dẫn cách đọc . - Y/ c đo nhiệt độ của 3 cốc nước sau đó thực hành đo nhiệt độ của cơ thể . * Kết luận : Nhiệt độ hơi nước đang sôi là 100 0oc, nước đá đang tan là 0oc . - Nhiệt độ cơ thể khoẻ mạnh là 37 0oc khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hoặc thấp hơn mức đó là dấu hiẹu cơ thể bị bệnh . - Cho hs thực hành do nhiệt độ của cơ thể mình . 4. Củng cố dặn dò : (3’) - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những tổ thực hành tốt - Hát . - HS nêu. -Lắng nghe , đọc , ghi đầu bài. * HS làm việc cá nhân . - Nước đun sôi , nồi canh , nồi cơm mới nấu - lạnh : Nước lã, nước đá * HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi . - HS nêu . - HS nghe. - 1 em đọc mục bóng đèn toả sáng và quan sát 2 loại nhiệt kế - Mỗi nhóm 1-2 em thực hành đo nhiệt độ của 3 cốc nước nhóm mình đã chuẩn bị : 1 cốc nước nguội . 1 cốc nước sôi , 1 cốc nước đá . * Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hành . - HS đọc mục bóng đèn toả sáng . Tiết 4: Âm nhạc Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng bàn tay mẹ và Chim sáo. Nghe nhạc. I. Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát. - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. Chuẩn bị: - Gv: Nhạc cụ quen dùng; băng đĩa và các bài hát trích đoạn nhạc. - HS: Nhạc cụ bằng gỗ. III. Các hoạt động dạy học. 1. Phần mở đầu. - Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng, bàn tay mẹ và Chim sáo. - Nghe nhạc. - Hs lắng nghe. 2. Phần hoạt động. a. Nội dung 1. - Ôn tập và biểu diễn bài hát Chúc mừng: - Cả lớp hát. - Hát theo tổ. - Cá nhân biểu diễn . - Ôn tập bài : Bàn tay mẹ. - Tương tự như bài hát trên, - Ôn và biểu diễn bài hát : Chim sáo. - Tương tự như bài hát trên. b. Nội dung 2: Nghe nhạc. - Bài Lí cây bông- dân ca Nam bộ. - Mở băng hoặc Gv trình bày: 3. Phần kết thúc. - Vn học thuộc các bài hát. - Lớp nghe. - Cả lớp đồng thanh bài hát Chúc mừng và gõ đệm theo nhịp 3. Tiết 5 Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 25 1. Chuyên cần. - Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn. 2. Học tập: - Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết con sấu, sách vở lộn sộn. 3. Đạo đức: Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè. 4. Các hoạt động khác: - Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra. Tiết 5. Kĩ thuật . Thu hoạch cây rau hoa . I. Mục tiêu . - Biết mục đích và các cách thu hoạch rau hoa . - Có ý thức làm việc cẩn thận . II. Đồ dùng dạy học . - Dao sắc , kéo cắt cành . III. Các hoạt động dạy học . 1. ổn định tổ chức : (2’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của hs . 3. Bài mới : (28’) a, Giới thiệu bài : Thu hoạch rau hoa b, Giảng bài : * Hoạt động 1 : Hướng dẫn vệc tìm hiểu các y/c của việc thu hoạch rau hoa . - Cây rau hoa dễ bị dập nát khi thu hoach rau hoa cần đảm bảo y/c gì? * Hoạt động 2 : Kỹ thuật thu hoạch rau hoa . - Y/c hs quan sát hình a,b,c trang 70 nêu từng cách thu hoạch ứng với mỗi loại sản phẩm . - Saukhi thu sản phẩm bảo quản dưới nhiều hình thức . vận chuyển đi xa phải đóng hộp . 4. Củng cố dặn dò (2’) - Tóm tắt nội dung bài . - Nhận xét tiết học . - Hát - HS nêu y/c thu hoạch rau hoa sgk trang 70. - HS nêu . VD : Hái rau muống . hái đậu đỗ Đào khoai , nhổ cà rốt Toán . Luyện tập chung I. Mục tiêu. Giúp học sinh : - Rèn kỹ năng cộng và trừ phân số . - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng và trừ . II. Các hoạt động dạy học . 1. ổn định tổ chức : (2’) 2. Kiểm tra bài cũ : (5’) - Muốn trừ 2 phân số ta làm như thế nào ? - Nhận xét chữa bài . 3. Dạy bài mới : (30’) a, Giới thiệu bài : Luyện tập chung . b, Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1 : Tính - Cho hs nhắc lại cách cộng , trừ 2 phân số khác mẫu số . - Nhận xét chữa bài . Bài 2 : Tính -Nhận xét chữa bài . Bài 3 Tìm x . - Cho hs nêu thành phần của phép tính và tính - Nhận xét chữa bài . Bài 4 : Tính bằng cách thuận tiện nhất . - Nhận xét chữa bài . Bài 5 : cho hs đọc y/c của bài . Hướng dẫn phân tích và t2 - Nhận xét chữa bài . 4, Củng cố dặn dò : (3’) - Nhận xét giờ học . - Dặn về nhà hoàn thành bài tập . - Hát. - 1 hs nêu , 1 em lên bảng tính . - HS nêu y/c của bài - HS làm vào vở. 2 hs lên bảng . - 2 hs lên bảng tính 1 + - Các phép tính sau tiến hành t2 - HS lên bảng x + x - x = x = x = - Các phép ính sau tiến hành t2 - HS làm vào vở .2 hs lên bảng thi . = = - 1 hs lên bảng giải . Giải Số học sinh tin học và tiếng anh là : (số hs cả lớp ) Đáp số : số hs cả lớp .

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc