I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh nắm vững các kiến thức về các bài học từ tuần 18 đến tuần 24.
- Vận dụng kiến thức đã học để thực hành .
II. Đồ dùng dạy học :
- GV chuẩn bị cây hoa cho hs hái hoa và trả lời câu hỏi .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định tổ chức : (2)
2. Kiểm tra bài cũ : (3)
- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng
- Em giữ gìn công trình công cộng bằng cách nào ?
+GV nhận xét cho điểm .
3. Bài mới : (28)
a, Giới thiệu bài : Thực hành kỹ năng giữa kỳ II.
b. Hướng dẫn thực hành .
* Hoạt động 1 : Chơi hái hoa dân chủ
(HĐ cả lớp)
Câu hỏi :
- Vì sao phải kính trọng và biết ơn người lao động ?
- Em đã làm gì để thể hiện lòng kính trọng người lao động ?
- Ý nào trong các ý sau em cho là đúng ?
+ Lịch sự với mọi người là :
a, Chào hỏi lễ phép .
b, Nói năng nhã nhặn .
c,Biết thông cảm với người khác .
d, Không cần thông cảm , cứ nói năng như với người cùng trang cùng lứa .
e, Cảm ơn khi được giúp đỡ .
- Hãy kể tên 1 số công trình công cộng mà em biết ?
- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng
Hoạt động 2 : Tiểu phẩm .(HĐ nhóm)
- Chia lớp làm 3 nhóm , mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống và đóng vai
* Lưu ý hs chọn các tiểu phẩm đã đóng ở các bài đã học từ tuần 18
- GV nhận xét – tuyên dương .
4, Củng cố dặn dò : (2)
- Nhận xét giờ học .
- Chuẩn bị bài sau .
- Hát .
- 2 hs nêu .
- HS nghe
- HS lần lượt lên bảng hái hoa và trả lời câu hỏi tình huống .
- Lớp nhận xét bổ sung .
- Bình chọn những bạn trả lời xuất sắc .
* Các nhóm tự tìm tiểu phẩm và đóng vai sau đó lên trình diễn trước lớp .
- Các nhóm bình xét những nhóm đóng tiểu phẩm hay.
38 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
X X X X X
X
-HS chơi trò chơi.
Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Múa , hát , chơi trò chơi
Thứ sáu ngày 24 tháng 2năm 2011
Tiết 1 Toán
Phép chia phân số.
I. Mục tiêu.
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II. Đồ dùng dạy học.
- Vẽ hình và tô màu nh sgk trên giấy khổ rộng.
III. Các hoạt động dạy học.
A, Kiểm tra bài cũ.
- Nêu cách tìm phân số của một số? Nêu ví dụ minh hoạ?
- 2 Hs nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện ví dụ đó.
- Gv cùng hs nx, chữa bài và ghi điểm.
B, Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài
2. Ví dụ: gv nêu ví dụ và vẽ hình lên bảng sgk/135.
- Để tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm ntn?
- HS nghe
- Lấy diện tích chia cho chiều rộng.
- Để thực hiện phép chia hai phân số ta làm như thế nào?
- Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngợc.
- Thực hiện phép chia hai phân số trên:
- 1 Hs lên bảng, lớp làm nháp.
- Gv cùng hs nx, trao đổi và nhắc lại kết luận:
- Hs lấy ví dụ minh hoạ:
- 2 Hs lấy Vd cùng lớp thực hiện.
3. Luyện tập:
Bài 1:
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Gv hướng dẫn hs làm một phân số.
- Phân số đảo ngược của là
- Những phân số còn lại làm bảng con:
- Một số hs lên bảng,
- GV giúp đỡ hs yếu
- HS yếu: Viết 2 phân số đầu
- Gv cùng hs nx chữa bài.
Bài 2:
- GV hướng dẫn
- GV giúp đỡ hs yếu
- Gv cùng hs nx, chữa bài, trao đổi cách làm bài.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Lớp làm bài vào nháp, 3 Hs lên bảng chữa bài, lớp đổi chéo nháp kiểm tra.
- HS yếu: Làm phần a
( Bài còn lại làm tương tự)
Bài 3.
- GV hướng dẫn
- GV giúp đỡ học sinh yếu
- Gv cùng hs nx, chữa bài, trao đổi cách làm bài.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Lớp làm phần a vào nháp, đổi chéo nháp chấm bài.
(Bài còn lại làm tương tự).
- HS yếu: Làm phần b (bài 2)
Bài 4.
- Hs đọc đề toán, tóm tắt, phân tích.
- Làm bài vào vở.
- Cả lớp làm bài, 1 Hs lên bảng chữa bài.
- Gv thu vở chấm:
- GV giúp đỡ học sinh yếu
- Gv cùng hs nx chung, chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nx tiết học.
Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật là:
Đáp số:
- HS yếu: Làm phần c (bài 2)
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài
trong bài văn miêu tả cây cối .
I . Mục tiêu :
- HS nắm được hai cách mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ) trong bài văn miêu tả cây cối .
- Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích .
*HS yếu viết được 1-2 câu mở bài .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh vài cây hoa để hs quan sát .
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát .
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức : (2’)
2. Kiểm tra bài cũ : (5’)
-Nhận xét , cho điểm .
3. Bài mới : (30’)
a, Giới thiệu bài –Ghi bảng đầu bài .
b, Hướng dẫn luyện tập .
Bài tập 1 :(HĐ cả lớp)
- Cho hs đọc y/c của bài .
- Tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài ?
Bài tập 2 : (HS làm việc cá nhân)
-Y/c hs viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề đã gợi ý .
- GV kèm HS yếu .
Bài tập 3 : (HĐ cả lớp)
- GV dán tranh ảnh 1 số cây
- Treo bảng phụ dàn ý quan sát .
Bài tập 4 :(HS làm việc cá nhân)
- Cho hs nêu y/c của bài .
- GV yêu cầu HS viết bài , kèm HS yếu .
- GV khen những bài viết hay .
4. Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Hát .
- 2 hs đọc bài tập 3 giờ trước : luyện tập tóm tắt tin tức .
-Lắng nghe , đọc , ghi đầu bài .
- 1 hs đọc đề bài
- HS nêu
Cách 1 : Mở bài trực tiếp .Giới thiệu ngay cây hoa cần tả .
Cách 2 : Mở bài gián tiếp .Nói về mùa xuân , các loại hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả .
- HS đọc y/c của bài .
- (HS yếu thực hiện)
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát ,nghĩ và trả lời từng câu hỏi .
a, Cây đó là cây gì ?
b, Cây được trồng ở đâu ?
c, Cây do ai trồng ? trồng vào dịp nào
(do ai mua , mua vào dịp nào )?
d, ấn tượng của em khi nhìn thấy cây đó như thế nào ?
- Hs nêu y/c của bài .
- (HS yếu thực hiện)
- Cả lớp viết bài vào vở .
- HS nối tiếp nhau đọc bài đã viết
- HS nhận xét bổ sung .
Tiết 3: Khoa học
Nóng lạnh và nhiệt độ .
I. Mục tiêu :
- HS nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn , vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn .
-Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể , nhiệt độ không khí .
II. Đồ dùng dạy học :
- 1 số loại nhiệt kế , phích nước sôi , 1 ít nước đá
- Nhóm :Nhiệt kế , 3 cái cốc.
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức : (2’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- ánh sáng quá mạnh làm ảnh hưởng đến mắt như thế nào ? giải thích vì sao?
-Nhận xét , cho điểm.
3. Bài mới : (28’)
a, Giới thiệu bài –Ghi đầu bài :
Nóng lạnh và nhiệt độ .
b, Giảng bài .
* Hoạt động 1 :(HS làm việc cá nhân)
Tìm hiểu về sự truyền nhiệt .
- Mục tiêu : Nêu được VD về các vật có nhiệt độ cao thấp . Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nóng lạnh .
+ Hãy kể 1 số vật nóng , lạnh thường gặp hàng ngày ?
- Trong 3 cốc dưới đây , cốc nào nóng hơn cốc nào ,và cốc nào lạnh hơn cốc nào ?
- GV nêu : 1 vật có thể nóng hơn so với vật này , lạnh hơn so với vật khác
* Hoạt động 2 : (HĐ nhóm 3-4 em)
Thực hành sử dụng nhiệt kế .
- Mục tiêu : Biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong những trường hợp đơn giản .
+ GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế , mô tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế và hướng dẫn cách đọc .
- Y/ c đo nhiệt độ của 3 cốc nước sau đó thực hành đo nhiệt độ của cơ thể .
* Kết luận : Nhiệt độ hơi nước đang sôi là 100 0oc, nước đá đang tan là 0oc .
- Nhiệt độ cơ thể khoẻ mạnh là 37 0oc khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hoặc thấp hơn mức đó là dấu hiẹu cơ thể bị bệnh .
- Cho hs thực hành do nhiệt độ của cơ thể mình .
4. Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những tổ thực hành tốt
- Hát .
- HS nêu.
-Lắng nghe , đọc , ghi đầu bài.
* HS làm việc cá nhân .
- Nước đun sôi , nồi canh , nồi cơm mới nấu
- lạnh : Nước lã, nước đá
* HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi .
- HS nêu .
- HS nghe.
- 1 em đọc mục bóng đèn toả sáng và quan sát 2 loại nhiệt kế
- Mỗi nhóm 1-2 em thực hành đo nhiệt độ của 3 cốc nước nhóm mình đã chuẩn bị : 1 cốc nước nguội . 1 cốc nước sôi , 1 cốc nước đá .
* Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hành .
- HS đọc mục bóng đèn toả sáng .
Tiết 4: Âm nhạc
Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng
bàn tay mẹ và Chim sáo.
Nghe nhạc.
I. Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát.
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
II. Chuẩn bị:
- Gv: Nhạc cụ quen dùng; băng đĩa và các bài hát trích đoạn nhạc.
- HS: Nhạc cụ bằng gỗ.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu.
- Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng, bàn tay mẹ và Chim sáo.
- Nghe nhạc.
- Hs lắng nghe.
2. Phần hoạt động.
a. Nội dung 1.
- Ôn tập và biểu diễn bài hát Chúc mừng:
- Cả lớp hát.
- Hát theo tổ.
- Cá nhân biểu diễn .
- Ôn tập bài : Bàn tay mẹ.
- Tương tự như bài hát trên,
- Ôn và biểu diễn bài hát : Chim sáo.
- Tương tự như bài hát trên.
b. Nội dung 2: Nghe nhạc.
- Bài Lí cây bông- dân ca Nam bộ.
- Mở băng hoặc Gv trình bày:
3. Phần kết thúc.
- Vn học thuộc các bài hát.
- Lớp nghe.
- Cả lớp đồng thanh bài hát Chúc mừng và gõ đệm theo nhịp 3.
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 25
1. Chuyên cần.
- Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn.
2. Học tập:
- Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết con sấu, sách vở lộn sộn.
3. Đạo đức:
Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè.
4. Các hoạt động khác:
- Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra.
Tiết 5.
Kĩ thuật .
Thu hoạch cây rau hoa .
I. Mục tiêu .
- Biết mục đích và các cách thu hoạch rau hoa .
- Có ý thức làm việc cẩn thận .
II. Đồ dùng dạy học .
- Dao sắc , kéo cắt cành .
III. Các hoạt động dạy học .
1. ổn định tổ chức : (2’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của hs .
3. Bài mới : (28’)
a, Giới thiệu bài : Thu hoạch rau hoa
b, Giảng bài :
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn vệc tìm hiểu các y/c của việc thu hoạch rau hoa .
- Cây rau hoa dễ bị dập nát khi thu hoach rau hoa cần đảm bảo y/c gì?
* Hoạt động 2 : Kỹ thuật thu hoạch rau hoa .
- Y/c hs quan sát hình a,b,c trang 70 nêu từng cách thu hoạch ứng với mỗi loại sản phẩm .
- Saukhi thu sản phẩm bảo quản dưới nhiều hình thức . vận chuyển đi xa phải đóng hộp .
4. Củng cố dặn dò (2’)
- Tóm tắt nội dung bài .
- Nhận xét tiết học .
- Hát
- HS nêu y/c thu hoạch rau hoa sgk trang 70.
- HS nêu .
VD : Hái rau muống . hái đậu đỗ
Đào khoai , nhổ cà rốt
Toán .
Luyện tập chung
I. Mục tiêu.
Giúp học sinh :
- Rèn kỹ năng cộng và trừ phân số .
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng và trừ .
II. Các hoạt động dạy học .
1. ổn định tổ chức : (2’)
2. Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Muốn trừ 2 phân số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét chữa bài .
3. Dạy bài mới : (30’)
a, Giới thiệu bài : Luyện tập chung .
b, Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 : Tính
- Cho hs nhắc lại cách cộng , trừ 2 phân số khác mẫu số .
- Nhận xét chữa bài .
Bài 2 : Tính
-Nhận xét chữa bài .
Bài 3 Tìm x .
- Cho hs nêu thành phần của phép tính và tính
- Nhận xét chữa bài .
Bài 4 : Tính bằng cách thuận tiện nhất .
- Nhận xét chữa bài .
Bài 5 : cho hs đọc y/c của bài .
Hướng dẫn phân tích và t2
- Nhận xét chữa bài .
4, Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Dặn về nhà hoàn thành bài tập .
- Hát.
- 1 hs nêu , 1 em lên bảng tính .
- HS nêu y/c của bài
- HS làm vào vở. 2 hs lên bảng .
- 2 hs lên bảng tính
1 +
- Các phép tính sau tiến hành t2
- HS lên bảng
x + x -
x = x =
x =
- Các phép ính sau tiến hành t2
- HS làm vào vở .2 hs lên bảng thi .
=
=
- 1 hs lên bảng giải .
Giải
Số học sinh tin học và tiếng anh là :
(số hs cả lớp )
Đáp số : số hs cả lớp .
File đính kèm:
- Tuan 25.doc