I. Mục đích, yờu cầu:
1. Đọc lưu loỏt, trụi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rói, nhấn giọng ở những từ ngữ miờu tả sự buồn chỏn, õu sầu của vương quốc nọ vỡ thiếu tiếng cười. Đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật.
2. Hiểu cỏc từ ngữ trong bài:
Hiểu nội dung của chuyện: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vụ cựng tẻ nhạt.
II. Đồ dựng dạy - học:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Cỏc hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ: Con chuồn chuồn nước.
2. Bài mới:
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS
Bài mới:
+ HS1: Chỉ trờn bản đồ và mụ tả về vựng biển của nước ta.
+ HS2: Nờu vai trũ của biển, đảo và quần đảo đối với nước ta.
+ HS3: Sưu tầm tranh, ảnh và cỏc tư liệu về biển, đảo và quần đảo của nước ta.
Bài cũ:
GV hỏi: Biển nước ta cú những tài nguyờn nào? Chỳng ta đó khai thỏc và sử dụng như thế nào?
1. Khai thỏc khoỏng sản
Hoạt động 1: Hoạt động nhúm đụi
Bước 1: HS dựa vào SGK, tranh, ảnh, vốn hiểu biết của bản thõn trả lời cỏc cõu hỏi:
+ Tài nguyờn khoỏng sản quan trọng nhất của vựng biển Việt Nam là gỡ?
+ Nước ta đang khai thỏc những khoỏng sản nào ở vựng biển Việt Nam? Ở đõu? Dựng để là gỡ?
+ Tỡm và chỉ trờn bản đồ vị trớ nơi đang khai thỏc cỏc khoỏng sản đú.
Bước 2:
+ HS trỡnh bày kết quả trước lớp và chỉ bản đồ treo tường cỏc nơi đang khai thỏc khoỏng sản ở biển Việt Nam.
+ GV kết luận
2. Đỏnh bắt và nuụi trồng hải sản.
Hoạt động 2: Hoạt động nhúm
Bước 1: HS dựa vào SGK, tranh, ảnh, vốn hiểu biết của bản thõn trả lời cỏc cõu hỏi:
+ Nờu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta cú nhiều hải sản.
+ Hoạt động đỏnh bắt hải sản của nước ta diễn ra như thế nào? Những nơi nào khai thỏc nhiều hải sản? Hóy tỡm những nơi đú trờn bản đồ.
+ Trả lời cỏc cõu hỏi của mục 2 SGK
+ Ngoài việc đỏnh bắt hải sản, nhõn dõn cũn làm gỡ để cú thờm nhiều hải sản?
+ Nờu một vài nguyờn nhõn làm cạn kiệt nguồn hải sản và ụ nhiễm mụi trường biển.
Bước 2:
+ Yờu cầu HS cỏc nhúm trỡnh bày kết quả lần lượt theo từng cõu hỏi, chỉ trờn bản đồ vựng đỏnh bắt nhiều hải sản.
+ GV mụ tả thờm về việc đỏnh bắt, tiờu thụ hải sản của nước ta.
Hoạt động nối tiếp:
+ Nhận xột tiết học.
+ Củng cố, dặn dũ: chuẩn bị bài sau: ễn tập
HS trả lời
HS thảo luận
Đại diện nhúm trỡnh bày và chỉ, lớp nhận xột bổ sung.
HS lắng nghe
HS nhúm thảo luận
Đại diện nhúm trỡnh bày và chỉ, lớp nhận xột bổ sung.
HS lắng nghe
kĩ thuật: Lắp con quay giú ( tiết 3)
I. Mục tiờu: - Giỳp HS :
- Thực hành lắp con quay giú đỳng quy trỡnh kĩ thuật.
II. Chuẩn bị: Bộ lắp ghộp mụ hỡnh kĩ thuật.
III. Hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: - HS nờu cỏc bộ phận cần lắp của con quay giú, thực hành lắp 1 trong cỏc bộ phận đú.
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:
2. HS thực hành lắp con quay giú.
a, Chọn chi tiết:
b, Lắp từng bộ phận:
- HS đọc lại ghi nhớ.
- GV nhắc nhở HS quan sỏt kĩ hỡnh ở trong sgk, nội dung từng bước lắp ghộp.
- GV lưu ý HS một số điểm sau:
+ Lắp cỏc thanh thẳng làm giỏ đỡ phải đỳng vị trớ của tấm lớn.
+ Phải cố định tạm 4 thanh thẳng11 lỗ bằng hai vớt dài.
+Lắp bỏnh đai vào trục.
+ Bỏnh đai phải được lắp đỳng loại trục.
+ Cỏc trục lắp bỏnh đai phải đỳng vị trớgiỏ đỡ.
+ Trước khi lắp trục phải lắp đai truyền.
- HS thực hành lắp ghộp.
- GV quan sỏt giỳp đỡ HS yếu.
c. Trưng bày sản phẩm:
- Giỏo viờn cho học sinh từng tổ lờn trưng bày sản phẩm, sau đú cho học sinh cả lớp nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, ghi điểm.
3. Củng cố dặn dũ:
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị tốt cho giờ học sau.
Thứ 6 ngày 24 thỏng năm 2009.
Tập làm văn: Luyện tập xõy dựng mở bài, kết bài
trong bài văn miờu tả con vật
I. Mục đớch, yờu cầu:
1. ễn lại kiến thức về đoạn mở bài, kết bài trong bài văn miờu tả con vật.
2. Thực hành viết mở bài, kết bài cho phần thõn bài đó viết để cú một bài văn hoàn chỉnh.
II. Đồ dựng dạy - Học:
- Một vài tờ giấy khổ rộng
III. Cỏc hoạt động dạy - học:
HĐ của GV
HĐ của HS
- Kiểm tra 2HS.
- GV nhận xột + cho điểm
- HS1 đọc đoạn văn tả ngoại hỡnh của con vật đó quan sỏt.
- HS2 đọc đoạn văn tả hoạt động của con vật ở tiết TLV trước.
Để cú bài viết hoàn chỉnh miờu tả con vật, hụm nay cỏc em chỉ cần viết thờm đoạn mở bài, kết bài cho phần thõn bài cỏc em đó viết ở tiết TLV trước. Cỏc em cần nhớ lại những kiến thức đó học về mở bài, kết bài để viết đoạn văn cho tốt.
- Cho HS đọc yờu cầu của BT1
- GV giao việc
- HS làm việc
- Cho HS trỡnh bày bài làm.
- GV nhận xột + chốt lại lời giải đỳng:
a. - Đoạn mở bài trong đoạn văn: 2 cõu đầu “Mựa xuõn... cụng mỳa”
- Đoạn kết bài: Cõu cuối “Quả khụng ngoa...rừng xanh".
b. Cỏch mở bài trờn giống cỏch mở bài trực tiếp đó học.
- Cỏch kết bài giống cỏch kết bài mở rộng đó học.
c. Để mở bài theo kiểu trực tiếp cú thể chọn cõu: “Mựa xuõn là mựa cụng mỳa" (bỏ đi từ cũng).
- Để kết bài theo kiểu khụng mở rộng, cú thể chọn cõu “Chiếc ụ màu sắc đến kỳ ảo xập xoố uốn lượn, dưới ỏnh nắng xuõn ấm ỏp" (bỏ cõu kết bài Quả khụng ngoa khi).
- 1HS đọc to, lớp lắng nghe.
- HS nhắc lại cỏch viết mở bài trực tiếp, giỏn tiếp. Cỏch kết bài mở rộng, khụng mở rộng.
- HS đọc thầm lại đoạn văn Chim cụng mỳa, làm bài.
- HS phỏt biểu ý kiến
- Lớp nhận xột
- Cho HS đọc yờu cầu của BT2.
- GV giao việc: Cỏc em đó viết 2 đoạn vă tả hỡnh dỏng bờn ngoài và tả hoạt động của con vật. Đú chớnh là 2 đoạn văn thuộc phận thõn bài. Bõy giờ cỏc em cú nhiệm vụ viết mở bài theo cỏch giỏn tiếp cho đoạn thõn bài đú.
- Cho HS làm việc. GV viết giấy cho 3 HS làm.
- Cho HS trỡnh bày kết quả bài làm.
- GV nhận xột + khen những HS viết hay.
- 1HS đọc to, lớp lắng nghe.
- 3HS làm bài vào giấy.
- HS cũn lại viết vào vở, VBT.
- 3HS làm bài vào giấy dỏn lờn bảng lớp, một số HS đọc bài viết.
- Lớp nhận xột
- Cỏch tiến hành tương tự như BT2.
- GV nhận xột + chấm điểm những bài viết hay.
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà viết hoàn chỉnh bài văn vào vở.
- Dặn HS chuẩn bị giấy bỳt để làm bài kiểm tra ở tiết sau.
Toán: Tiết 161: ễn tập về cỏc phộp tớnh với phõn số
Mục tiờu: Giỳp HS:
- ễn tập, củng cố kĩ năng thực hiện cỏc phộp cộng và trừ phõn số
Đồ dựng dạy học: Phiếu học tập
Hoạt động của thầy và trũ:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Bài cũ: Khi ta nhõn hay chia cả tử số và mẫu số của một phõn số cho một số tự nhiờn khỏc 0 thỡ ta được một phõn số mới như thế nào?
- Muốn qui đồng 2 phõn số khỏc mẫu số ta làm thế nào?
- Muốn cộng hoặc trừ hai phõn số cựng mẫu số ta làm thế nào?
Bài mới: Gt Ư ghi đề bài lờn bảng
1. Luyện tập
Bài 1: Yờu cầu HS tớnh phần a vào vở
- Yờu cầu HS làm phần b vào phiếu học tập
- Phần b chỳ ý lấy mẫu số chung là 12
- GV hướng dẫn sửa bài
Bài 2:
- Yờu cầu HS làm vào vở
- Ở phần a lấy mẫu số chung là 35, phần b lấy mẫu số chung là 12
- GV hướng dẫn sữa bài
* Chỳ ý: Khi sửa bài nhấn mạnh tớnh chất giao hoỏn trong phộp cộng của hai phõn số, lấy tổng của 2 phõn số trừ đi phõn số này ta được phõn số kia
Bài 3: Yờu cầu HS làm vào vở nhỏp
- Chấm 10 em nhanh nhất
- GV hướng dẫn sữa bài
Bài 4: Yờu cầu HS đọc đề
- Phõn tớch đề
+ Muốn tỡm diện tớch để xõy bể nước trước hết ta phải tỡm diện tớch để trồng hoa và diện tớch làm vườn đó chiếm bao nhiờu phần diện tớch của cả vườn hoa, sau đú lấy diện tớch của cả vườn trừ đi số phần diện tớch đó dựng để trồng hoa và làm đường ta sẽ được số phần diện tớch để xõy bể nước.
+ Muốn tỡm diện tớch để xõy bể nước là bao nhiờu m² thỡ ta phải biết được diện tớch của vườn hoa là bao nhiờu m²
- Yờu cầu HS làm vào vở
- GV hướng dẫn sữa bài
Bài 5: Yờu cầu HS đọc đề, xỏc định đề và làm vào vở tự học buổi chiều
2. Củng cố
- Nhận xột tiết học
- Dặn bài sau:
“ễn tập về cỏc phộp tớnh với phõn số (tt)”
- HS nờu tớnh chất của phõn số
- HS trả lời
- HS trả lời
- 1 HS lờn bảng tớnh
- Số cũn lại làm vào vở
- 1 HS làm vào phiếu lớn
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- 2 HS lờn bảng làm
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- 3 HS lờn bảng làm
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- 1 HS đọc đề
- 1 HS lờn bảng làm
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- 1 HS đọc đề, xỏc định đề và làm vào vở
Khoa học: Bài 64: Trao đổi chất ở động vật
MỤC TIấU:
+ Kể ra những gỡ động thường xuyờn phải lấy từ mụi trường và thải ra mụi trường trong quỏ trỡnh sống.
+ Vẽ và trỡnh bày sơ đồ trao đổi khớ và trao đổi thức ăn ở động vật.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Hỡnh trang 128, 129 SGK.
+ Giấy A0, bỳt vẽ đủ dựng cho cỏc nhúm.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Bài cũ:
+ Em hóy kể tờn một số động vật ăn tạp.
Bài mới:
Hoạt động 1: Phỏt hiện những biểu hiện bờn ngoài của trao đổi chất ở động vật.
Mục tiờu: HS tỡm trong hỡnh vẽ những gỡ động vật phải lấy từ mụi trường và những gỡ phải trả ra mụi trường trong quỏ trỡnh sống.
Cỏch tiến hành
+ Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 1 trang 128 SGK:
-Trước hết kể tờn những gỡ được vẽ trong hỡnh.
-Phỏt hiện những yếu tố đúng vai trũ quan trọng đối với sự sống của động vật cú trong hỡnh.
-Phỏt hiện những yếu tố cũn thiếu để bổ sung.
+ Yờu cầu HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý trờn cựng với bạn.
+ Gọi một số HS lờn trả lời cõu hỏi:
-Kể tờn những yếu tố mà động vật thường xuyờn phải lấy từ mụi trường và thải ra mụi trường trong quỏ trỡnh sống.
-Quỏ trỡnh trờn được gọi là gỡ?
Kết luận: Động vật thường xuyờn phải lấy từ mụi trường thức ăn, nước, khớ ụ-xi và thải ra cỏc chất cặn bó, khớ cỏc-bụ-nớc, nước tiểu,... Quỏ trỡnh đú được gọi là quỏ trỡnh trao đổi chất giữa và động vật và mụi trường.
Hoạt động 2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật.
Mục tiờu: Vẽ và trỡnh bày sơ đồ trao đổi chất ở động vật.
Cỏch tiến hành
+ Chia nhúm, phỏt giấy và bỳt vẽ cho cỏc nhúm.
+ Yờu cầu HS làm việc theo nhúm, cỏc em cựng tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật - Nhúm trưởng điều khiển cỏc bạn lần lượt giải thớch sơ đồ trong lớp.
+ Yờu cấu cỏc nhúm treo sản phẩm và cử đại diện trỡnh bày trước lớp.
Hoạt động nối tiếp:
+ Nhận xột tiết học.
+ Củng cố, dặn dũ: Chuẩn bị bài sau: Quan hệ thức ăn trong tự nhiờn
1 HS lờn bảng trả lời
HS kể tờn
HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý
HS lờn bảng trả lời
HS chia nhúm và nhận giấy, bỳt vẽ.
HS vẽ sơ đồ
Đại diện nhúm lờn bảng trỡnh bày, lớp nhận xột bổ sung
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiờu
- Đỏnh giỏ hoạt động tuần 32
- Kế hoạch hoạt động tuần 33
II. Nội dung:
1. Đỏnh giỏ cỏc hoạt động tuần qua:
- Do lớp trưởng, tổ trưởng đỏnh giỏ dựa vào cỏc mặt:
+ Nề nếp
+ Học tập
+ Vệ sinh, trực nhật
- Bỡnh chọn cỏ nhõn, tổ xuất sắc
- GV nhận xột chung
2. Kế hoạch tuần tới:
- Duy trỡ mọi nề nếp tuần 32
- Khắc phục những tồn tại cũn thiếu sút
- Hoàn thành cỏc cụng việc được giao.
File đính kèm:
- 32.doc