Giáo án khối 4 - Môn Toán - Bài: Triệu và lớp triệu (tiếp)

I Mục tiêu : Giúp HS:

 - Biết đọc, viết các số đến lớp triệu.

 - Củng cố về các hàng, các lớp đã học.

 - Củng cố bài toán về sử dụng bảng thống kê số liệu.

II Chuẩn bị:

 - GV: SGK, SGV, bảng phụ kẻ các hàng và lớp.

 - HS: SGK , Vở.

III Các hoạt động dạy học :

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Môn Toán - Bài: Triệu và lớp triệu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: TOÁN Bài: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (TT) Ngày dạy : Lớp 4 / ========= I Mục tiêu : Giúp HS: - Biết đọc, viết các số đến lớp triệu. - Củng cố về các hàng, các lớp đã học. - Củng cố bài toán về sử dụng bảng thống kê số liệu. II Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, bảng phụ kẻ các hàng và lớp. - HS: SGK , Vở. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động1 : Đọc, viết được số đến lớp triệu. - Viết bảng: số 342 157 413 - Yêu cầu HS đọc và nêu cách đọc. - Nhận xét - chốt lại cách tách lớp để đọc. - Viết tiếp tục vài số: 30 000 007; 3 005 012 cho HS đọc. Hoạt động 2: Đọc, viết được các số đến lớp triệu. - Bài 1 : +Đính bảng như bài tập 1 SGK. + Yêu cầu HS đọc, viết số. + Nhận xét - khen HS đọc, viết đúng. * Lưu ý: Đọc tên mỗi lớp. - Bài 2 : Đọc số - Hướng dẫn cách thực hiện. - Nhận xét. * Lưu ý: Mỗi lớp có 3 chữ số. - Bài 3 : + Gợi ý. + Nhận xét. - Bài 4: + Giao việc. - Nhận xét - chốt đáp án đúng. 4.Củng cố -dặn dò : - Trò chơi thi đua viết số. + Hướng dẫn cách thực hiện - Giao việc. * Cả lớp - cá nhân - Theo dõi - 2 HS đọc số - nêu cách chia lớp. + 413: lớp đơn vị + 157: lớp nghìn + 342: lớp triệu - Nhận xét - bổ sung. - Lần lượt đọc số theo yêu cầu của GV. + Ba mươi triệu... + Ba triệu... * Cá nhân – cả lớp – nhóm -Nêu yêu cầu. + Lần lượt nối tiếp nhau đọc tên từng hàng và lớp - viết lại số vào bảng con. - Nhận xét. +Nêu yêu cầu. + Các nhóm đọc vào thẻ từ đính bảng nhóm. + Kiểm tra chéo. +Nhận xét - bổ sung. - Nêu yêu cầu - Làm vào vở - 1 HS làm bảng phụ. - Nhận xét kết quả. + Các nhóm nhận việc - thảo luận. +Trình bày - nhận xét - bổ sung. a/ 9 873 b/ 8 350 191 c/ 98 714 -Các nhóm thi đua viết số vào thẻ từ: 315 700 806 - Nhận xét - tuyên dương - Nêu việc về nhà Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Lớp 4 / ========= I Mục tiêu : Giúp HS -Củng cố đọc , viết các số đến lớp triệu -Củng cố về kĩ năng nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp . II Chuẩn bị : -GV: SGK . SGV , Bảng các hàng và lớp . -HS: SGK , Vở III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động chung: Củng cố về hàng và lớp, đọc, viết số. - Bài 1 : + Đính bảng khung kẻ như bài 1 SGK +Yêu cầu HS đính tên các hàng và lớp theo thứ tự. -Cho HS đọc , viết số như SGK - Nhận xét - Chốt đáp án đúng -Bài 2: -Yêu cầu -Nhận xét- khen nhóm đọc đúng nhiều số *Lưu ý : Tách lớp trước khi đọc số. -Bài 3 : +Cho HS đọc số - viết số. +Đính đáp án . -Nhận xét-khen HS viết số đúng . -Bài 4: +Hướng dẫn : -Nhận xét - chốt đáp án đúng . 4.Củng cố- dặn dò : - Tổ chức thi đua - Giao việc. * Cá nhân - nhóm - cả lớp. -Đọc yêu cầu . + 3 em thực hiện - mỗi em 1 lớp. + Đọc tên hàng và lớp vừa đính . +Thực hiện nhóm đôi- 2 em làm bảng lớp -Nhận xét - Bổ sung . - 1 HS nêu yêu cầu . +Mỗi em đọc 1 số vào thẻ từ, đính vào bảng nhóm. +Kiểm tra chéo kết quả. +Nhận xét - bổ sung. - Nêu yêu cầu. + Lần lượt viết số vào thẻ từ. 613 000 000; 131 405 000; 512 326 103; 86 004 702; 800 004 720 - Đôi bạn kiểm chéo nhau - sửa sai. - Đọc yêu cầu. + Nêu cách làm-làm vào vở. + Lần lượt nêu miệng kết quả - cả lớp theo dõi, nhận xét. a/ 5000 b/ 500 000 c/ 500 - Các nhóm thi đua viết số vào thẻ từ: 830 402 960 - Nhận xét. - Nêu việc về nhà. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Lớp 4 / ========= I Mục tiêu : Giúp HS -Củng cố đọc , viết thứ tự các số đến lớp triệu. - Làm quen với các số đến lớp tỉ. - Luyện tập về bài toán sử dụng bảng thống kê số liệu. II Chuẩn bị: -GV: SGK . SGV, bảng số liệu điều tra như BT3. -HS: SGK , Vở. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Đọc, viết đúng các số đến hàng trăm nghìn. - Bài 1 : - Yêu cầu - Đính đáp án. - Nhận xét chung. -Bài 2: - GV đọc lần lượt từng số. - Nhận xét. *Lưu ý : Mỗi hàng đề không cho vẫn phải viết bằng 1 chữ số 0. Hoạt động 2 : Nắm được bảng thống kê số liệu. -Bài 3 : + Đính bảng số liệu BT3. + Hướng dẫn HS nhận xét. + Gợi ý HS trao đổi. - Theo dõi - Nhận xét. Hoạt động 3 : Làm quen với các số lớp tỉ. -Bài 4: +Hướng dẫn - Đính đáp án. -Nhận xét. * Lưu ý: Viết theo lớp tránh thiếu số 0. 4.Củng cố- dặn dò : - Đọc cho HS viết số: 125 tỉ. - Nhận xét - Giao việc. * Cá nhân - nhóm - cả lớp. -Đọc yêu cầu . +Mỗi em đọc 1 số đính vào bảng nhóm. + Kiểm tra chéo nhóm. + Nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu . + Lần lượt viết vào bảng con từng số. a/ 5 760 342 b/ 5 706 342 c/ 50 076 342 d/ 57 634 002 * Cá nhân - nhóm đôi. - Nêu yêu cầu. +Nối tiếp nhau đọc bảng số liệu theo cột ngang, cột dọc. + Cặp đôi trao đổi nhau. + Hỏi đáp trước lớp. + Nhận xét. a/ Ấn Độ đông dân nhất. Lào có số dân ít nhất. b/ Lào, Cam-pu-chia, Việt Nam, Liên Bang Nga, Hoa Kì, Ấn Độ. * Cả lớp - cá nhân - đôi bạn. - Đọc yêu cầu. +Trao đổi nhóm đôi nhận biết 1 nghìn triệu họi là 1 tỉ. + Viết bảng con số 1 tỉ(1 000 000 000) - Nhận xét : + Có 10 chữ số. + Chữ số 1 và 9 chữ số 0 ở bên phải số 1 + Làm bài vào vở. + Đôi bạn kiểm chéo nhau. - Nhận xét - sửa sai. - Viết bảng con: 125 000 000 000 - Nêu việc về nhà. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: TOÁN Bài: DÃY SỐ TỰ NHIÊN Ngày dạy : Lớp 4 / ========= I Mục tiêu :Giúp HS : -Biết được số tự nhiên và dãy số tự nhiên. - Nêu được một số đặc điểm của dãy số tự nhiên. II Chuẩn bị : - GV: SGK , SGV. - HS: SGK , Vở III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động1: Biết được số tự nhiên và dãy số tự nhiên. -Hướng dẫn HS nhận xét về số tự nhiên. +Yêu cầu. +Giới thiệu các số vừa nêu là các số tự nhiên. - Yêu cầu - Nhận xét- Yêu cầu . - Kết luận số tự nhiên (các số từ 0 đến 10... là dãy số tự nhiên - dấu ba chấm chỉ các số tự nhiên lớn hơn 10). - Vẽ tia số - Hướng dẫn HS biểu diễn số tự nhiên trên tia số từ 1 đến 10 Hoạt động 2: Nắm được đặc điểm của dãy số tự nhiên. - Giới thiệu dãy số tự nhiên. - Hướng dẫn - Giao việc. - Tương tự yêu cầu HS nhận xét về số liền trước. * Lưu ý: số liền trước , số liền sau. Hoạt động 3: Viết đúng số liền trước, liền sau của một số. -Bài 1, 2 : + Yêu cầu +Nhận xét . - Bài 3 : Viết số. - Nhận xét. -Bài 4 : + Hướng dẫn. + Đính kết quả. * Lưu ý: Quy luật tăng từng dãy số. 4.Củng cố - dặn dò: - Tổ chức thi đua. * Cả lớp - Cá nhân - Nhóm đôi. - Lần lượt vài HS nêu ví dụ một vài số đã học : 5; 6; 7; 10; 205; 32; 237.... + Nhận biết số tự nhiên. +Tự ghi vào bảng con 10 số tự nhiên tùy ý. + Trình bày các số theo thứ tự : + Từ bé đến lớn. + Từ lớn đến bé. + Thực hiện vẽ tia số vào vở nháp, ghi số tự nhiên trên tia số *Cá nhân - Nhóm. - Quan sát dãy số tự nhiên. + Nêu đặc điểm dãy số tự nhiên: Số 1 là số liền sau của số 0... - Các nhóm nhận việc - thảo luận. +Trình bày +Nhận xét - Bổ sung. * Thêm 1 vào bất kì ........ liền sau của số đó. * Không có số tự nhiên lớn nhất. - Vài HS nêu. *Cá nhân , cả lớp, nhóm đôi . - Đọc yêu cầu . + Lần lượt HS nêu từng số. + Nhận xét. - Đọc yêu cầu. +Lần lượt viết vào bảng con. a/ 4; 5; 6 b/ 86; 87; 88 c/ 896; 897; 898 d/ 9; 10; 11 e/ 99; 100; 101 g/ 9998; 9999; 10 000 - Đọc yêu cầu. +Làm vào vở. + Đôi bạn kiểm chéo. - Nhận xét - sửa sai. - Các nhóm thi đua viết số liền trước, liền sau của số 889. - Nêu viêc về nhà . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: TOÁN Bài: VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN Ngày dạy : Lớp 4 / ========= I Mục tiêu :Giúp HS : -Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân ( ở mức độ đơn giản ). -Sử dụng 10 kí hiệu ( 10 chữ số ) để viết số trong hệ thập phân. - Giá trị của mỗi số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. II Chuẩn bị : - GV: SGK , SGV. - HS: SGK , Vở III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động1: Hiểu đặc điểm của hệ thập phân. - Phát phiếu học tập – yêu cầu - Nhận xét - kết luận về hệ thập phân. Hoạt động2: Viết được số trong hệ thập phân. - Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số? Kể ra? - Đọc lần lượt từng số. + Hướng dẫn HS nhận biết giá trị của từng chữ số. + Giá trị của chữ số phụ thuộc vào điều gì? - Nhận xét - Kết luận. Hoạt động 3: Đọc viết số và nêu đúng giá trị của chữ số. - Bài 1: +Đính bảng phụ ghi bài 1 SGK. - Nhận xét - chốt đáp án đúng. - Bài 2: + Cho HS làm vào vở. - Nhận xét - Khen HS làm đúng. - Bài 3: + Cho HS ghi thẻ từ. - Theo dõi - Nhận xét. 4.Củng cố - dặn dò: - Thi đua viết số: 9 trăm triệu 1 nghìn 2 đơn vị. - Giao việc. * Cả lớp - Cá nhân - Nhóm đôi. - Nhận phiếu bài tập. + Thực hiện, hoàn thành bài tập. 10 đơn vị = 1 chục 10 chục = 1 trăm 10 trăm = 1 nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = 1 trăm nghìn + Nêu miệng kết quả. - Thảo luận nhóm đôi - nêu nhận xét về hệ thập phân. - Vài HS phát biểu. +Cứ 10 đơn vị ở 1 hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng liền tiếp nó. - Nhận xét - bổ sung. *Cá nhân - Cả lớp - Phát biểu ( 10 chữ số từ 0 đến 9 ). - Viết bảng con: 999; 2007; 685 402 793 + Vài HS nêu nhận xét về giá trị của chữ số trong số vừa viết. + Phát biểu: phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. - Nhận xét. * Cá nhân , cả lớp, nhóm đôi . - Đọc yêu cầu . + HS làm vào vở bài tập, 1 em làm bảng phụ. + Nhận xét bài bảng phụ. +Kiểm chéo nhau. - Đọc yêu cầu. + Làm việc cá nhân. 873 = 800 + 70 + 3 4783 = 4000 + 700 + 80 + 3 10 873 = 10 000 + 800 + 30 +7 - Đôi bạn kiểm chéo nhau. - Nêu yêu cầu. - Làm việc cá nhân - đính bảng nhóm. - Kiểm tra chéo. 50 500 5 000 5 000 000 - 6 nhóm thi đua. - Trình bày. - Nhận xét - tuyên dương. - Nêu viêc về nhà . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docToán - Lớp 4 - Tuần 3.doc
Giáo án liên quan