A- Mục đích yêu cầu:
- Củng cố đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt văn kể chuyện với các loại văn khác
- Biết xây dựng một bài văn kể chuyện
B- Đồ dùng dạy học:
36 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 (buổi 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hợp
- Tổ chức thi đọc diễn cảm .
- Nhận xét, khen h/s đọc tốt. Khuyến khích HS yếu đọc ở nhà.
- Hát
- 2 em nối tiếp
- Nhận xét.
- Nối tiếp nhau đọc 3 đoạn truyện theo 3 lượt.
1em . Nhận xét.
- Luyện đọc theo cặp
- 2 em đọc cả bài
- Lớp nghe, theo dõi sách.
- Đọc cá nhân( 3 em)
- Nhận xét
- Đọc nối tiếp, mỗi em đọc 2 dòng thơ. Nhận xét.
- Đọc theo cặp. Nhận xét.
- Tre xanh ( Lâu đời, chứng kiến chuyện xảy ra từ nghìn đời.)
- tre.lạ thường.
- Nối tiếp đọc
- 2em nêu cách chọn giọng đọc
- HS khá giỏi
- Mỗi tổ cử 1 nhóm thi đọc.
D. Hoạt động nối tiếp : - Hệ thống bài. Nhận xét giờ
- Về nhà: Luyện đọc thuộc lòng bài thơ.
Tiếng Việt
Luyện : Luyện tập xây dựng cốt truyện ( 2T)
A- Mục đích, yêu cầu:
Luyện tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
B- Đồ dùng dạy- học :
Tranh minh hoạ cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm.
Tranh minh hoạ cốt truyện nói về tính trung thực của người con chăm sóc mẹ ốm.
HS :Vở bài tập Tiếng Việt 4
C- Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra:
- Nêu ghi nhớ tiết trước ?
- Kể chuyện đã chuẩn bị ?
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu
2. Luyện xây dựng cốt truyện
a) Xác định yêu cầu đề bài
Đọc yêu cầu đề bài?
- Phân tích, gạch chân từ ngữ quan trọng.
- Có mấy nhân vật ?
- Đây là truyện có thật hay tưởng tượng, vì sao em biết?
- Yêu cầu chính của đề là gì?
b)Lựa chọn chủ đề câu truyện
c) Thực hành xây dựng cốt truyện
- GV đưa ra các tranh để gợi ý
- Yêu cầu h/s làm bài
- Quan sát, giúp đỡ HS yếu, HS khuyết tật
- Nhận xét, bổ xung.
* Thi kể chuyện:
- Nhóm HS khá, giỏi
- Nhóm HS TB
- Nhóm HS yếu
- GV khen những h/s kể tốt
- Hát
- 1em
- 1 em .Lớp nhận xét
- Nghe, mở sách
- 1em
- Mở vở bài tập
- Phân tích tìm từ quan trọng
- Có 3 nhân vật
- Là truyện tưởng tượng vì có nhân vật bà tiên.
- Xây dựng cốt truyện(không kể chi tiết).
- 2 em đọc gợi ý 1, 2
- Lớp theo dõi sách
- Nhiều em nói chủ đề mình lựa chọn
- HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập
- 1em làm mẫu trước lớp ( HS K- G )
- Từng cặp kể vắn tắt truyện đã chuẩn bị
- Nhận xét.
- Thi kể trước lớp ( 3 nhóm, mỗi nhóm 2 em )
- Lớp bình chọn bạn kể hay nhất( Theo nhóm)
- nghe nhận xét
D. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách xây dựng cốt truyện?
- Nhận xét tiết học. Về nhà chuẩn bị cho bài kiểm tra.
Tiếng Việt
Luyện kể chuyện đã nghe, đã đọc
A - Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói:
Luyện: HS kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng trung thực. Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe:
Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
B- Đồ dùng dạy – học :
Một số truyện viết về tính trung thực, sách truyện đọc lớp 4.
Bảng phụ viết gợi ý 3, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
C- Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I . Tổ chức :
II Kiểm tra:
- GV nhận xét, cho điểm
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn luyệnkể truyện
a) HD hiểu yêu cầu đề bài
- GV viết đề bài lên bảng, gạch dưới trọng tâm, giúp h/s xác định đúng yêu cầu.
- GV treo bảng phụ
b)Học sinh thực hành kể truỵên, nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Tổ chức kể trong nhóm
- GV gợi ý kể theo đoạn
- Thi kể trước lớp
- GV mở bảng ghi tiêu chuẩn đánh giá
- Gợi ý để h/s nêu ý nghĩa chuyện
- GV nhận xét, tính điểm theo tiêu chuẩn
- Biểu dương h/s kể hay, ham đọc truyện
- Hát
- 2 h/s kể chuyện : Một nhà thơ chân chính
- Trả lời câu hỏi về ý nghĩa truyện
- Lớp nhận xét
- Nghe giới thiệu. Mở truyện đã chuẩn bị
- Tự kiểm tra theo bàn
- 1-2 em đọc yêu cầu đề bài
- Gạch dưới các từ trọng tâm
- 4 em nối tiếp đọc các gợi ý 1,2,3,4.
- HS nối tiếp nêu câu chuyện định kể.
- 1 em kể mẫu, lớp nhận xét.
- Mỗi bàn làm 1nhóm tập kể
- Kể theo cặp
- 1-2 em kể theo đoạn (nếu chuyện dài)
- HS xung phong kể trước lớp
- 1-2 em đọc tiêu chuẩn
- Mỗi tổ cử 2 h/s thi kể trước lớp
- Lớp bình chọn h/s kể hay nhất.
- HS nêu ý nghĩa của truyện vừa kể.
- Nghe
- Thực hiện.
D. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, dặn h/s tiếp tục tập kể và đọc thêm truyện mới.
Chuẩn bị bài tập KC tuần sau.
Tiếng Việt :
Luyện mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng. Danh từ
A- Mục tiêu. yêu cầu:
1. Luyện mở rộng vốn từ ngữ thuộc chủ đề: Trung thực- Tự trọng.
2. Luyện cho HS nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ ngữ nói trên để đặt câu.
B- Đồ dùng dạy- học :
GV : - Bảng phụ viết nội dung bài 3, 4
- Từ điển Tiếng Việt, phiếu bài tập, vở bài tập tiếng Việt 4
C- Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức :
II. Kiểm tra:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn mở rộng vốn từ : Trung thực- Tự trọng.
- GV yêu cầu h/s trao đổi cặp
- GV nhận xét chốt lời giải đúng:
+ Từ cùng nghĩa với trung thực: Thẳng thắn ngay thẳng, thành thật, thật tâm
+Từ trái nghĩa với trung thực: Dối trá, gian dối, gian lận, gian giảo, lừa bịp
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV ghi nhanh 1, 2 câu lên bảng
- Nhận xét
- GV treo bảng phụ
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
+Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm giá của mình.
- GV gợi ý, gọi 2 em lên bảng chữa bài
- Nhận xét chốt lời giải đúng
3. Luyện danh từ :
- Gọi 1 học sinh nêu ghi nhớ: Thế nào là danh từ ?
- GV phát phiếu bài tập
- Nêu yêu cầu của bài tập 2.
- GV nhận xét
- Hát
- 1 em làm lại bài tập 2
- 1 em làm lại bài tập 3
- Nghe, mở sách
+ Học sinh làm lại bài tập 1
- Từng cặp h/s trao đổi, làm bài
- HS trình bày kết quả
- Làm bài đúng vào vở
+ HS mở vở làm bài tập 2
- Nghe GV phân tích yêu cầu
- Tự đặt 2 câu theo yêu cầu
- Lần lượt đọc
+ Học sinh làm miệng bài tập 3
- 1em làm bảng phụ
- Lớp làm bài vào vở
- 2-3 em đọc bài
- Học sinh làm lại bài 4
- 2 em chữa bài trên bảng
- Học sinh nêu
- Lớp nhận xét
- Học sinh làm lại bài tập 1
- Vài em đọc bài làm
- Học sinh trao đổi cặp đặt câu với danh từ chỉ khái niệm ở bài tập 1
- Nghe GV nhận xét.
D.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
Tiếng Việt
Luyện: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện ( 2 t)
A- Mục đích, yêu cầu:
1. Luyện kĩ năng ban đầu về đoạn văn kể chuyện
2. Luyện vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện
B- Đồ dùng dạy- học :
GV : - Bảng lớp chép bài 1, 2, 3(nhận xét)
HS : -Vở bài tập Tiếng Việt 4
C- Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức:
II..Kiểm tra:
- Thế nào là đoạn văn, cách trình bày đoạn văn ?
Đánh giá, nhận xét.
III. Bài mới:
1.Giới thiệu bài (SGV 129)
2.Luyện về đoạn văn trong bài kể chuyện
Bài tập 1, 2
- GV yêu cầu học sinh mở vở bài tập, đọc yêu cầu?
- Nhận xét chốt lời giải đúng(SGV 130)
Bài tập 3( )
+ Kết luận:
Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể 1 sự việc trong chuỗi sự việc nòng cốt của chuyện. Hết 1 đoạn văn cần chấm xuống dòng
3. Ghi nhớ
- Nhắc học sinh học thuộc
4. Luyện tập
- Giải thích thêm: 3 đoạn văn nói về 1 em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà .
Yêu cầu hoàn chỉnh đoạn 3.
- Giúp đỡ HS yếu , khuyết tật.
- Nhận xét, chấm điểm đoạn viết tốt
(Tham khảo đoạn văn SGV 131)
- Hát
-2 em trả lời
- Lớp nhận xét
- Nghe giới thiệu
-2 em
- Thảo luận theo cặp, ghi kết quả thảo luận vào vở bài tập.
- 1-2 em đọc bài làm
- Lớp nhận xét
- Đọc yêu cầu, suy nghĩ nêu nhận xét rút ra từ 2 bài tập trên
- 2 em nhắc lại nội dung GV vừa nêu.
- 1 em đọc ghi nhớ, lớp đọc thầm
- Luyện đọc thuộc ghi nhớ( Nhẩm)
- 2 em nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, tưởng tượng để viết bổ xung phần thân đoạn.
- 1 số em đọc bài làm.
- Nghe nhận xét
- Thực hiện
D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Học thuộc ghi nhớ
- Viết vào vở đoạn văn thứ 2 với cả 3 phần: Mở đầu, thân đoạn, kết thúc đã hoàn chỉnh.
Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2009
Tiếng Việt :
Luyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc ( 2 t )
A- Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói Luyện: Kể tự nhiên bằng lời của mình câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng tự trọng.
- Hiểu truyện, trao đổi được với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Có ý thức rèn luyện để trở thành người có lòng tự trọng.
2. Luyện kĩ năng nghe: Nghe lời bạn kể, nhận xét đúng.
B- Đồ dùng dạy – học :
GV : Bảng lớp viết đề bài. Bảng phụ viết gợi ý 3, tiêu chuẩn.
HS : Một số truyện viết về lòng tự trọng.
C- Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I Tổ chức:
II. Kiểm tra:
Kể câu chuyện về tính trung thực?
III Bài mới:
1. Giới thiệu bài: SGV 139
2. Luyện kể chuyện
a)Hướng dẫn hiểu yêu cầu đề bài
Mở bảng lớp
- Gạch dưới từ ngữ trọng tâm
- Giúp học sinh xác định đúng yêu cầu
- Nhắc học sinh những chuyện được nêu là truyện trong sách, có thể chọn chuyện ngoài SGK.
- Treo bảng phụ
- Gợi ý, nêu tiêu chuẩn
b)Thực hành:
Kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của chuyện.
- Đối với chuyện dài có thể kể theo đoạn.
- Tổ chức thi kể chuyện.
- Nêu ý nghĩa của chuyện?
- Nhận xét tính điểm về nội dung, ý nghĩa, cách kể, khả năng hiểu chuyện.
- Chọn và biểu dương những em kể hay, kể chuyện ngoài SGK.
- Khuyến khích học sinh ham đọc sách
- Hát
- 1 em
- Nhận xét
- Nghe giới thiệu
- 1 em đọc đề bài
- 1 em đọc từ trọng tâm
- 4 học sinh đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4.
- 1 số học sinh giới thiệu tên câu chuyện của mình và nội dung chính của chuyện.
- Đọc thầm dàn ý của bài
- Kể theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Mỗi tổ cử 1-2 học sinh thi kể.
- Nhận xét.
- Nêu ý nghĩa chuyện vừa kể
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay, câu chuyện mới ngoài SGK
- Nghe nhận xét
- Thực hiện
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét giờ học
- Về nhà: Tiếp tục tập kể. Sưu tầm và đọc thêm chuyện ngoài sách.
File đính kèm:
- giao an buoi 2 lop 4.doc