I/Mục tiêu:
1. Giúp H hiểu được:
- Cần bảo vệ cây và hoa nơi công cộng vì chúng có nhiều ích lợi.
- Để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng, các em cần trồng cây, tưới cây. mà không được làm hại, gây hư hỏng đến chúng.
2. H có thái độ tôn trọng, yêu quý hoa và cây nơi công cộng.
3. H thực hiện được những quy định về bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
II/ Đồ dùng
- Dự kiến sân trường, vườn trường cho H tham quan.
III/ Các hoạt động dạy- học
HĐ1: Quan sát hoa và cây ở sân trường và vườn trường(11')
- G tổ chức cho H quan sát khi tham quanvà trả lời câu hỏi:
+ Những cây và hoa này có tên là gì?
+ Các em có thích những cây và hoa này không?
+ Đối với chúng các em cần làm gì và không được làm gì?
- GTK: ở sân trường, vườn trường có trồng nhiều loại cây.
HĐ2: Liên hệ thực tế (11')
- G yêu cầu H tự liên hệ về 1 nơi công cộng nào đó mà em biết có trồng hoa và cây:
+ Nơi công cộng đó là gì?
+ Những cây, hoa được trồng ở đó có nhiều và đẹp không?
+ Chúng có được bảo vệ tốt không? Vì sao ?
+ Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ chúng?
- GTK: Khen ngợi những H đã biết liên hệ.
HĐ3: Thảo luận cặp đôi theo bt 1 (10')
- G yêu cầu H quan sát tranh bt 1và thảo luận:
+ Các bạn đang làm gì?
+ Việc làm đó có lợi gì?
+ Các me có thể làm như vậy được không? Vì sao?
- KT kết quả thảo luận
- IV/ Củng cố (3)
33 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 3 - Tuần 30 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lúc ấy là mấy giờ?
- Gọi H chữa miệng.
c, Giới thiệu các khoảng giờ ứng với sáng, chiều, tối.(5-7’)
- G giới thiệu:
Sáng bắt đầu từ 6- 11 giờ.
Trưa bắt đầu từ 12- 1 giờ.
Chiều bắt đầu từ 2- 5 giờ.
Tối bắt đầu từ 6- 10 giờ.
HĐ3: Củng cố, dặn dò : 3- 5’
- G nêu số giờ cho H vặn mặt đồng hồ của mình để đúng với số giờ G nêu.
Làm bảng con.
- Số, kim ngắn, kim dài...
H lắng nghe.
- H quan sát
- Kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ số 12...
H quan sát, trả lời.
- H thực hành.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công
bài 21: cắt, dán hình hàng rào đơn giản (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
- H biết cách cắt các nan giấy.
- H cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào
II/ Chuẩn bị:
Mẫu các nan giấy và hàng rào, 1 tờ giấy kẻ ô, kéo, keo dán, thước kẻ...
H: bút chì, thước kẻ, giấy màu, giấy h/s, keo dán...
III/ Lên lớp:
1. Kiểm tra (3’): KT đồ dùng học tập
2. Bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS cách dán hàng rào
Phương pháp
- G nhắc lại các bước cắt các nan giấy để làm hàng rào
- G hướng dẫn dán các nan giấy theo trình tự sau:
+ Kẻ 1 đường chuẩn
+ Dán 4 nan đứng : Các nan cách nhau 1ô
+Dán 2 nan ngang: Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1ô, nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4ô (H3)
thẳng cách đều 1 ô, 9 ô làm nan ngang
HĐ2: H thực hành
- H thực hành dán theo các bước:
+ Kẻ đường chuẩn
+ Dán 4 nan đứng
+ Dán 2 nan ngang
- Có thể dùng bút nàu trang trí thêm cho đẹp
IV/ Củng cố: (2’)
- Đánh giá sản phẩm
- G nhận xét giờ học - Chuẩn bị tiết sau: " Cắt, dán và trang trí ngôi nhà"
Thể dục
Bài 31: Trò chơi vận động
I. Mục tiêu
- Ôn trò chơi: "Kéo cưa, lửa xẻ" yêu cầu chơi có kết hợp vần điệu.
- Ôn chuyền cầu theo nhóm 2 người, yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm - phương tiện
- Sân tập, còi, chuẩn bị đủ 2 HS 1 quả cầu, bảng con.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
- Đứng vỗ tay, hát:
- Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 40 - 60 m.
- Đi thường thu vòng tròn và hít thở sâu
Phần cơ bản:
* Ôn bài thể dục: 1 lần, mỗi động tác
* Trò chơi:
"Kéo cưa lửa xẻ"
* Chuyền cầu theo nhóm 2 người
* Thi tâng cầu cá nhân
l Phần kết thúc:
- Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc và hát (2 - 3')
- Ôn động tác vươn thở và điều hoà (mỗi động tác 2 x 8 nhịp)
- GV hệ thống bài và n/x giờ học: 1
2 x 8 nhịp
6 – 8’
6 – 8’
3 - 4'
- Cho HS ôn lại vần điệu
- HS chơi theo lệnh thống nhất "Chuẩn bị ... bắt đầu"
- HS đồng loạt đọc vần, điệu chơi trò chơi.
- Sau mỗi lần chơi, GV sửa chữa, uốn nắn HS chơi đúng luật
Nội dung cách chơi như bài 29
- Hs tự luyện tập
Thứ năm ngày 9 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
Hai chị em
I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó trong bài: chiếc, hét lên, lát sau, buồn chán, nói. Dọc đúng các câu hội thoại.
- Ôn vần et, oet. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần et, oet.
- Hiểu nội dung bài.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK tr 115- 116
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
GV
HS
1.Kiểm tra bài cũ: 3- 5’
- Gọi H đọc bài: Kể cho bé nghe.
- Con chó, cối xay lúa có đặc điểm gì ngộ nghĩnh?
- G nhận xét, cho điểm.
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài: 2’
b.Hướng dẫn H luyện đọc - G đọc mẫu
-Hướng dẫn đọc tiếng từ khó -GV đưa từ khó,hướng dẫn cách đọc -H đọc theo dãy
-Hướng dẫn đọc câu khó -GV hd-H luyện đọc câu khó
+ Đoạn 1: G hướng dẫn H đọc từng câu, chú ý đọc đúng các từ khó: vui vẻ..., ngắt nghỉ đúng.
+ G đọc mẫu từng câu.
+ Đoạn 2, 3 hướng dẫn tương tự.
+ Đọc nối tiếp đoạn.
- Đọc cả bài: G đọc mẫu.
e. Ôn vần: 8- 10’
G viết bảng: et, oet.
- Tìm tiếng trong bài có vần et?
-Tìm ngoài bài từ chứa tiếng có vần et, oet?
+ Tìm và nói câu chứa tiếng có vần et, oet?
3 em đọc
H nghe đọc và xác định xem bài có mấy đoạn.
H đọc theo sự hướng dẫn của cô.
Vài em.
5- 8 em đọc
H đánh vần, đọc trơn.: 2 em.
H tìm
nhiều em.
nhiều em
Tiết 2
1. G đọc mẫu cả bài: 10- 12’
- Đọc cả bài.
- Chám điểm, nhận xét.
2. Tìm hiều nội dung:8- 10’
- Gọi H đọc đoạn 1
- Cậu bé làm gì khi chị đụng vào con gấu bông?
- Đọc đoạn 2
- Cậu em làm gì khi chị đụng vào chiếc ô tô nhỏ?
- Vì sao cậu em thấy buồn khi chơi 1 mình?
3. Đọc diễn cảm:
- G đọc mẫu.
4. Luyện nói:8- 10’
- Em thường chơi với anh chị những trò chơi gì? .
* Củng cố, dặn dò: 3- 5’
- Nhận xét giờ học.
- Về chuẩn bị bài sau.
H đọc thầm.
6- 8 em
1- 2 em
Vài em
H đọc cá nhân: 2- 3 em.
H chia nhóm kể cho nhau nghe.
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Tiết 123: thực hành
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đồng hồ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mô hình mặt đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ 1
3-5'
Kiểm tra bài cũ:
Chỉnh đồng hồ vào các giờ đúng sau: 8h ; 1h; 3h ; 12h.
HĐ 3
30-32 '
Thực hành luyện tập:Làm bài tập trong SGK trang 165.
Bài 1: Củng cố về cách xem giờ đúng trên đồng hồ.
Chốt: Cách xem giờ đúng: Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số nào thì đồng hồ chỉ đúng giờ đó.
Bài 2: Giúp học sinh củng cố cách xem giờ đúng trên đồng hồ.
Bài 3: Rèn kỹ năng quan sát tranh, nối tranh với đồng hồ tương ứng.
Bài 4: Rèn kỹ năng quan sát tranh, khả năng dự đoán đ vẽ kim ngắn chỉ giờ thích hợp.
* SL: ở tranh thứ nhất do học sinh chưa quan sát kỹ nên có thể vẽ giờ chưa sát.
* BP: Quan sát bức tranh thứ nhất (xuất phát) vẽ gì?
?: Vậy khoảng thời gian đó có thể là mấy giờ? (6h; 7h).
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 10 tháng 4 năm 2009
Chính tả
Kể cho bé nghe
I/ Mục đích yêu cầu:
- H nghe, viết chính xác, trình bày đúng 8 dòng thơ đầu của bài: Kể cho bé nghe.
- Điền đúng vần ươc hoặc ươt, chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống.
II/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1. KTBC: 3- 5’
- Cho H viết bảng con: buổi đầu tiên, con đường.
- Nhận xét.
2. Hướng dẫn tập chép:30’
- G treo bảng phụ có sẵn nội dung bài.
* Cho H viết chữ khó: 5- 7’
- hay nói, dây điện, ăn no, quay...
* Hướng dẫn viết vở: 13- 15’
- Hướng dẫn: Đây là thể thơ 5 chữ, chữ đầu tiên cách lề 2 ô.
- G đọc nhắc lại 3 lần.
- Chú ý tư thế ngồi và cách cầm bút của H
* Đọc cho H soát lỗi.
- Chữa lỗi, chấm bài: 5- 7’
* Làm bài tập chính tả: 3- 5’
Bài 2 tr 114
Bài 2 yêu cầu gì?
Bài 3 tr 114
- Cho H nêu yêu cầu bài 3
3. Củng cố, dặn dò:2- 3’
- Tuyên dương H làm tốt.
- Chép lại đoạn văn có từ viết sai.
H viết bảng con.
2- 3 em đọc.
H phân tích tiếng khó.
Đọc lại. Viết bảng con
H viết vở.
H soát lỗi, ghi số lỗi ra lề.
H đọc đề bài.
làm bài SGK.
Chữa bài
Điền ng hoặc nghđ H làm bài.
Kể chuyện
Dê con nghe lời mẹ.
I/ Mục đích yêu cầu:
- H thích nghe kể chuyện, biết dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ, kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết đổi giọng.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể.
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.KTBC: 3- 5’
- Gọi H kể lại câu chuyện: Sói và Sóc.
- Nêu ý nghĩa truyện.
- Nhận xét.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. G kể chuyện: 10’
- Kể lần 1 cho H biết truyện.
- Kể lần 2, 3 kết hợp tranh minh hoạ
c. Hướng dẫn H kể từng đoạn theo tranh: 10- 12’
- Tranh 1:
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+ Trước khi đi, Dê mẹ dặn Dê con thế nào?
+ Dê mẹ hát như thế nào?
+ Sau đó, chuyện gì xảy ra?
+ Gọi H kể lại đoạn 1
- Cho H kể tiếp các tranh: 2, 3, 4 tương tự.
- Gọi H kể cá nhân câu chuyện.
- Gọi H tập kể phân vai: người dãn truyện, Dê mẹ, De con, Sói.
d. Giúp H hiểu ý nghĩa truyện:4’
- Câu chuyện nói lên điều gì?
- G kết luận.
3. Củng cố, dặn dò:
- G tổng kết tiết học.
- Về tập kể lại câu chuyện.
1- 2 em
H lắng nghe.
H nghe và nhớ truyện
H xem tranh 1.
1 em.
Mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể.
Các tổ khác nhận xét.
H xung phong
Khuyên ta phải biết nghe lời người lớn.
Tiết 124: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ.
- Xác định vị trí với kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ.
- Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng dạy, học toán.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ 1
3-5'
Kiểm tra bài cũ:
- Mặt đồng hồ gồm có những gì?
- Kim giờ (kim ngắn), kim phút (kim dài) quay theo chiều nào?
HĐ 2
30-32'
Thực hành luyện tập:Làm bài tập trong SGK trang 167.
Bài 1: Củng cố cách xem giờ đúng trên mặt đồng hồ.
Chốt: Cách xem giờ đúng trên mặt đồng hồ.
Bài 2: Củng cố cách xác định kim giờ trên mặt đồng hồ.
Chốt: Cách xác định kim giờ trên mặt đồng hồ.
Bài 3: Giúp học sinh làm quen, nhận biết các thời điểm trong các sinh hoạt hàng ngày.
HĐ 3
3-5'
Củng cố - Dặn dò:
Trò chơi: Chi lớp làm 3 tổ, mỗi tổ cử đại diện 3 em lên ghi số giờ tương ứng với các tình huống sau:
Em đi ngủ lúc giờ (9, 10 giờ)
Em ăn sáng lúc giờ (6h30')
Em đi học lúc giờ (7h).
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bai 4.doc