Giáo án Khối 2 Trường Tiểu học Bắc Lương

I . Mục tiêu :

 - Gây không khí hào hứng học Âm nhạc.

 - Nhớ lại các bài hát đã học.

 - Hát đúng, hát đều, hoà giọng.

 - Giáo dục thái độ trang nghiêm khi Chào cờ, nghe Quốc ca.

II . Gv chuẩn bị :

 - Nhớ các bài hát của lớp 1.

 - Hát chuẩn xác bài Quốc ca.

III. Các hoạt động dạy học :

1. Tổ chức lớp (5p):

 - Ổn định lớp và làm quen với hs.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 2 Trường Tiểu học Bắc Lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhóm, dãy, bàn, cá nhân đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh lên biểu diễn. - Học sinh nhận xét. - Học sinh thực hiện. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. Tuần 15 Thứ 3 ngày 30 tháng 11 năm 2010 Tiết 15: - Ôn 3 bài hát: Chúc mừng sinh nhật; Cộc cách tùng cheng; Chiến sĩ tí hon. I. Mục tiêu: - Học sinh hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách và vận động phụ hoạ. - Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng. - Nhạc cụ gõ đệm như: Song loan, thanh phách,... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức:(2') - Nhắc học sinh sử tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: - Tiết hành trong quá trình ôn tập bài hát. 3. Bài mới: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1:(24') Ôn tập 3 bài hát: 1. Ôn tập bài hát:(8') Chúc mừng sinh nhật. - Giáo viên đệm đàn cho học sinh nghe lại giai điệu bài hát. - Dặt câu hỏi cho học sinh: + Tên bài hát là gì? + Nhạc nước nào? + Bài hát được việt ở nhịp 2 hay 3? - Hướng dẫn học sinh hát bằng nhiều hình thức: Tập thể, dãy, nhóm, cá nhân( Kết hợp kiểm tra đánh giá học sinh trong quá trình ôn hát). - Hướng dẫn học sinh ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát. - Giáo viên nhận xét. 2. Ôn tập bài hát:(8') Cộc cách tùng cheng. - Giáo viên đố học sinh biết bài hát nào có tên của các nhạc cụ gõ mà em đã học? tác giả của bài hát? - Hướng dẫn học sinh ôn bài hát bằng nhiều hình thức. - Hướng dẫn học sinh hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ. - Mời vài nhóm lên biểu diễn. - Giáo viên xét. 3. Ôn tập bài hát:(8') Chiến sĩ tí hon. - Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon tương tự như 2 bài hát trên. Hoạt động 2:(6') Nghe nhạc. - Giáo viên giới thiệu cho học sinh 1 trích đoạn nhạc không lời( Hoặc 1 bài hát được diễn tấu bằng nhạc cụ). - Cho học sinh nghe 1,2 lần sau đó hỏi học sinh: Tiết tấu đoạn nhạc nhanh hay chậm, vui tươi, sôi nổi hay em dịu, nhẹ nhàng?... - Cho học sinh nghe lại 1 lần nữa, sau đó giáo viên nhận xét qua tác phẩm. Củng cố - dặn dò:(3') - Cho học sinh ôn lại 1 trong 3 bài hát đã học. - Giáo viên nhận xét, dặn học sinh về nhà ôn bài. - Nghe giai điệu bài hát. - Học sinh trả lời: + Bài: Chúc mùng sinh nhật. + Nhạc: Anh. + Viết ở nhịp 3. - Học sinh hát theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. - Học sinh hát và vận động phụ hoạ. - Học sinh trả lời. + Bài: Cộc cách tùng cheng. + Tác giả: Phan Trần Bảng. - Học sinh ôn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh chơi trò chời. - Các nhóm thực hiện. - Học sinh nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh trả lời. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ôn bài hát. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. Tuần 16 Thứ 3 ngày 7 tháng 12 năm 2010 Tiết 16: - Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc. I. Mục tiêu: - Học biết một danh nhân âm nhạc thế giới: nhạc sĩ Mô-da. - Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đọc diễn cảm câu chuyện: Mô-da - Thần đồng âm nhạc. - Cách tổ chức trò chơi. - Tranh vẽ nhạc sĩ Mô-da. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức:(2') - Nhắc học sinh sử tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Bài mới: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: (15') Kể chuyện Mô-da - Thần đồng âm nhạc. - Giáo viên đọc chậm và diễn cảm câu chuyện Mô-da - Thần đồng âm nhạc. - Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Mô-da. - Nêu một vài câu hỏi để HS trả lời sau khi nghe chuyện. + Nhạc sĩ Mô-da là người nước nào? + Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông? + Khi biết rõ sự thật, ông bố của Mô-da nói gì? - Cho vài học sinh đọc nối tiếp lại câu chuyện nhằm giúp HS nhớ nhạc sĩ Mô-da - một danh nhân âm nhạc thế giới. Hoạt động 2:(8') Nghe nhạc. - Giới thiệu ca khúc Khát vọng mùa xuân của nhạc sĩ Mô-da cho HS biết. Đàn giai điệu bài hát cho HS cảm nhận âm nhạc của ông. - Đệm đàn và hát cho HS nghe lần một. - GV đặt câu hỏi: + Bài hát có tính chất âm nhạc vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng êm dịu? + Bài hát này nói về điều gì? - Cho HS nghe lần 2 để các em cảm nhận giai điệu tình cảm của bản nhạc và có thể tìm được vài động tác phụ họa theo nhịp điệu của bài hát. Hoạt động 3: (7’)Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát tìm đồ vật. - GV cho HS ngồi tại chỗ. Em B tìm đồ vật ra ngoài lớp .GV đưa vật cho em A giữ kín, cả lớp cùng hát một bài hát. Em tìm đồ vật vào lớp và bắt đầu tìm theo qui định của cô (tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa người dấu đồ vật. Nếu nghe tiếng hát to là em B đang đến gần đồ vật). Em B phải nghe tiếng hát to, nhỏ để định hướng tìm cho ra một vật đang bị cất dấu. Khi bạn B phát hiện được đồ vật, sẽ thay bạn khác. Trò chơi cứ thế tiếp tục. Củng cố - dặn dò:(3') - Kết thúc tiết học GV nhận xét khen những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hoặc nhóm chưa tham gia tích cực cần cố gắng hơn ở tiết sau. - HS lắng nghe. - Xem ảnh nhạc sĩ. - Trả lời câu hỏi: + Nước áo. + Đã sáng tác một bản nhạc khác để đem tặng ông chủ rạp hát. + Bố rất tự hào về con … vĩ đại. - Mỗi HS đọc một đoạn. - Học sinh nghe giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Nghe hát. - HS trả lời: + Bản nhạc nhẹ nhàng tha thiết. + Bài hát nói về mùa xuân, khao khát một mùa xuân mới sẽ đến. - Nghe lần 2. - Học sinh nghe cô phổ biến cách chơI, luật chơi. - Thực hiện trò chơi. Tuần 17 Thứ 3 ngày 14 tháng 12 năm 2010 Tiết 17: - Tập biểu diễn một số bài hát đã học. I. Mục tiêu: - Củng cố phần hát kết hợp gõ đệm. - HS tập biểu diễn để rèn luyện tình mạnh dạn và tự tin. II. Chuẩn bị của giáo viên: - ChuÂnr bị bài hát cần ôn. - Nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức:(2') - Nhắc học sinh sử tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Bài mới: Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: (10') Hát kết hợp gõ đệm. - Giáo viên nêu một số bài hát cần ôn: 1. Bài Thật là hay. 2. Bài Múa vui. 3. Bài Chúc mừng sinh nhật. - Cho HS lần lượt hát ôn từng bài kết hợp gõ đệm theo các cách đã học. Hoạt động 2:(20') Tập biểu diễn bài hát. - Tùy từng bài GV hướng dẫn HS một số hình thức biểu diễn như: đơn ca, tốp ca… - Gọi các cá nhân và các nhóm HS từ 4 - 5 em biểu diễn trước lớp. Nhận xét - Đánh giá. Củng cố - dặn dò:(3') - Cho HS hát lại một trong các BH vừa ôn. - Dặn các em về nhà tự ôn luyện thêm. - HS lắng nghe. - Hát ôn lần lượt từng bài theo hướng dẫn. - Nghe GV phổ biến. - Biểu diễn trước lớp. Tuần 18 Thứ 3 ngày 21 tháng 12 năm 2010 Tiết 18: - Tập biểu diễn một số bài hát đã học. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn lại các bài hát đã học ở học kì I. - Hát đều giọng, đúng nhịp. - Biết hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo BH. - Thái độ tích cực trong tiết học. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm. III. Tiến trình kiểm tra: 1. ổn định tổ chức:(2') - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra:(33') Giáo viên Học sinh Ôn tập 6 bài hát đã học: - GV đàn cho HS nghe giai điệu của 6 bài hát của học kỳ I. Yêu cầu học sinh lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên học sinh mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét: Cuối tiết học GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi nghe giai điệu: 1. Thật là hay (Hoàng Lân). 2. Xòe hoa (Dân ca Thái). 3. Múa vui (Lưu Hữu Phước). 4. Chúc mừng sinh nhật (Nhạc Anh). 5. Cộc cách tùng cheng (Phan Trần Bảng). 6. Chiến sĩ tí hon (Nhạc: Đinh Nhu; Lời: Việt Anh). - Cá nhân và các nhóm biểu diễn các bài hát. I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn lại các bài hát đã học ở học kì I. - Hát đều giọng, đúng nhịp. - Biết hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. II/ Chuẩn bị của giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm. - Tranh minh hoạ các bài hát. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:(35') 1. ổn định tổ chức:(2') - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra:(33') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Dùng tranh minh hoạ và đàn giai điệu 6 bài hát đã học cho học sinh xem, nghe để học sinh nhớ tên bài hát và tác giả? - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ cho từng bài hát ( Giáo viện đệm đàn). - Giáo viên nhận xét, biểu dương, khen ngợi những nhóm, cá nhân thực hiện tốt, hoạt động tích cực nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn. - Học sinh xem, nghe và trả lời câu hỏi. - Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn các bài hát theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh lắng nghe. Tuần 35 ( Từ ngày …. /….. đến ngày .… / …. /2007 ) Tiết 35 : tập biểu diễn một số bài hát đã học . I . Mục tiêu : - Giúp hs mạnh dạn , tự tin trước tập thể . - Trình bày các BH theo ý tưởng . II. Gv chuẩn bị - Nhạc cụ gõ . - Các BH cho hs tập biểu diễn . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (3’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung : Ôn các BH đã học . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn các BH đã học (15’) - Cho hs lần lượt hát ôn các BH đã chọn . - Thực hiện theo hướng dẫn . 1. Múa vui (Lưu Hữu Phước) 2. Hoa lá mùa xuân (Hoàng Hà) 3. Bắc kim thang (Dân ca Nam bộ) - Cho hs hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ cho bài . Hoạt động 2 : Tập biểu diễn BH (15’) - Chia lớp thành 3 nhóm, giao cho mỗi nhóm 1 - Thực hiện theo yêu cầu . bài , yêu cầu các em có động tác minh hoạ . - Cho hs chủ động tìm hình thức biểu diễn , có thể trình bày với nhiều hình thức khác nhau . - Các nhóm lên biểu diễn . - Gv nhận xét , đánh giá . Tuyên dương nhóm hát tốt , minh hoạ phù hợp . 3. Phần kết thúc : (2’) - Cho hs hát lại 1 trong số các BH vừa ôn . - Dặn hs học thật thuộc lời các BH và tự tìm thêm các động tác phụ hoạ

File đính kèm:

  • docGiao an mon Am nhac lop 2.doc
Giáo án liên quan