Giáo án Khối 1 - Tuần 31

Tập đọc HỒ GƯƠM

I. Mục tiêu :

1. HS đọc trơn cả bài Hồ Gươm . Luyện đọc các từ khổng lồ , long lanh , lấp ló , xum xuê .Luyện đọc câu có nhiều dấu chấm dấu phẩy , tập ngắt hơi cho đúng .

2. Ôn các vần ươm , ươp

 - Tìm tiếng trong bài có vần ươm .

 - Nói câu chứa tiếng có vần ưom , vần ưop

3. Hiểu nội dung bài : Hồ Gươm là một cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội .

II. Chuẩn bị :

 - Ảnh chụp cảnh hồ Gưom và tranh phần luyện nói .

 

doc57 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu : Giúp HS củng cố về - Đếm , đọc , viết , so sánh các số trong phạm vi 10 - Đo độ dài đoạn thẳng . II. Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC : Ghi tóm tắt sau Có : 48 cm Cắt bớt : 12 cm Còn cm ? - Nhận xét và cho điểm 2. Bài mới : Ôn tập các số đến 10 - Yêu cầu HS đọc các số từ 10 đến 0 , từ 0 đến 10 - Yêu cầu HS đọc kết quả, chẳng hạn 9 > 7 : Chín lớn hơn 7 7 < 9 : Bảy bé hơn 9 - Yêu cầu HS nêu kết quả bằng lời : Trong các số 6 , 3 , 4 , 9 số 9 là số lớn nhất nên khoanh vào số 9 3. Củng cố dặn dò : Cho HS thi đếm nhanh các sô stừ 10 đến 0 , từ 0 đến 10 Dặn HS về nhà làm vở bài tập toán - 1 em lên bảng giải bài toán đó . - Cả lớp làm bảng con : Đặt tính rồi tính 23 + 34 67 – 45 - 2 em nêu yêu cầu của bài 1 : Viết các số từ 0 đến 10 vào từng vạch của tia số . - Tự làm bài và chữa bài . - 2 em nêu yêu cầu của bài 2 : Viết dấu > , < = vào ô trống - Tự làm bài rồi chữa bài . Bài 3 : 2 em đọc yêu cầu của bài . - Tự làm bài rồi chữa bài Bài 4 : 2 em nêu yêu cầu của bài . - Tự làm bài rồi chữa bài . a ) 5, 7 , 9 , 10 . b) 10 , 9 , 7, 5 . Bài 5 : nêu yêu cầu của bài Dùng thước đo độ dài đoạn thẳng rồi viết kết quả số đo vào bên cạnh đoạn thẳng AB :5 cm , MN : 9 cm PQ :2 cm TNXH ( 32 ) TRỜI NÓNG , TRỜI RÉT I. Mục đích yêu cầu : Giúp HS biết - Nhận biết trời nóng hay trời rét . - HS biết sử dụng vốn riêng cua rmình để mô tả cảm giác khi trời nóng hay trời rét . - Có ý thức ăn mặc phù hợp thời tiết . II. DDDH : - HS và GV sưu tầm thêm tranh ảnh về trời nóng , trời rét III. Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC : Nêu câu hỏi : Khi có gió em thấy cây cối như thế nào ? Khi không có gió cây cối như thế nào ? Hãy nhìn ra sân trường và trả lời :Trời có gió hay không có gió , gió nhẹ hay gió mạnh ? -Nhận xét và cho điểm 2. Bài mới : Trời nóng , trời rét . Hoạt động 1 : Yêu cầu HS làm việc với SGK Kết luận : Trời nóng quá thường thấy trong người bức bối , toát mồ hôi .Người ta thường mặc áo ngắn tay , màu sáng .để bớt nóng người ta dùng quạt hoặc dùng máy điều hoà nhiệt độ để giảm bớt nhiệt độ trong phòng . + Trời rét quá có thể làm cho chân tay tê cóng , người run lên da sởn gai ốc .Người ta cần mặc nhiều quần áo ấm được may bằng vải dày như len dạ .. .Những nơi rét quá cần dùng máy điều hoà nhiệt độ hay dùng lò sưởi . Hoạt động 2 : Cho HS chơi trò chơi “ Trưòi nóng , trời rét “ - Chuẩn bị một số tấm bìa có ghi một số đồ dùng dùng cho mùa hè và mùa đông 3. Củng cố : Nêu câu hỏi - Tại sao chúng ta phải mặc phù hợp với trời nóng hay trời rét ? - Kết luận :Mặc quần áo phù hợp với thời tiết sẽ bảo vệ được cơ thể phòng chống một số bệnh như : cảm nắng , cảm lạnh , sổ mũi , viêm phổi 4. Dặn dò : Nhắc nhở HS cần mặc phù hợp với thời tiết . - Khi có gió cây cối lay động . - Khi không có gió cây cối đứng im . - Quan sát sân trường và trả lời Thảo luận nhóm đôi để phân biệt tranh vẽ cảnh trời nóng hay trời rét và vì sao em biết ? - Đại diện nhóm trình bày , cả lớp nghe và nhận xét + Tranh 1: Vẽ cảnh trời nóng vì các bạn đều mặc áo ngắn tay .Các bạn nam mặc quần soóc , các bạn nữ mặc váy . Tất cả các bạn đều đội mũ rộng vành để che ánh sáng mặt trời . + Tranh 2: Vẽ cảnh trời rét vì các bạn mặc quần áo ấm , đội mũ len , đi tất . Cây cối trước sân rụng hết lá . - Cử một bạn hô : Trời nóng Các bạn tham gia chơi nhanh chóng cầm các tấm bìa có ghi tên trang phục và các đồ dùng phù hợp Cũng tiến hành tương tự như thế với trời rét . - Ai nhanh sẽ thắng cuộc . - Để không bị ốm . Thủ công ( 32 ) CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu : - HS biết cách cắt các nan giấy . - HS cắt đượ các nan giấy và dán được thành hàng rào . II. Chuẩn bị : - Các nan giấy màu đã cắt ở tiết trước . III. Lên lớp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC : KT sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới : - Cho HS quan sát hình dán mẫu và yêu cầu HS nhận xét + Mỗi nan dọc cách nhau mấy ô ? + Hai nan ngang cách nhau mấy ô ? Dán mẫu và kết hợp hướng dẫn dán theo các bước sau : + Kẻ một đường chuẩn ( Dựa vào đường kẻ ô giấy ) + Dán 4 nan đứng : các nan cách nhau 1ô + Dán 2 nan ngang : Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1ô ; nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4 ô - Khuyến khích HS có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào . 3. Củng cố : Trưng bày một số vở dán đẹp , cân đối , có trang trí sinh động 4. Nhận xét , dặn dò : - Nhận xét về tinh thần , thái độ học tập , sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS - Nhận xét về kĩ năng kẻ, cắt, dán Dặn HS chuẩn bị giấy màu, kéo , hồ dán để học bài : Cắt , dán và trang trí ngôi nhà . -Chuẩn bị các nan giấy màu đã cắt ở tiết trước . - Trả lời : Mỗi nan dọc cách nahu 1ô - Hai nan ngang cách nhau 2ô - Thực hành dán vào vở theo đúng trình tự Gv hướng dẫn + Kẻ đường chuẩn + Dán 4 nan đứng + Dán 2 nan ngang Đạo đức ( 32 ) LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI LỚN TUỔI I. Mục tiêu : - Giúp HS hiểu + Người lớn tuổi là những người già yếu cần phải được giúp đỡ và tôn trọng họ . Vì vậy em cần lễ phép với ngưòi lớn tuổi . + HS biết lễ phép với ngưòi lớn tuổi . II. Lên lớp : Hoạt động của HS Hoạt động của HS 1. KTBC : -Nêu ích lợi của cây và hoa nơi công cộng ? 2. Bài mới : Giới thiệu : Người lớn tuổi là những người già yếu , chúng ta phải đối xử với họ như thế nào ? Các em sẽ hiểu điều đó qua bài : Lễ phép với người lớn tuổi . – Ghi đề bài . Hoạt động 1: Đóng vai Chia các nhóm đóng vai theo tình huống 1/ Hùng và Lan đang chơi thì có một cụ già tới hỏi thăm đường . Hùng và Lan sẽ làm gì trong trường hợp đó ? 2/ Trên một ô tô đông người , có một cụ già lên sau hết chỗ ngồi . Nếu là em , em sẽ làm gì lúc đó ? 3/ Một cụ già bị cảm trên đường mà lúc đó cụ lại chỉ có một mình . Em nhìn thấy em sẽ làm gì lúc đó ? 4/ Khi đi học về , em thấy ông em đang chơi cờ tướng với mấy cụ già . Em sẽ chào như thế nào ? * Kết luận : Người lớn tuổi là những người già yếu giống như ông bà của mình .Họ cần được quan tâm giúp đỡ và được đối xử lễ phép . Hoạt động 2 : Cho HS liên hệ bản thân 3. Củng cố , dặn dò : -Tuyên dương những HS đã biết lễ phép với người lớn tuổi . -Nhắc nhở HS biết lễ phép với ngưòi lớn tuổi . -Cây và hoa cho ta bóng mát , cho vẻ đẹp và không khí trong lành . N1 : Đóng vai tình huống 1 N2 : Tình huống 2 N3 : Tình huống 3 N4 : Tình huống 4 Các nhóm thảo luận và đóng vai theo phân công . Đáp án đúng : 1/ Nếu biết hai bạn sẽ chỉ bảo cặn kẽ cho cụ . Nếu không biết có thể nhờ người lớn chỉ giùm . 2/ Nên nhường ghế cho cụ già . 3/ Chạy đến hỏi xem cụ có cần giúp đỡ gì không . Nếu cần gọi người tới giúp . 4/ Em lễ phép chào ông của em và các bạn của ông . -Tự liên hệ bản thân xem mình đã thực hiện lễ phép với người lớn tuổi bao giờ chưa . Nếu có kể cho các bạn cùng nghe . Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2005 Tập đọc NGƯỜI BẠN TỐT I. Mục tiêu 1 .Đọc -đọc được đúng nhanh cả bài Người bạn tốt -Đọc đúng các từ ngữ: liền, sửa lại, nằm, ngưọng nghịu -Đọc đúng giọng các đoạn đối thoại 2.Ôn các vần uc, ut trong bài -Tìm được các vần uc, ut trong bài -Nói câu chứa tiếng có vần uc, ut. 3.Hiểu Hiểu nội dung bài, nhận ra cách ứng xử ích kỉ của Cúc,thái độ giúp đỡ chân thành, hồn nhiên cảu Nụ và Hà. Nụ và Hà là những người bạn tốt 4.HS chủ động nói theo đề tài: Kể về người bạn tốt của em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1. KTBC : Gọi HS đọc bài Mèo con đi học và nêu câu hỏi trong SGK 2. Bài mới : Giới thiệu : Hôm nay các em sẽ gặp ba bạn Hà , Nụ , Cúc trong một giờ học .Các em sẽ nhận xét xem ai là người bạn tốt . Ghi đề bài -Đọc mẫu -Ghi số câu . Giao việc cho các nhóm tìm tiếng khó Gạch chân từ khó : ngượng nghịu , liền , sửa lại , nằm -Chia bài thành 2 đoạn ( đoạn 1 : Từ đầu đến cho Hà ; đoạn 2 : Còn lại ) -Ghi bảng vần uc , ut Treo tranh minh hoạ câu bài 2 và hỏi : Tranh vẽ gì ? Ghi câu tương ứng với mỗi tranh TIẾT 2 -Làm việc với SGK -Đọc mẫu -Nêu câu hỏi 1 : Hà hỏi mượn bút , ai cho Hà mượn ? Nêu câu hỏi 2 : Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ? Nêu câu hỏi 3 : Theo em thế nào là người bạn tốt ? *Luyện nói : Treo tranh minh hoạ phần luyện nói . -Nhận xét và sửa chữa . 3. Củng cố , dặn dò : -Dặn HS xem trước bài : Ngưỡng cửa . -1 em đọc 4 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi 1 : Mèo đã liếm cớ cái đuôi bị ốm để trốn học . -1 em đọc 4 câu thơ còn lại và trả lưòi câu hỏi 2 : Cừu nói muốn nghỉ học thì cắt đuôi Mèo . Mèo vội xin đi học ngay . -Viết bảng con : cừu , cắt đuôi -Tìm số câu : 10 câu Câu 1 : trong giờ bút chì . Câu 2 : Hà Cúc . Câu 3 : Cúc ơi dùng với . Câu 4 : Nhưng đến nó . Câu 5 : Cúc nói . Câu 6 : Nụ cho Hà . Câu 7 : Khi tan học bị tuột . Câu 8 : Em với tay chẳng được . Câu 9 : Hà thấy vậy lưng bạn . Câu 10 : Cúc đỏ mặt cảm ơn Hà . N1 : Tìm tiếng có vần iên N2 : Tìm tiếng có vần ương N3 : Tìm tiếng có vần ay N4 : Tìm tiếng có vần ut . -Luyện đọc tiếng khó ( cá nhân , đồng thanh ) -Luyện đọc từ khó . -Luyện đọc từng câu ( 1 câu 3 em đọc ) -Luyện đọc câu bất kì. -Luyện đọc đoạn ( 1 đoạn 2 em đọc ) -1 em đọc cả bài , cả lớp đồng thanh . -Đọc và phân tích vần uc , ut Tìm tiếng trong bài có vần +Uc : Cúc +Ut : bút -Đọc câu dưới tranh và tìm tiếng có vần uc, ut . -Nói câu chứa tiếng có vần uc , ut -Đọc nối tiếp câu cho hết bài . -Đọc đoạn ( 1 đoạn 2 em ) -Đọc nối đoạn cho hết bài . -2 em đọc cả bài , cả lớp đồng thanh . Tìm hiểu bài : -2 em đọc đoạn 1 -Hà hỏi mượn bút , Nụ cho Hà mượn . -2 em đọc đoạn 2. -Hà tự giúp Cúc sửa dây đeo cặp . -2 em đọc cả bài -Người bạn tốt là người sẵn sàng giúp đỡ bạn . -Thảo luận nhóm , trao đổi với nhau về người bạn tốt ( có thể dựa vào gợi ý của tranh hoặc dựa vào thực tế ) Gọi ý kể dựa theo tranh minh hoạ trong SGK Tranh 1 : Trời mưa , Hải rủ Tuấn cùng khoác áo mưa về . Tranh 2 : Hà ốm , Hoa đến thăm và mang theo vở đã chép bài cho bạn . Tranh 3 : Tùng có chuối , Tùng mời Nam cùng ăn . Tranh 4 : Lan giúp Mai học bài . -1 vài em đọc lại toàn bài trong SGK

File đính kèm:

  • doctuân 31.doc
Giáo án liên quan