Tập đọc ĐẦM SEN
I. Mục tiêu:
1. HS đọc trơn cả bài .Chú ý
- Phát âm đúng các tiếng có âm đầu là s , x và các tiếng có âm cuối là t
- Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm
2. Ôn các vần en, oen
- Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có vần en, oen
3. Hiểu các từ : đài sen, nhị , thanh khiết, thu hoạch, ngan ngát
II. Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ bài tập đọc ở SGK
34 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính cho phù hợp với đề toán
3.Củng cố, dặn dò :
Dặn HS về nhà làm bài ở vở bài tập toán
1 số em nhìn tóm tắt và đặt đề toán
VD : Mẹ mua 19 quả táo . Cả nhà đã ăn 9 quả táo . Hỏi còn lại mấy quả táo?
Giải bài toán vào bảng con
Số quả táo còn lại là
19 – 9 = 10 ( quả )
Đáp số : 10 quả táo
Bài 1 : Nhìn tranh vẽ lập đề toán
Trong bến có 7 cái ô tô , 2 cái chạy ra khỏi bến .Hỏi trong bến còn lại mấy cái ô tô ?
Bài giải
Số ô tô còn lại trong bến là
7 – 2 = 5 ( cái ô tô )
Đáp số : 5 cái ô tô
Quan sát tranh phần b và đặt đề toán : Lúc đầu trên cành có 6 con chim , có 2 con bay đi . Hỏi trên cành còn lại mấy con chim ?
2, 3 em đọc lại đề toán vừa đặt
Giải bài toán vào vở , 1 em lên bảng
Bài giải
Số con chim còn lại trên cành là
6 – 2 = 4 ( con chim )
Đáp số : 4 con chim
Nhìn tranh và đặt nhiều đề toán khác nhau và giải
Bài giải
Số con thỏ còn lại là
8 – 3 = 5 ( con )
Đáp số : 5 con thỏ
Hoặc : Có tất cả số con thỏ là
3 + 5 = 8 ( con thỏ )
Đạo đức CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( tiếp )
I. Mục tiêu : (Xem mục tiêu bài đạo đức Chào hỏi và tạm biệt tiết 1 )
II. Chuẩn bị :
-Tranh phóng to bài đạo đức 1 và 2 ( tr 42 )
III. Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 .KTBC
Nêu câu hỏi : Cần phải làm gì khi gặp gỡ và khi chia tay ?
-Chào hỏi và tạm biệt để làm gì ?
-Nhận xét và cho điểm
2. Bài mới :
Hỏi : Con chim vành khuyên có gì đáng khen ?
Treo tranh bài tập số 2 và hỏi tranh vẽ gì ?
Kết luận : Tranh 1 cần nói lời tạm biệt như Chúng em chào cô ạ! Hoặc Chúng cháu chào cô !
Tranh 2 : Cần nói lời tạm biệt : Cháu chào cô !
Kết luận : Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp ngưòi quen trong bệnh viện , trong rạp hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn .Trong những tình huống như vậy , em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu hoặc mỉm cưòi và giơ tay vẫy
Treo tranh của bài tập 1 và hỏi : Tranh vẽ gì ?
Chia nhóm đóng vai theo các tình huống trong tranh
3 . Củng cố dặn dò :
-Khen ngợi những HS thực hiện tốt bài học và nhắc nhở HS thực hiện tốt theo nội dung bài đã học .
-Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay .
Chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau .
Hát tập thể bài : Con chim vành khuyên
Trả lời : Con chim vành khuyên là con chim ngoan vì biết chào hỏi lễ phép mọi người
Quan sát tranh và trả lời : Tranh 1 vẽ các bạn nhỏ đang chia tay cô giáo ; Tranh 2 vẽ người khách đang tạm biệt gia đình bé
Thảo luận nhóm 2 để tìm ra lời nói cần thiết trong mỗi trường hợp
Cá nhân các em nêu câu cần nói trong mỗi trường hợp , cả lớp lắng nghe và nhận xét
Bài tập 3 :
-2 em đọc yêu cầu của bài
-Cả lớp thảo luận nhóm 2
-Đại diện nhóm trình bày từng tình huống , cả lớp nghe và nhận xét
Bài tập 1 : Thảo luận và đóng vai theo 2 tình huống của bài tập
Quan sát tranh và trả lời :
+Tranh 1 : 2 bạn nhỏ chào một cụ già khi gặp cụ ở ngoài đường .
+Tranh 2 : Bạn nam tạm biệt các bạn khi đi học về .
N1, 2 : Đóng vai theo tình huống tranh1
N3, 4 : Đóng vai theo tình huống tranh2 .
Cả lớp thảo luận , rút kinh nghiệm về việc đóng vai của các nhóm
Liên hệ bản thân
Tự liên hệ bạn nào đã biết chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt lúc chia tay
-Đọc câu thành nhữ trong SGK
Thủ công CẮT DÁN HÌNH VUÔNG ( tiết 2 )
I. Mục tiêu :
-Biết cách kẻ , cắt dán hình vuông .
-Hs cắt dán hình vuông theo 2 cách .
II. Chuẩn bị : 1 hình vuông mẫu trên nền tờ giấy trắng có kẻ ô
-1 tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn .
III. Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
Treo hinh mẫu có hai cách kẻ hình vuông và nhắc lại cách kẻ hình vuông để HS nhớ lại .
+ Cách 1 : Xác định điểm A .Từ điểm A đếm xuống dưói 7 ô được điểm D và đếm sang phải 7 ô được điểm B .Từ điểm B đếm xuống dưói 7 ô được điểm D . Ta có hình vuông ABCD
+ Cách 2 : Sử dụng 2 cạnh của tờ giấy màu để làm 2 cạnh của hình vuông. Tương tự cách 1 xác định diểm A và từ điểm A xách định các điểm B, C , D .
-Trong khi HS thực hành , theo dõi giúp đỡ những HS yếu .
3. Nhận xét và dặn dò :
-Nhận xét về tinh thần học tập của HS , về sự chuẩn bị đồ dùng học tập , kĩ năng kẻ , cắt dán hình.
-Dặn HS chuẩn bị giấy màu , bút chì , hồ dán để tiết sau học bài : Cắt dán hình tam giác .
- Thực hiện qui trình kẻ hình vuông theo 2 cách có độ dài các cạnh là 7 ô
- Sau khi kẻ xong thì cắt rời sản phẩm và dán sản phẩm vào vở thủ công .
Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần : 28
Môn : Tự nhiên - xã hội: CON MUỖI
I. Mục tiêu : Giúp HS biết:
- Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi.
- Nơi sống của con muỗi .
- Một số tác hại của muỗi .
- Một số cách diệt trừ muỗi.
- Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh bị muỗi đốt.
II. Chuẩn bị :
- Các hình trong bài 28 phóng to
- HS đập chết vài con muỗi , ép vào giấy mang đến lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC
Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo ?
Ngưòi ta nuôi mèo để làm gì ?
Tại sao em không nên chọc mèo làm mèo tức giận ?
Nhận xét và cho điểm
2. Bài mới :
* Khởi động: trò chơi “diệt muỗi”
-Cho HS đứng lên và hô : Muỗi bay , muỗi bay .
Hô : Muỗi đậu vào má em .Đập cho nó một cái
Kết thúc trò chơi giới thiệu :
* Tại sao khi trông thấy con muỗi ngưòi ta lại đập chết nó ? Để rõ điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học con muỗi.
GV ghi đề bài lên bảng
*Hỏi:Muỗi thường sống ở đâu?
GV nhận xét
Cho HS xem tranh nơi muỗi sống.
Hoạt động 1: Quan sát con muỗi
Mục tiêu:
HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên việc quan sát con muỗi.
Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận nhóm đôi
Bước 2: Trình bày phần thảo luận
Kết luận : Muỗi là một con vật sâu bọ bé hơn con ruồi .Muỗi có đầu , mình , chân , cánh . Muỗi bay bằng cánh , đậu bằng chân. Nó dùng vòi để hút máu ngưòi và động vật để sống .
Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm 4
Mục tiêu: Nêumột số tác hại của muỗi,cách
diệt trừ muỗi và cách phòng tránh muỗi đốt.
Bước1: chia nhóm 4 em, giao nhiệm vụ các nhóm
Kết luận :
- Muỗi đốt không những hút máu của chúng ta mà nó còn là vật trung gian để truyền nhiều bệnh nguy hiểm từ người này sang người khác. Ví dụ: bệnh sốt rét , sốt xuất huyết
- Diệt muỗi bằng cách như dùng thuốc trừ muỗi ,dùng hương diệt muỗi, giữ nhà sạch sẽ,thông thoáng và có ánh sáng chiếu vào, khơi thông cống rãnh, đậy kín bể, chum đựng nước không cho mỗi đẻ trứng ( Muỗi cái đẻ trứng ở những nơi có nước đọng. trứng muỗi nở thành bọ gậy.Bọ gậy sống dưới nước thời gian rồi trở thành muỗi).
- Khi đi ngủ cần phải mắc màn để khỏi bị muỗi đốt.
3. Củng cố:
-Nêu các bộ phận bên ngoài của con muồi.
-Tác hại do bị muỗi đốt.Cách phòng chống không bị muỗi đốt.
- Dặn dò :
Thực hiện theo những điều đã học.
Mèo có đầu , mình, đuôi và 4 chân
Ngưòi ta nuôi mèo để làm cảnh và bắt chuột
Không nên chọc cho mèo tức giận vì nó có thể cào , cắn gây chảy máu.Mèo có thể bị bệnh dại .
Hô : Vo ve , vo ve
-Thực hiện theo GV
HS nhắc lại đề bài
HS nêu
- Thảo luận nhóm đôi theo nội dung yêu cầu ( 1 em hỏi , 1 em trả lời )
+ Con muỗi to hay nhỏ (có thể so với con ruồi) ?
+ Khi đập muỗi thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm ?
+ Hãy chỉ vào đầu , thân , chân , cánh của con muỗi.
+ Quan sát kĩ đầu con muỗi và chỉ vòi của con muỗi
+ Con muỗi dùng vòi để làm gì ?
+ Con muỗi di chuyển như thế nào ?
Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
*Thảo luận theo nhóm 4
N1+ N2 : Bị muỗi đốt có hại gì ?
N3+N4 : Kể tên một số bệnh do muỗi truyền mà em biết.
N5+ N6 : Người ta diệt muỗi bằng những cách nào?
N7+ N8: Em cần làm gì để không bị muỗi đốt?
Đại diện các nhóm trả lời cả lớp nghe và nhận xét
TNXH ( 6 ) CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng đẹp, khoẻ .
- Chăm sóc và bảo vệ răng đúng cách .
- Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày .
II. Đồ dùng dạy học :
HS : Bàn chải đánh răng .
GV : Sưu tầm một số tranh ảnh vẽ về răng miệng .
- Bàn chải đánh răng người lớn và trẻ em .
- Kem đánh răng , mô hình răng , muối ăn .
III. Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC: Giữ gìn vệ sinh thân thể
- Hàng ngày em làm những việc gì để giữ gìn vệ sinh thân thể ?
- Em nên rửa tay khi nào ?
-Nhận xét và ghi điểm
2. Bài mới : Chăm sóc và bảo vệ răng
Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
Mục tiêu : Biết thế nào là răng khoẻ , đẹp , thế nào là răng bị sún , sâu hoặc răng thiếu vệ sinh .
-Chỉ vào mô hình hàm răng và chỉ cho HS thấy : Hàm răng trẻ em có đầy đủ là 20 cái - gọi là răng sữa .Khi răng sữa bị hỏng hay đến tuổi thay răng , răng sữa sẽ bị lung lay và rụng , khi đó răng mới mọc lên gọi là răng vĩnh viễn . Nếu răng vĩnh viễn bị sâu hay bị hỏng sẽ không mọc nữa .Vì vậy chăm sóc và bảo vệ răng là rất quan trọng .
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : HS biết nên làm và không nên làm gì để bảo vệ răng .
Nêu câu hỏi Tr 15 : Tại sao các bạn bị sún , sâu răng ?
3. Củng cố : Nêu câu hỏi
- Nên đánh răng , súc miệng vào khi nào là tốt nhất ?
- Tại sao không nên ăn nhiều bánh kẹo và đồ ngọt ?
- Phải làm gì khi răng bị sâu hoặc bị lung lay ?
- 2 em lên bảng và trả lời : Hàng ngày em tắm , gội , thay quần áo ,rửa chân rửa tay , cắt móng tay , móng chân .
- Em nên rửa tay sau khi đại tiện , trước khi cầm thức ăn .
Tiến hành làm việc theo nhóm : 2 em quay mặt vào nhau , lần lượt từng người quan sát hàm răng của bạn
- Nhận xét xem răng của bạn như thế nào ( trắng , đẹp hay bị sún , sâu )
- Một số nhóm trình bày kết quả quan sát của nhóm mình .
-Quan sát tranh và nêu việc nào đúng , việc nào làm sai ? Tại sao ? Lam fviệc theo cặp .
Bạn 1 : Súc miệng sau khi ăn là đúng .
Bạn 2 : Đánh răng là đúng .
Bạn 3 : Dùng răng tước vỏ mía là sai vì có thể làm răng bị gãy , vỡ .
Bạn 4 : Dùng răng cắn mía là sai vì có thể làm cho răng bị lung lay .
Bạn 5 : Đi khám bác sĩ khi răng có dấu hiệu khác thường là đúng .
Các bạn bị sún , bị sâu răng là do ăn nhiều đồ ngọt và nhất là ăn bánh kẹo vào buổi tối.
File đính kèm:
- Tuân 28.doc