Lịch sử 5
ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI
I. Mục tiêu
KT:- Biết Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3- 2–1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì hội nghị thành lập Đảng cộng sản VN.
+ Biết lí do tổ chức Hôị nghị thành lập Đảng: thống nhất ba tổ chức cộng sản.
+ Hội nghị ngày 3- 2 -1930 do Nguyễn Ái Quốc chủ trì đã thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam.
KN:- Vận dụng kiến thức trong bài học để kể về nguyên nhân, diễn biến và kết quả của một sự kiện lịch sử ( Hội nghị thành lập Đảng).
TĐ:- Biết ơn Nguyễn Ái Quốc, người đã có công sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy - học
- Ảnh trong SGK.
- Tư liệu lịch sử viết về bối cảnh ra đời của ĐCS VN vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc chủ trì hội nghị thành lập Đảng.
III. Các hoạt động dạy - học
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Sử - Địa - TNXH - Đạo đức - Lớp:3, 4, 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm việc cá nhân:
+ Cửa sông Bạch Đưàng nằm ở địa phương nào?
+ Quân NQ đã dựa vào thuỷ triều để làm gì?
+ Trận đánh diễn ra ntn?
+ Kết quả trận đánh ntn?
HĐ3: Làm việc cả lớp:
Sau khi đánh tan quân Nam Hán, NQ đã làm gì? Điều đó có ý nghĩa ntn?
* Kết luận: Mùa xuân năm 939, NQ xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ
3. Củng cố- Dặn dò: Bài sau: Ôn tập
- Yêu cầu một vài em HS dựa vào kết quả làm việc để giới thiệu một số nét về tiểu sử NQ
Yêu cầu HS đọc SGK đoạn: “ Sang đánh nước ta hoàn toàn thất bại ”để TLCH.
- GV yêu cầu một vài HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng.
Khoa học 4
PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ
I . Mục tiêu:
KT:
- Biết cách phòng bênh béo phì
KN:
:+ Ăn uống hợp lí , điều độ, ăn chậm, nhai kĩ.
+ Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập TDTT
+Kn giao tiếp hiệu quả.
+Kn ra quyết định.
+Kn kiên định.
TĐ: GD ý thức tự rèn luyện thân thể để chống bệnh béo phì.
II. Đồ dùng dạy học: Hình 28,29 SGK.; - Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra:
- Nguyên nhân dẫn đến các bệnh còi xương , suy dinh dưỡng và bệnh bươú cổ.
-Nêu cách phòng tránh các bệnh do thiếu dinh dưỡng?
2. Bài mới:
HĐ1:Tìm hiểu về bệnh béo phì: L. việc theo nhóm
Kết luận: Một em bé có thể xem là béo phì khi:
+ Có c.nặng hơn mức TB so với c. cao và tuổi là 20%
+ Có lớp mỡ quanh đùi , cánh tay trên, vú và cằm
+ Bị hụt hơi khi gắng sức.
- Tác hại của bệnh béo phì: Người bị béo phì:
+Thường bị mất sự thoải mái trong cuộc sống.
+Thường giảm hiệu suất LĐ và sự lanh lợi trong sinh hoạt
+ Có nguy cơ bị bệnh bệnh tim mạch , huyết áp cao, bệnh tiểu đưòng, sỏi mật.
HĐ2: Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh beó phì
- Nêu nguyên nhân của bệnh béo phì?
- Nêu cách phòng bênh béo phì?
HĐ3: Đóng vai:
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm;
TH1: Em của Lan có dấu hiệu bị béo phì, Nếu là Lan ban sẽ nói gì với mẹ và có thể làm gì để giúp em mình?
TH2: Nga cân nặng hơn nhưũng người cùng tuổi. Nga đang muốn thay đổi thói quen ăn vặt, Nếu l;à Nga bạn sẽ làm gì?
3. Củng cố - Dặn dò:Phòng 1 số bệnh lây qua đường tiêu hoá
- 2 h/s trả lời
- Thảo luận nhóm
- H/S làm bài tập 1/19 VBT
- Đại diện nhóm trình bày
- H/S quan sát và trả lời câu hỏi
- Các nhóm thảo luận , đưa ra tình huống và trình diễn
Thứ 5 ngày 13 tháng 10 năm 2011
Khoa học 4
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
I . Mục tiêu:
KT:
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: Tiêu chảy, tả lị.
- Nêu nguyên nhân gây ra một số bênh lây qua đường tiêu hoá: Uống nước lã, ăn uống không hợp vệ sinh, dùng thức ăn ôi thiu.
KN:
-Kn tự nhận thức.
-Kn giao tiếp hiệu quả.
- Nêu cách p.tránh 1 số bệnh lây qua đ.tiêu hoá :+ Gĩư VS ăn uống , cá nhân ,m.trường
TĐ:
- Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phòng bệnh
II. Đồ dùng dạy học: Hình 28,29 SGK.; - Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra:
- Nêu nguyên nhân của bệnh béo phì?
- Nêu cách phòng bênh béo phì?
- 2. Bài mới:
HĐ1:Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đ. tiêu hoá
- Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy? Khi đó sẽ ntn?
Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá khác mà em biết?
Kết luận: Các bệnh như tiêu, chảy, lị đều có thể gây ra chết người nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Chúng đều lây qua đường ăn uống. Mầm bệnh chứa nhiều trong phân, chất nôn và ĐDCN của bệnh nhân nên rất dễ phát tán lây lan gây ra bệnh dịch làm thiệt hại người và của. Vì vậy cần phải báo cáo cho cơ quan y tế để tiến hành các biện pháp phòng dịch bệnh.
HĐ2: Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Chỉ và nói nội dung của từng hình
- Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đễn bị lây bệnh qua đường tiêu hoá ? Tại sao?
- Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được qua đường tiêu hoá ? Tại sao?
- Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá
HĐ3: Vẽ tranh cổ động
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
3. Củng cố-dặn dò:
:Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh
Nhắc nhở các biện pháp phòng bệnh ở nhà.
- 2 h/s trả lời
- Lo lắng, khó chịu, mệt, đau
- Tả, lị
- H/S quan sát hình /30,31 SGKvà trả lời câu hỏi
- Đại diện các nhóm trình bày
- H/S thảo luận tìm ý cho nội dungtranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá
-Vẽ tranh và trình bày
Ñòa lyù 4
MOÄT SOÁ DAÂN TOÄC ÔÛ TAÂY NGUYEÂN
I.Muïc tieâu:
KT:
- Bieát Taây Nguyeân coù nhieàu daân toäc cuøng sinh soáng ( Gia rai , EÂ –ñeâ , Ba – na , Kinh ) nhöng laïi laø nôi thöa daân nhaát nöôùc ta .
KN:
- Söû duïng ñöôïc tranh aûnh ñeå moâ taû trang phuïc cuûa moät soá daân toäc Taây Nguyeân :
Trang phuïc truyeàn thoáng : nam thöôøng ñoùng khoá , nöõ thöôøng quaán vaùy .
HS khaù gioûi : Quan saùt tranh , anh moâ taû nhaø roâng .
TÑ:GD YÙ thöùc daân toäc,baûo veä baûn saéc vaên hoaù cuûa queâ höông mình.
II.Chuaån bò:
- Baûn ñoà ñòa lí töï nhieân VN
- Tranh aûnh veà nhaø , buoân laøng , trang phuïc ôû Taây Nguyeân .
III.Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc:
HOẠT ĐỘNG GIAÙO VIEÂN
HOẠT ĐỘNG HOÏC SINH
1/ Kieåm tra
- Taây Nguyeân coù nhöõng cao nguyeân naøo? Chæ vò trí caùc cao nguyeân treân baûn ñoà Vieät Nam?
- Khí haäu ôû Taây Nguyeân coù maáy muøa? Ñoù laø nhöõng muøa naøo?
- GV nhaän xeùt
2 / Baøi môùi
a/ Gioùi thieäu baøi
- GV ghi töïa baøi
b / Baøi giaûng
*/Caùc daân toäc Taây Nguyeân:
Hoaït ñoäng 1: Laøm vieäc caù nhaân
- Keå teân moät soá daân toäc soáng ôû Taây Nguyeân?
- Trong caùc daân toäc keå treân, nhöõng daân toäc naøo soáng laâu ñôøi ôû Taây Nguyeân?
- Nhöõng daân toäc naøo töø nôi khaùc ñeán ?
- Moãi daân toäc ôû Taây Nguyeân coù nhöõng ñaëc ñieåm gì rieâng bieät ?
Ñeå Taây Nguyeân ngaøy caøng giaøu ñeïp , nhaø nöôùc cuøng caùc daân toäc ôû ñaây ñaõ vaø ñang laøm gì?
Böôùc 2 :
- GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn traû lôøi.
*/ Nhaø roâng ôû Taây Nguyeân
Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm
- Moãi buoân ôû Taây Nguyeân thöôøng coù ngoâi nhaø gì ñaêc bieät ?
- Nhaø roâng ñöôïc duøng ñeå laøm gì?
- Söï to ñeïp cuûa nhaø roâng bieåu heän cho ñieàu gì?
- GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn trình baøy.
- Haõy moâ taû nhaø Roâng ( quan saùt tranh aûnh SGK ) ?
*/Trang phuïc,leã hoäi
Hoaït ñoäng 3: Thaûo luaän nhoùm ñoâi
- Ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân nam , nöõ thöôøng maëc nhö theá naøo?
Leã hoäi ôû Taây Nguyeân thöôøng ñöôïc toå chöùc khi naøo?
- Keå teân moät soá leã hoäi ñaëc saéc ôû Taây Nguyeân?
- Ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân söû duïng nhöõng loaïi nhaïc cuï ñoäc ñaùo naøo?
- GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn trình baøy.
3.Cuûng coá daën doø:
- GV yeâu caàu HS trình baøy toùm taét laïi nhöõng ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà daân cö, buoân laøng & sinh hoaït cuûa ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân .
- Daën HS veà nhaø hoïc thuoäc baøi xem baøi sau.
- 2 HS traû lôøi
- 2 HS nhaéc laïi
- HS ñoïc SGK vaø traû lôøi caâu hoûi .
- Gia rai , EÂ ñeâ , Ba Na , Xô ñaêng ..vaø moät soá daân toäc khaùc ñeán ñaây xaây döïng kinh teá
- Gia rai , EÂñeâ, Ba Na ,
- Caùc daân toäc töø nôi khaùc ñeán laø : Kinh ,Taøy, Nuøng Moâng .
- ( HS khaù , gioûi ) - Tieáng noùi, taäp quaùn, sinh hoaït
- Ñang ra söùc xaây döïng vuøng ñaát naøy .
- HS traû lôøi caâu hoûi
- Thöôøng coù ngoâi nhaø Roâng ñaëc bieät
- Ñeå sinh hoaït taäp theå hoäi hoïp , tieáp khaùch , laø ngoâi nhaø to laøm baèng tre , Coù maùy raát cao .
- Chöùng toû buoân laøng giaøu coù thònh vöôïng
- Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo keát quaû laøm vieäc tröôùc lôùp
- ( HS khaù , gioûi )
- Nam ñoùng khoá , nöõ thöôøng maëc vaùy.
- Vaøo muøa xuaân hoaëc sau vuï muøa thu hoaïch .
- Leã hoäi coàng chieâng , hoäi ñua voi muøa xuaân .
- ( HS khaù , gioûi ) - Ñaøn tô - röng , ñaøn kroâng – puùt , coàng , chieâng .
Thứ 6 ngày 14 tháng 10 năm 2011
Tự nhiên và xã hội: 3
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (TT)
I.Mục tiêu:
KT:
-Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
KN:
-Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển,phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
TĐ:GD Ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh.
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình trong sách trang 28,29
III.Các hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra :
2.Bài mới:
Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1:làm việc theo nhóm
Dựa vào cách phân tích HĐ p/xạ “rụt lại khi chạm vào vật nóng” ở tiiết trước .
GV YC các nhóm thảo luận
+ khi bất ngờ...?
+ Sau khi đã ... Nam vứt chiếc đinh vào đâu ? viêc làm đó có td gì ?
+Theo bạn não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ của Nam vứt chiếc đinh vào sọt rác chứ k0 vứt ra đường ?
Bước 2: Trình bày trước lớp
GV KL: -khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam đã co ngay chân lại hoạt động này là do tuỷ sống đã trực tiếp điều khiển .- Sau khi đãrút đinh ra khỏi dép ,Nam vứt chiếc đinh vào thùng rác.-não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ của Nam vứt chiếc đinh
vào sọt rác chứ k0 vứt ra đường .
Hoạt động 2: Thảo Luận
Bước 2 : làm việc CN (y/c SGK)
Bước 2 : làm việc theo cặp
Bước 3 : làm việc cả lớp
HS xp trình bày.
GV NX,HS làm .
* KL: não k0 chỉ điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ .
3.Củng cố dặn dò : Thưởng trò chơi : “KT trí nhớ”
- Dặn :học bài ,C/bị bài TT
Nhắc lại
HS qs H1 SGK .
Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a,1b .1c và đọc mục bạn cần biết ở trang 30 SGK để TLCH
Đ D các nhóm T/bày KQ thảo luận của N/mình. Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời 1 câu hỏi ,các nhóm khác bổ sung
HS TL:
+ khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam đã co ngay chân lại hoạt động này là do tuỷ sống đã điều khiển .
+ Sau khi đãrút đinh ra khỏi dép ,Nam vứt chiếc đinh vào thùng rác.
+ viêc làm đó có td ...
+ Theo em não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ của Nam vứt chiếc đinh vào sọt rác chứ k0 vứt ra đường .
Cho HS q/s 1 số đồ dùng HT sau đó GV che đi cho HS ghi lại để KT trí nhớ của HS.
HS nói hình đã quan sát được
File đính kèm:
- khoa su dia 45 chuan(1).doc