Giáo án Khoa học tuần 8 lớp 4

Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh?

I . MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh : Hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt

- Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu , không bình thường.

- Phân biệt được lúc khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh .

II. CHUẨN BỊ:

- Tranh vẽ trang 32, 33 SGK, tài liệu, các tình huống hay

 

doc5 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học tuần 8 lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ ba, ngày 04 tháng 10 năm 2011 Khoa học Thời lượng: 35’ Ngày soạn: 01/10/2011 Ngày dạy: 04/10/2011 Tiết: 1 Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh? I . MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện khi cơ thể bị bệnh : Hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn, sốt - Biết nói với cha mẹ, người lớn khi cảm thấy trong người khó chịu , không bình thường. - Phân biệt được lúc khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh . II. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ trang 32, 33 SGK, tài liệu, các tình huống hay III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thời gian Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1’ 4’ 1’ 10’ 15’ 3’ 1’ 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nguyên nhân bệnh lây qua đường tiêu hoá - Nêu cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: khi chúng ta bị bệnh thì trong người cảm thấy như thế nào? Để biết được điều này, hôm nay thầy trò mình cùng tìm hiểu bài 16: BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK và kể chuyện * KNS: nhận biết một số dấu hiệu thông thường của cơ thể GV yêu cầu từng HS thực hiện theo yêu cầu ở mục Quan sát và thực hành trang 32 SGK. GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, lần lượt từng HS sắp xếp các hình có liên quan ở trang 32 SGK thành 3 câu chuyện như SGK yêu cầu và kể lại các bạn trong nhóm. GV yêu cầu đại diện các nhóm lên kể chuyện trước lớp, mỗi nhóm kể một câu chuyện, các nhóm khác chú ý bổ sung. (chú ý mô tả Hùng lúc bị ốm). GV cho HS trả lời một số câu hỏi: - Kể tên một số bệnh em đã mắc. - Khi bị bệnh, em cảm thấy thế nào? - Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm gì? tại sao? C Kết luận: khi khỏe mạnh ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu; khi bị bệnh có những biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi hoặc đau bụng, nôn mữa, tiêu chảy, sốt cao Hoạt động 2: Trò chơi: đóng vai: Mẹ ơi, con sốt! * KNS: Tìm kiếm sự giúp đỡ khi có dấu hiệu bị bệnh. GV Khi bị ốm, em sẽ nhờ ai giúp đỡ? GV nêu nhiệm vụ cho HS: các nhóm đưa ra tình huống để tập ứng xử khi bản thân bị bệnh. GV gợi ý cho HS tình huống, cho HS đóng vai. TH1: Bạn Lan bị đau bụng và đi ngoài vài lần khi ở trường. Nếu là Lan, em sẽ làm gì? TH2: Đi học về, Hùng thấy trong người rất mệt và đau đầu, nuốt nước bọt thấy đau họng, ăn cơm không thấy ngon, Hùng định nói với mẹ mấy lần nhưng mẹ mải chăm em không để ý nên Hùng không nói gì. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì? GV cho HS thực hành đóng vai GV nhận xét từng nhóm, tuyên dương các nhóm diễn tốt. C Kết luận: khi trong người cảm thấy khó chịu và không bình thường phải báo ngay cho cha mẹ hoặc người lớn để kịp thời phát hiện bệnh và chữa tri. 4. Củng cố: Em cảm thấy thế nào khi bị bệnh? Khi bị bệnh em phải làm gì? GV nhận xét tiết học 5. Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài Ăn uống khi bị bệnh HS: hát. HS trả lời. HS lắng nghe HS trả lời: Lúc Hùng đang khỏe: H2, H4, H9. Lúc Hùng bị bệnh: H3, H7, H8. Khi Hùng được khám bệnh: H1, H5, H6. HS làm việc theo nhóm: Hùng bị đau bụng: H9→H7→H6 Hùng bị đau răng: H4→H8→H1 Hùng bị sốt: H2→H3→H5 HS: cử đại diện các chóm lên kể chuyện trước lớp HS quan sát hình trang 32, 33 SGK và trả lời câu hỏi . HS đọc thầm HS trả lời. HS lắng nghe. HS thảo luận tình huống, chia vai chuẩn bị diễn xuất - H/S thảo luận đưa ra tình huống - Các vai hội ý lời thoại và diễn xuất. - Các bạn khác góp ý. HS thực hành đóng vai. HS lắng nghe. HS trả lời TUẦN 8 Thứ năm, ngày 06 tháng 10 năm 2011 Khoa học Thời lượng: 35’ Ngày soạn: 01/10/2011 Ngày dạy: 06/10/2011 Tiết: 2 Ăn uống khi bị bệnh I. MỤC TIÊU: - Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. - Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh. - Biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy. Pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị nước cháo muối khi bản thân người thân bị tiêu chảy. II. CHUẨN BỊ: - Hình 28,29 SGK.; - Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 8’ 10’ 7’ 3’ 1’ 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên một số bệnh em đã mắc. - Khi bị bệnh, em cảm thấy thế nào? - Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm gì? tại sao? 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Ở tiết trước, chúng ta đã biết khi bị bệnh trong người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn Tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu khi bị bệnh, thì cần phải có chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lí. Hoạt động 1:Thảo luận về chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh thông thường. * KNS: nhận thức về chế độ ăn, uống thông thường. GV ghi câu hỏi lên bảng, chia nhóm HS. - Kể tên các thức ăn cần cho người mắc bệnh thông thường. - Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loãng? Tại sao? - Đối với người bị bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn ntn? GV cho HS thảo luận nhóm các câu hỏi trên. GV ghi các câu hỏi ra phiếu rời, đại diện nhóm lên bốc thăm câu hỏi, trả lời câu hỏi bốc trúng. Các HS khác bổ sung. C Kết luận: SGK trang 35. Hoạt động 2: Thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối. GV yêu cầu HS quan sát và đọc lời thoại trong hình 4,5 trang 35 SGK Bác sĩ khuyên người bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống ntn? GV chỉ định một số HS nhắc lại lời khuyên của BS. GV yêu cầu các nhóm báo cáo về đồ dùng đã chuẩn bị để pha dung dịch ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối (đọc hướng dẫn ghi trên gói và làm theo ) GV cho các nhóm thực hành pha dung dịch. GV yêu cầu các HS nhận xét, GV nhận xét chung. GV hướng dẫn HS cách nấu cháo muối thông qua hình 7 trang 35 Hoạt động 3: Đóng vai. * KNS: ứng xử phù hợp khi bị bệnh. GV đặt câu hỏi: Khi gặp người bị bệnh mà họ không biết cách ăn uống cho phù hợp thì chúng ta phải làm gì? GV yêu cầu các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. GV nhận xét. 4. Củng cố: Khi bị bệnh em phải ăn uống như thế nào? GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị trước bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước HS: Hát HS trả lời. HS: lắng nghe HS chia nhóm, ghi lại câu hỏi chuẩn bị thảo luận. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận . Đại diện các nhóm bốc thăm, trả lời câu hỏi. HS đọc lời thoại trong hình 4,5 trang 35 SGK HS: uống dung dịch ô-rê-dôn hoặc nước cháo muối. HS: nhắc lại lời khuyên của BS HS báo cáo chuẩn bị H/S thực hành Cả lớp nhận xét HS quan sát hình 7/35 HS trả lời. - Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống - Các bạn phân vai theo tình huống nhóm đã đề ra. - Diễn xuất HS trả lời. TỔ KHỐI DUYỆT BGH DUYỆT

File đính kèm:

  • doctuan 8.doc