Giáo án Khoa học tuần 11 lớp 4

KHOA HỌC BA THỂ CỦA NƯỚC

I.Mục tiêu:

- Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, thể, rắn

-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.

II. Đồ dùng dạy học

- Hình trang 44, 45 SGK- Chuẩn bị theo nhóm:+ Chai, lọ thuỷ tinh

- Nguồn nhiệt( nến, bếp dầu, đèn cồn ) ống nghiệm.

- Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học tuần 11 lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012 KHOA HỌC BA THỂ CỦA NƯỚC I.Mục tiêu: - Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, thể, rắn -Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại. II. Đồ dùng dạy học - Hình trang 44, 45 SGK- Chuẩn bị theo nhóm:+ Chai, lọ thuỷ tinh - Nguồn nhiệt( nến, bếp dầu, đèn cồn ) ống nghiệm. - Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển III. các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò A.kiểm tra(5ph) - Nước có tính chất gi? B. Bài mới: (30ph) HĐ1: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể khí và ngược lại - Nêu một số ví dụ về nước thể lỏng - Nước còn tồn tại ở những thể nào? * Kết luận:- Nước ở thể lỏng thường xuyên bay hơi chuyển thành thể khí. Nước ở nhiệt độ cao biến thành hơi nước nhanh hơn nước ở nhiệt độ thấp. - hơi nước là nước ở thể khí. Hơi nước không thể nhìn thấy bằng mắt thường. - Hơi nước gặp lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng HĐ2: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại - Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì? - Nhận xét nước ở thể rắn? - Hiện tượng nước trong khay chuyển từ thể lỏng sang thể rắn được gọi là gì? * Kết luận: SGV HĐ3: Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước - Nước tồn tại ở những thể nào? -Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó và -tính chất riêng của từng thể? GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước và trình bày C. Củng cố - Dặn dò( 5ph) Bài sau: Mây được hình thành ntn? Mưa từ đâu ra? - Nước mưa, nước sông, nước suối, nước biển, nước giếng - HS làm TN: - Quan sát nước nóng đang bốc hơi. Nhận xét, nói tên hiện tựợng vừa xảy ra - Úp đĩa một cốc nứơc nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa nhận xét nói tên hiện tượng vừa xảy ra. _ Đại diện các nhóm trình bày - H/S đọc và quan sát H4,5 ở mục LHTT/45SGK - Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành nước ở thể rắn - Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định - Sự đông đặc - Thể lỏng, thể khí, thể rắn. - Ở 3 thể , nước đều trong suốt, không màu, không mùi, không vị. - HS vẽ sơ đồ và trình bày. Thứ năm ngày 1 tháng 11năm 2012 KHOA HỌC: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA? I.Mục tiêu: - Biết được mây mưa là sự chuyển thể của nước trong thiên nhiên. II.Chuẩn bị: Hình trang 46, 47/SGK. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.kiểm tra (5ph) Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại B. Bài mới: Hoạt động 1 :(15ph)HS biết mây được hình thành như thế nào?Nước mưa từ đâu ra? -Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? GV kết luận :sgk Hoạt động 2: (15ph) Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước GV nêu nội dung của việc đóng vai Tôi là giọt nước -Gv nhận xét,tuyên dương 3. Củng cố- dặn dò( 5ph) -Xem bài mới : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - 2 em trả lời -HS thảo luận cặp -Hơi nước bốc lên cao gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước li ti tạo thành đám mây -Mây bay lên cao ,các hạt nước đọng lại đủ lớn rơi xuống tạo thành mưa HS đóng vai -giọt nước, hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa - Nhóm trưởng phân vai điều khiển các bạn hoàn thành vai mình đóng -Đại diện các nhóm lên trình bày

File đính kèm:

  • docKHOA 4C.doc