KHOA HỌC BA THỂ CỦA NƯỚC
I.Mục tiêu:
- Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, thể, rắn
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trang 44, 45 SGK- Chuẩn bị theo nhóm:+ Chai, lọ thuỷ tinh
- Nguồn nhiệt( nến, bếp dầu, đèn cồn ) ống nghiệm.
- Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học tuần 11 lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012
KHOA HỌC BA THỂ CỦA NƯỚC
I.Mục tiêu:
- Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, thể, rắn
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trang 44, 45 SGK- Chuẩn bị theo nhóm:+ Chai, lọ thuỷ tinh
- Nguồn nhiệt( nến, bếp dầu, đèn cồn ) ống nghiệm.
- Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
A.kiểm tra(5ph)
- Nước có tính chất gi?
B. Bài mới: (30ph)
HĐ1: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể khí và ngược lại
- Nêu một số ví dụ về nước thể lỏng
- Nước còn tồn tại ở những thể nào?
* Kết luận:- Nước ở thể lỏng thường xuyên bay hơi chuyển thành thể khí. Nước ở nhiệt độ cao biến thành hơi nước nhanh hơn nước ở nhiệt độ thấp.
- hơi nước là nước ở thể khí. Hơi nước không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
- Hơi nước gặp lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng
HĐ2: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại
- Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì?
- Nhận xét nước ở thể rắn?
- Hiện tượng nước trong khay chuyển từ thể lỏng sang thể rắn được gọi là gì?
* Kết luận: SGV
HĐ3: Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước
- Nước tồn tại ở những thể nào?
-Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó và -tính chất riêng của từng thể?
GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước và trình bày
C. Củng cố - Dặn dò( 5ph) Bài sau: Mây được hình thành ntn? Mưa từ đâu ra?
- Nước mưa, nước sông, nước suối, nước biển, nước giếng
- HS làm TN:
- Quan sát nước nóng đang bốc hơi. Nhận xét, nói tên hiện tựợng vừa xảy ra
- Úp đĩa một cốc nứơc nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa nhận xét nói tên hiện tượng vừa xảy ra.
_ Đại diện các nhóm trình bày
- H/S đọc và quan sát H4,5 ở mục LHTT/45SGK
- Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành nước ở thể rắn
- Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định
- Sự đông đặc
- Thể lỏng, thể khí, thể rắn.
- Ở 3 thể , nước đều trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
- HS vẽ sơ đồ và trình bày.
Thứ năm ngày 1 tháng 11năm 2012
KHOA HỌC:
MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA?
I.Mục tiêu:
- Biết được mây mưa là sự chuyển thể của nước trong thiên nhiên.
II.Chuẩn bị: Hình trang 46, 47/SGK.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.kiểm tra (5ph)
Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại
B. Bài mới:
Hoạt động 1 :(15ph)HS biết mây được hình thành như thế nào?Nước mưa từ đâu ra?
-Mây được hình thành như thế nào?
Mưa từ đâu ra?
GV kết luận :sgk
Hoạt động 2: (15ph) Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước
GV nêu nội dung của việc đóng vai Tôi là giọt nước
-Gv nhận xét,tuyên dương
3. Củng cố- dặn dò( 5ph)
-Xem bài mới : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- 2 em trả lời
-HS thảo luận cặp
-Hơi nước bốc lên cao gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước li ti tạo thành đám mây
-Mây bay lên cao ,các hạt nước đọng lại đủ lớn rơi xuống tạo thành mưa
HS đóng vai
-giọt nước, hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa
- Nhóm trưởng phân vai điều khiển các bạn hoàn thành vai mình đóng
-Đại diện các nhóm lên trình bày
File đính kèm:
- KHOA 4C.doc