KHOA HỌC LỚP 5
Bài 17: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
* Kiến thức: Giúp HS :
- Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
* Kĩ năng:
- Không phân biệt đối xử với người lây nhiễm HIV và gia đình của họ.
* Thái độ:
- Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh, phân biệt đối xử với người lây nhiễm HIV và gia đình của họ.
I-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sgk Khoa học lớp 5.
- Tranh, ảnh về các hoạt động phòng tránh HIV/AIDS.( Sgk)
- Một số tình huống ghi sẵn vào phiếu.
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5429 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 5 bài 17: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC LỚP 5
Bài 17: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
* Kiến thức: Giúp HS :
- Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
* Kĩ năng:
- Không phân biệt đối xử với người lây nhiễm HIV và gia đình của họ.
* Thái độ:
- Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh, phân biệt đối xử với người lây nhiễm HIV và gia đình của họ.
I-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sgk Khoa học lớp 5.
- Tranh, ảnh về các hoạt động phòng tránh HIV/AIDS.( Sgk)
- Một số tình huống ghi sẵn vào phiếu.
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Kiểm tra bài cũ:
-Những ai có thể bị nhiễm HIV/AIDS ?
-HIV có thể lây truyền qua những con đường nào?
Gv nhận xét, cho điểm.
-Giới thiệu bài mới.
- 2 đến 3 Hs lên bảng trả lời.
-HS lắng nghe .
*Hoạt động 1 : HIV/AIDS không lây qua một số tiếp xúc thông thường .
-Những hoạt động tiếp xúc nào không có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ?
Kết luận : Những hoạt động tiếp xúc trên không có khả năng lây nhiễm HIV.
+Bơi ở bể bơi công cộng .
+Ôm, hôn, má .
+Bắt tay .
+Bị muỗi đốt .
+Ngồi học cùng bàn .
+Khoác vai .
+Dùng chung khăn tắm .
+Nói chuyện .
+Uống chung ly nước .
+Nằm ngủ bên cạnh .
+Ăn cơm cùng mâm .
+Dùng chung nhà vệ sinh…
- Hs lắng nghe.
*Hoạt động 2 : Không nên xa lánh, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình họ.
-Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. Yêu cầu HS quan sát hình 2,3 trang 36,37 , đọc lời thoại của các nhân vật và trả lời câu hỏi :
- Nếu bạn đó là người quen của em, em sẽ đối xử như thế nào? Vì sao?
-GV khen những HS có cách ứng xử thông minh, thái độ tốt, biết thông cảm với hoàn cảnh của hai bạn nhỏ.
-HS trình bày ý kiến của mình.
- Hs lắng nghe.
*Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến, thái độ
-Chia lớp thành 2 nhóm lớn, phát phiếu học tập cho từng nhóm. Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi : Nếu ở trong tình huống đó, em sẽ làm gì ?
+ Lớp em có một bạn vừa chuyển đến. Bạn rất xinh xắn nên lúc đầu ai cũng muốn chơi với bạn. Khi biết bạn bị nhiễm HIV mọi người đều thay đổi thái độ vì sợ lây. Em sẽ làm gì khi đó?
+ Nam kể với em và các bạn rằng mẹ bạn ấy từ ngày biết mình bị nhiễm HIV rất buồn chán, không làm việc cũng chẳng thiết gì đến ăn uống. Khi đó em sẽ làm gì?
-Em sẽ động viên bạn đừng buồn rồi mọi người sẽ hiểu. Em sẽ nói với các bạn trong lớp rằng: bạn cũng như chúng ta, đều cần có bạn bè được học tập, vui chơi. Bạn ấy đã chịu nhiều thiệt thòi. Chúng ta nên giúp đỡ bạn. HIV không lây qua những đường tiếp xúc thông thường.
-Em sẽ động viên Nam: Cậu cố gắng học thật giỏi, chăm ngoan để mẹ cậu vui. Cậu thường xuyên hỏi han, động viên mẹ cố gắng vì mẹ cậu còn có cậu. Tối nay tớ cùng các bạn sẽ sang thăm mẹ cậu để động viên bác.
Phần kết thúc:
-Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV và gia đình họ?
-Làm như vậy có tác dụng gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị bài sau.
-HS hỏi đáp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
MĨ THUẬT LỚP 5
Bài 12: VÏ theo mÉu
MÉu vÏ cã hai vËt mÉu
* Kiến thức:
- Hs hiÓu biÕtÊuo s¸nh tØ lÖ h×nh vµ ®Ëm nh¹t ë hai vËt mÉu.
* Kĩ năng:
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc h×nh gÇn gièng mÉu.
*Thái độ:
- Hs thÝch quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt xung quanh.
I. ChuÈn bÞ.
- GV : SGK,SGV
- chuÈn bÞ mét vµi mÉu cã hai mÉu vÏ.
- HS :SGK, vë ghi, giÊy vÏ ,vë thùc hµnh.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Kiểm tra đồ dùng học tập của Hs.
Bài mới :
Giíi thiÖu bµi.
- Hs chuẩn bị đồ dùng.
- Hs lắng nghe.
Ho¹t ®éng 1: quan s¸t , nhËn xÐt.
GV : giíi thiÖu mÉu cã hai mÉu vËt ®· chuÈn bÞ.
+ GV yªu cÇu Hs chän bµy mÉu theo nhãmvµ nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ,h×nh d¸ng tØ lÖ ®Ëm nh¹t cña mÉu.
+ Gîi ý Hs c¸ch bµy mÉu sao cho ®Ñp.
- Hs quan s¸t.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh.
- GV giíi thiÖu h×nh híng dÉn hs c¸ch vÏ nh sau:
+ Cho Hs quan s¸t h×nh tham kh¶o ë SGK vµ gîi ý cho HS c¸ch vÏ theo c¸c bíc:
+ VÏ khung h×nh chung vµ khung h×nh riªng cña tõng vËt mÉu.
- HS l¾ng nghe vµ thùc hiÖn.
- Hs thùc hiÖn vÏ theo híng dÉn.
+T×m tØ lÖ tõng bé phËn vµ ph¸c h×nh b»ng nÐt th¼ng.
+ Nh×n mÉu , vÏ nÐt chi tiÕt cho ®óng.
+ VÏ ®Ëm nh¹t b»ng bót ch× ®en.
+ Ph¸c m¶ng ®Ëm,®Ëm võa, nh¹t.
+Dïng c¸c nÐt g¹ch tha, dµy b»ng bót ch× ®Ó miªu t¶ ®é ®Ëm nh¹t.
Ho¹t ®éng 3: thùc hµnh.
- GV bµy mét mÉu chung cho c¶ líp vÏ.
- Hs thùc hiÖn.
- GV yªu cÇu Hs quan s¸t mÉu trîc khi vÏ vµ vÏ ®óng vÞ trÝ, híng nh×n cña c¸c em.
Ho¹t ®éng 4: nhËn xÐt ®¸nh gi¸
- GV nhËn xÐt chung tiÕt häc.
- Khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n tÝch cùc ph¸t biÓu ý kiÕn xây dựng bµi.
- Nh¾c Hs su tÇm ¶nh chôp d¸ng ngêi vµ tîng ngêi.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn.
- Hs l¾ng nghe, thực hiện.
File đính kèm:
- giao an lop 45 tuan 24.doc