Môn : Khoa học . Lớp 4B trường tiểu học Lan Mẫu
BÀI DẠY : KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I.Mục tiêu :
- Sau bài học HS biết nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
- Xác định vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp và ứng dụng kiến thức này trong đời sống .
- Giáo dục HS biết bảo vệ bầu không khí, bảo vệ môi trường. Giáo dục KNS : Sáng ngủ dậy mở các cửa cho không khí lưu thông, không để cây xanh, hoa tươi trong nhà vào ban đêm, không dắm chăn kín đầu,
II. Đồ dùng : Máy chiếu
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4B: Không khí cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn dự thi GVG cấp cơ sở vòng 2
Giáo viên : Trần Thị Hoa . Đơn vị : Tiểu học Lan Mẫu
Ngày giảng : tiết 2 ngày 16.12.2011
Môn : Khoa học . Lớp 4B trường tiểu học Lan Mẫu
Bài dạy : Không khí cần cho sự sống
I.Mục tiêu :
- Sau bài học HS biết nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
- Xác định vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp và ứng dụng kiến thức này trong đời sống .
- Giáo dục HS biết bảo vệ bầu không khí, bảo vệ môi trường. Giáo dục KNS : Sáng ngủ dậy mở các cửa cho không khí lưu thông, không để cây xanh, hoa tươi trong nhà vào ban đêm, không dắm chăn kín đầu,
II. Đồ dùng : Máy chiếu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
TG
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
- Nêu thành phần của không khí ?
- Khí nào cần cho sự cháy ? Khí nào điều hòa sự cháy ?
2. Bài mới : Vào bài trực tiếp
1. Vai trò của không khí đối với con người và một số ứng dụng trong đời sống
- Cho HS che tay trước mũi, hít vào thở ra mạnh. Em thấy gì ?
- Cho HS nín thở theo đồng hồ đếm giây ( Nếu thấy khó chịu thì thôi )
- Cảm giác khi nín thở ?
* Nhận xét 1: Con người muốn sống được cần không khí để thở . Nhịn thở từ 3 – 4 giây có thể chết.
- Cho HS quan sát : Cô y tá bóp bình ô-xi cấp cứu em bé . Hỏi : Đây là hình ảnh gì ? Cô y tá đang làm gì ? Khi nào con người phải thở bằng bình ô-xi ? Bình thường chúng ta có phải thở bằng bình ô-xi không ?
* Nhận xét 2 : Con người cần ô-xi trong không khí để thở. Người bệnh nặng phải thở bằng bình ô-xi.
* Một số ứng dụng :
- Cho HS xem tranh : Luyện thở để chữa bệnh và để rèn luyện sức khỏe.
- Xem hình ảnh và phim nói về ứng dụng bình ô-xi, mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc.
* Nhận xét 3 : Bình ô-xi dùng để cấp cứ bệnh nhân nặng. Mặt nạ dưỡng khí dùng cho thợ lặn, cứu hỏa, thợ làm việc trong hầm lò, hành khách trên máy bay khi gặp sự cố, Mặt nạ chống độc dùng trong trường hợp có khí độc.
2. Vai trò của không khí đối với động vật, thực vật và một số ứng dụng
- Cho HS mô tả thí nghiệm đã làm ở nhà . GV cho HS quan sát thí nghiệm GV đã làm.
* Nhận xét 1: Động vật, thực vật cũng như con người dùng khí ô-xi để hô hấp ( thở )
- Cho HS xem phim : Động, thực vật ở biển
+ Động thực vật ở biển có cần thở không ? Lấy không khí ở đâu để thở ?
* Nhận xét 2 : Không khí có thể hòa tan trong nước. Một số động, thực vật có khả năng lấy ô-xi trong nước để thở.
- Một số ứng dụng : cho HS xem phim : Bể cá cảnh. Guồng quay tạo không khí ở hồ nuôi tôm.
* Nhận xét 3: Một số ứng dụng : - Máy thổi không khí vào bể cá cảnh, máy bơm tạo không khí cho hồ nuôi tôm, cá,
- Cho HS nêu nội dung đã tìm hiểu trong bài – Ghi nhớ – HS đọc
3. Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Khám phá Bức tranh bí ẩn .
( Vừa củng cố nội dung bài vừa giáo dục bảo vệ môi trường , giáo dục KNS )
3’
17’
15’
5’
- HS nêu
-
HS thực hành làm
HS nhận xét
- HS đọc nhận xét
- HS quan sát – Trả lời
HS rút ra nhận xét
- HS quan sát
- HS nêu nhận xét.
- 2 HS mô tả thisnghieemj đã làm ở nhà.
- HS quan sat – Trả lời- Rút ra nhận xét.
- HS quan sát – Trả lời câu hỏi
- HS đọc
- HS chơi – Rút ra bài học bảo vệ môi trường cho mình .
File đính kèm:
- khong khi can cho su song.doc