Khoa học: TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I.Mục tiêu
-KT: Biết được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các bô níc, ô xi và thải ra hơi nước, khí ô xi, chất khoáng khác, .
-KN: Vẽ và trình bày được sự trao chất ở thực vật bằng sơ đồ.
-T Đ: Yêu thích và có ý thức bảo vệ cây cối.
II.Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ trang 122 SGK.
-Sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật viết vào bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1851 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I.Mục tiêu
-KT: Biết được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các bô níc, ô xi và thải ra hơi nước, khí ô xi, chất khoáng khác, ...
-KN: Vẽ và trình bày được sự trao chất ở thực vật bằng sơ đồ.
-T Đ: Yêu thích và có ý thức bảo vệ cây cối.
II.Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ trang 122 SGK.
-Sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật viết vào bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.KTBC:
+Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật ?
+Hãy mô tả quá trình hô hấp và quang hợp ở thực vật ?
+Để cây trồng cho năng suất cao hơn, người ta đã tăng lượng không khí nào cho cây ?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
“Trao đổi chất ở thực vật”.
a.Hoạt động 1: Trong quá trình sống thực vật lấy gì và thải ra môi trường những gì?
-Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 122 SGK và mô tả những gì trên hình vẽ mà em biết được.
+Những yếu tố nào cây thường xuyên phải lấy từ môi trường trong quá trình sống ?
+Trong quá trình hô hấp cây thải ra môi trường những gì ?
+Quá trình trên được gọi là gì ?
+Thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật ?
b.Hoạt động 2: Sự trao đổi chất giữa thực vật và môi trường
+Sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật diễn ra như thế nào ?
+Sự trao đổi thức ăn ở thực vật diễn ra như thế nào ?
-Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật và sơ đồ trao đổi thức ăn ở thực vật và giảng bài.
+Cây cũng lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc như người và động vật. Cây đã lấy khí ô-xi để phân giải chất hữu cơ, tạo ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cây, đồng thời thải ra khí các-bô-níc. Cây hô hấp suốt ngày đêm. Mọi cơ quan của cây (thân, rễ, lá, hoa, quả, hạt) đều tham gia hô hấp và trao đổi khí trực tiếp với môi trường bên ngoài.
+Sự trao đổi thức ăn ở thực vật chính là quá trình quang hợp. Dưới ánh sáng Mặt Trời để tổng hợp các chất hữu cơ như chất đường, bột từ các chất vô cơ: nước, chất khoáng, khí các-bô-níc để nuôi cây.
c.Hoạt động 3: Thực hành : vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật
-Phát giấy cho từng nhóm.
-Yêu cầu: Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn.
-Gọi HS đại diện nhóm lên trình bày. Yêu cầu mỗi nhóm chỉ nói về một sơ đồ, các nhóm khác bổ sung.
4.Củng cố
+Thế nào là sự trao đổi chất ở thực vật ?
5.Dặn dò
-Về học bài và chuẩn bị bài: “ộng vật cần gì để sống”.
-Nhận xét tiết học.
Hs hát
-3 HS trả lời câu hỏi.
-HS quan sát, trao đổi nhóm đôi.
+Các chất khoáng, nước, khí các-bô-níc, khí ô-xi.
+Các-bô-níc, hơi nước, ô-xi và các chất khoáng khác.
+Sự trao đổi chất của thực vật.
+Cây xanh lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi, nước và thải ra môi trường khí các-bô-níc, khí ô-xi, hơi nước và các chất khoáng khác.
-Lắng nghe.
+Thực vật hấp thụ khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc.
+Dưới tác động của ánh sáng Mặt Trời, thực vật hấp thụ khí các-bô-níc, hơi nước, các chất khoáng và thải ra khí ô-xi, hơi nước và chất khoáng khác.
-Quan sát, lắng nghe.
-Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
-Trình bày sự trao đổi chất ở thực vật theo sơ đồ vừa vẽ trong nhóm.
-Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung.
+ Trả lời.
-Nghe, ghi bài.
Khoa học: ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I.Mục tiêu
-KT: Biết được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật: Không khí, nước, thức ăn, ánh sáng...
-KN:Biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật.
-T Đ: Có ý thức áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc vật nuôi trong nhà.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ trang 124, 125 SGK.
-Phiếu thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.KTBC
-Gọi HS lên bảng vẽ và trình bày sơ đồ sự trao đổi khí và sự trao đổi thức ăn ở thực vật.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Động vật cần gì để sống.
b. Hoạt động 1: Mô tả thí nghiệm
-Tổ chức cho HS tiến hành miêu tả, phân tích thí nghiệm.
-Yêu cầu : quan sát 5 con chuột trong thí nghiệm và trả lời câu hỏi:
-Con chuột nào thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường ? Vì sao em biết điều đó ?
+Các con chuột trên có những điều kiện sống nào giống nhau ?
+Theo cá em, nếu thiếu một trong những điều kiện trên thì chuyện gì xáy ra?
+Động vật cần gì để sống?
+Vậy với những điều kiện nào thì động vật sống và phát triển bình thường?
Thiếu một trong các điều kiện cần thì nó sẽ ra sao ? Chúng ta cùng phân tích để biết.
c. Hoạt động 2: Điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường
-Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS.
-Quan sát tiếp các con chuột và dự đoán xem các con chuột nào sẽ chết trước ? Vì sao ?
+Động vật sống và phát triển bình thường cần phải có những điều kiện nào ?
-Không có không khí để thực hiện trao đổi khí, động vật sẽ chết ngay. Nước uống cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với động vật. Nó chiếm tới 80 – 95% khối lượng cơ thể của sinh vật. Không có thức ăn động vật sẽ chết vì không có các chất hữu cơ lấy từ thức ăn để đi nuôi cơ thể. Thiếu ánh sáng động vật sẽ sống yếu ớt, mất dần một số khả năng có thể thích nghi với môi trường.
4.Củng cố
-Hỏi: Động vật cần gì để sống ?
5.Dặn dò
-Dặn HS về nhà sưu tầm tranh, ảnh về những con vật khác nhau.
-Nhận xét tiết học.
-Hs hát
-1 HS vẽ sơ đồ, 1 HS nhận xét sơ đồ, dựa vào sơ đồ để trình bày sự trao đổi chất ở thực vật.
-HS thảo luận nhóm 4 theo sự hướng dẫn của GV.
-HS quan sát 5 con chuột sau đó điền vào phiếu thảo luận.
+1 thiếu thức ăn vì trong hộp của nó chỉ có bát nước.
+2 thiếu nước uống.
+4 thiếu không khí.
+5 thiếu ánh sáng.
+Chỉ có con chuột trong hộp số 3 đã được cung cấp đầy đủ các điều kiện sống.
+Cùng nuôi thời gian như nhau, trong một chiếc hộp giống nhau.
+Các con chuột sẽ chết.
+Cần phải được cung cấp không khí, nước, thức ăn, ánh sáng.
+Để động vật sống và phát triển bình thường cần phải có đủ: không khí, nước uống, thức ăn, ánh sáng.
-Thảo luận nhóm 4, phát biểu:
-Thứ tự các con chuột chết do thiếu: không khí, nước, thức ăn, ánh sáng.
+Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng thì mới tồn tại, phát triển bình thường.
-Hs trả lời
-Nghe, ghi bài.
File đính kèm:
- KH 4 t31.doc