Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 25

KHOA HỌC

ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT.

 I – Mục tiêu: Giúp HS:

- Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sáng, để bảo vệ mắt.

 - Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.

- Biết tránh, không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá yếu.

 II - Đồ dùng dạy – học:

- Hình minh hoạ trang 98, 99 SGK.

- Kính lúp, đèn pin.

 III – Hoạt động dạy - học:

 Hoạt động khởi động:

- GV tiến hành kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước:

+ Em hãy nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của: Con người, Động vật, Thực vật ?

- GV nhận xét câu trả lời và cho điểm HS.

- GV giới thiệu bài - ghi bảng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1770 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học ánh sáng và việc bảo vệ đôI mắt. I – Mục tiêu: Giúp HS: - Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sáng,để bảo vệ mắt. - Hiểu và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt. - Biết tránh, không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá yếu. II - Đồ dùng dạy – học: - Hình minh hoạ trang 98, 99 SGK. - Kính lúp, đèn pin. III – Hoạt động dạy - học: Hoạt động khởi động: - GV tiến hành kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước: + Em hãy nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống của: Con người, Động vật, Thực vật ? - GV nhận xét câu trả lời và cho điểm HS. - GV giới thiệu bài - ghi bảng. Hoạt động 1: Khi nào không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng? - GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoa 1, 2 trang 98 và trao đổi thảo luận theo các câu hỏi mà GV nêu. - GV kết luận. - 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi. - HS trình bày ý kiến, cả lớp nhận xét bổ sung. Hoạt động 2: Nên và không nên làm gì để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra? - Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm. Yêu cầu: Quan sát hình minh hoạ 3, 4 trang 98 SGKcùng XD đoạn kịch có nội dung như h 3, 4. - Gọi một số nhóm trình bày ý kiến. - GV nhận xét khen ngợi. - Gv làm thí nghiệm với kính lúp . - GV kết luận. - 2 bàn là một nhóm, quan sát , thảo luận đóng vai dưới hình thức hỏi đáp về các việc nên hay không nên làm để tránh tác hại do ánh sáng gây ra. - HS trình bày ý kiến, HS khác nhận xét bổ sung. - HS nhận xét, rút ra kiến thức. Hoạt động 3: Nên và không nên làm gì để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết? - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. Yêu cầu: quan sát H5, 6, 7, 8 trao đổi và trả lời câu hỏi. - Gọi HS trình bày ý kiến.GVkết luận. - 2HS ngồi cạnh nhau quan sát, trao đổi thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS trình bày ý kiến, HS khác bổ sung. Tổng kết bài: - GV nhận xét giờ học, nhắc HS thực hiện theo ND bài học. &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&& Khoa học Nóng, lạnh và nhiệt độ. I – Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được VD về các vật có nhiệt đô cao thấp. - Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người; nhiệt độ của hơi nước đang sôi; nhiệt độ của nước đá đang tan. - Biết sử dụng từ “ nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng lạnh. - Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế. II Đồ dùng dạy – học: - Chuẩn bị chung: Một số loại nhiệt kế, phích nước sôi, một ít nước đá. - Chuẩn bị theo nhóm: 3 chiếc cốc, nhiệt kế. III – Hoạt động dạy – học: Hoạt đông 1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt. - GV yêu cầu HS kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường gặp hằng ngày. - GV gọi một vài HS trả lời câu hỏi trong SGK - GV giới thiệu khái niệm “nhiệt độ” - GV kết luận. - HS làm việc cá nhân rồi trình bày trước lớp. - HS quan sát H1 và trả lời câu hỏi- HS khác nhận xét. - HS nghe lấy VD về các vật có nhiệt độ bằng nhau, khác nhau. Hoạt động 2: Thực hành sử dụng nhiệt kế. - GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm như trong SGK - GV kết luận. - GV giới thiệu cho HS về hai loại nhiệt kế: đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ không khí. - GV mô tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế và HD cách đọc nhiệt kế. - Gọi vài HS lên thực hành đọc nhiệt kế. - HS tiến hành làm thí nghiệm dưới sự HD của GV. - HS nghe GV gới thiệu về nhiệt kế. - HS nghe kết hợp quan sát. - HS thực hành . Tổng kết bài: GV chốt kiến thức trọng tâm của bài, nhận xét giờ học. &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

File đính kèm:

  • docKhoa hoc lop 4 tuan 25.doc
Giáo án liên quan