Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Trường Tiểu học Tiên Nha

Tập đọc

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. Mục đích yêu cầu :

- Đọc trôi chảy lưu loát , đọc đúng các từ ngữ , câu trong bài .

- Hiểu các từ ngữ . Nắm được Nội dung Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn. HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha, xây dựng thành công nước Việt Nam

- Học thuộc lòng bài thơ.

II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ viết đoạn học thuộc lòng

 

doc84 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Trường Tiểu học Tiên Nha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầm đoạn văn, suy nghĩ và làm vào vở. - Gọi học sinh len bảng chữa bài. - Cả lớp theo dõi và nhận xét. Bài giải: a/ nhưng. (nhưng là từ nối câu 3 với câu 2) b/ chúng (chúng ở câu 2 thay thế cho lũ trẻ ở câu 1) c/ nắng ở câu 3, câu 6 lặp lại từ nắng ở câu 2. Câu 5: Chị ở câu 5 thay thế cho Sứ ở câu 4. Chị ở câu 7 thay thế cho Sứ ở câu 6. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau. Tiếng việt Kiểm tra định kì (Đọc) Tiếng việt Kiểm tra định kì (Viết) Tiếng việt ôn tập Tiết 1 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút. Đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngừ trong câu kể (Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?) để củng cố khắc sâu kién thức về chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (1p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (35p) 2.1-. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. 2.3- Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút - Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết học sau. Bài tập 2: - HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 2. - Một học sinh đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì? - Học sinh làm theo nhóm. - Gọi học sinh trình bày, cả lớp nhận xét, chốt ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: 2’ - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau. Tiếng việt ôn tập Tiết 2 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút. Đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ để củng cố, khắc sâu kiến thức về trạng ngữ. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (33p) 2.1-. Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút - Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết sau. Bài tập 2: - HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 2. - GV hỏi lại kiến thức cũ các em đã học ở lớp 4. - Học sinh làm theo nhóm. - Gọi học sinh trình bày, cả lớp nhận xét, chốt ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: 2’ Giáo viên củng cố bài, nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau. Tiếng việt ôn tập Tiết 3 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút. Đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ đó biết rút ra những nhận xét đúng. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (33p) A. Giới thiệu bài: Trực tiếp. B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút - Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết sau. Bài tập 2: - HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 2. GV hỏi HS một số kiến thức liên quan đến bài tập. - Học sinh làm theo nhóm. - Gọi học sinh trình bày, cả lớp nhận xét, chốt ý đúng. Bài tập 3: Học sinh đọc bài tập và làm bài miệng. Giáo viên cùng cả lớp nhận xét chốt ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau. Tiếng việt ôn tập Tiết 4 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút. Đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ đó biết rút ra những nhận xét đúng. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu. III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (34’) A. Giới thiệu bài: Trực tiếp. B. Hướng dẫn học sinh luyện tập. - Học sinh đọc bài tập. - Cả lớp đọc bài Cuộc họp của chữ viết, trả lời câu hỏi: + Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì? Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu văn kì quặc. + Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng? Giao cho anh Dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu. - Học sinh nêu cấu tạo của một biên bản. - Cho học sinh phát biểu ý kiến. 1.Biên bản là văn bản ghi lại nội dung một cuộc họp hoặc một sự việc đã diễn ra để làm bằng chứng. 2.Nội dung biên bản thường gồm ba phần: a/ Phần mở đầu ghi quốc hiệu, tiêu ngữ (hoặc tên tổ chức), tên biên bản. b/ Phần chính ghi thời gian, địa điểm, thành phần có mặt, nội dung sự việc. c/ Phần kết thúc ghi tên, chữ kí của những người có trách nhiệm. - GV cùng cả lớp trao đổi nhanh, thống nhất mẫu biên bản cuộc họp của chữ viết. - GV treo bảng phụ mẫu biên bản. - Cho học sinh làm vào vở. - GV quan sát và nhắc nhở học sinh khi viết cần bám sát bài Cuộc họp của chữ viết. - Gọi học sinh trình bày biên bản của mình. - GV nhận xét, chấm điểm một số biên bản. - Cả lớp bình chọn thư kí viết biên bản giỏi nhất. 3. Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinh viết biên bản hay nhất. - Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra. Tiếng việt ôn tập Tiết 5 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/phút. Đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ. - Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (32p) A. Giới thiệu bài: Trực tiếp. B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: - Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút - Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết học sau. Bài tập 2: - Học sinh nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc thầm bài thơ. GV nhắc lại cách miêu tả hình ảnh. - Một HS đọc những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. - Một HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển. - HS trao đổi nhóm và trả lời. - Các nhóm trình bày ý kiến. * HS trả lời câu hỏi 1: Tuổi thơ đứa bé da nâu, Tóc khét nắng màu râu bắp, Thả bò những ngọn đồi vòng quanh tiếng hát, Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn. Những hình ảnh đó gợi cho em nhớ lại những ngày em cùng ba mẹ đi nghỉ mát ở biển. Em đã gặp những bạn nhỏ đi chăn bò * HS trả lời câu hỏi 2: Tác giả tả cảnh chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan: + Bằng mắt để thấy hoa xương rồng chói đỏ, những đứa bé da nâu + Bằng tai để nghe thấy tiếng hát của những đứa bé thả bò, nghe thấy lời ru, nghe thấy tiếng đập đuôi của những con bò đang nhai lại cỏ. + Bằng mũi để ngửi thấy mùi rơm nồng len lỏi giữa con mơ. - GV nhận xét, khen ngợi và động viên những học sinh làm bài tốt. 3. Củng cố, dặn dò: 2’ - GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinhhọc tập tốt. - Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra. Tiếng việt ôn tập Tiết 6 I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS : - HS được nghe – viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. Tốc độ khoảng 15 chữ/phút, trình bày đúng thể thơ tự do. - Viết được đoạn văn khoảng 5 câu dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. - Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: (34p) A .Giới thiệu bài: Trực tiếp. B. Nghe – viết. - Giáo viên đọc 11 dòng đầu bài thơ. HS nghe và theo dõi SGK. - Học sinh đọc thầm 11 dòng thơ. - GV nhắc cácc em chú ý cách trình bày bài thơ thể tự do. - Học sinh gấp SGK, GV đọc bài cho HS viết. - GV đọc soát lỗi. - Thu chấm một số bài và nêu nhận xét chung. C. Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu của bài. - GV cùng HS phân tích đề, gạch chân những từ ngữ quan trọng, xác định đúng yêu cầu của đề bài. - Dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “ Trẻ con ở Sơn Mỹ” hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu theo một trong những đề sau: a/ Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò. b/ Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc một làng quê. - HS suy nghĩ chọn đề tài gần gũi với mình. - Cho nhiều học sinh nối tiếp nhau đọc đề tài mình chọn. - Cho học sinh viết đoạn văn ngắn. - GV quan sát nhắc nhở học sinh viết bài. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn mình viết. - Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm, bình chọn người viết bài hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinh học tập tốt. - Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra. Tiếng việt Kiểm tra định kì (Đọc) Tiếng việt Kiểm tra định kì (viết)

File đính kèm:

  • docTAP DOC L5 ca nam.doc
Giáo án liên quan