BÓNG TỐI
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể:
· Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.
· Dự đoán được ví trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản.
· Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
· Hình vẽ trang 92, 92 SGK.
· Chuẩn bị theo nhóm: đèn pin, tờ giấy to hoặc tấm vải ; kéo, bìa, một số thanh tre nhỏ, ô tô đồ chơi,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (1) : GV cho HS quan sát hình 1 trang 92 SGK, HS dựa vào kinh nghiệm để trả lời câu hỏi ở trang 92 SGK. Tiếp đó cho HS làm thí nghiệm : chiếu đèn pin. Yêu cầu HS đoán trước đứng ở vị trí nào thì có bóng trưên tường rồi bật đèn kiểm tra.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 23 đến 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thí nghiệm và kết luận rút ra từ kết quả.
Hoạt động 3 : Thi kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt
Mục tiêu:
Giải thích được việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản, gần gũi.
Cách tiến hành :
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu các nhóm lần lượt kể tên (không được trùng lặp), đồng thời nêu chất liệu là vật dẫn nhiệt hay cách nhiệt ; nêu công dụng, việc giữ gìn đồ vật đó.
- 4 nhóm thi kể tên và nêu công dụng của vật cách nhiệt.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 27 Tiết chương trình 53
CÁC NGUỒN NHIỆT
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể :
Kể tên và nêu được vai trò các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống.
Biết thực hiện những quy tắc đơn giản phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt.
Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình trang 106, 107 SGK.
Chuẩn bị chung : hộp diêm, nến, bàn là, kính lúp (nếu vào ngày trời nắng).
Chuẩn bị theo nhóm : tranh ảnh về việc sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 63 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Nói về các nguồn nhiệt và vai trò của chúng
Mục tiêu :
Kể tên và nêu được vai trò các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- HS quan sát hình trang 106 SGK. Yêu cầu HS tìm hiểu nguồn nhiệt và vai trò của chúng. HS có thể tập hợp tranh ảnh và các ứng dụng của nhóm đã sưu tầm được.
- Làm việc theo nhóm.
Bước 2 :
- Gọi các nhóm trình bày. GV giúp HS phân loại các nguồn nhiệt thành các nhóm : Mặt Trời ; ngọn lửa của các vật bị đốt cháy ; sử dụng điện (các bếp điện, mỏ hàn điện, bàn là, đang hoạt động). Phân nhóm vai trò của nguồn nhiệt trong đời sống hằng ngày như : đun nấu, sấy khô ; sưởi ấm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV bổ sung ví dụ: Khí bi-ô-ga là một khí đốt, được tạo thành bởi cành cây rơm rạ, phân được ủ kín trong bể, thông qua quá trình lên men. Khí bi-ô-ga là nguồn năng lượng mới, được khuyến khích sử dụng rộng rãi.
Hoạt động 2 : Các rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt
Mục tiêu:
Biết thực hiện những quy tắc đơn giản phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm sẵn có và tham khảo SGK rồi ghi vào bảng sau:
- Làm việc theo nhóm.
Những rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra
Cách phòng tránh
- GV hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức đã biết về cách dẫn nhiệt, cách nhiệt về không khí cần cho sự cháy để giải thích một số tình huống có liên quan.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu về cách sử dụng nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình, thảo luận : có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
Mục tiêu:
Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hằng ngày.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi trang 107 SGK.
- Làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày. GV lưu ý HS phần vận dụng chú ý nêu những cách thực hiện đơn giản gần gũi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 27 Tiết chương trình 54
NHIỆT CẦN CHO CUỘC SỐNG
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết :
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hình vẽ trang 108, 109 SGK.
Dặn HS sưu tầm những hông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu vê nhiệt khác nhau.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 64 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Trò chơi ai nhanh ai đúng
Mục tiêu :
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Cử từ 3 - 5 HS làm ban giám khảo, cùng theo dõi ghi lại câu trả lời của các đội.
Bước 2 :
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
Bước 3 :
- Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- GV hội ý với ban giám khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá ghi chép
Bước 4 :
- HS tiến hành chơi
Bước 5 : Đánh giá, tổng kết
- Ban giám khảo hội ý thống nhất và tuyên bố với các đội.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 108 SGK.
Hoạt động 2 : Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất
Mục tiêu:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
Cách tiến hành :
- GV nêu câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
- Làm việc theo nhóm. .
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 109 SGK.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tuần 28 Tiết chương trình 55 - 56
ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng.
Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng.
HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị chung :
Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi ni lông, miếng xốp, xi-lanh, đèn, nhiệt kế,
Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, ánh sáng, âm thanh, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (1’)
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Trả lời các câu hỏi
Mục tiêu :
Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi các câu hỏi 1, 2 trang 111 SGK.
- HS làm bài vào VBT.
Bước 2 :
- Chữa chung cả lớp. Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu một vài HS trình bày, sau đó thảo luận chung cả lớp.
- Một vài HS trình bày
Hoạt động 2 : Trò chơi đố bạn chúng mình tìm được
Mục tiêu:
Củng cố những kiến thức về phần Vật chất và năng lượng và các kĩ năng quan sát thí nghiệm.
Cách tiến hành :
- GV sử dụng các phiếu câu hỏi, để trong hộp cho đại diện lên bốc thăm.
- Đại diện lên bốc thăm. Các nhóm chuẩn bị, sau đó lên trình bày, các nhóm khác theo dõi và nhận xét và bổ sung câu trả lời của nhóm bạn.
Hoạt động 3 : Triển lãm
Mục tiêu:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về phần Vật chất và năng lượng.
- Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng.
- HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu các nhóm trưng bày tranh ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí sao cho đẹp, khoa hoc.
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh.
Bước 2 :
- Yêu cầu các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về tranh, ảnh của các nhóm.
- Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về tranh, ảnh của các nhóm.
Bước 3 :
- GV thống nhất với ban giám khảo về các tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm.
Bước 4 :
- GV cho HS tham quan khu triển lãm của từng nhóm.
- Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thnàh viên trong từng nhóm trình bày. Ban giám khảo đưa ra câu hỏi.
Bước 5 :
- GV nhận xét đánh gía
- Ban giám khảo đánh giá
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
- GV yêu cầu HS đọc phần Bạn cần biết trong SGK.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại nội dung bạn cần biết và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tuan 23-28 Giao an khoa hoc R.doc