A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài :Tại sao có gió?
1. Hoạt động 1: Quan sát ,nhận xét và giải thích nguyên nhân gây ra gió.
-Y/c hs quan sát các tranh số 1 ,2,3của sgk trang 74,và trả lời câu hỏi:
+Nhờ đâu lá cây lay động hay diều bay?
- Cho cả lớp xem chong chóng quay và nêu câu hỏi cho hs tìm hiểu:
+Khi nào chong chóng quay, khi nào chong chóng không quay?
+Khi nào chong chóng quay nhanh, chậm?
-Kết luận : không khí chuyển động tạo thành gió, gió tác động làm cho chong chóng quay.
2.Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
-Tổ chức cho hs thực hành TN như sgk để tìm hiểu không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng.
-Phân dụng cụ đến các nhóm và theo dõi các nhóm thực hành.
-Kết luận: Sự chênh lệch nhiệt độ của KK gây ra sự chuyển động của KK và tạo ra gió.
3.Hoạt động 3: Làm việc cặp đôi.
-Yêu cầu hs đọc nội dung sgk tr 75 và trao đổi:Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
C. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học, nhắc hs chuẩn bị bài sau: Gió nhẹ gió mạnh, phòng chống bão.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tiết 37+38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học (tiết 37): Tại sao cĩ giĩ ?
I.Mục tiêu:
- Lµm thÝ nghiƯm ®Ĩ nhËn ra kh«ng khÝ chuyĨn ®éng t¹o thµnh giã.
- Gi¶i thÝch ®ỵc nguyªn nh©n g©y ra giã.
II.ĐDDH :
- Tranh sgk trang 74, 75chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm theo hướng dẫn sgk.
III. Các HĐ dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài :Tại sao có gió?
1. Hoạt động 1: Quan sát ,nhận xét và giải thích nguyên nhân gây ra gió.
-Y/c hs quan sát các tranh số 1 ,2,3của sgk trang 74,và trả lời câu hỏi:
+Nhờ đâu lá cây lay động hay diều bay?
- Cho cả lớp xem chong chóng quay và nêu câu hỏi cho hs tìm hiểu:
+Khi nào chong chóng quay, khi nào chong chóng không quay?
+Khi nào chong chóng quay nhanh, chậm?
-Kết luận : không khí chuyển động tạo thành gió, gió tác động làm cho chong chóng quay.
2.Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
-Tổ chức cho hs thực hành TN như sgk để tìm hiểu không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng.
-Phân dụng cụ đến các nhóm và theo dõi các nhóm thực hành.
-Kết luận: Sự chênh lệch nhiệt độ của KK gây ra sự chuyển động của KK và tạo ra gió.
3.Hoạt động 3: Làm việc cặp đôi.
-Yêu cầu hs đọc nội dung sgk tr 75 và trao đổi:Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
C. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học, nhắc hs chuẩn bị bài sau: Gió nhẹ gió mạnh, phòng chống bão.
-Xem sgk trang 78,79.
- Hs quan sát tranh và nêu ý kiến: Nhờ có gió.
-Quan sát chong chóng quay và nêu nhận xét:
+Khi có gió chong chóng sẽ quay, trời lặng gió chong chóng ngừng quay.
+Gió mạnh chong chóng quay nhanh , gió nhẹ chong chóng quay chậm.
-Lắng nghe và nhắc lại: KK chuyển động tạo thành gió.
-Nhóm trưởng nhận dụng cụ và tổ chức cho nhóm thực hành. Cả nhóm cùng quan sát.
-Phân công thư kí ghi kết quả và báo cáo trước lớp.
-Các nhóm báo cáo kết quả TN và đưa ra nhận xét: Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng và tạo thành gió làm cho khói bay ra.
-Thảo luận cặp đôi và trao đổi trước lớp:
+Do sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm, giữa biển và đất liền làm ra.
-Lắng nghe gv giải thích.
-Theo dõi gv dặn dò, nhận xét.
Khoa học (tiết 38): Giĩ nhẹ, giĩ mạnh, phịng chống bão
I.Mục tiêu:
- Nªu ®ỵc mét sè t¸c h¹i cđa b·o: thiƯt h¹i vỊ ngêi vµ cđa.
- Nªu c¸ch phßng chèng:
+ Theo dâi b¶n tin thêi tiÕt.
+ C¾t ®iƯn. Tµu, thuyỊn kh«ng ra kh¬ii.
+ §Õn n¬I trĩ Èn an toµn.
GDMT:
Gi¸o dơc HS biÕt quan hƯ gi÷a con ngêi víi m«I trêng: Con ngêi cÇn ®Õn kh«ng khÝ, thøc ¨n, níc uèng tõ m«i trêng
II.ĐDDH :
-Tranh sgk trang 76,77.
III. Các HĐ dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 Hs trả lời các câu hỏi:Tại sao có gió?
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài :Gió nhẹ,gió mạnh.Phòng chống bão.
1. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm.
-Y/c hs quan sát các tranh của sgk trang 76,đọc nd trong sách và thảo luận theo nhóm các câu hỏi:
+ Gió được chia ra thành mấy cấp?
+ Ai là người đã nghĩ ra cách phân chia sức gió?
- Cho mỗi nhóm quan sát các tranh và thảo luận về các cấp gió.
- Theo dõi các nhóm trình bày và nhận xét.
2.Hoạt động 2: Làm việc cả lớp.
-Cho hs quan sát h5 và h6 để trả lời các câu hỏi:
+Nêu tác hại do bão gây ra?
+Nêu 1 số cách phòng chống bão mà địa phương em đã áp dụng?
-Gv nhận xét kết luận và giải thích thêm một số tác hại do bão gây ra.
-Cho hs đọc ghi nhớ.
3.Hoạt động 3:Tổ chức trò chơi.
-Cho hs chơi ghép chữ vào hình.
C. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học, nhắc hs chuẩn bị bài sau: Không khí bị ô nhiễm.
-1 Hs trả lời câu hỏi của gv. Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
-Xem sgk trang 76,77.
- Hs chia thành 6 nhóm để thảo luận.
-Các nhóm cử đại diện trình bày:
+Gió chia thành 13 cấp.
+Do 1 thuyền trưởng người Anh nghĩ ra vào năm 1805.
+Nêu tác động của các cấp gió.
-Các nhóm khác lần lượt trình bày và bổ sung.
-Quan sát tranh sgk.
+Bão gây thiệt hại về mùa màng nhà cửa,tính mạng và tài sản của nhân dân.
+Trồng cây xung quanh nhà cửa,tìm nơi trú ẩn khi có gió to
-Lắng nghe gv giảng giải.
-Đọc ghi nhớ sgk.
-Lắng nghe nhận xét.
-Tham gia trò chơi ghép chữ vào hình bằng cách tiếp sức.
-Lớp chia thành 2 đội tham gia trò chơi.
-Nhận xét kết quả.
File đính kèm:
- khoa hoc lop 4 tuan 19.doc