Giáo án Khoa học lớp 4 kì 2 hoàn chỉnh

Khoa học

Đ37: TẠI SAO CÓ GIÓ

I. MỤC TIÊU : Giúp HS :

- Làm thí nghiệm CM không khí chuyển động tạo thành gió .

- Giải thích tại sao có gió .Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền , ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển .

II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC

- GV: Hình 74, 75 chong chóng , HS: chong chóng làm thí nghiệm .

- HS: SGK, .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

 

doc37 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 kì 2 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây ngô hấp thụ qua rễ ... - Thức ăn của cây ngô là chất dinh dưỡng lấy từ trong đất và ánh sáng mặt trời . - Học sinh làm theo nhóm - Học sinh cùng tham gia vẽ sơ đồ bằng chữ - Nhóm trưởng điều khiển các bạn giải thích sơ đồ - Treo sản phẩm và trình bày . - Học sinh đọc ND SGK - Học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Thứ ba ngàu 27 tháng 4 năm 2010 Khoa học Đ66: chuỗi thức ăn trong tự nhiên I . Mục tiêu : Giúp HS : - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên . - Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ . - Biết giữ vệ sinh trong quá trình chăn nuôi và chăn giữ động vật . II . Đồ dùng dạy – học . - GV: Hình SGK132-133, Giấy , bút vẽ . HS: SGK, Giấy , bút vẽ III - Hoạt động dạy- học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời : + Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên diễn ra như thế nào ? - GV nhận xét cho điểm . 2 . Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : Ghi bảng . *HĐ1:Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh . + Tiến hành : - B1:-YC HS quan sát hình 1 SGK 132 + Thức ăn của bò là gì ? Giữa bò và cỏ có quan hệ gì ? Phân bò và cỏ có quan hệ gì ? - B2: làm việc theo nhóm : - B3 : Các nhóm treo sản phẩm , đại diện trình bày . - KL: Sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ : Phân bò - Cỏ - bò *HĐ2: Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn . - B1: Làm việc theo cặp - GVkiểm tra và giúp đỡ các nhóm ... - B2 : Hoạt động cả lớp : HS TLCH : Nêu 1 số ví dụ khác về chuỗi thức ăn ? Chuỗi thức ăn là gì ?. - KL:- Những mối quan ... thức ăn . - Khi chăn thả động vật cần làm gì để cho môi trường sống được vệ sinh, ...? C . Củng cố – Dặn dò: (2’) - Tóm tắt ND bài . - GV tổng kết giờ học . - Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . - HS trả lời . - HS nhận xét , bổ sung - HS tìm hiểu hình 1 – 132 SGK : + Thức ăn của bò là cỏ , cỏ là thức ăn của bò , phân bò là thức ăn của cỏ ,.. - HS tham gia vẽ sơ đồ : Phân bò – cỏ – bò . - Nhóm trưởng giúp các bạn giải thích sơ đồ trong nhóm . - HS trình bày . - HS làm việc theo cặp . - HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý . + Sơ đồ thể hiện mối uan hệ về thức ăn trong tự nhiên . Cỏ là thức ăn của thỏ , thỏ là thức ăn của cáo , xác cáo chết được phân huỷ thành chất khoáng được rễ cỏ hút nuôi cây ... - Chuỗi thức ăn là mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên VD: Cây rau – Sâu – Chim sâu ... - HS trả lời + nhận xét - HS đọc ND SGK - HS học ở nhà: Ôn tập ... Khoa học Đ67: ÔN TậP : THựC VậT Và ĐộNG VậT I. Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết : - Vẽ sơ đồ (Bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật . - Phân tích được vai trò của con người với tư cách là 1 mắt xích của chuỗi thức ăn II. Đồ dùng dạy – học . - GV: Hình SGK134-135, 136, 137, Giấy, bút vẽ... ; HS: SGK, ... III - Hoạt động dạy- học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời : + Thế nào là chuỗi thức ăn ? - GV nhận xét cho điểm . 2. Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : (1’) 3. Tìm hiểu nội dung : *HĐ1: Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn . + Tiến hành : - B1: Làm việc cả lớp ... HD HS tìm hiểu hình SGK 134-135 : ? Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ? - B2: Làm việc theo nhóm : - B3 : Các nhóm treo sản phẩm , đại diện trình bày ?So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ? - KL: Sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi cây trồng và động vật sống hoang dã : Đại bàng Gà Cây lúa Rắn hổ mang Chuột Cú mèo 4. Củng cố – Dặn dò: (1’) - Tóm tắt ND bài . 5. Dặn dò: (1’) - Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . - HS trả lời . - HS nhận xét , bổ sung - HS quan sát , tìm hiểu hình SGK 134-135. - HS làm nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm. - HS trình bày : + Cây là thức ăn của nhiều loài vật , nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của 1 số loài vật khác . + Trên thực tế , trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều , tạo thành lưới thức ăn . - HS nhắc lại Nd bài học - HS học ở nhà và chuẩn bị giờ học sau: Ôn tập ... Thứ ba ngày 4 tháng 5 năm 2010 KHOA HọC Đ68: ÔN TậP : THựC VậT Và ĐộNG VậT I - Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết : - Vẽ sơ đồ (Bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật . - Phân tích được vai trò của con người với tư cách là 1 mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . II - Đồ dùng dạy –học . - GV: Hình SGK134-135, 136, 137 , Giấy, bút vẽ ; HS: SGK, bút dạ, ... III - Hoạt động dạy- học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời : +HS vẽ sơ đồ 1 chuỗi thức ăn và giải thích ...? - GV nhận xét cho điểm . 2 . Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : Ghi bảng . *HĐ2: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên . + B1:-Làm việc theo cặp ... HD HS quan sát hình SGK 136-137 : ?Kể tên những gì thấy trong hình ?Dựa vào các hình hãy nói về chuỗi thức ăn ? - GV kiểm tra giúp đỡ các nhóm . - B2: Làm việc cả lớp : - Gọi 1 số HS trả lời : + Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng dẫn đến tình trạng gì ? Điều gì xảy ra nếu 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Chuỗi thức ăn là gì ? ?Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất ? KL: Con người là 1 thành phần tự nhiên vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên : Nước , không khí , thực vật , rừng ... 3 . Củng cố – Dặn dò: (2’) - Tóm tắt ND bài . - GV tổng kết giờ học . - Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . - HS trả lời . - HS nhận xét , bổ sung - HS quan sát , tìm hiểu hình SGK 136-137. - HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý ... - HS trả lời : Chuỗi thức ăn tự nhiện có con người : Các loài tảo – Cá - Người Cỏ - Bò - Người .... + Cạn kiệt các loài động vật , môi trường sống của động vật , thực vật bị tàn phá . + Nếu 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn . + Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất .Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật . - HS nhắc lại Nd bài học - HS học ở nhà và chuẩn bị bài học giờ sau: Ôn tập và kiểm tra ... KHOA HọC ÔN TậP và kiểm tra cuối năm I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về : - Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh . - Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất . - Kỹ năng phán đoán , giải thích qua 1 số bài tập về nước , ánh sáng , không khí , nhiệt - Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống . II. Đồ dùng dạy –học . - GV: Hình SGK138-139, giấy bút vẽ, phiếu ghi câu hỏi ... ; HS: SGK, ... III. Hoạt động dạy- học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời : +HS vẽ chuỗi thức ăn có con người và giải thích ? Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất? - GV nhận xét cho điểm . 2. Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : Ghi bảng . *HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng . + GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời : - Gọi HS trình bày . *HĐ2 : Trả lời câu hỏi : + Cho HS trả lời miệng : GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời *HĐ 3: Thực hành . + Tiến hành : Cho HS làm lần lượt các bài tập . *HĐ4: TC: Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống . - GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời .Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều –thắng . 3. Củng cố – Dặn dò: (2’) - Tóm tắt ND bài . - GV tổng kết giờ học . - Dặn dò học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau . - HS trả lời . - HS nhận xét , bổ sung . - HS học theo nhóm . - HS trình bày . - HS TRả lời cá nhân . - HS khác nhận xét bổ sung . - HS làm bài theo nhóm . - HS khác nhận xét bổ sung . - 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời - Chuẩn bị cho giờ học sau kiểm tra cuối học kỳ II. Khoa học Đ 69: ÔN TậP học kì II I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về : - Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh . Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất . - Kỹ năng phán đoán, giải thích qua 1 số bài tập về nớc , ánh sáng , không khí , nhiệt . - Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống . II. Đồ dùng dạy – học . - GV: Hình SGK138-139 , - HS: giấy bút vẽ, phiếu ghi câu hỏi ... III. Hoạt động dạy- học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Gọi HS trả lời : + HS vẽ chuỗi thức ăn có con ngời và giải thích ? Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất? - GV nhận xét cho điểm . 2. Bài mới : (30’) + Giới thiệu bài : Ghi bảng . + Tìm hiểu nội dung : *HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng . GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời : - Gọi HS trình bày . * HĐ2 : Trả lời câu hỏi : Cho HS trả lời miệng : GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời * HĐ 3: Thực hành . Cho HS làm lần lợt các bài tập . *HĐ4:TC: Thi nói về vai trò của không khí và nớc trong đời sống . - GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời - Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều - thắng 3. Củng cố – Dặn dò: (2’) - Tóm tắt ND bài . - GV tổng kết giờ học . - Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau . - HS trả lời . - HS nhận xét , bổ sung . - HS học theo nhóm . - HS trình bày . - HS TRả lời cá nhân . - HS khác nhận xét bổ sung . - HS làm bài theo nhóm . - HS khác nhận xét bổ sung . - 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời - Lắng nghe. - HS chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra Thứ ba ngày 11 tháng 5 năm 2010 Khoa học Kiểm tra học kỳ II ( Đề của Sở giáo dục)

File đính kèm:

  • docKhoa hoc 4 K2.doc