Giáo án Khoa học lớp 4 hoàn chỉnh

TUẦN 1

1. CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ DUY TRÌ SỰ SỐNG?

Ngày dạy: Thứ ., ngày . tháng . năm 201.

I. Mục đích yêu cầu:

- Nêu được những yếu tố mà con người cần được cung cấp để duy trì sự sống.

- Hiều được ngoài những điều kiện vật chất tối thiểu để duy trì sự sống, con người còn cần những điều kiện về tinh thần.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Phiếu học tập

- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”.

 

doc94 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 130 SGK: - Gọi 2 học sinh kể tên được kẻ trong hình. - Hỏi : Sau khi quan sát các em thấy mũi tên xuất phát từ khi nào đến khí nào ? Bước 2: - “ Thức ăn” của cây ngô là gì? - Từ những thức ăn đó cây ngô có thể chế tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây? Kết luận: Chỉ có thực vật mới hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô sinh như nước, khí các-bô-níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và các sinh vật khác. * Hoạt động 2:Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật. Bước 1: Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu mối quan hệ giữa các sinh vật: + Thức ăn của châu châu là gì? + Giữa cây ngô và châu chấu có quan gì? + Thức ăn của ếch là gì? + Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì? Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Chia nhóm, phát giấy và bút vẽ. - Bước 3 : Các nhóm trình bày sản phẩm. Kết luận: Sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia: * Cây ngô Châu chấu Ếch 3/ Củng cố-dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk. - Thi đua vẽ sơ đồ. - Chuẩn bị bài: “chuỗi thức ăn trong tự nhiên”. - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS quan sát hình và kể ra. - Mũi tên xuất phát từ khí các-bô-níc và vào lá của cây ngô là khí các-bô-níc được hấp thụ qua lá. - Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ là: các chất khoáng được hấp thụ qua rễ. - HS trả lời câu hỏi - Lá ngô. - Cây ngô là thức ăn của châu chấu. - Là châu chấu. - Châu chấu là thức ăn của ếch. - Thảo luận nhóm: vẽ sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn. - Cử đại diện trình bày trước lớp. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ 66. CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích yêu cầu: - Sau bài học, học sinh có thể: - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ. - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 132,1313 SGK. - Giấy A3, bút vẽ đủ dùng cho 4 nhóm. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 / Kiểm tra - Hs đọc phần ghi nhớ bài trước . - GV nhận xét ghi điểm 2 / Bài mới : - Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài. * Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ dồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh . Bước 1 : làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu H1 SGK thông qua các câu hỏi : + Thức ăn của bò là gì ? + Giữa cỏ và bò có mối quan hệ gì ? + Phân bò được phân hủy thành chất gì ? + Giữa phân bò và cỏ cp1 mối quan hệ gì Bước 2: - Gv chia nhóm phát giây và bút vẽ cho các nhóm Bước 3: Phân bò cỏ bò - Gv nhận xét kêt luận * Hoạt động 2: Thực hành khái niệm chuỗi thức ăn làm việc theo cặp - Gv yêu cầu HS quan sát sơ đồ chuỗi thức ăn ở H2 SGK + Kể tên nhữn gì được vẽ trong sơ đồ ? + Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó ? - GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm . Bước 2 : Hoạt động cả lớp - GV gọi một số HS lên trả lời những câu hỏi đã gợi ý trên . - Hỏi : Nêu một số VD khác về chuỗi thức ăn ? - chuỗi thức ăn là gì ? - Gv nhận xét lết luận. 3/ Củng cố-dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk. - Dặn Hs về nhàn học thuộc bài xem bài sau . - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS quan sát hình trả lời . - Cỏ - Cỏ là thức ăn của bò . - Chất khoáng - Phân bò là thức ăn của cỏ . - HS làm việc theo nhóm , các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ bằng chữ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm . - Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp - Hs thực hiện cùng với bạn theo gợi ý trên . - HS trả lời - Vài em nêu. - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn . * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ TUẦN 34 67. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích yêu cầu: HS được củng cố và mở rộng hiểu biết mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết : - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật . - Phân tích được vai trò của con người với tư cách là là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. - Giấy A3 bút vẽ cho các nhóm . III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KTBC:Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Thế nào là chuỗi thức ăn? - Nhận xét cho điểm 2.Bài mới a) Giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta ôn tập về thực vật và động vật Hoạt động 1:Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn *Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi,cây trồng và động vật sống hoang dã - Y/c hs quan sát hình minh hoạ trang 134, 135 sgk và nói những hiểu biết của minh về những cây trồng và vật nuôi đó. -Y/c hs nối tiếp nhau trả lời, mỗi hs chỉ nói về 1 tranh - Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào? -Gv chia lớp thành nhóm 4, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ -So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước, em có nhận xét gì ? - GV:Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã ta thấy có nhiều mắt xích hơn. + Cây là thức ăn của nhiều loài vật. Nhiều loài vật khác nhau nhau cũng là thức ăn của một số loài vật khác. +Trên thức tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn. KL:sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã: 3.Củng cố – dặn dò - Về nhà xem lại bài - Nhận xét tiết học - Chuỗi thức ăn là mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên. Sinh vật này ăn sinh vật kia và chính nó lại là thức ăn cho sinh vật khác -Lắng nghe - HS quan sát hình minh hoạ - HS nối tiếp nhau trả lời + Cây lúa:Thức ăn của cây lúa là nước, không khí, ánh sáng, các chất khoáng hoà tan trong đất.Hạt lúa là thức ăn của chuột , gà, chim + Chuột:chuột ăn lúa, gạo, ngô, khoai và nó cũng là thức ăn của rắn hổ mang, đại bàng, mèo,gà + Đại bàng:thức ăn của đại bàng là gà, chuột, xác chết của đại bàng là thức ăn của nhiều động vật khác + Cú mèo:thức ăn của cú mèo là chuột + Rắn hổ mang:thức ăn của rắn hổ mang là gà, chuột, ếch, nhái.Rắn cũng là thức ăn của con người. + Gà:Thức ăn của gà là thóc, sâu bọ, côn trùng, cây rau non và gà cũng là thức ăn của đại bàng, rắn, hổ mang - Mối quan hệ của các sinh vật trên bắt đầu từ cây lúa - HS thảo luận nhóm 4 - vẽ sơ đồ - Trình bày kết quả Đại bàng Gà Cây lúa Rắn hổ mang Chuột đồng Cú mèo - Nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã gồm nhiều sinh vật với nhiều chuỗi thức ăn hơn -lắng nghe -Lắng nghe * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™ 68. ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (Tiếp theo) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích yêu cầu: - HS được củng cố và mở rộng hiểu biết mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết : - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật . - Phân tích được vai trò của con người với tư cách là là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. - Giấy A3 bút vẽ cho các nhóm . III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu lại bài học 2.Ơn tập: Giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta ôn tập về thực vật và động vật(TT) Hoạt động 2:Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên *Mục tiêu:Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Y/c hs quan sát hình 136, 137 sgk và kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? -Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người? - GV:Trên thực tế thức ăn của con người rất phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp ch mình, con người đã tăng gia, sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi.Tuy nhiên, một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác. - Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? - Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? - Chuỗi thức ăn là gì ? - Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất? *KL:vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bào vệ sự cân bằng trong tự nhiên. Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên. Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. 3.Củng cố – dặn dò - Về nhà xem lại bài - Nhận xét tiết học - HS thực hiện yều cấu. -lắng nghe - Hs quan sát + Hình 7: Người đang ăn cơm và thức ăn. + Hình 8: Bò ăn cỏ + Hình 9: Các loài tảo- cá- cá hộp (thức ăn con người) - Các loại tảo là thức ăn của cá, cá bé là thức ăn của cá lớn, cá lớn đóng hộp là thức ăn của người. - HS lắng nghe. - Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng cạn kiệt các loại động vật, môi trường sống của động vật, môi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phá. - Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn. Nếu không có cỏ thì bò sẽ chết, con người cũng không có thức ăn. Nếu không có cá thì các loài tảo, vi khuẩn trong nước sẽ phát triển mạnh làm ô nhiễm môi trường nước và chính bản thân con người cũng không có thức ăn. - Chuỗi thức ăn là mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên. Sinh vật này ăn sinh vật kia và chính nó lại là thức ăn cho sinh vật khác - Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. - HS lắng nghe * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ² ™ ™ ™ ™ ™

File đính kèm:

  • docKhoa hoc 4ca nam.doc