Giáo án Khoa học lớp 4 (chuẩn kiến thức)

KHOA HỌC: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?

(Tiết 1)

I. HS có khả năng:

- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống.

+ Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống

- Hoạt động nhóm nhanh, hiệu quả.

- Giữ vệ sinh môi trường.

II. Bảng phụ

III.

1. Hoạt động 1: ĐỘNG NÃO

• Mục tiêu: HS liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình.

• Cách tiến hành:

- Yêu cầu các em kể những thứ các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình.

 

doc43 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 (chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm + Các nhóm trưởng báo cáo, các thành viên khác chuẩn bị đồ dùng + 1 HS đọc - HS trình bày bổ sung - 3 HS lên quan sát và lần lượt nói ra những gì mình nhìn thấy trước lớp - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận nhóm + Nhận phiếu học tập và thảo luận hoàn thành phiếu + Cử đại diện trình bày và bổ sung + Sửa chữa trong phiếu Ngày soạn: Ngày giảng: KHOA HỌC: NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM (Tiết 26) (Dạy bằng giáo án điện tử) Ngày soạn: Ngày giảng: KHOA HỌC: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC (Tiết 27) I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết xử lí thông tin để: Kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước Hiểu đựoc sự cần thiết để đun sôi nước trước khi uống II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 56, 57 SGK Phiếu học tập Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: - Y/c 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi của bài 26 - Nhận xét câu trả lời của HS HĐ1: Tìm hiểu một số cách làm sạch nước * Mục tiêu: - Kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách * Các tiến hành: - Hoạt động cả lớp + Y/c HS kể ra một số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương bạn sử dụng - GV giảng: Thông thường có 3 cách làm sạch nước : + Lọc nước + Khử trùng + Đun sôi HĐ2: Thực hành lọc nước * Mục tiêu: biết được nguyên tắc của việc lọc nước đối với cách làm sạch nước đơn giản * Các tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm - GV chia nhóm và hướng dẫn các nhóm làm thực hành và thảo luận theo các bước trong SGK trang 56 - Y/c nhóm cử đại diện các nhóm trình bày sản phẩm đã được lọc và kết quả thảo luận - Kết luận: + Than củi có tác dụng hấp thụ các mùi lạ và màu trong nước + Các sỏi có tác dụng lọc những chất không hoà tan HĐ3: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước sạch * Mục tiêu: Kể ra tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch * Cách tiến hành: - Làm việc theo nhóm + GV y/c các nhóm đọc các thông tin trong SGK trang 57 và trả lời vào phiếu học tập + GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu học tập cho các nhóm - Gọi 1 số HS lên trình bày - GV chữa bài Kết luận HĐ4: Thảo luận về sự cần thiết phải đun sôi nước uống * Mục tiêu: Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước uống * Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: + Nước đã làm sạch bằng cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao? + Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao? Kết luận * Y/c HS đọc mục Bạn cần biết trong SGK Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c của GV + Dùng bình lọc nước + Dùng bông lót ở phểu để lọc + Dùng nước vôi trong + Đun sôi nước - HS thực hành theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm đã được lọc và kết quả thảo luận - HS làm việc theo nhóm do GV chia - HS lên hoàn thành phiếu + Chúng ta cần giữ vệ sinh của nguồn nước chung và nguồn nước tại gia đinhg mình. Không để nước bẩn lẫn nước sạch - 1 HS đọc Ngày soạn: Ngày giảng: KHOA HỌC: BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Tiết 28) I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước Cam kết thực hiện bảo vệ nguồn nước Vẽ tranh cổ động tuyên truyền nguồn nước II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 58, 59 SGK Giấy A0 đủ cho các nhóm, bút màu đủ cho mỗi HS III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Nhận xét câu trả lời của HS HĐ1 : Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước * Mục tiêu: HS nêu những việc nên hay không nên lầm để bảo vệ nguồn nước * Cách tiến hành: - Làm việc theo cặp - Y/c HS quan sát hình trang 58 SGK và trả lời câu hỏi + Y/c 2 HS thảo luận với nhau chỉ vào hình vẽ, nêu những việc nên hay không nên làm để bào vệ nguồn nước - Gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - GV y/c HS liên hệ bản thân. Gia đình và địa phương đã làm gì để bảo vệ nguồn nước GV kết luận * Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trang 59 HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước * Mục tiêu: bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền cổ động người khác cùng bảo vệ nguồn nước * Cách tiến hành - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV hướng dẫn - GV đi tới các nhóm để kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia - Y/c các nhóm cử đại diện phát biểu cam kết của nhóm về việc thực hiện bảo vệ nguồn nước và nêu ý tưởng bức tranh cổ động do nhóm vẽ. Các nhóm khác có thể góp ý để nhóm đó tiếp tục hoàn thiện - Nhận xét Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết - Dặn HS luôn có ý thức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền mọi người cùng thực hiện + 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu - Lắng nghe - HS thảo luận theo cặp và trả lời + Những việc không nên: Đục ống nước, đổ rác xuống ao + Những việc nên: vứt rác, xây dựng hệ thống thoát nước thải - 2 HS đọc to trước lớp - Các nhóm nhận nhiệm vụ - Nhóm cử đại diện lên trình bày ý tưởng của nhóm mình Ngày soạn: Ngày giảng: KHOA HỌC: TIẾT KIỆM NƯỚC (Tiết 29) I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết : Nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước Giải thích được lí do phải tiết kiệm nuớc Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nuớc II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 60, 61 SGK III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: - Y/c 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi của bài 28 - Nhận xét câu trả lời của HS HĐ1: Tìm hiểu tại sao phải tiết kiệm nước và làm thế nào để tiết kiệm nước * Mục tiêu: - Nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước - Giải thích được lí do phải tiết kiệm nuớc * Cách tiến hành: - Làm việc theo cặp - Y/c HS quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi trang 60, 61 SGK + Nêu những việc nên làm hay không nên làm để tiết kiệm nước? + Gọi các nhóm lên trình, các nhóm khác nhận xét bổ sung - GV kết luận * GV cho HS thảo luận cả lớp - Y/c HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 6, 7, 8 trả lời câu hỏi: + Những việc nên và không nên hay lí do thiết kiệm nước thể hiện qua các hình nào? - Gia đình, trường học và địa phương em có đủ nước dùng không? - Gia đình và nhân dân địa phương đã có ý thức tiết kiệm nước chưa? * GV kết luận: HĐ2: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước * Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tiết kiệm nước và tuyên truyền cổ động nguời khác cùng tiết kiệm nước * Các tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm - GV chia nhóm và hướng dẫn các nhóm làm thực hành và thảo luận về bản cam kết tiết kiệm nước và tranh vẽ cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước - GV đi kiểm tra các nhóm và giúp đỡ - Y/c nhóm cử đại diện phát biểu cam kết về việc thực hiện tiết kiệm nước và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động do nhóm vẽ - Kết luận: Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết và chuẩn bị bài sau - HS lên bảng thực hiện y/c của GV - HS quan hình và trả lời câu hỏi: + Nhóm cử đại diện trình bày + Những việc nên làm để tiết kiệm nguồn nước là các hình 1, 3, 5 + Những việc không nên làm để tiết kiệm nguồn nước là các hình 2, 4, 6 + Lí do cần phải tiết kiệm là các hình 7, 8 - HS thảo luận nhóm nếu còn thời gian hoặc làm ở nhà - Các nhóm trình bày và giới thiệu ý tưởng của nhóm mình - Lắng nghe Ngày soạn: Ngày giảng: KHOA HỌC: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ ? (Tiết 30) I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: Làm thí nghiệm chứng tỏ không khí ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật Phát biểu định nghĩa về khí quyển II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 62, 63 SGK Chuẩn bị các đồ dung thí nghiệm theo nhóm: Các túi ni lông to, dây thun, kim khâu, chậu hoặc bình thuỷ tinh, chai không, một miếng bột biển, hoặc một viên gạch hay cục đất khô III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài cũ - Nhận xét câu trả lời của HS HĐ1 : Thí nghiệm không khí ở quanh mọi vật * Mục tiêu: Phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí ở quanh mọi vật * Cách tiến hành: - GV chia nhóm và làm thí nghiệm - GV y/c HS đọc các mục Thực hành trang 62 SGK để biết cách làm + Cài gì làm cho túi ni-lông căng phồng ? + Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì? - Y/c các nhóm lên báo cáo kết quả về cách nhận biết không khí xung quanh ta HĐ2: * Mục tiêu: HS phát hiện không khí ở khắp nơi kể cả trong những chỗ rỗng của các vật * Cách tiến hành: - Gọi 3 HS đọc nội dung 3 thí nghiệm trước lớp - Y/c các nhóm tiến hành làm thí nghiệm - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn để đảm bảo cho HS nào cũng được tham gia - Y/c các nhóm quan sát, ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu Hiện tượng Kết luận . . . . + Gọi đại diện các nhóm lên trình bày thí nghiệm và nêu kết quả - GV ghi nhanh các kết luận của từng thí nghiệm trên bảng GV kết luận: HĐ3: Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí * Mục tiêu: - Phát biểu định nghĩa về khí quyển - Kể ra những ví dụ khác chứng tỏ xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí * Cách tiến hành - Treo hình minh hoạ 5 trang 63 SGK và giải thích: Không khí có ở khắp mọi nơi, lớp không khí bao quanh trái đất gọi là khí quyển - Gọi HS nhắc lại định nghĩa về khí quyển Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết - Dặn HS về nhà mỗi HS chuẩn bị 3 quả bóng bay có những hình dạng khác nhau + 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu - Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dung để quan sát - 2 HS đọc thành tiếng + Không khí tràn vào miệng túi và khi ta buộc lại nó phồng lên + Điều đó chứng tỏ xuung quanh ta có không khí - 3 HS đọc - Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm - Lắng nghe - Quan sát, lắng nghe - 3 đến 5 HS nhắc lại

File đính kèm:

  • docKHOA HOC phương.doc