BÀI 1
CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể được những điều kiện về tinh thần cần sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông giải trí
- Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Các hình minh hoạ trong trang 4, 5 / SGK.
- Phiếu học tập theo nhóm.
- Bộ phiếu cắt hình cái túi dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (nếu có điều kiện).
78 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học kì 1 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ổn định :
- Yêu cầu cả lớp giữ trật tự để chuẩn bị học bài.
B. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi:
1) Em hãy nêu một số tính chất của không khí ?
2) Làm thế nào để biết không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra ?
3) Con người đã ứng dụng một số tính chất của không khí vào những việc gì ?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng đã được giao từ tiết trước.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết được các thành phần có trong không khí.
2. Tìm hiểu bài :
a. Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí.
* Mục tiêu: Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô-xy duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Chia nhóm và kiểm tra lại việc chuẩn bị của mỗi nhóm.
- Gọi 1 HS đọc mục thực hành để làm thí nghiệm.
- Cả nhóm cùng thảo luận câu hỏi: Có đúng là không khí gồm hai thành phần chính là khí ô-xy duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy không ?
- Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như SGK
- GV hướng dẫn từng nhóm hoặc nêu yêu cầu trước: Các em hãy quan sát nước trong cốc lúc mới úp cốc và sau khi nến tắt. Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
1) Tại sao khi úp cốc vào một lúc nến lại bị tắt ?
2) Khi nến tắt, nước trong đĩa có hiện tượng gì ? Em hãy giải thích ?
3) Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không ? Vì sao em biết ?
- Gọi 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Hỏi: Qua thí nghiệm trên em biết không khí gồm mấy thành phần chính ? Đó là thành phần nào ?
- GV giảng bài và kết luận ( chỉ vào hình minh hoạ 2): Thành phần duy trì sự cháy có trong không khí là ô-xy. Thành phần khí không duy trì sự cháy là khí ni-tơ. Người ta đã chứng minh được rằng lượng khí ni-tơ gấp 4 lần lượng khí ô-xy trong không khí. Điều này thực tế khi đun bếp bằng than, củi hay rơm rạ mà ta không cơi rỗng bếp sẽ rất dễ bị tắt bếp.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí.
* Mục tiêu: Làm thí nghiệm để chúng minh trong không khí còn có những thành phần khác.
* Cách tiến hành:
- Đặt lọ nước vôi lên bàn sau đó HS quan sát xem nước vôi còn trong nữa không.
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết SGK/67.
- GV đặt vấn đề : Trong những bài học về nước, trong không khí có chứa hơi nước. HS nêu ví dụ chứng tỏ không khí có chứa hơi nước.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4, 5 SGK/67..
+ Kể thêm những thành phần khác trong không khí?
- Cho HS thấy bụi trong không khí bằng cách cho tối phòng học để một lỗ nhỏ cho tia nắng lọt vào.
+ Không khí gồm những thành phần nào.
- GV kết luận: Không khí gồm có hai thành phần chính là ô-xy và ni-tơ. Ngoài ra còn chứa khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn
D. Củng cố:
- Nêu các thành phần có trong không khí ?
E. Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
- Về nhà ôn lại các bài đã học để chuẩn bị ôn tập và kiểm tra học kỳ I.
- Về nhà sưu tầm các tranh ảnh về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
- Cả lớp thực hiện.
- 3 HS trả lời.
- Cả lớp đưa đồ dùng ra để kiểm tra.
- HS lắng nghe.
- HS cả lớp lắng nghe.
- Nhóm trưởng báo cáo.
-1 HS đọc.Cả lớp suy nghĩ trả lời.
- HS thảo luận.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS các nhóm lần lượt trả lời.
1) Khi mới úp cốc nến vẫn cháy vì trong cốc có không khí, một lúc sau nến tắt vì đã cháy hết phần không khí duy trì sự cháy bên trong cốc.
2) Khi nến tắt nước trong đĩa dâng vào trong cốc điều đó chứng tỏ sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi.
3) Phần không khí còn lại trong cốc không duy trì được sự cháy, vì vậy nến đã bị tắt.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS được quan sát trước khi vào tiết học.
- HS quan sát lại sau 30 phút.
- Thảo luận và giải thích hiện tượng.
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích các hiện tượng xảy ra.
- HS lắng nghe.
- Ví dụ : Vào những hôm trời nồm, độ ẩm không khí cao, quan sát nền nhà em thấy
- HS nêu : bụi, vi khuẩn, khí độc
- HS quan sát tia nắng đó thấy nhi6èu hạt bụi bay lơ lửng
- HS nêu.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
TUẦN 17
Tiết 33 BÀI 33 - 34
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố các kiến thức:
- “Tháp dinh dưỡng cân đối”.
- Tính chất của nước.
- Tính chất các thành phần của không khí.
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
-Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
- Luôn có ý thức bảo vệ môi trường nước, không khí và vận động mọi người cùng thực hiện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- HS chuẩn bị các tranh, ảnh về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. Bút màu, giấy vẽ.
- GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân và giấy khổ A0.
- Các thẻ điểm 8, 9, 10.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ổn định :
- Yêu cầu cả lớp giữ trật tự để chuẩn bị học bài.
B. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi:
1) Em hãy mô tả hiện tượng và kết quả của thí nghiệm 1 ?
2) Em hãy mô tả hiện tượng và kết quả của thí nghiệm 2 ?
3) Không khí gồm những thành phần nào ?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ củng cố lại cho các em những kiến thức cơ bản về vật chất đề chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kỳ I.
2. Tìm hiểu bài :
a. Hoạt động 1: Ôn tập về phần vật chất.
* Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về :
- Tháp dinh dưỡng cân đối.
- Một số tính chất của nước và không khí ; thành phần chính của không khí.
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm phát hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chua hoàn thiện.
- Các nhóm thi đua hoàn thiện “ Tháp dinh dưỡng cân đối”
- Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân ghi các câu hỏi trong SGK/69 và phát cho từng HS.
- Đại diện các nhóm lên bốc thăm ngẫu nhiên và trả lời câu hỏi đó.
- GV thu bài, chấm 5 đến 7 bài tại lớp.
- GV nhận xét bài làm của HS.
b. Hoạt động 2: Triển lãm.
* Mục tiêu : Giúp HS củng cố và hệ thống hoá kiến thức về : Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao độngsản xuất và vui chơi giải trí.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Chia nhóm HS, yêu cầu các nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình.
- Phát giấy khổ A0 cho mỗi nhóm.
- Yêu cầu các nhóm có thể trình bày theo từng chủ đề theo các cách sau:
+Vai trò của nước.
+Vai trò của không khí.
+Xen kẽ nước và không khí.
-Yêu cầu nhắc nhở, giúp HS trình bày đẹp, khoa học, thảo luận về nội dung thuyết trình.
-Yêu cầu mỗi nhóm cử một đại diện vào ban giám khảo.
- Gọi các nhóm lên trình bày, các nhóm khác có thể đặt câu hỏi.
- Ban giám khảo đánh giá theo các tiêu chí.
+ Nội dung đầy đủ.
+ Tranh, ảnh phong phú.
+ Trình bày đẹp, khoa học.
+ Thuyết minh rõ ràng, mạch lạc.
+ Trả lời các câu hỏi đặt ra (nếu có).
- GV chấm điểm trực tiếp cho mỗi nhóm.
- GV nhận xét chung.
c. Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động.
* Mục tiêu : HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi.
- GV giới thiệu: Môi trường nước, không khí của chúng ta đang ngày càng bị tàn phá. Vậy các em hãy gửi thông điệp tới tất cả mọi người. Hãy bảo vệ môi trường nước và không khí. Lớp mình sẽ thi xem đôi bạn nào sẽ là người tuyên truyền viên xuất sắc.
- GV yêu cầu HS vẽ tranh theo hai đề tài:
+ Bảo vệ môi trường nước.
+ Bảo vệ môi trường không khí.
- GV tổ chức cho HS vẽ.
- Gọi HS lên trình bày sản phẩm và thuyết minh.
- GV nhận xét, khen, chọn ra những tác phẩm đẹp, vẽ đúng chủ đề, ý tưởng hay, sáng tạo.
D.Củng cố:
- Tiết khoa học hôm nay chúng ta ôn tập những kiến thức gì ?
E. Dặn dò:
- Về nhà ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra.
- GV nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS nhận phiếu và làm bài.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm HS hoạt động.
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
- Nhóm khác nhận xét.
- HS nhận phiếu và làm bài.
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình.
-Trong nhóm thảo luận cách trình bày, dán tranh, ảnh sưu tầm vào giấy khổ to. Các thành viên trong nhóm thảo luận về nội dung và cử đại diện thuyết minh.
- Các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm vừa trình bày để hiểu rõ hơn về ý tưởng, nội dung của nhóm bạn.
-HS lắng nghe.
- 2 HS cùng bàn cùng làm việc.
- HS lắng nghe.
- HS vẽ.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
Tiết 34 : KIỂM TRA HỌC KỲ I
ĐỀ DO BAN CHUYÊN MÔN TRƯỜNG RA.
File đính kèm:
- giao an khoa hoc 4(2).doc