I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
- Nêu tác hại của việc phá rừng.
II. Đồ dùng: Hình SGK, VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận lại từ các hoạt động sống và sản xuất của con người những gì?
B. Bài mới: * GTB.
* HĐ1: Quan sát và thảo luận.
MT: HS nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5 - Tác động của con người đến môi trường rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: Bài 65:
Tác động của con người đến môi trường rừng
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
- Nêu tác hại của việc phá rừng.
II. Đồ dùng: Hình SGK, VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì và nhận lại từ các hoạt động sống và sản xuất của con người những gì?
B. Bài mới: * GTB.
* HĐ1: Quan sát và thảo luận.
MT: HS nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
- Y/c HSTL nhóm 5- quan sát các hình trang 134; 135 - SGK trả lời các câu hỏi:
+ Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì?Nêu việc làm đó ứng với từng hình minh hoạ trong SGK.
+ Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá?
- HS giới thiệu tranh, ảnh sưu tầm được.
- Đại diện 1 số nhóm trình bày, các nhóm khác nx, bổ sung.
GVKL: Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá: đốt rừng làm nương rẫy, lấy củi, đốt than, lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng...phá rừng để lấy đất làm nhà, làm đường....
* HĐ2: Thảo luận
MT: HS nêu được tác hại của việc phá rừng
- Y/c HSTL nhóm 2- quan sát các hình 5; 6 - trang 135 - SGK và thực tế trả lời các câu hỏi
H1: Cho thấy con người phá rừng để lấy đất canh tác, trồng các cây lương thực, cây ăn quả hoặc cây công nghiệp
H2: Cho thấy con người phá rừng để lấy chất đốt ( làm củi, đốt than...)
H3: Cho thấy con người phá rừng lấy gỗ để làm nhà, đóng đồ đạc hoặc dùng vào những việc khác.
Nguyên nhân khác:
H4: Cho thấy ngoài nguyên nhân rừng bị phá do chính con người khai thác, rừng còn bị phá do những vụ cháy rừng.
- HS theo dõi
- HS kết hợp làm BT 2; 3 - VBT.
Hậu quả của việc phá rừng:
- Khí hậu bị thay đổi, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên.
+ Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì? Liên hệ thực tế ở địa phương ta.
- Đất bị xói mòn trở nên bạc màu.
+ Đại diện 1 số nhóm trình bày , các nhóm khác nx, bổ sung.
- Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, 1 số loài đã bị tiệt chủng và 1 số loài
- - GV nx, tuyên dương những nhóm nêu đúng.
có nguy cơ bị tiệt chủng.
C. Củng cố, dặn dò:
GV nx tiết học.
DSưu tầm các thông tin, tranh, ảnh về nạn phá rừng và hậu quả của nó, chuẩn bị bài sau.
******************************************
Khoa học: Bài 66:
Tác động của con người đến môi trường đất
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá.
II. Đồ dùng: Hình tr 136, 137, SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Nêu nguyên nhân, hậu quả của việc phá rừng.
B. Bài mới: * GTB.
* HĐ1: Quan sát và TL
MT: HS biết nêu 1 số nguyên nhân dẫn đến đất trồng ngày càng bị thu hẹp
- Y/c HS TL nhóm 4: Quan sát hình 1, 2 SGK và trả lời các câu hỏi.
+ H1 và H2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì?
+ Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Nêu 1 số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi.
+ nêu 1 số nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó.
- 1 số HS nêu - cả lớp nhận xét.
- GV nx, kết luận.
* HĐ 2: Thảo luận
MT: HS biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng suy thoái.
- Y/c HS quan sát H3, 4 SGK , TL nhóm 2
+ Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu... đến môi trường đất.
+ Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
+ Em còn biết những nguyên nhân noà làm cho môi trường đất bị suy thoái.
- HS kết hợp ghi kết quả vào VBT.
- H1, H2: Trên cùng 1 đ2, trvước kia, con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay phần đồng ruộng 2 bên bờ sông (hoặc kênh) đã được sử dụng làm đất ở , nhà cửa mọc lên san sát; hai cây cầu được bắc qua sông (hoặc kênh)
- Nguyên nhân chính dẫn đến thay đổi đó là do dân số ngày 1 tăng nhanh cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích
đất trồng bị thu hẹp lại. Ngoài ra KHKT phát triển, đời sống con người nâng cao cũng cần S đất vào những việc khác như: lập khu vui chơi giải trí, phát triển công nghiệp, giao thông.
- HS thảo luận và nêu.
- ... làm cho môi trường đất bị suy thoái. Đất trồng bị ô nhiễm và không còn tơi xốp, màu mỡ như sử dụng phân chuồng, phân bắc, phân xanh.
-.... làm cho môi trường đất bị ô nhiễm bị suy thoái.
- Chất thải công nghiệp của nhà máy, xí nghiệp làm suy thoái đất:....
GVKL: Có những nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.
- Dân số gia tăng, nhu cầu chỗ ở tăng , nhu ccầu lương thực tăng, đất trồng bị thu hẹp. Vì vậy, người ta phải tìm cách tăng năng suất cây trồng, trong đó có biện pháp bón phân hoá học, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,.. những việc làm đố khiến cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm.
- Dân số tăn, lượng rác thải tăng , việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất.
C. Củng cố, dặn dò: GV nx,tiết học.
D. Làm bài tập 2,3 - VBT, sưu tầm tranh ảnh, thông tin về tác động của con nhười đến môi trường đất và hệ quả của nó.
**************************************************
File đính kèm:
- GA Khoa hoc 5 Tuan 33CKT.doc