Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 66: Tác động của con người đến môi trường đất

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang 136 , 137 sách giáo khoa .

- Có thể sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương và các mục đích sử dụng đất trồng trước kia và ngày nay .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá .

- Nêu tác hại của việc phá rừng .

- Nhận xét , đánh giá .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 66: Tác động của con người đến môi trường đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 66 Khoa học Tác động của con người đến môi trường đất š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang 136 , 137 sách giáo khoa . Có thể sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương và các mục đích sử dụng đất trồng trước kia và ngày nay . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá . Nêu tác hại của việc phá rừng . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN 2.1. Mục tiêu : Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình quan sát hình 1,2 trang 136 sách giáo khoa để trả lời câu hỏi : Hình 1 và 2 cho bổ sung con gì sử dụng đất trồng vào việc gì ? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó ? Giáo viên đi đến các nhóm hướng dẫn và giúp đỡ học sinh . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . các nhóm khác bổ sung . Đáp án : Hình 1 và 2 cho thấy : Trên cùng một địa điểm , trước kia ,con người sử dụng đất để làm ruộng , ngày nay , phần đồng ruộng 2 bên bờ sông đã được sử dụng làm đất ở , nhà cửa mọc lên san sát ; hai cây cầu được bắc qua sông Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do dân số ngày càng tăng nhanh ,cân phải mở rộng môi trường đất ở . vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp . Tiếp theo , giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau : Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi . Nêu một số nguyên nhân dần đến sự thay đổi đó . ( Giáo viên gợi ý cho học sinh liên hệ , nêu thêm các nguyên nhân khác ngoài lí do gia tăng dân số ở địa phương . Ví dụ : Nhu cầu lập khu công nghiệp , nhu cầu đô thị hoá , cần phải mở rộng thêm đường , ) – Kết luận : Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh , con người cần nhiều diện tích đất ở hơn . Ngoài ra , khoa học kĩ thuật phát triển ,đời sống con những nâng có cũng cần diện tích đất vào những việc khác như thành lập các khu vui chơi giải trí , phát triển công nghiệp , giao thông , 3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN 3.1 Mục tiêu : Học sinh biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng suy thoái . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi : Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hóa học ,thuốc trừ sâu ,.. đến môi trường đất . Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . Các nhóm khác bổ sung ý kiến . – Kết luận : Có nhiều nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp và su thoái : Dân số gia tăng , nhu cầu lương thực tăng ,đất trồng bị thu hẹp . Vì vậy , người ta phải tìm cách tăng năng suất cây trồng , trong đó có biện pháp bón phân hóa học , sử dụng thuốc trừ sâu , thuốc diệt cỏ ,.. Những việc làm đó khiến cho môi trường đất ,nước bị ô nhiễm . Dân số tăng , lượng rác thải ,việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên dặn học sinh sưu tầm một số tranh ảnh ,thông tin về tác động của con người đến môi trường đất và gây ô nhiễm môi trường đất và hậu quả của nó ( nếu có điều kiện) . Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 66 Khoa học- T£c động của con người đến m￴i trường đất.doc