A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
- Quan sát ,tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau .
- Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ .
- Thực hành trồng cây bằng một số bộ phận của cây mẹ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình trang 110,111 sách giáo khoa .
- Chuẩn bị theo nhóm :
+ Vài ngọn mía ,vài củ khoai tây , lá bỏng ( sống đời ) .củ giềng , gừng , hành ,tỏi .
+ Một thùng giấy ( hoặc gỗ ) to đựng đất .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Cấu tạo của hạt gồm những phần nào ?
- Điều kiện để hạt nảy mầm ?
- Giáo viên nhận xét ,đánh giá cho điểm học sinh .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 54: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 54
Khoa học
Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
Quan sát ,tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau .
Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ .
Thực hành trồng cây bằng một số bộ phận của cây mẹ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Hình trang 110,111 sách giáo khoa .
Chuẩn bị theo nhóm :
Vài ngọn mía ,vài củ khoai tây , lá bỏng ( sống đời ) .củ giềng , gừng , hành ,tỏi .
Một thùng giấy ( hoặc gỗ ) to đựng đất .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Cấu tạo của hạt gồm những phần nào ?
Điều kiện để hạt nảy mầm ?
Giáo viên nhận xét ,đánh giá cho điểm học sinh .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT
2.1. Mục tiêu : Thực hiện
Quan sát ,tìm vị trí chòi ở một số cây khác nhau .
Kể tên một số cây được mọc từ bộ phận của cây mẹ
2.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trang 110 sách giáo khoa . Học sinh vừa kết hợp quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa vừa quan sát vật thật các em mang đến lớp :
Tìm chồi trên vật thật : ngọ mía , củ khoại tây , lá bỏng ,củ gừng , hành ,tỏi .
Chỉ vào từng hình trong hình 1 SGK và nói về cách trồng mía .
Giáo viên kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm việc .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình , các nhóm khác bổ sung ý kiến .
Dưới đây là đáp án :
Chồi mọc ra từ nách lá ở ngọn mía ( hình 1a )
Người ta trồng mía bằng cách đặt ngọn mía nằm dọc những rãnh sâu bên luống . Dùng tro ,trấu để lấp ngọn lại ( hình 1b ) . Một thời gian sau ,các chồi đâm lên khỏi mặt đất thành những khóm mía ( hình 1c )
Trên củ khoai tây có nhiều chỗ lõm vào . Mỗi chỗ lõm đó có một chồi .
Trên củ gừng có những chỗ lõm vào . Mỗi chõ lõm có một chồi .
Phía trên củ hành hoặc củ tỏi có một chồi nhô lên .
Đối với lá bỏng , chồi được mọc ra từ mép lá .
Tiếp theo , giáo viên có thể yêu cầu học sinh kể tên một sô cây khác có thể trồng được bằng một bộ phận của cây mẹ
Kết luận :
Ở thực vật , cây con có thể mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ .
3. Hoạt động 2 : THỰC HÀNH
3.1 Mục tiêu : Học sinh thực hành trồng cây người một bộ phận của cây mẹ .
3.2. Cách tiến hành :
Phương án 1 :
Nếu có vườn trường , giáo viên phân khu vực cho các nhóm . Nhóm trưởng cùng nhóm mình trồng cây bằng thân hoặc cành ,lá của cây mẹ ( do nhóm tự lựa chọn )
Phương án 2 :
Nếu không có vườn trường ,các nhóm tập trồng cây vào thùng hoặc chậu . Nhóm trưởng cùng nhóm mình trồng cây bằng thân hoặc cành ,lá của cây mẹ ( do nhóm tự lựa chọn )
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 54 Khoa học- C¬y con c thể mọc l↑n từ một số bộ phận của c¬y mẹ.doc