Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 44: Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có biết :

- Trình bày tác dụng của năng lượng gió ,năng lượng nước chảy trong tự nhiên .

- Kể ra những thành tựu trong khai thác để sử dụng năng lượng gió và nước chảy .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Tranh , ảnh về sử dụng mlg gió và nước chảy .

- Mô hình tua bin hoặc bánh xe nước .

- Hình trang 90,91 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nhận xét , đánh giá .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 44: Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 44 Khoa học Sử dụng Năng lượng gió và Năng lượng nước chảy š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có biết : Trình bày tác dụng của năng lượng gió ,năng lượng nước chảy trong tự nhiên . Kể ra những thành tựu trong khai thác để sử dụng năng lượng gió và nước chảy . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh , ảnh về sử dụng mlg gió và nước chảy . Mô hình tua bin hoặc bánh xe nước . Hình trang 90,91 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : Thảo luận về năng lượng gió . 2.1. Mục tiêu : Học sinh trình bày được tác dụng của năng lượng gió trong tự nhiên . Học sinh kể được một số thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : – Bước 2 : Làm việc cả lớp . – Kết luận : 3. Hoạt động 2 : Thảo luận về năng lượng nước chảy . 3.1 Mục tiêu : Học sinh 3.2. Cách tiến hành : Phương án 1 . – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý : Vì sao có gió ? Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng gió trong tự nhiên . Con người sử dụng năng lượng gió trong những việc gì ? Liên hệ thực tế ở địa phương . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Từng nhóm trình bày kết quả và thảo luận chung cả lớp 4. Hoạt động 3 : Thực hành “ Làm quay tua-bin ” 4.1. Mục tiêu : Học sinh trình bày được tác dụng của nước chảy trong tự nhiên . Học sinh kể được một số thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng của nước chảy . 4.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý : Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên . Con người sử dụng năng lượng nước chảy trong những việc gì ? Liên hệ thực tế ở địa phương . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Từng nhóm trình bày kết quả và thảo luận chung cả lớp . Phương án 2 : ( Dùng trong trường hợp học sinh sưu tầm được nhiều tranh , ảnh nêu bật nội dung của bài .) Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm . Các nhóm sắp xếp , phân loại các tranh , ảnh sưu tầm được cho phù hợp với nội dung từng mục của bài học . Sản phẩm của nhóm được treo trước lớp và đại diện của từng nhóm thuyết trình về việc sử dụng năng lượng gió và nước chảy qua các tranh ảnh sưu tầm được . 4. Hoạt động 3 : Thực hành “ Làm quay tua-bin” 3.1 Mục tiêu : Học sinh thực hành sử dụng năng lượng nước chảy làm quay tua-bin . 3.2. Cách tiến hành : Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo nhóm : Đổ nước làm quay tua -bin của mô hình “ Tua -bin nước ” hoặc bánh xe nước . ( nếu sử dụng thiết bị do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp .GV cần biết : Khi tua-bin quay sẽ làm quay ro-to của máy phát điện và bóng đèn sẽ sáng ). III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 44 Khoa học- Sử dụng Năng lượng gi￳ v¢ Năng lượng nước chảy.doc
Giáo án liên quan