A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Kể tên được một số đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm trong đời sống.
Nêu được nguồn gốc của nhôm, hợp kim của nhôm và tính chất của chúng.
Biết cách bảo quản các đồ dùng bằng nhôm có trong nhà.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình minh hoạ trang 52, 53 SGK.
Một số dồ dùng như: thìa, cặp lồng bằng nhôm thật.
Phiếu học tập kẻ sẵn bảng thống kê nguồn gốc , tính chất của nhôm ( đủ dùng theo nhóm ) 1 phiếu to .
Giấy khổ to, bút dạ .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 25: Nhôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
NHÔM
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Kể tên được một số đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm trong đời sống.
Nêu được nguồn gốc của nhôm, hợp kim của nhôm và tính chất của chúng.
Biết cách bảo quản các đồ dùng bằng nhôm có trong nhà.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình minh hoạ trang 52, 53 SGK.
Một số dồ dùng như: thìa, cặp lồng bằng nhôm thật.
Phiếu học tập kẻ sẵn bảng thống kê nguồn gốc , tính chất của nhôm ( đủ dùng theo nhóm ) 1 phiếu to .
Giấy khổ to, bút dạ .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét, cho điểm từng học sinh .
- 2 học sinh lên bảng trả lời câu hỏi :
+ Hãy nêu các tính chất của đồng và hợp kim của đồng.
+ Trong thực tế người ta đã dùng đồng và hợp kim của đồng để làm gì?
II. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Cho học sinh quan sát chiếc thìa và chiếc cặp lồng .
- Hỏi : Đây là vật gì ? Chúng được làm từ vật liệu gì ?
- Giới thiệu : Nhôm và hợp kim của nhôm được sử dụng rất rộng rãi. Chúng có những tính chất gì ? Những đồ vật nào được làm từ nhôm và hợp kim của nhôm? Chúng ta cùng học bài học hôm nay để biết được điều đó .
- Quan sát và trả lời .
+ Cặp lồng và thìa nhôm.
+ Chúng được làm bằng nhôm .
- Học sinh lắng nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
2. Một số đồ dùng bằng nhôm.
- GV phát phiếu học tập hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm nội dung sau.
- Tìm các đồ dùng bằng nhôm mà em biết ghi tên chúng vào phiếu.
- Sau thời gian thảo luận các nhóm báo cáo kết quả thảo luận – lớp nhận xét bổ sung . Giáo viên ghi nhanh các ý kiến lên bảng .
- Em còn biết các đồ vật nào khác được làm bằng nhôm ?
- Kết luận : Nhôm được sử dụng rộng rãi, dùng để chế tọa các vật dụng làm bép như : xoong nồi, chảo, vỏ nhiều loại đồ hộp , khung cửa sổ , một số bộ phận của máy móc phương tiện giao thông như : xe lửa, ô tô tàu thủy, máy bay
- 4 học sinh ngồi 2 bàn trên dưới tọa thành 1 nhóm nêu tên các đồ vật, đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm cho bạn thư kí ghi vào phiếu .
- Học sinh cùng trao đổi, thống nhất : Các đồ dùng làm bằng nhôm :
+ Xoong, nồi, chỏa, thìa, môi đĩa, ấm đun nước, cặp lồng đựng thức ăn , hộp đựng ,
+ Khung cửa sổ, chắn bùn xe đạp, một số bộ phận xe máy, ô tto , xe lửa, tàu thủy, máy bay,
- Lắng nghe .
3. Nguồn gốc và tính chất của nhôm và hợp kim của nhôm.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu bài tập :
+ Phát phiếu học tập .
+ Yêu cầu học sinh quan sát đồ vật thật, đọc các thông tin trong SGK và hoàn thành phiếu thảo luận so sánh về nguồn gốc tính chất của nhôm và hợp kim của nhôm . ( Chỉ ghi vắn tắt – gạch đầu dòng )
- Gọi 1 nhóm dán phiếu lên bảng, đọc phiếu, yêu cầu các nhóm khác bổ sung ý kiến . Giáo viên ghi nhanh các ý kiến bổ sung của học sinh lên bảng .
- Học sinh trong nhóm theo hướng dẫn của Giáo viên .
- 1 nhóm báo cáo k1 thảo luận, cả lớp bổ sung thống nhất ý kiến :
Phiếu bài tập
Bài: Nhôm
Nhóm:
Nhôm
Hợp kim của nhôm
Nguồn gốc
- Có trong vỏ trái đất và quặng nhôm
- Nhôm và một số kim loại khác như : đồng, kẽm ,
Tính
chất
- Có màu trắng bạc .
- Nhẹ hơn sắt và đồng .
- Có thể kéo thành sợi , dát mỏng .
- Không bị gỉ nhưng có thể bị một số axít ăn mòn .
- Dẫn nhiệt, dẫn điện tốt .
- Bền vững và cứng chắc hơn nhôm .
- Sau thời gian thảo luận các nhóm trình bày kết quả thảo luận – lớp nhận xét bổ sung.
+ Trong tự nhiên nhôm có ở đâu?
+ Nhôm có những tính chất gì?
+ Nhôm có thể pha trộn với những kim loại nào để tạo ra hợp kim của nhôm.
- Kết luận : Nhôm là kim loại . Nhôm có thể pha trộn với đồng, kẽm để tạo thành hợp kim của nhôm. Trong tự nhiên nhôm có trong quặng nhôm .
- Trao đổi và nối tiếp nhau trả lời:
+ Nhôm được sản xuất từ quặng nhôm .
+ Nhôm có màu trắng bạc, có ánh kim, nhẹ hơn sắt và đồng ; có thể kéo dài thành sợi, dát mỏng . Nhôm không bị gỉ nhưng có thể bị một số axít ăn mòn . Nhômn có tính dẫn nhiệt, dẫn điện tốt .
+ Nhôm có thể pha trộn với đồng, kẽm để tạo thành hợp kim của nhôm .
III. Củng cố dặn dò.
- Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm có trong gia đình em?
+ Khi sử dụng đồ dùng, dụng cụ nhà bếp bằng nhôm cần lưu ý điều gì? Vì sao?
- Học sinh nêu theo hiểu biết của mình:
+ Những đồ dùng bằng nhôm dùng xong phải rửa sạch, để nơi khô ráo, khi bưng, bê những đồ vật bằng nhôm phải nhẹ nhàng vì chúng mền, và dễ bị cong, vênh, méo .
+ Lưu ý không nên đựng những thức ăn có vị chua lâu trong nồi nhôm vì nhôm dễ bị a xít ăn mòn. Không nên dùng tay không để bưng, bê, cầm khi dụng cụ đang nấu thức ăn . Vì nhôm dẫn nhiệt tốt, dễ bị bỏng .
- Nhận xét tiết học, khen ngợi những học sinh có kiến thức khoa học , tích cực tham gia xây dựng bài .
- Dặn học sinh về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ghi lại vào vở, sưu tầm các tranh ảnh về hang động ở Việt Nam .
File đính kèm:
- 25.Khoa học Ti↑́t 25 NHᅯM.doc