Bài 12: Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 1)

 1.Kiến thức:

- Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.

* HSG biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà khác.

 2.Kĩ năng:

- Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.

- Bước đầu biết được ý nghĩa của việc thực hiện các yêu cầu khi đến nhà người khác.

 * Các KNS:

• Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác.

• Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác.

• Kĩ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12094 | Lượt tải: 23download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 12: Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác. * HSG biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà khác. 2.Kĩ năng: Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen. Bước đầu biết được ý nghĩa của việc thực hiện các yêu cầu khi đến nhà người khác. * Các KNS: Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác. Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác. Kĩ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác. 3. Thái độ: Có thái độ đồng tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. II. Đồ dùng dạy học: - Truyện Đến chơi nhà bạn. - Tranh ảnh minh họa cho truyện Đến chơi nhà bạn. - Các thẻ ghi BT2, bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. (1’) 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1’) - GV: Thỉnh thoảng các em hay được ba mẹ dẫn đi chơi, gặp rất nhiều người. Vậy các em phải cư xử như thế nào để thể hiện mình là một đứa trẻ ngoan? Để biết điều đó các em sẽ cùng cô tìm hiểu qua bài đạo đức ngày hôm nay. Bài chúng ta học là bài 12 “Lịch sự khi đến nhà người khác”, tiết 1. - GV gọi HS nhắc lại đề bài b) Dạy bài mới: vHoạt động 1: Thảo luận, phân tích truyện (15’) Mục tiêu: HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà bạn. Cách tiến hành: - GV đọc truyện 1 lần. - GV kể chuyện Đến chơi nhà bạn có kết hợp tranh minh họa. - Để biết được nội dung câu chuyện đề cập đén vấn đề gì, cô mời cả lớp thảo luận nhóm 4, đây là các nội dung thảo luận 1. Khi đến nhà Toàn, Dũng đã làm gì? 2. Khi thấy Dũng cư xử như vậy, mẹ bạn Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì? 3. Sau khi được nhắc nhở, bạn Dũng đã có thái độ, cử chỉ như thế nào? 4. Trước cử chỉ và hành vi của Dũng, mẹ Toàn có thái độ gì? - Thời gian thảo luận của mỗi nhóm là 3 phút. - GV yêu cầu đại diện từng nhóm lên trình bày. - GV mời các nhóm nhận xét. - Các em vừa tìm hiểu nội dung truyện, Bây giờ bạn nào có thể xung phong kể lại câu chuyện mà chúng ta vừa tìm hiểu nào. - GV nhận xét - Qua câu chuyện trên, các em học được điều gì? - Vậy vì sao chúng ta cần lịch sự khi đến chơi nhà người khác? - GV lắng nghe, nhận xét, biểu dương. - GV kết luận: Chúng ta cần phải lịch sự khi đến nhà người khác như là gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi người lớn trước khi vào nhà. Như thế mới là tôn trọng mọi người và tôn trọng bản thân mình. Đó cũng chính là nội dung ghi nhớ của bài học ngày hôm nay. - Mời vài HS đọc vHoạt động 2: Xử lí hành vi (13’) Mục tiêu: HS biết được một số cách cư xử khi đến nhà người khác chơi. Cách tiến hành: - Để giúp các em biết rõ những việc nên làm và không nên làm khi đến chơi nhà người khác thì cô mời cả lớp cùng nhau làm BT2 ở SGK - GV lấy những thẻ ghi: + Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi. + Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà. + Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà. + Nói năng rõ ràng, lễ phép. + Tự mở cửa vào nhà. + Xin phép chủ nhà khi muốn xem hoặc sử dụng các đồ vật trong nhà. + Ra về mà không chào hỏi. + Tự ý sử dụng đồ dùng trong nhà. + Tự do chạy nhảy, đi lại khắp nơi trong nhà. + Cười nói, đùa nghịch làm ồn. - Để thực hiện nội dung bài tập này, cô sẽ tổ chức cho lớp chơi 1 trò chơi có tên là trò chơi tiếp sức. Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội. Tổ 1, 2 sẽ là 1 đội; tổ 3, 4 sẽ là 1 đội. Mỗi đội sẽ cử 5 bạn lên chơi. 5 bạn được chọn có nhiệm vụ là chọn những hành vi cô đã đính trên bảng để xếp vào 2 cột nên và không nên sao cho đúng. Đội 1 (tổ 1, 2) sẽ phụ trách cột nên, đội 2 (tổ 3, 4) sẽ phụ trách cột không nên. Các thành viên trong đội sẽ lần lượt lên đính các tấm thẻ vào cột của đội mình. Nếu đội nào nhanh nhất, đúng nhất sẽ là đội thắng cuộc. Các thành viên còn lại sẽ cổ vũ cho đội Mình. - GV hô hiệu lệnh cho trò chơi bắt đầu. - GV cùng HS sửa bài cho các đội. - Vậy bạn nào có thể nêu cho cô và các bạn cùng nghe những việc nên làm và những việc không nên làm khi đến nhà người khác. - Liên hệ: Hằng ngày, khi đến chơi nhà người khác các em đã làm gì? - GV nhận xét, biểu dương. - GV kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen lịch sự khi đến nhà người khác. Vì như vậy chúng ta sẽ được mọi người yêu thương và quí mến. - - Mời 2, 3 HS nhắc lại. 4. Hoạt động nối tiếp: (2’) - Bạn nào cho cô biết hôm nay chúng ta học bài gì nào? - Vậy vì sao chúng ta cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác? - Sau tiết học ngày hôm nay, cô mong rằng các em sẽ biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác để xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Lớp chúng ta có làm được không nào? - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết 2. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại đề bài. - HS lắng nghe. - HS quan sát - - HS thảo luận nhóm. 1. Khi đến nhà Toàn, Dũng vừa đập cửa, vừa gọi ầm ĩ. 2. Mẹ Toàn đã nhắc nhở Dũng khi đến nhà phải gõ cửa hoặc bấm chuông và phải chào hỏi người lớn trong nhà. 3. Khi được nhắc nhở, Dũng ngượng ngùng nhận lỗi và không quên chào mẹ Toàn trước khi ra về. 4. Mẹ Toàn chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở và vẫn vui vẻ với Dũng. - - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình. - HS nhận xét. - 1 HS kể. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Khi đến nhà người khác phải gõ cửa, bấm chuông và chào hỏi người lớn. + Vì như thế mới tôn trọng mọi người và tôn trọng bản thân. - HS lắng nghe. - Vài HS đọc - HS lắng nghe. - HS chơi trò chơi. - HS nhận xét. - 3 HS trả lời. - HS tự liên hệ và nêu. - HS lắng nghe. - 2, 3 HS nhắc lại. - HS trả lời - HS lắng nghe. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HUẾ TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 2 BÀI 12: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (TIẾT 1) GVHD: Dương Thị Hải Nhi SVTT : Nguyễn Thị Thùy Nhi Lớp thực tập: 23 Tháng 2/2012

File đính kèm:

  • doclich su khi den nha nguoi khac t1.doc