A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh có khả năng :
Xác định khi nào nên dùng thuốc .
Nêu những đặc điểm cần chú ý khiphải dùng thuốc và khi mua thuốc.
Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc , không đúng cách và không đúng liều lượng.
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Những vỉ thuốc tham gia gặp : Ampixilin, Pênixilin,
Phiếu ghi sằn từng câu hỏi và câu trả lời tách rời nhau cho hoạt động 2 .
Các tấm thẻ ghi : Uống Vitamin. Tiên Vitamin. Ăn thứ ăn chứa nhiều vitamin. Tiên canxi .Uống canxi và vitamin. Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn có chứa canxi và vitamin D .
Giấy khổ to, bút dạ .
Học sinh sưu tầm các vỏ hộp, lọ thuốc .
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 11: Dùng thuốc an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC :
DÙNG THUỐC AN TOÀN
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh có khả năng :
Xác định khi nào nên dùng thuốc .
Nêu những đặc điểm cần chú ý khiphải dùng thuốc và khi mua thuốc.
Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc , không đúng cách và không đúng liều lượng.
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Những vỉ thuốc tham gia gặp : Ampixilin, Pênixilin,
Phiếu ghi sằn từng câu hỏi và câu trả lời tách rời nhau cho hoạt động 2 .
Các tấm thẻ ghi : Uống Vitamin. Tiên Vitamin. Ăn thứ ăn chứa nhiều vitamin. Tiên canxi .Uống canxi và vitamin. Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn có chứa canxi và vitamin D .
Giấy khổ to, bút dạ .
Học sinh sưu tầm các vỏ hộp, lọ thuốc .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Giáo viên nhận xét, cho điểm học sinh.
- 4 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
+ Nêu tác hại của thuốc lá ?
+ Nêu tác hại của rượi, bia ?
+ Nêu tác hại của ma túy ?
+ Nêu 1 số kĩ năng từ chối : “ Nói không với các chất gây nghiện” ?
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài :
+ Hỏi : Khi nào chúng ta phải sử dụng thuốc ?
+ Giáo viên nêu : Trong cuộc sống , có rất những trường hợp chúng ta phải sử dụng thuốc . Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không đúng có thể gây ra nhiều chứng bệnh , thâm chí chết người . Để có những kiến thức cơ bản về thuốc , mua thuốc, cách sử dụng thuốc . chúng ta cung bắt đầu học bài .
+ Chúng ta phải sử dụng thuốc khi bị ốm, uống thuốc phòng bệnh ; uống thuốc để bồi bổ cơ thể .
- Lắng nghe .
1. Hoạt động 1: Sưu tầm và giới thiệu một số loại thuốc .
- Kiểm tra việc sưu tầm vỏ thuốc của học sinh .
- Giáo viên yêu cầu : Hằng ngày, các em có thể đã sử dụng thuốc trong một só trường hợp . Hãy giới thiệu cho các bạn biết về loại thuốc mà em mang đến lớp :
+ Tên thuốc là gì ?
+ Thuốc có tác dụng gì ?
+ Thuốc được sử dụng trong trường hợp nào ?
- Nhận xét, khen ngợi những học sinh đã có kiến thức cơ bản về cách dùng thuốc .
-Hỏi : Em đã sử dụng các loại thuốc nào ? Em dùng thuốc đó trong trường hợp nào ?
- Giáo viên nêu : Đưa vỉ thuốc Ampixilin, Penixilin, Có rất nhiều loại thuốc : Thuốc kháng sinh, thuốc bổ, thuốc bệnh ,.. vấn đề sử dụng thuốc an toàn đang được mọi người quan tâm. Vậy, thế nào là sử dụng thuốc an toàn ? Chúng ta phải làm gì để bảo đảm sử dụng thuốc an toàn ? Chúng ta cùng tìm hiểu .
2. Hoạt động 2 : Sử dụng thuốc an toàn
( Làm bài tập trong sách giáo khoa.)
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp làm bài tập trang 24 sách giáo khoa .
- Gọi 1 số học sinh nêu kết quả bài làm của mình .
- Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng .
- Kết luận lời giải đúng .
- Hỏi : Theo em,thế nào là sử dụng thuốc an toàn ?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh .
- Kết luận : Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết .dùng thuốc đúng cách và đúng liều lượng . Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, đặc biệt là thuốc kháng sinh.
- Khi mua thuốc cần phải đọc kỹ thông tin in trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo để biết hạn sử dụng , nơi sản xuất
( tránh thuốc giả ), tác dụng và cách dùng thuốc.
3. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ai nhanh - ai đúng ”.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện trò chơi như sau :
+ Chia nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh , phát giấy khổ to, bút dạ cho các nhóm .
+ Yêu cầu học sinh đọc kĩ từng câu hỏi trong SGK, sau đó sắp xếp các thẻ chữ ở câu 2 theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3 .
+ Yêu cầu nhóm nhanh nhất dán phiếu lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung . và hỏi lại bạn .
- Mỗi nhóm cử 1 người chơi ( Thẻ từ có cán để điền từ và giơ lên ).
- Quản trò nêu câu hỏi – 2 trọng tài quan sát việc giơ thẻ của các nhóm .
- Mỗi câu yêu cầu học sinh giải thích .
- Nếu học sinh chưa đúng thì Giáo viên giải thích thêm và kết luận .
- Tuyên dương học sinh giải thích đúng .
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên .
- 5 đến 7 học sinh đứng tại chỗ giới thiệu . Ví dụ :
+ Đây là vỉ thuốc Panadol . Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Theo cặp sử dụng khi bị đau đầu, sốt, đau chân tay.
+ Đây là thuốc cảm Xuyên Hương. Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Thuốc được sử dụng khi bị cảm cúm, sổ mũi .
+ Đây là thuốc Multivitamin. Thuốc được sử dụng khi cơ thể thiếu vitamin nhóm B, thiếu axit Folic . Thuốc có tác dụng bồ dưỡng cơ thể và phòng trị các bệnh thiếu vitamin nhóm B, thiếu axit Folic .
+ Đây là thuốc kháng sinh ampixilin. Thuốc có tác dụng chống nhiễm trùng, chống viêm. Thuốc được sử dụng khi bị mọc mụn, sưng, viêm, nhiễm trùng ,
- 1 số học sinh nêu trước lớp :
+ Em sử dụng thuốc khi bị đau họng, cảm sốt .
+ Em sử dụng thuốc ho bổ phế khi bị ho .
+ Em sử dụng thuốc Bacberin khi bị đau bụng, có dấu hiệu đi ngoài,
- Lắng nghe .
- 2 học sinh ngồi cùng bàn trao đổi,thảo luận, tìm các trả lời tương ứng với từng câu hỏi.
( 1-d . 2-e , 3-a, 4-b ).
- Học sinh nhận xét đúng / sai ( nếu sai thì sửa lại cho đúng ) .
- 1 học sinh nêu,cả lớp theo dõi và nhận xét .
+ Sử dụng thuốc an toàn là dùng đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng cách, đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và cán bộ y tế .
+ Sử dụng thuốc an toàn là phải biết xuất xứ thuốc, hạn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc .
- Lắng nghe .
- Hoạt động theo nhóm .
Phiếu đúng :
1. Để cung cấp vitamin cho cơ thể cần :
1c. Ăn thức ăn chứa nhiều vitamin .
2a. Uống vitamin.
3b. Tiêm vitamin.
2. Để đề phòng bện còi xương cho trẻ cần :
1c. Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn có chứa canxi và mitamin D .
2b. Uống canxi và vitamin D .
3a. Tiêm canxi .
- Lắng nghe .
Kết luận : Để cung cấp vitamin cho cơ thể cách tốt nhất là ăn những thức ăn chứa nhiều vitamin như : trứng, thịt, hoa quả, ngũ cốc, rau xanh .Vitamin có chứa trong thức ăn rất nhiều và chúng có tác dụng trực tiếp đối với cơ thể . Uống vitamin tốt hơn tiêm vitamin . Nguyên tắc là không tiêm vitamin . Thuốc tiêm nguy hiểm hơn và đắt tiền hơn và thường không có hiệu quả hơn thuốc viên uống. Đối với người có thể ăn được thì chúng ta không cần mua thuốc tiêm hay uống để bổ sung vitamin hay canxi . Cách tốt hơn cả làcta ăn những thức ăn giàu vitamin và các chất bổ dưỡng khác . Ăn đầy đủ các nhóm thức ăn là cách sử dụng vitamin hiệu quả nhất .
III. Củng cố dặn dò :
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh các câu hỏi :
Thế nào là sử dụng thuốc an toàn ?
Khi mua thuốc chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì ?
Khi dùng thuốc chúng ta cần lưu ý những gì ?
GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học thuộc bài và ghi mục Bạn cần biết vào vở .
Chuẩn bị bài sau “ Phòng ngừa bệnh sốt rét ”
File đính kèm:
- 11.KHOA HỌC dng thuốc an to¢n t2t6.doc