Giáo án Khoa học khối 5 - Bài 35: Sự chuyển thể của chất

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 Sau bài học, HS có khả năng :

1. Kiến thức: Phân biệt 3 thể của chất. Kể tên một số số chất ở thể rắn, lỏng, khí; một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác .

2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt 3 thể của nước.

3. Thái độ: Nêu cao tính tự giác trong học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5 - Bài 35: Sự chuyển thể của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học Bài 35: Sự chuyển thể của chất. I. Mục đích yêu cầu: Sau bài học, HS có khả năng : 1. Kiến thức: Phân biệt 3 thể của chất. Kể tên một số số chất ở thể rắn, lỏng, khí; một số chất có thể chuyển từ thẻ này sang thể khác . 2. Kĩ năng: HS biết làm một số thực hành phân biệt 3 thể của nước. 3. Thái độ: Nêu cao tính tự giác trong học tập II. Đồ dùng dạy – học III. Hoạt động dạy học . Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ. - Nêu tính chất và công dụng của tơ sợi? 2. Bài mới. HĐ1. Giới thiệu bài. HĐ2 Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: HS biết phân biệt được 3 thể của chất. * Cách tiến hành. Bước 1: Làm việc theo nhóm. - GV chia lớp làm hai đội mỗi đội cử 5 hoặc 6 bạn tham gia chơi. - GV phổ biến luật chơi và phát mỗi đội chơi một hộp đượng các tấm phiếu, trên bảng gắn sẵn bảng “ Bảng ba thể của chất ”. Thể rắn Thể lỏng Thể khí Bước 2 : Tiến hành chơi. Các đội cử đại diện lần lượt lên chơi, mỗi lên rán các tấm phiếu mình rút được. Bước 3: Cùng kiểm tra. - GV - HS không tham gia chơi cùng kiểm tra nhận xét. - GV tuyên dương đội thắng cuộc. HĐ3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. * Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí. * Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm: - Một bảng phụ và phấn. - Một chuông nhỏ. * Cách tiến hành: Bước 1. Làm việc theo nhóm. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - GV đọc câu hỏi cho các nhóm thảo luận, nhóm nào lắc chuông trước nhóm đó được trả lời. Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. - Các nhóm thảo luận tham gia chơi. - GV và quản trò nhận xét tuyên dương đội thắng cuộc. HĐ4 : Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: HS nêu được một số vú dụ về việc chuyển thể của chất trong đời sống hàng ngày. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - HS quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước. Bước2: Làm việc cả lớp: Dựa vào các gợi ý của cá hình em hãy tìm thêm các VD khác tương tự về các thể của nước như các hình trên? * GV kết luận như SGK. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những em học tập tốt - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Một số HS nêu. - Nhóm trưởng điều khiển thảo luận. - Các đội tham gia chơi. - HS nêu ý kiến nhận xét kết quả chơi của mỗi đội. - Nhóm trưởng điều khiển các nhóm thảo luận. - HS tham gia chơi. - HS quan sát trả lời: + Nước ở thể lỏng. + Nước đá chuyển từ thể rắn sang thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thương. + Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao. - HS lấy VD về ba thể của nước.

File đính kèm:

  • docKhoa bAi 35.doc
Giáo án liên quan