Môn : Khoa học
Tên bài dạy: Con người cần gì để sống?
SGK trang 4 -Thời gian dự kiến: 40 phút.
A/ Mục tiêu :
- Hiểu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
- Biết bảo vệ môi trường và yêu quý lao động để tạo ra của cải vật chất.
B/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình trang 4,5 SGK; phiếu học tập, phiếu trò chơi.
- HS : Phiếu điều tra nhu cầu cần thiết của con người hàng ngày.
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Con người cần gì để sống?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học
Tên bài dạy: Con người cần gì để sống?
SGK trang 4 -Thời gian dự kiến: 40 phút.
A/ Mục tiêu :
- Hiểu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
- Biết bảo vệ môi trường và yêu quý lao động để tạo ra của cải vật chất.
B/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình trang 4,5 SGK; phiếu học tập, phiếu trò chơi.
- HS : Phiếu điều tra nhu cầu cần thiết của con người hàng ngày.
C/ Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên: đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ.
II/ Hoạt động dạy học bài mới:
1/ Hoạt động 1: giới thiệu bài
1/ Hoạt động 2: Tìm hiểu con người cần gì để sống.
a. Mục tiêu: HS nêu những nhu cầu cần có cho cuộc sống của mình.
b. Cách tiến hành:
+ Yêu cầu HS lấy phiếu điều tra đã chuẩn bị, kể ra những thứ các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình; GV ghi ý kiến lên bảng, nhận xét bổ sung.
+ Kết luận: Những điều kiện cần để con người sống và phát triển là:
. Điều kiện về vật chất như: thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, các đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại,
. Điều kiện tinh thần, văn hoá, xã hội như: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí,
2/ Hoạt động 3: Tìm hiểu những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần.
a. Mục tiêu: HS phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình với những yếu tố mà chỉ con người mới cần.
b. Cách tiến hành:
+ Làm việc theo nhóm: quan sát hình SGK từ H1 -> H10 trả lời các câu hỏi sau:
. Như mọi sinh vật khác con người cần gì để duy trì sự sống?
. Hơn hẳn những sinh vật khác, con người còn cần những gì?
+ Nhóm trình bày kết quả trước lớp.
Kết luận : - Con người, động vật và thực vật đều cần thức ăn, nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình.
- Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần: nhà ở, quần
áo, phương tiện giao thông và những tiện nghi khác. Ngoài những yêu cầu về vật chất, con người còn cần những điều kiện về tinh thần, văn hoá, xã hội.
3/ Hoạt động 4: Trò chơi cuộc hành trình đến hành tinh khác.
a. Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống của con người.
b. Cách tiến hành:
+ Chia lớp theo nhóm bàn, mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm 20 tấm phiếu, mỗi phiếu vẽ một thứ trong những thứ cần có để duy trì sự sống.
+ Hướng dẫn và thực hiện:
. Yêu cầu mỗi nhóm bàn bạc chọn ra 10 thứ trong 20 tấm phiếu mà các em thấy cần phải mang đi khi đến hành tinh khác. Những phiếu loại ra giao lại cho GV.
. Tiếp theo mỗi nhóm lại chọn ra 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo, những thứ loại ra tiếp tục giao lại cho GV.
+ Cho các nhóm thực hiện trò chơi và theo dõi, quan sát.
+ Đánh giá kết quả:
. Yêu cầu các nhóm so sánh kết quả lựa chọn và giải thích tại sao lại lựa chọn như vậy?
. GV tuyên dương các nhóm và kết thúc trò chơi.
III/ Hoạt động cuối cùng:
1/ Củng cố : Gọi 1 HS đọc phần kết luận.
2/ Dặn dò : Xem lại bài, học bài ở nhà, chuẩn bị bài: Trao đổi chất ở người.
3/ Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Con nguoi can gi de song.doc