- Nhận biết một số tính chất của đồng.
- Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của đồng.
- Quan sát , nhận biết một số đồ dùng làm từ đồng và nờu cỏch bảo quản chỳng.
* GDBVMT: Nêu được đồng là những nguyên liệu quý và có hạn nên khai thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường.
II.Chuẩn bị
- Hỡnh minh hoạ trang 50, 51 SGK.
- Vài sợi dây đồng ngắn.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tiết 24: Đồng và hợp kim của đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 12 tháng 11 năm 2010
khoa học (24) 5A,B
đồng và hợp kim của đồng
I. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Nhận biết một số tớnh chất của đồng.
- Nờu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của đồng.
- Quan sỏt , nhận biết một số đồ dựng làm từ đồng và nờu cỏch bảo quản chỳng.
* GDBVMT: Nêu được đồng là những nguyên liệu quý và có hạn nên khai thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường.
II.Chuẩn bị
- Hỡnh minh hoạ trang 50, 51 SGK.
- Vài sợi dõy đồng ngắn.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS lờn bảng trả lời cõu hỏi về nội dung bài trước, sau đú nhận xột cho điểm từng HS.
-GV n/x và cho điểm.
B-Bài mói:
1Giới thiệu bài:
2-HD nội dung bài học.
+ Kể tờn một số đồ dựng làm bằng sắt, gang, thộp?
+ Nờu tớnh chất của sắt, gang, thộp?
+ Nờu cỏch bảo quản một số đồ dựng bằng sắt, gang, thộp.
*Hoạt động 1:Tính chất của đồng.
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhúm.
+ Yờu cầu HS quan sỏt và cho biết:
- 4 HS ngồi 2 bàn trờn dưới tạo thành 1 nhúm, cựng quan sỏt dõy đồng và nờu ý kiến của mỡnh sau đú thống nhất và ghi vào phiếu của nhúm...
-Màu sắc của sợi dõy? - 1 nhúm phỏt biểu ý kiến, cỏc nhúm khỏc bổ
-Tớnh cứng và dẻo của sợi dõy?
-Độ sỏng của sợi dõy? sung và đi đến thống nhất.
Hoạt động 2:Nguồn gốc tính chất của
đồng và hợp kim của đồng.
- Chia HS thành nhúm mỗi nhúm 4 HS.
- Phỏt phiếu học tập cho từng nhúm.
- Yờu cầu HS đọc bảng thụng tin ở trang 50 SGK và hoàn thành phiếu so sỏnh về tớnh chất giữa đồng và hợp kim của đồng.
- Gọi 1 nhúm xong đầu tiờn dỏn phiếu lờn bảng, đọc phiếu yờu cầu cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung (nếu cú).
- Hoạt động trong nhúm, cựng đọc SGK và hoàn thành bảng so sỏnh.
- Gọi 1 nhúm xong đầu tiờn dỏn phiếu lờn bảng, đọc phiếu yờu cầu cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung (nếu cú).
- Nhận xột, nhỡn vào phiếu của HS và kết luận.
- Hỏi: Theo em đồng cú ở đõu?
- Trao đổi và trả lời: Đồng cú ở trong tự nhiờn và cú trong quặng đồng.
Hoạt động 3:Một số đồ dùng được làm từ
đồng và hợp kim của đồng và các cách
bảo quản.
HS thảo luận cặp đụi như sau:
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi, thảo luận.
* Tờn đồ dựng đú là gỡ?
* Đồ dựng đú được làm bằng vật liệu gỡ? Chỳng thường cú ở đõu?
- 5 HS nối tiếp nhau trỡnh bày.
- GV hỏi: Em cũn biết những sản phẩm nào khỏc được làm từ đồng và hợp kim của đồng?
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
Trống đồng, dõy quấn động cơ, thau đồng, chậu đồng, vũ khớ, nụng cụ lao động,...
- Nhận xột, khen ngợi những HS cú hiểu biết thực tế.
- GV nờu vấn đề: Ở gia đỡnh em cú những đồ dựng nào làm bằng đồng? Em thường thấy người ta làm như thế nào để bảo quản cỏc đồ dựng bằng đồng?
- Tiếp nối nhau trả lời. Vớ dụ:
+ Ở nhà thờ họ quờ em cú mấy cỏi lư đồng. Em thấy bỏc trưởng họ hay dựng giẻ ẩm để lau, chựi,...
3-CỦNG CỐ, DẶN Dề
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần
biết, tỡm hiểu tớnh chất của những đồ dựng
bằng nhụm trong gia đỡnh.
File đính kèm:
- KH (24).doc