Khoa học lớp 5
DUNG DỊCH
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 17
* Bổ sung:
* Tài liệu : Vở BTKH5 tập 2
* Nội dung + phương pháp :
+ Hoạt động 1: Thực hành tạo dung dịch đường. Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm 6. Các nhóm cử nhóm trưởng thư ký.
+ Các nhóm tự cho nước, đường khấy đều.
+ Nêu hiện tượng gì xẩy ra?
+ Dung dịch vừa pha có tên gì? Vậy dung dịch là gì?
+ Gọi 2-3 học sinh đọc mục bạn cần biết
30 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp nghe – Nhận xét – Giáo viên kết luận.
+ Hoạt động 2: Sự nuôi con của chim
Cho học sinh nêu ý em biết về sự nuôi con của chim
Lớp góp ý kiến bổ sung.
.
Khoa học lớp 4
Thực vật cần gì để sống?
Theo sách Thiết kế Khoa học 4, trang 120 .
* Bổ sung:
* Phương pháp tổ chức hoạt động:
+ HĐ1: Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK, thảo luận nhóm đôi và điền vào vở bài tập. HS trình bày, nhận xét, KL chung.
- Rút ra các yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: Nước, không khí, ánh sáng, các chất khoáng.
+ HĐ2: Liên hệ thực tế: GV cho HS kể tên một số cây trồng nếu thiếu 1 trong 4 yếu tố vừa nêu, cây sẽ thế nào?
.
Khoa học lớp 4
Nhu cầu nước của thực vật
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 126 .
* Bổ sung:
* Phương pháp tổ chức hoạt động:
+ HĐ1: HS Quan sát hình vẽ, vận dụng làm bài tập1, rút ra nhận xét: Mỗi loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
+ HĐ2: Liên hệ thực tế: Kể tên một số loài cây cần ít nước, một số loài cây cần nhiều nước. Mỗi giai đoạn khác nhau, nhu cầu về nước của cây cũng khác nhau.Vận dụng làm bài tập còn lại.
.........................................................
Thủ công lớp 2
LàM vòng đeo tay( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hành làm vòng đeo tay đúng kỹ thuật và đẹp.
- Chuẩn bị: giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
II. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS nhắc lại cách làm vòng đeo tay.
- Bước 1: Cắt thành các nan giấy
- Bước 2: Dán các nan giấy
- Bước 3: Gấp các nan giấy
- Bước 4: Hoàn chỉnh vòng
GV hướng dẫn HS thực hành làm vòng đeo tay.
HS thực hành theo nhóm. GV kiểm tra và giúp đỡ HS yếu và tổ chức HS nhận xét đánh giá sản phẩm.
Tuần 30
Thứ hai ngày 01 tháng 04 năm 2013
Khoa học lớp 5
Sự sinh sản của thú
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 123
Bổ sung:
* Làm Vở BTKH5 tập 2
* Nội dung + phương pháp :
+ Hoạt động 1: Chu kỳ sinh sản của thú
Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm 4 - Quan sát hình minh hoạ - Học sinh trả lời nội dung - Nhận xét - Giáo viên kết luận.
+ Hoạt động 2: Số lượng con
Cho học sinh thảo luận nhóm 2 - Để quan sát tranh 120, 121, sách giáo khoa để phân loại động vật thành 2 nhóm.
Các nhóm báo cáo kết quả, nhận xét , giáo viên kết luận.
.
Khoa học lớp 5
Sự nuôi và dậy con của một số loài thú
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 127
Bổ sung:
* Làm Vở BTKH5 tập 2
* Nội dung + phương pháp :
Kiểm tra: Học sinh trả lời
? Thú sinh sản như thế nào?
? Thú nuôi con như thế nào?
? Sự sinh sản như thế nào của thú khác sự sinh sản của chim ở đặc điểm nào?
+ Hoạt động 1: Sự nuôi con của Hổ. Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm 4. Quan sát tranh minh hoạ đọc thông tin sách giáo khoa trang 112 và trả lời theo..
.
Khoa học lớp 4
Nhu cầu chất khoáng của thực vật
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 131 .
* Bổ sung:
* Phương pháp tổ chức hoạt động:
- Hđ1: HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm đôi về kết quả quan sát: Cây thiếu chất khoáng gì, kết quả ra sao? Làm vở bài tập.
Gọi HS trình bày và rút ra kl về nhu cầu chất khoáng của thực vật: Mỗi loài cây khác nhau có nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau.
.
Khoa học lớp 4
Nhu cầu không khí của thực vật
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 136 .
*Bổ sung:
* Phương pháp tổ chức hoạt động:
- HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình hô hấp và quang hợp.
+ HS thảo luận nhóm 4: Trong quang hợp, thực vật hút khí gì, thải ra khí gì? Quá trình quang hợp xảy ra khi nào?
Trong hô hấp, thực vật hút khí gì, thải ra khí gì? Quá trình hô hấp xảy ra khi nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu thiếu một trong quá trình trên.
HS trình bày, nhận xét, KL và rút ra ghi nhớ.
- HS vận dụng làm tốt các bài tập.
.........................................................
Thủ công lớp 2
LàM vòng đeo tay( tiết2)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hành làm vòng đeo tay đúng kỹ thuật và đẹp.
- Chuẩn bị: giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
II. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS nhắc lại cách làm vòng đeo tay.
- Bước 1: Cắt thành các nan giấy
- Bước 2: Dán các nan giấy
- Bước 3: Gấp các nan giấy
- Bước 4: Hoàn chỉnh vòng
GV cho HS thực hành làm vòng đeo tay.
HS thực hành theo nhóm. GV kiểm tra và giúp đỡ HS yếu và tổ chức HS trưng bày, nhận xét, đánh giá sản phẩm.
Tuần 31
Thứ hai ngày 08 tháng 04 năm 2013
Khoa học lớp 5
Ôn tập: Thực vật và động vật
Thiết kế bài giảng toán 5 tập 2 trang 131
Bổ sung:
* Nội dung + phương pháp :
+ Hoạt động khởi động giáo viên hỏi: Nói những điều em biết về Hổ, hươu.
+ Hoạt động chủ yếu: Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh - Học sinh đọc bài điền kết quả theo yêu cầu.
Giáo viên chấm bài theo thang điểm đã cho
Nhận xét kết quả, tuyên dương học sinh điểm cao
.
Khoa học lớp 5
Môi trường
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 134
Bổ sung:
* Tài liệu : Vở BTKH5 tập 2
* Nội dung và phương pháp:
+ Hoạt động 1: Môi trường là gì?
? Em hiểu biết thế nào là môi trường?
- Cho học sinh thảo luận nhóm theo nội dung hoạt động 1.
+ Hoạt động 2: Cho học sinh thảo luận cặp đôi để tìm hiểu về 1 số thành phần của môi trường địa phương em.
Báo cáo kết quả - Nhận xét - Giáo viên kết luận
Lưu ý: Biết vai trò của môI trường tự nhiên đặc biệt là biển đảo đối với đời sống con người. Tác động của con người đến môI trường có môI trường biển, đảo
Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài ngươn trong cuộc sống hàng ngày. Nhận biết các vấn đề về môI trường
.
Khoa học lớp 4
Trao đổi chất ở thực vật
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 142
Bổ sung
Phương pháp tổ chức hoạt động:
- HĐ1: QS hình 1 trang 122 SGK và thảo luận nhóm đôi
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình?
+ Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của cây xanh(ánh sáng, nước, chất khoáng trong đất)
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (khí các-bô-nic, khí ô-xi)
HS trình bày: Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống. Quá trình đó được gọi là gì? GV kết luận.
- HĐ2: HS thực hành vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở thực vật.
.
Khoa học lớp 4
Động vật cần gì để sống?
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 146 .
Bổ sung:
Phương pháp tổ chức hoạt động:
- HĐ1: Thảo luận nhóm đôi theo các nội dung sau:
+ Đọc mục quan sát trang 124 sgk để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm.
+ Nêu nguyên tắc của thí nghiệm.
+ Đánh dấu vào vở bài tập điều kiện sống của từng con và thảo luận dự đoán kết quả thí nghiệm.
Đại diện các nhóm trình bày, GV kết luận.
- HĐ2: HS tự rút ra các điều kiện cần cho sự sống của động vật. Vận dụng làm bài tập.
.........................................................
Thủ công lớp 2
LàM con bướm( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hành làm con bướm đúng kỹ thuật.
- Chuẩn bị: giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ, sợi chỉ
II. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS nhắc lại cách làm con bướm.
- Bước 1: Cắt giấy
- Bước 2: Gờp cánh bướm
- Bước 3: Buộc thân bướm
- Bước 4: Làm râu bướm
GV cho HS thực hành làm con bướm
HS thực hành theo nhóm. GV kiểm tra và giúp đỡ HS yếu.
Tuần 32
Thứ hai ngày 15háng 04 năm 2013
Khoa học lớp 5
Tài nguyên thiên nhiên
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 138
Bổ sung:
* Tài liệu : Vở BTT5 tập 2
* Nội dung + phương pháp :
+ Hoạt động 1: Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm 4.
Cho học sinh đọc mục bạn cần biết quan sát hình vẽ/ 130, 131 SGK. Trả lời câu hỏi - Gọi đại diện nhóm báo cáo - Lớp nhận xét - Giáo viên kết luận.
Liên hệ các nguồn tài nguyên biển, giáo dục ý thức bảo vệ môI trường
+ Hoạt động 2: ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
Cho học sinh chơi trò chơi - Nhắc học sinh ý thức chơi - Giáo viên quan sát chung
.
Khoa học lớp 5
Vai trò của môi trường tự nhiên
đối với đời sống con người
Thiết kế bài giảng Khoa học 5 tập 2 trang 142
Bổ sung:
* Tài liệu : Vở BTT5 tập 2
* Nội dung + phương pháp :
+ Hoạt động 1: Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm 4.
Các nhóm trả lời câu hỏi hình minh hoạ /132 - SGK - Gọi các nhóm trả lời - Nhận xét - Giáo viên kết luận.
+ Hoạt động 2: Giáo viên cho học sinh hoạt động trên phiếu học tập. Học sinh báo cáo kết quả - Nhận xét - Giáo viên kết luận.
Vai trò của môI trường, tài nguyên biển đối với đời sống con người.
.
Khoa học lớp 4
Động vật ăn gì để sống?
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 152 .
Bổ sung:
Phương pháp tổ chức hoạt động:
- HĐ1: Tìm hiểu về nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau: HS thảo luận nhóm đôi.
+ Nhóm ăn thịt.
+ Nhóm ăn cỏ, lá cây.
+ Nhóm ăn hạt.
+ Nhóm ăn sâu bọ.
+ Nhóm ăn tạp.
HS trình bày, GV nhận xét, kết luận chung.
- HĐ2: HS vận dụng làm tốt các bài tập.
.
Khoa học lớp 4
Trao đổi chất ở động vật
Theo sách Thiết kế Khoa học 4,trang 156 .
Bổ sung:
Phương pháp tổ chức hoạt động:
- HĐ1: Thảo luận nhóm đôi theo các nội dung sau:
+ QS hình 1 trang 128 SGK kể tên những gì được vẽ trong hình.
+ Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật (ánh sáng, nước, thức ăn) có trong hình.
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (không khí)
Đại diện các nhóm trình bày, GV nhận xét kết luận chung.
- HĐ2: HS thực hành, làm bài tập.
.........................................................
Thủ công lớp 2
LàM con bướm( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hành làm con bướm đúng kỹ thuật, đẹp, biết trang trí.
- Chuẩn bị: giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ, sợi chỉ
II. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS nhắc lại cách làm con bướm.
- Bước 1: Cắt giấy
- Bước 2: Gấp cánh bướm
- Bước 3: Buộc thân bướm
- Bước 4: Làm râu bướm
GV cho HS thực hành làm con bướm
HS thực hành theo nhóm. GV kiểm tra và giúp đỡ HS yếu. Chấm nhận xét, đánh giá sản phẩm.
File đính kèm:
- Giao an Khoa HKII 1213.doc