Tuần 15
Làm thế nào để biết có không khí ?
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết :
- Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật đều có không khí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 62,63/ SGK
- Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm: túi ni lông to, dây su, kim khâu, bình thủy tinh, chai không, miếng xốp lau.
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tuần 15, 16, 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Làm thế nào để biết có không khí ?
I. MụC tiêu: Sau bài học, HS biết :
- Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật đều cú khụng khớ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 62,63/ SGK
- Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm: túi ni lông to, dây su, kim khâu, bình thủy tinh, chai không, miếng xốp lau.
iii. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Kể ra những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước?
-Tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm nước?
2. Bài mới:
HĐ1: Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật
- Chia nhóm 4 em và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để quan sát và làm thí nghiệm
- Yêu cầu đọc các mục Thực hành trang 62 SGK để thực hiện
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và giải thích, gọi HS nhận xét bổ sung.
- GV nêu kết luận
HĐ2: Thí nghiệm chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật
- Chia nhóm và KT việc chuẩn bị đồ dùng TN
- Yêu cầu đọc các mục Thực hành trang 63 SGK để thực hiện
- Đại diện nhóm trình bày và giải thích tại sao có bọt khí nổi lên
- Gọi HS nhắc lại kết luận
HĐ3: Hệ thống hóa kiến thức về sự tồn tại của không khí
- Nêu câu hỏi thảo luận:
+ Tìm ví dụ chứng tỏ không khí có ở xung quanh ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật?
- HS nhận xét, bổ sung
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- CB: Bài 31
- 2 em lên bảng trả lời
- HS nhận xét.
- Nhóm 4 em KT việc chuẩn bị đồ dùng của nhóm rồi báo cáo
- HS làm thí nghiệm
- Cả nhóm thảo luận để rút ra kết luận qua các TN trên
+ Không khí đã làm cho túi ni lông căng phồng. Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có không khí
+ Đâm thủng túi ni lông, không khí thoát ra, để tay vào thấy mát
- Nhóm trưởng KT và báo cáo
- HS làm thí nghiệm theo nhóm
- Các nhóm tự nêu câu hỏi, làm TN và rút ra kết luận:
+ Trong chai rỗng có chứa không khí
+ Những lỗ nhỏ li ti của miếng xốp có chứa không khí
+ KL: Vởy xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí
- Trả lời câu hỏi: bỏ cục đất khô, viên gạch khụ xuống nước
- Lắng nghe
Tuần 16
KHOA HỌC
KHỐNG KHÍ Cể NHỮNG TÍNH CHẤT Gè ?
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng :
- Phát hiện ra một số tính chất của không khí bằng cách:
+ Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí.
+ Làm TN chứng minh không khí không có hình dạng nhất định, không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
- Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: Bơm xe ...
II. Đồ dùng dạy học :
Chuẩn bị theo nhóm: Một số quả bóng bay có hình dạng khác, bơm tiêm, bơm xe đạp
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Kể ra những ví dụ khác chứng tỏ xung
quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí?
2. Bài mới:
HĐ1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí:
Hỏi:
+ Em có nhìn thấy không khí không? Vì sao?
+ Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi nếm, em nhận thấy không khí có mùi vị gì?
+ Đôi khi ta ngửi thấy mùi thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? Cho ví dụ?
HĐ2: Chơi thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí:
- Chia nhóm 4 em và yêu cầu KT đồ dùng học tập
- Tổ chức thi Thổi bong bóng: Cùng số lượng bóng, thổi cùng thời điểm.
- Yêu cầu đại diện nhóm mô tả hình dạng của các quả bóng vừa thổi
- Hỏi:
+ Cái gì có trong quả bóng và làm chúng có hình dạng như vậy?
+ Qua đó rút ra: không khí có hình dạng nhất định không?
- Gọi vài em nhắc lại
HĐ3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giản ra của không khí
- Chia nhóm 2 em, yêu cầu đọc mục quan sát SGK
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả
Yêu cầu thực hành
+ Tác động lên chiếc bơm ntn để chứng minh không khí có thể nén lại và giãn ra?
+ Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 32
- 2 em lên bảng.
Hoạt động cả lớp
+ Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt, không màu
+ Không mùi, không vị
+ Đấy không phải là mùi của không khí mà mùi cả các chất khác có trong không khí.
- Nhóm trưởng báo cáo số lượng bong bóng
- Nhóm nào thổi xong trước, bóng căng và không bị vỡ là thắng cuộc
- 3 nhóm mô tả
- Nhóm thảo luận, trả lời:
Không khí không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó
- 2 em nhắc lại
- Quan sát và mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b, 2c và rút ra kết luận:
Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
- Hoạt động cả lớp
- HS vừa làm thử với chiếc bơm xe đạp vừa trả lời
+ Làm bơm, kim tiêm, bơm xe...
- Lắng nghe
KHOA HỌC
Không khí gồm những thành phần nào?
I. MụC tiêu: Sau bài học, HS biết :
- Quan sỏt và làm thớ nghiệm để phỏt hiện ra một số thành phần của không khí là khớ ô-xi , khí ni-tơ và khớ cỏc-bụ-nớc.
- Nờu được thành phần chớnh của khụng khớ gồm khớ ni-tơ và khớ ụ- xi. Ngoài ra cũn cú khớ cỏc- bụ- nớc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,...
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 66, 67/ SGK
- Lọ thủy tinh, nến, chậu thủy tinh, vật liệu dùng làm để kê lọ và nước vôi trong
iii. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Không khí có những tính chất gì?
- Nêu VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.
2. Bài mới:
HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí
- Chia nhóm, báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng làm TN
- Yêu cầu đọc mục thực hành trang 66 để làm TN
- Giúp các nhóm làm TN
- HDHS tự đặt ra câu hỏi và cách giải thích: Tại sao khi nến tắt, nước dâng vào trong cốc?
- KL: Phần không khí mất đi chính là khí duy trì sự cháy có tên là ô-xi.
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự chỏy không? Vì sao em biết?
+ TN trên cho ta thấy không khí gồm mấy thành phần chính?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả và lí giải các hiện tượng xảy ra qua TN
- Giảng: Thể tích khí ni-tơ gấp 4 lần thể tích ô-xi trong không khí.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 66
HĐ2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí
Cho HS so sánh lọ nước vôi trong khi bắt đầu tiết học và sau khi bơm không khí vào.
+ Tại sao nước trong hóa đục?
+ Trong các bài học về nước, chúng ta đã biết trong không khí có chứa hơi nước, hãy cho VD chứng tỏ điều đó?
- Yêu cầu quan sát hình SGK và kể thêm các thành phần khác có trong không khí.
- Cho HS quan sát 1 tia nắng rọi vào khe cửa để thấy những hạt bụi lơ lửng
3. Củng cố, dặn dò:
- Không khí gồm những thành phần nào?
- Nhận xét
- Chuẩn bị Ôn tập HKI
- 1 em trả lời
- 1 em nêu ví dụ
- HS nhận xét.
- Nhóm 4 em, đại diện nhóm báo cáo
Nhóm làm TN như gợi ý SGK
+ Sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi
+ ...không duy trì sự cháy vì nến đã bị tắt
+ Hai thành phần chính: khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- 2 em đọc
- Hoạt động cả lớp
- HS so sánh: nước vôi sau khi bơm hóa đục
+ Trong không khí chứa khí cỏc-bụ- nớc khi gặp nước vôi trong sẽ tạo ra các hạt đá vôi rất nhỏ lơ lửng trong nước làm nước vôi đục
- Một số HS cho VD
- Lớp nhận xét, bổ sung
+ bụi, khí độc, vi khuẩn
- Quan sát và nêu nhận xét
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
Tuần 17
KHOA HỌC
Ôn tập học kì 1
I. MụC tiêu: ễn tập cỏc kiến thức về:
- Tháp dinh dưỡng cân đối
- Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chớnh của khụng khớ.
- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình vẽ tháp dinh dưỡng cân đối chưa hoàn diện đủ dùng cho 9 nhóm
- Tranh ảnh, đồ chơi về việc sử dụng nước, KK trong sinh hoạt, LĐSX và vui chơi
iii. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Không khí gồm những thành phần chớnh nào?
- Trong khụng khớ, ngoài khớ ụ-xi, nitơ còn chứa những thành phần nào khác?
2. Bài mới:
HĐ1: Trò chơi " Ai nhanh, ai đúng"
- Chia nhóm 4 em, phát hình Tháp dinh dưỡng cân đối chưa hoàn thiện
- Các nhóm thi đua hoàn thiện
- Gọi các nhóm trình bày SP trước lớp
- GV cùng lớp nhận xét, cho điểm
- Ghi các câu hỏi trang 69 ( và 1 số câu khác) vào phiếu, gọi đại diện nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi
- Cho điểm cá nhân và tổng kết nhóm nào nhiều điểm hơn
HĐ2: Thi kể về vai trò của nước và không khí đối với sự sống và hoạt động vui chơi giải trí của con người
- HD các nhóm tập kể về vai trò của nước và không khí
- GV cùng Ban giám khảo thống nhất tiêu chí đánh giá
- Tổ chức cả lớp trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Đánh giá, cho điểm
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 35
- 2 em lên bảng.
- HS nhận xét.
- Nhóm 4 em làm việc
- Thi đua trình bày đúng và đẹp
- Các nhóm dán hình vẽ lên bảng
- Mỗi nhóm cử 1 em làm ban giám khảo
- Lần lượt đại diện mỗi nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HĐ nhóm 4 em
- Nhóm trưởng tổ chức cho cả nhóm cùng tập kể
- Đại diện nhóm thi kể
- Các nhóm trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe
KHOA HỌC
Kiểm ta học kỡ I
File đính kèm:
- GA KH 151617.doc