I. MỤC TIÊU
HS được củng cố và mở rộng kiến thức về:
· Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh.
· Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
· Kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt.
· Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Hình trang 138, 139, 140 SGK
· Phiếu ghi các câu hỏi.
· Giấy khổ to, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1)
2. Kiểm tra bài cũ (4)
· GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 79 VBT Khoa học.
· GV nhận xét, ghi điểm.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Trường tiểu học Vĩnh nguyên 1 - Tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
Bài 69 - 70 : ÔN TẬPVÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
I. MỤC TIÊU
HS được củng cố và mở rộng kiến thức về:
Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh.
Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
Kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt.
Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình trang 138, 139, 140 SGK
Phiếu ghi các câu hỏi.
Giấy khổ to, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 79 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : TRÒ CHƠI AI ĐÚNG AI NHANH
Mục tiêu :
- Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh.
- Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
Cách tiến hành :
- GV chia nhóm, mỗi nhóm HS cử đại diện lên trình bày 3 câu trong mục Trò chơi trang 138 SGK.
- Đại diện lên trình bày 3 câu trong mục Trò chơi trang 138 SGK.
- GV và một vài HS đại diện trong ban giám khảo.
- Tiêu chí đánh giá
+ Nội dung: đủ, đúng
+ Lời nói: to, ngắn gọn, thuyết phục thể hiện sự hiểu biết.
Hoạt động 2 : TRẢ LỜI CÂU HỎI
Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng.
Cách tiến hành :
- GV sử dụng các phiếu câu hỏi, để trong hộp cho từng HS lên bốc thăm trả lời.
- Từng HS lên bốc thăm trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 3 : THỰC HÀNH
Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng phán đoán, giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt.
- Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống.
Cách tiến hành :
- GV cho HS thực hành lần lượt từ bài 1 đến bài 2.
- HS thực hành lần lượt từ bài 1 đến bài 2.
- Với cả 2 bài đều cho HS làm việc theo nhóm. Riêng đối với bài 2, nếu có thời gian GV cho HS chơi như chơi bài.
Hoạt động 4 : TRÒ CHƠI : THI NÓI VỀ VAI TRÒ CỦA KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC TRONG ĐỜI SỐNG
Mục tiêu:
Khắc sâu hiểu biết về thành phần của không khí và nước trong đời sống.
Cách tiến hành :
- GV chia lớp thành 2 đội. Hai đội trưởng sẽ bốc thăm xem đội nào được đặt câu hỏi trước. Đội này hỏi đội kia. Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại.
- HS chơi theo hướng dẫn cuả GV.
Các tính điểm : Đội nào có nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời dúng đội đó sẽ thắng. Mỗi thành viên trong đội chỉ được hỏi hoặc trả lời một lần, đản bảo mọi thành viên đều tham gia.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
- GV yêu cầu HS đọc phần Bạn cần biết trong SGK.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại nội dung bạn cần biết và chuẩn bị bài mới.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- KH TUAN 35.doc