I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài vi sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
2. Kĩ năng:
- Biết vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất .
- Bieát moät soá caùch ñeå choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät.
- Thöïc haønh choáng noùng, choáng reùt.
- Khuyeân moïi ngöôøi choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät.
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 54: Nhiệt cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Thủ Dầu Một
Lớp: C10TH07
GVHD: Đặng Thị Thu Hòa
Người soạn:
Nguyễn Thị Thúy Hằng
Nguyễn Thị Châu
Phạm Lê Mỹ Linh Ly Ly
Võ Hải Vương
Nguyễn Thị Tố Hà
Bùi Thụy Phi Yến
Nguyễn Ngọc Như Hồng
Ngày dạy: 4/10/2012
Tuần 27
Tiết 54
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: KHOA HỌC
Bài: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
GDBVMT, GDSDNLTK-HQ mức độ tích hợp liên hệ/ bộ phận
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài vi sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
Kĩ năng:
Biết vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất .
Bieát moät soá caùch ñeå choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät.
Thöïc haønh choáng noùng, choáng reùt.
Khuyeân moïi ngöôøi choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät.
Thái độ:
Giáo dục hs yêu thích tìm hiểu khoa học . Kích thích tìm hiểu cuộc sống xung quanh
* Giáo dục bảo vệ môi trường: Bieát moät soá caùch ñeå choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät
*GDSDNLTK – HQ: nhiệt cần cho sự sống bởi vậy chúng ta phải biết sử dụng năng lượng hợp lý
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Đối với giáo viên
Hình trang 108, 109 SGK
Đối với học sinh
Sưu tầm những thông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Ổn định lớp (1’)
Hát
Kiểm tra bài cũ (3’)
HĐGV
HĐHS
Bài cũ: Các nguồn nhiệt
Gọi 3 em lên bảng kiểm tra
HS trả lời
Nêu một số nguồn nhiệt và vai trò của nguồn nhiệt.
Nhöõng ruûi ro, nguy hieåm coù theå xaûy ra khi sử dụng các nguồn nhiệt? Để bảo đảm an toàn chúng ta phải làm gì?
Bạn có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm các nguồn nhiệt trong cuộc sống hằng ngày?
Gv nhận xét, chấm điểm
HS nhận xét
HS lắng nghe.
Bài mới (27’)
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
“Các nguồn nhiệt có vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là mặt trời – nguồn năng lượng vô tận, nguồn nhiệt quan trọng nhất, không thể thiếu đối với sự sống và mọi hoạt động của mọi sinh vật sống trên trái đất. Vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài “Nhiệt cần cho sự sống”
b) Các hoạt động :
Tên các HĐ
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Ghi chú
HĐ 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng
MT : HS nêu được ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
Bước 1: Tổ chức
PP : trò chơi học tập, trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : Hình trang 108 , 109 SGK
GV chia lớp thành 4 nhóm và sắp xếp lại bàn ghế trong lớp cho phù hợp với hoạt động tổ chức trò chơi
- Lớp cử từ 3 làm ban giám khảo, cùng theo dõi, ghi lại các câu trả lời của các đội, và ghi điểm cho các đội
Bước 2: Phổ biến cách chơi và luật chơi
GV lần lượt đưa ra các câu hỏi
Cách tính điểm : một câu trả lời đúng được cộng 10 điểm, 1 câu trả lời sai bị trừ 5 điểm.
Đội nào có câu trả lời giơ cờ để giành quyền trả lời trước. Tiếp theo các đội khác sẽ lần lượt trả lời theo thứ tự. Các đội sau nếu là câu hỏi yêu cầu kể tên thì không được đáp trùng ý với đội bạn. Nếu đáp trùng thì coi như trả lời sai.
Đội thắng được gì? Đội thua như thế nào?
Hs lắng nghe.
Bước 3: Chuẩn bị
GV hội ý với HS được cử vào ban giám khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá, ghi chép
Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi những thông tin đã sưu tầm được
Bước 4: Tiến hành
GV lần lượt đọc câu hỏi và điều khiển cuộc chơi
HS các nhóm thi
* Caùc caâu hoûi:
1. Keå teân 3 loaøi caây, con vật coù theå soáng ôû xöù laïnh.
2. Keå teân 3 loaøi caây, con vaät coù theå soáng ôû xöù noùng.
3. Thöïc vaät phong phuù, phaùt tieån xanh toát quanh naêm soáng ôû vuøng coù khí haäu:
4. Thöïc vaät phong phuù, nhöng coù nhieàu caây ruïng laù veà muøa ñoâng soáng ôû vuøng coù khí haäu:
5. Vuøng coù ít loaøi ñoäng vaät vaø thöïc vaät sinh soáng laø vuøng coù khí haäu:
6. Vuøng coù nhieàu loaøi ñoäng vaät vaø thöïc vaät sinh soáng laø vuøng coù khí haäu:
7. Nhieät ñoä coù aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng soáng naøo cuûa ñoäng vaät, thöïc vaät?
8. Moãi loaøi ñoäng vaät, thöïc vaät coù nhu caàu veà nhieät ñoä.
9. Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự lớn lên sinh sản phân bố của động vật thực vât như thế nào?
10. Tại sao những loài chim có hiện tượng di cư vào mùa đông?
11. Một số loài lại có hiện tượng ngủ đông? Kể tên?
Bước 5: Đánh giá, tổng kết
Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội
GV nêu đáp án hoặc giảng mở rộng thêm nếu cần
HS lắng nghe
Kết luận của GV: Nhiệt độ có ảnh hường đến sự lớn lên, sinh sản và phân bố của động vật, thực vât. Mỗi loài động vật thực vật có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp. Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được hoặc không có những biện pháp nhân tạo để khắc phục, mọi sinh vật sẽ chết kể cả con người.
Hoạt động 2 : Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất .
MT : HS nêu được vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất .
- Cho HS thaûo luaän nhoùm ñoâi vaø traû lôøi caâu hoûi: Ñieàu gì seõ xaûy ra neáu traùi ñaát khoâng ñöôïc maët trôøi söôûi aám ?
- Cho HS thaûo luaän vaø leân trình baøy keát quaû.
- Goïi HS trình baøy. Moãi HS chæ neâu 1 vai troø cuûa maët trôøi ñoái vôùi söï soáng.
Gôïi yù :Vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc nhö:
+ Söï taïo thaønh gioù .
+ Voøng tuaàn hoaøn cuûa nöôùc trong töï nhieân
+ Söï hình thaønh möa, tuyeát , baêng .
+ Söï chuyeån theå cuûa nöôùc .
+
-Vaøi hs ñoïc keát luaän SGK
- HS thaûo luaän nhoùm ñoâi và trả lời câu hỏi.
- Tieáp noái nhau trình baøy
- HS lắng nghe.
PP : quan sát, đàm thoại, thảo luận, truyền đạt, động não
* Kết luận của GV:
Nếu trái đất không được Mặt trời sưởi ấm, gió sẽ ngừng thổi. Trái đất sẽ trở nên lạnh giá. Khi đó nước trên trái đất sẽ ngừng chảy và đóng băng, sẽ không có mưa. Trái đất sẽ trở thành một hành tinh chết không có sự sống
Hoạt động 3: Cách chống nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật.
* MT GDBVMT: Bieát moät soá caùch ñeå choáng noùng, choáng reùt cho con ngöôøi, ñoäng vaät, thöïc vaät
- GV cho Hs hoạt động cá nhân
Câu hỏi: Neâu bieän phaùp choáng noùng vaø choáng reùt cho: caây troàng, vaät nuoâi, con người?
HS hoạt động theo sự hướng dẫn của GV.
PP: quan sát, đàm thoại, thảo luận, truyền đạt
Biện pháp chống nóng cho cây trồng: tưới nước vào buổi sáng sớm chiều tối, che giàn không tưới nước khi trời đang nắng gắt
Biện pháp chống rét cho cây trồng: ủ ấm cho gốc cây bằng rơm rạ mùn, che gió
Biện pháp chống nóng cho vật nuôi: cho vật nuôi uống nhiều nước, chuồng trại thoáng mát, làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ
Biện pháp chống rét cho vật nuôi: cho vật nuôi ăn thức ăn chứa nhiều chất bột đường, chuồng trại kín gió, dùng áo rách cỏ bao tải làm áo cho vật nuôi, không thả rông vật nuôi ra đường
Biện pháp chống nóng cho con người: bật quạt điện, ở nơi thoáng mát tắm rửa sạch sẽ, ăn những loại thức ăn mát bổ, uống nhiều nước hoa quả, mặc quần áo mỏng
Biện pháp chống rét cho con người: sưởi ấm, ở nơi kín gió, ăn nhiều chất bột đường, mặc quần áo ấm, luôn đi giày tất găng tay
GV gọi HS trình bày.
- HS nối tiếp nhau trình bày, bổ sung, nhận xét.
Keát luaän: Ñeå choáng noùng vaø choáng reùt cho caây troàng vaø vaät nuoâi, ta caàn töôùi caây, che giaøn-UÛ aám cho goác caây baèng rôm raï. Cho ñoäng vaät uoáng nhieàu nöôùc, chuoàng traïi thoaùng maùt, cho aên nhieàu chaát boät, chuoàng traïi kín gioù.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học
5. Dặn dò : (1’)
Nhận xét tiết học: nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Học thuộc ghi nhớ .
Chuẩn bị bài: Ôn tập: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG.
File đính kèm:
- Bai 53 nhiet can cho su song.docx