A. Mục tiêu:
- Kể tên và nêu được vai trò của một số nguồn nhiệt.
- Thực hiện được một số biện pháp an toàn, tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt
- GD HS ý thức tiết kiệm và phòng tránh tai nạn khi sử dụng các nguồn nhiệt.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hộp diêm, bàn là, nến,, kính lúp
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các nguồn nhiệt.
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 54: Các nguồn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 27
Ngày soạn: 14– 02 – 2010
Ngày dạy: 15 – 03 – 2010
Tên bài dạy: Các nguồn nhiệt
tiết 53
A. Mục tiêu:
- Kể tên và nêu được vai trò của một số nguồn nhiệt.
- Thực hiện được một số biện pháp an toàn, tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt
- GD HS ý thức tiết kiệm và phòng tránh tai nạn khi sử dụng các nguồn nhiệt.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hộp diêm, bàn là, nến,, kính lúp
- Học sinh: sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các nguồn nhiệt.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt
- Kể tên những vật dẫn nhiệt?
- đồng, nhôm, sắt.
- Kể tên những vật cách nhiệt?
- gỗ, nhự . len, bông
- Trong các chỗ rỗng của vật chứa gì?
- Trong các chỗ rỗng của vật có chứa không khí.
Nhận xét
- Bài mới: Các nguồn nhiệt
Hoạt động 2:
- Hình thức: cá nhân, nhóm
1/ Các nguồn nhiệt và vai trò của chúng:
+ Thảo luận: Nhóm đôi
- Quan sát tranh minh họa/ 106, em cho biết những vật nào là nguồn tỏa nhiệt ra các vật xung quanh?
- Mặt trời, ngọn lửa , lò sưởi điện, bóng đèn đang sáng.
- Mặt trời tỏa nhiệt như thế nào?
- Mặt trời giúp mọi sinh vật sưởi ấm, phơi khô thóc, quần áo.
- Ngọn lửa và lò sưởi điện tỏa nhiệt thế nào?
- ngọn lửa của bếp ga, cửi giúp ta nấu chín thức ăn, đun sôi nước.
- Lò điện làm cho không khí nóng lên về mùa đông, giúp con người sưởi ấm.
- Bàn là điện giúp ta phơi khô quần áo.
- Nêu vai trò của các nguồn nhiệt?
- Các nguồn nhiệt dùng vào việc đun nấu, sấy khô, sưởi ấm.
- Khi ga hay củi cháy hết thì còn có nguồn nhiệt không?
- Khi ga hay củi than bị cháy hết thì ngọn lửa sẽ tắt không còn nguồn nhiệt.
2/ Các rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt:
- Nhà em đã sử dụng những nguồn nhiệt nào?
- ánh sáng mặt trời, bàn là điện, bếp điện, bếp than, bếp ga, bếp củi.
- Thảo luận: 8 nhóm
Yêu cầu: Những rủi ro khi sử dụng các nguồn nhiệt. Cách phòng tránh?
- NT nhận việc
- HS thảo luận
- Sinh hoạt lớp:
Những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt
Cách phòng tránh
- Bị cảm nắng
- Đội mũ đeo kính khi ra đường. Không chơi chỗ nắng.
- Bị bỏng do chơi đùa gần vật tỏa nhiệt bàn là, bếp than.
- Không nên chơi đùa gần bàn là bếp than, bếp điện đang sử dụng.
- Bị bỏng do bê nồi xoong, ấm ra khỏi nguồn nhiệt
- Dùng lót tay khi bê nồi xoong, ấm ra khỏi nguồn nhiệt.
- Cháy các đồ vật do để gần bếp than, bếp củi?
- Không để các vật dễ cháy gần bếp than, bếp củi.
- Tại sao không nên vừa là quần áo vừa làm việc riêng?
- Vì bàn là đện đang hoạt động tuy không bốc lửa nhưng tỏa nhiệt rất nhanh. Nếu vừa là quần áo vừa làm việc khác rất dễ cháy quần áo.
3/ Thực hiện tiết kiệm khi sử dụng nguồn nhiệt:
- Nêu những việc làm thể hiện tiết kiệm khi sử dụng nguồn nhiệt?
- tắt bếp điện khi không dùng.
- Không để lửa quá to khi đun bếp.
- Đậy kín phích nước để giữ cho nước nóng lâu hơn.
- Theo dõi khi đun nước không để nước sôi cạn ấm.
- Không đun thức ăn quá lâu.
- Không bật lò sưởi khi không cần thiết.
- Cho HS đọc bài
- 2 hs đọc bài
Hoạt động 3:
+ Hái hoa
- Kể tên các nguồn nhiệt mà em biết?
2 HS
- Nêu vai trò của các nguồn nhiệt?
- Em đã làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống?
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Nhiệt cần cho sự sống.
File đính kèm:
- Tiet 54.doc