A. Mục tiêu:
- Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
- Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt nên nóng lên; vật ở gần vật lạnh hơn thì tỏa nhiệt nên lạnh đi.
- GD HS vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: các loại nhiệt kế, phích nước sôi, ít nước đá
- Học sinh: SGK
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 52: Nóng lạnh và nhiệt độ (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 26
Ngày soạn: 07– 02 – 2010
Ngày dạy: 08 – 03 – 2010
Tên bài dạy: Nóng lạnh và nhiệt độ (tt) tiết 51
A. Mục tiêu:
- Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
- Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt nên nóng lên; vật ở gần vật lạnh hơn thì tỏa nhiệt nên lạnh đi.
- GD HS vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: các loại nhiệt kế, phích nước sôi, ít nước đá
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Nóng lạnh và nhiệt độ
- Vật nóng có nhiệt độ như thế nào đối với vật lạnh?
- Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh.
- Nhiệt độ cơ thể người khỏe mạnh là bao nhiêu?Khi nhiệt độ cơ thể lên cao hay xuống thấp phải làm gì?
- Nhiệt độ cơ thể người khỏe mạnh khoảng 37 độ. Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hay thấp hơn mức đó là dấu hiệu cơ thể bị bệnh, cần phải đi khám và chữa trị.
Nhận xét
- Bài mới: Nóng lạnh và nhiệt độ (tt)
Hoạt động 2:
- Hình thức: cá nhân, nhóm
1/ Tìm hiểu về sự truyền nhiệt
+ Thảo luận: nhóm đôi
Đặt một cốc nước vào trong một chậu nước. Hãy dự đoán xem, một lúc sau mức độ nóng lạnh của cốc nước và chậu nước có thay đổi không. Nếu có thay đổi thì thế nào?
- Nhiệt độ của cốc nước lạnh giảm đi, nhiệt độ của chậu nước tăng lên
- Tại sao mức độ nóng lạnh của cốc nước và chậu nước thay đổi?
- Mức nóng lạnh của cốc nước và chậu nước thay đổi là do có sự truyền nhiệt từ cốc nước nóng hơn chậu nước lạnh.
Trong thí nghiệm trên, vật nóng hơn( cốc nước) đã truyền nhiệt cho vật lạnh hơn (chậu nước), khi đó cốc nước tỏa nhiệt nên lạnh đi chậu nước thu nhiệt nên nóng lên.
- Hãy lấy ví dụ trong thực tế mà em biết về các vật nóng lên hoặc lạnh đi?
- Các vật nóng lên: rót nước sôi vào cốc, khi cầm vào cốc ta thấy nóng, múc canh nóng vào bát ta thấy muỗng thìa bát nóng lên.
- Các vật lạnh đi:Để rau củ quả vào tủ lạnh khi lất ra thấy lạnh, cho đá vào cốc cốc lạnh đi.
- Trogn các ví dụ trên vật là vật thu nhiệt? Vật nào là vật tỏa nhiệt?
- Vật tỏa nhiệt: nước nóng, canh nóng, bàn là.
- Vật thu nhiệt: cái cốc, cái bát, cái thìa.
- Vật thu nhiệt thì thế nào? Vật tỏa nhiệt thì thế nào?
-Vật thu nhiệt thì nóng lên, vật tỏa nhiệt thì lạnh đi.
2/ Nước nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi:
_ Thảo luận: 6 nhóm
Yêu cầu: Đổ nước nguội vào đầy lọ. Đo và đánh dấu mức nước. Sau đ1o lần lượt đặt lọ nước vào cốc nước n1ong, nước lạnh. Sau mỗi lần đặt phải đo và ghi lại xem mức nước trong lọ có thay đổi không?
- NT nhận việc
- HS thảo luận
- Sinh hoạt lớp:
- Mức nước sau khi đặt lọ vào nước nóng thì thế nào?
- Mức nước sau khi đặt lọ vào nước nóng tăng lên.
- Mức nước sau khi đặt lọ vào nước nguội thì thế nào?
- Mức nước sau khi đặt lọ vào nước nguội giảm đi so với mức nước đánh dấu ban đầu.
- Khi nhúng bầu nhiệt kế vào nước ấm, mực nước lỏng thế nào?
- Khi nhúng bầu nhiệt kế vào nước ấm, mực nước lỏng tăng lên.
- Khi nhúng bầu nhiệt kế vào nước lạnh thì thế nào?
- Khi nhúng bầu nhiệt kế vào nước lạnh thí mực nước lỏng giảm đi.
- Em có nhận xét gì về sự thay đổi mức nước lỏng trong ống nhiệt kế?
- Mức chất lỏng trong ống nhiệt kế thay đổi khi nhúng bầu nhiệt kế vào nước có nhiệt độ khác nhau.
- Vì sao mức chất lỏng trong nhiệt kế thay đổi khi ta nhúng nhiệt kế vào các vật nóng lạnh khác nhau?
- Khi dùng nhiệt kế đo các vật có nóng lạnh khác nhau thì mức chất lỏng trong ống nhiệt kế cũng thay đổi khác nhau vì hất lỏng trong ống nhiệt kế nở ra khi có nhiệt độ cao, co lại khi có nhiệt độ thấp.
- Chất lỏng thay đổi như thế nào khi nóng lên và lạnh đi?
- Chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
- Dưa vào mực chất lỏng trong bầu nhiệt kế ta biết được gì?
- Ta biết đượ nhiệt độ của vật đó.
- Tại sao khi đun nước không đổ nước đầy ấm?
- Vì nước ở nhiệt độ cao thì nở ra. Nếu nước quá đầy ấm sẽ tràn ra ngoài có thể gây bỏng hay tắt bếp, chập điện.
- Tại sao khi bị sốt người ta dùng túi nước đá chườm trên trán?
- Khi bị sốt nhiệt độ của cơ thể trên 37 độ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Muốn giảm nhiệt độ của cơ thể ta dùng túi nước đá chườm lên trán.
- Cho HS đọc bài
- 2 hs đọc bài
Hoạt động 3:
+ Hái hoa
- Chất lỏng thay đổi như thế nào khi nóng lên và lạnh đi?
2 HS
- Vật thu nhiệt thì thế nào? Vật tỏa nhiệt thì thế nào?
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt.
File đính kèm:
- Tiet 52.doc