Giáo án Khoa học 4 tiết 45: Âm thanh trong cuộc sống (tt)

A. Mục tiêu:

 - Nêu được ví dụ về : Tác hại của tiếng ồn: tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe.

 - Một số biện pháp chống tiếng ồn: Thực hiện các quy định không gây ồn nơi công cộng. Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuôc sống.

 - GD MT: GD HS ý thức hạn chế gây tiếng ồn là ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

B. Chuẩn bị:

-Giáo viên: 2 ống bơ, sỏi, thước kẻ , trống. chai, tranh ảnh về âm thanh trong cuộc sống.

- Học sinh: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 45: Âm thanh trong cuộc sống (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 22 Ngày soạn: 26– 01 – 2010 Ngày dạy: 27 – 01 – 2010 Tên bài dạy: Âm thanh trong cuộc sống ( tt) tiết 44 A. Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về : Tác hại của tiếng ồn: tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe. - Một số biện pháp chống tiếng ồn: Thực hiện các quy định không gây ồn nơi công cộng. Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuôc sống. - GD MT: GD HS ý thức hạn chế gây tiếng ồn là ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. B. Chuẩn bị: -Giáo viên: 2 ống bơ, sỏi, thước kẻ , trống. chai, tranh ảnh về âm thanh trong cuộc sống. - Học sinh: SGK C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động + Ổn định - Hát + Kiểm tra kiến thức cũ: Âm thanh trong cuộc sống Nêu vai trò âm thanh trong cuộc sống? - âm thanh giúp con người giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi tâm tư tình cảm, giúp con người nghe được tín hiệu tiếng trống trường, tiếng còi xe. - Em thích những âm thanh nào? - nghe nhạc, tiếng chim hót - Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì? Giúp ta có thể nghe được những bài hát, đoạn nhạc từ nhiều năm trước. Nhận xét - Bài mới: Âm thanh trong cuộc sống (tt) Hoạt động 2: - Hình thức: cá nhân, nhóm 1/ Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn + Thảo luận: nhóm đôi Quan sát các hình 1, 2, 3 SGK/ 88 Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu? - từ tiếng động cơ ô tô, xe máy, ti vi, loa đài, chộ , trường học, giờ ra chơi, chó sủa trong đêm, máy cưa, máy khoan bê tông. - Nơi em ở có những loại tiếng ồn nào? - Những loại tiếng ồn: tiếng tàu hỏa, loa phóng thanh, ti vi mở quá to, tiếng ồn từ chợ, công trường xây dựng. - Theo em hầu hết tiếng ồn là do tự nhiên hay con người gây ra? - Hầu hết các loại tiếng ồn đều do con người gây ra. - Chốt ý: Hàu hết tiếng ồn trong cuộc sống là do con người gây ra như sự hoạt động của các phương tiện giao thông. 2/ Tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống + Thảo luận; 6 nhóm - NT nhận việc - Nhóm 1,2,3: Tiếng ồn có tác hại gì? - HS thảo luận - Nhóm 4,5,6:Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn? - Sinh hoạt lớp: - Tiếng ồn có tác hại như thế nào? - Tiếng ồn có tác hại: gây chói tay, nhức đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, ảnh hưởng tới tai. - Cần có những biện pháp nào phòng chống tiếng ồn? - Có những quy định chung về không gây tiếng ồn ở nơi công cộng, sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn đấn tai, trống nhiều cây xanh. - Chốt ý: Âm thanh được gọi là tiếng ồn khi nó trở nên mạnh và gây khó chịu. 3/ Nên và không nên làm gì để góp phần phòng chống tiếng ồn - Nêu những làm để chống tiếng ồn? - Trồng nhiều cây xanh, nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn, công nghiệp xây dựng, khu công nghiệp, nhà máy,xí nghiệm xây dựng xa nơi dân cư hoặc lắp các hệ thống giảm thanh. - Nêu những việc không nên làm đẩ chống tiếng ồn? - Nói to cười đùa nơi cần yên tĩnh, mở nhạc to, mở ti vi to trêu đùa súc vật để ch1ung kêu sủanổ xe máy ô tô trong nhà. - Cho HS đọc lại bài - HS đọc Hoạt động 4: + Hái hoa: - Nêu tác hại của tiếng ồn? 3 HS - Cần có những biện pháp nào phòng chống tiếng ồn? - Nêu những việc nên làm để phòng chống tiếng ồn? Lồng ghép GD MT Tổng kết- Đánh giá: - Nhân xét – Tuyên dương. - Về nhà : Xem lại bài. - Chuẩn bị: Ánh sáng.

File đính kèm:

  • docTiet 45.doc