A. Mục tiêu:
- Nêu được một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn.
- Phân biệt được không khí sạch và không khí bẩn
- GD MT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: Hình trang 78,79, sưu tầm tranh ảnh về bầu không khí trong sạch, không khí bị ô nhiễm
- Học sinh: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 40: Không khí bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 20
Ngày soạn: 10 – 01 – 2010
Ngày dạy: 11 – 01 – 2010
Tên bài dạy: Không khí bị ô nhiễm tiết 39
A. Mục tiêu:
- Nêu được một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn.
- Phân biệt được không khí sạch và không khí bẩn
- GD MT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: Hình trang 78,79, sưu tầm tranh ảnh về bầu không khí trong sạch, không khí bị ô nhiễm
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ:Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão
- Nêu tác hại của bão?
- Làm gãy đổ cây cối, làm nhà cửa bị hư hại, thiệt hại về mùa màng, gây tai nạn máy bay, tàu thủy.
- Muốn phòng chống bão ta phải làm gì?
- Theo dõi bản tin thời tiết, bảo vệ nhà cửa, khica62n đến nơi trú ẩn an toàn, ở hành phố cắt điện, ở vùng biển ngư dân không ra khơi vào lúc gió to.
Nhận xét
- Bài mới: Không khí bị ô nhiễm
Hoạt động 2:
- Hình thức: cá nhân, nhóm
1/ Tìmhiểu về không khí ô nhiễm và không khí sạch:
+ Thảo luận: 8 nhóm
- NT nhận việc
- Nhóm1,2: Hình nào thể hiện bầu không khí trong sạch?
- HS thảo luận
- Nhóm3,4: Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm?
- Nhóm 5,6: Tranh 3 vẽ bầu không khí như thế nào?
- Nhóm 7,8: Tranh 4 vẽ cảnh gì thể hiện bầu không khí như thế nào?
- Sinh hoạt lớp:
- Hình 1 thể hiện bầu không khí như thế nào?
- Hình 1 vẽ bầu không khí bị ô nhiễm.
- tại sao bầu không khí nơi đây bị ô nhiễm?
- Có nhiếu ống khói hà máy đang thải những đám mây đen lên bầu trời và lò phản ứng hạt nhân đang nhả khói.
- Hình 2 thể hiện bầu không khí như thế nào?
- bầu không khí trong sạch, trời cao và xanh, cây cối xanh tươi, không gian rông thoáng đãng.
- Bức tranh 3 thể hiện bầu không khí như thế nào?
- Cảnh khói bay lên do đất chất thải trên đồng ruộng ở nông thôn. Đây là bầu không khí b5 ô nhiễm.
- Bức tranh 4 thể hiện bầu không khí như thế nào?
- bầu không khí bị ô nhiễm.
- Vì sao em biết là bầu không khí bị ô nhiễm?
- Đường phố đông đúc nhà cửa san sát, nhiều 6 tô xe máy đi lại thải khói đen làm tung bụi trên đường. Phía xa khói nhà máy đang thải lên bầu trờica5nh đó hợp tác sửa sửa chữa ô tô khói bụi bẩn ra đường.
- Thế nào là không khí bẩn?
- Là không khí có chứa các loại khói, khí độc, bụi, vi khuẩn quá tỉ lệ cho phép có hại cho sức khỏe người và sinh vật khác.
- Thế nào là bầu không khí sạch?
- Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, chỉ chứa khói bụi khí độc vi khuẩn với tỉ lệ thấp không làm hại đến sức khỏe con người.
2/ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
+ Thảo luận: nhóm đôi
- Nguyên nhân nào làm không khí bị ô nhiễm?
- Do bụi: Bụi tự nhiên, bụi do núi lửa sinh ra, bụi do hoạt động của con người.
- Bụi khí độc: Sự lên men thối của các xác sinh vật, rác thải, sự cháy của than đá, dầu mỏ, khói tàu, xe nhà máy, khói thuốc lá chất độc hóa học.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- HS đọc
Hoạt động4:
+ Hái hoa:
- Thế nào là bầu không khí sạch?
3 HS
- Thế nào là bầu không khí bẩn?
- Nguyên nhân nào không khí bị ô nhiễm.
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Bảo vệ bầu không khí trong lành.
File đính kèm:
- Tiet 40.doc