A. Mục tiêu:
- nêu được con người, động vật, thựv vật phải có không khí để thở thì mới sống được.
- Biết ứng dụng kiến thức về không khí vai tò của khí ô-xi vào đời sống.
- GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 72,73
- Học sinh: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 36: Không khí cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 18
Ngày soạn: 15 – 12 – 2009
Ngày dạy: 16 – 12 – 2009
Tên bài dạy: Không khí cần cho sự sống tiết 36
A. Mục tiêu:
- nêu được con người, động vật, thựv vật phải có không khí để thở thì mới sống được.
- Biết ứng dụng kiến thức về không khí vai tò của khí ô-xi vào đời sống.
- GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 72,73
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Không khí cần cho sự cháy
- Để duy trì sự cháy ta cần phải làm gì?
- Để duy trì sự cháy cần liên tục cung cấp không khí. Nói cách khác không khí cần được lưu thông.
- Nêu vai trò của khí ni-tơ trong không khí?
- Ni-tơ trong không khí không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy không diễn ra quá nhanh, quá mạnh.
Nhận xét
- Bài mới: Không khí cần cho sự sống
Hoạt động 2:
- Hình thức: cá nhân, nhóm
1/ Vai trò của không khí đối với con người:
+ Thảo luận: nhóm đôi
- 1hs đọc mục thực hành trang 70 SGK
- HS thực hiện theo hình 1,2 SGK/ 73
Để tay trước mũi thở ra và hít vàota thấy có luồng không khí chạm vào tay do ta thở ra.
- Khi lấy tay bịt mũi và miệng ta cảm thấy ngạt thở
- nêu vai trò không khí đối với đời sống con người?
- Không khí là thành phần quan trọng nhất sự sống con người.
2/ Vai trò của không khí đối với đời sống thực vật và động vật:
+ Thảo luận: 6 nhóm
- NT nhận việc
- Nhóm 1,2,3: Quan sát hình 3,4 SGK/72 . nêu ví dụ dẫn chứng không khí cần cho sự sống của thực vật?
- HS tah3o luận
- Nhóm 4,5,6 Quan sát hình 5,6 SGK/73 Nêu ví dụ dẫn chứng không khí cần cho sự sống của động vật?
- Sinh hoạt lớp
- Quan sát cây trồng trong chậu a và b thé nào?
- cây trồng trogn chậu a tươi tốt.
- cây trồng trong chậu b héo và gần chết
- Tại sao cây trồng trong hình b bị chết?
- Vì cây bị đậy kín không có không khí
- Tại sao ta không nên để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa?
- Vì cây hô hấp thải ra khí các-bô-nic, hút khí ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp của con người.
- Tại sao sâu bọ trong hình b bị chết?
- Vì bình đậy kín không có ô-xi để thở.
- Tại sao ta nhốt chuột vào bình thủy tinh đậy kín có thức ăn nước uống mà chuột vẫn bị chết?
- Nhốt chuột vào bình thủy tinh đậy kín, có đủ thức ăn nước uống. Khi chuột thở hết khí ô-xi trong bình thủy đậy kín nó sẽ chết mặc dù thức ăn nước uống vẫn còn.
- Quan sát hình 5,6 SGK/73 tên dụng cụ giúp người thợ lặn sâu dưới nước?
- bình ô-xi người thợ lặn đeo ở lưng.
- Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hòa tan?
- máy bơm không khí vào nước.
- Trogn trường hợp nào ta phải thở bằng bình ô-xi?
- Những thợ lặn thợ làm việc trong hầm lò, người bị nặng cần cấp cứu.
- Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất sự thở?
- Ô-xi trong không khí và thành phần quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của con người động vật, thực vật.
- Chốt ý: Người động vật, thực vật muốn sống được cần ô-xi để thở.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- HS đọc
Hoạt động4:
+ Hái hoa:
- Trogn trường hợp nào ta phải thở bằng bình đựng khí ô-xi?
2 HS
- Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất với sự thở?
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương.
- Về nhà : Xem lại bài.
- Chuẩn bị: Tại sao có gió.
File đính kèm:
- Tiet 36.doc