Giáo án Khoa học 4 tiết 36: Không khí cần cho sự sống

A. Mục tiêu:

 - nêu được con người, động vật, thựv vật phải có không khí để thở thì mới sống được.

- Biết ứng dụng kiến thức về không khí vai tò của khí ô-xi vào đời sống.

- GD HS ý thức bảo vệ môi trường.

B. Chuẩn bị:

-Giáo viên: hình trang 72,73

- Học sinh: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 36: Không khí cần cho sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 18 Ngày soạn: 15 – 12 – 2009 Ngày dạy: 16 – 12 – 2009 Tên bài dạy: Không khí cần cho sự sống tiết 36 A. Mục tiêu: - nêu được con người, động vật, thựv vật phải có không khí để thở thì mới sống được. - Biết ứng dụng kiến thức về không khí vai tò của khí ô-xi vào đời sống. - GD HS ý thức bảo vệ môi trường. B. Chuẩn bị: -Giáo viên: hình trang 72,73 - Học sinh: SGK C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động + Ổn định - Hát + Kiểm tra kiến thức cũ: Không khí cần cho sự cháy - Để duy trì sự cháy ta cần phải làm gì? - Để duy trì sự cháy cần liên tục cung cấp không khí. Nói cách khác không khí cần được lưu thông. - Nêu vai trò của khí ni-tơ trong không khí? - Ni-tơ trong không khí không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy không diễn ra quá nhanh, quá mạnh. Nhận xét - Bài mới: Không khí cần cho sự sống Hoạt động 2: - Hình thức: cá nhân, nhóm 1/ Vai trò của không khí đối với con người: + Thảo luận: nhóm đôi - 1hs đọc mục thực hành trang 70 SGK - HS thực hiện theo hình 1,2 SGK/ 73 Để tay trước mũi thở ra và hít vàota thấy có luồng không khí chạm vào tay do ta thở ra. - Khi lấy tay bịt mũi và miệng ta cảm thấy ngạt thở - nêu vai trò không khí đối với đời sống con người? - Không khí là thành phần quan trọng nhất sự sống con người. 2/ Vai trò của không khí đối với đời sống thực vật và động vật: + Thảo luận: 6 nhóm - NT nhận việc - Nhóm 1,2,3: Quan sát hình 3,4 SGK/72 . nêu ví dụ dẫn chứng không khí cần cho sự sống của thực vật? - HS tah3o luận - Nhóm 4,5,6 Quan sát hình 5,6 SGK/73 Nêu ví dụ dẫn chứng không khí cần cho sự sống của động vật? - Sinh hoạt lớp - Quan sát cây trồng trong chậu a và b thé nào? - cây trồng trogn chậu a tươi tốt. - cây trồng trong chậu b héo và gần chết - Tại sao cây trồng trong hình b bị chết? - Vì cây bị đậy kín không có không khí - Tại sao ta không nên để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa? - Vì cây hô hấp thải ra khí các-bô-nic, hút khí ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp của con người. - Tại sao sâu bọ trong hình b bị chết? - Vì bình đậy kín không có ô-xi để thở. - Tại sao ta nhốt chuột vào bình thủy tinh đậy kín có thức ăn nước uống mà chuột vẫn bị chết? - Nhốt chuột vào bình thủy tinh đậy kín, có đủ thức ăn nước uống. Khi chuột thở hết khí ô-xi trong bình thủy đậy kín nó sẽ chết mặc dù thức ăn nước uống vẫn còn. - Quan sát hình 5,6 SGK/73 tên dụng cụ giúp người thợ lặn sâu dưới nước? - bình ô-xi người thợ lặn đeo ở lưng. - Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hòa tan? - máy bơm không khí vào nước. - Trogn trường hợp nào ta phải thở bằng bình ô-xi? - Những thợ lặn thợ làm việc trong hầm lò, người bị nặng cần cấp cứu. - Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất sự thở? - Ô-xi trong không khí và thành phần quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của con người động vật, thực vật. - Chốt ý: Người động vật, thực vật muốn sống được cần ô-xi để thở. - Cho HS đọc ghi nhớ - HS đọc Hoạt động4: + Hái hoa: - Trogn trường hợp nào ta phải thở bằng bình đựng khí ô-xi? 2 HS - Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất với sự thở? Tổng kết- Đánh giá: - Nhân xét – Tuyên dương. - Về nhà : Xem lại bài. - Chuẩn bị: Tại sao có gió.

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc