A. Mục tiêu:
- Biết mây mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra.
- GD HS yêu khoa học.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 46,47
- Học sinh: SGK
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 22: Mây hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 11
Ngày soạn: 27 – 10 – 2009
Ngày dạy:28 – 10 – 2009
Tên bài dạy: Mây hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? tiết 22
A. Mục tiêu:
- Biết mây mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra.
- GD HS yêu khoa học.
B. Chuẩn bị:
-Giáo viên: hình trang 46,47
- Học sinh: SGK
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động
+ Ổn định
- Hát
+ Kiểm tra kiến thức cũ: Ba thể của nước
- tập, dụng cụ
- Nước tồn tại ở những thể nào?
- Nước tồn tại ở thể lỏng, thể rắn và thể khí.
- Nước ở thể lỏng và thể khí thì thế nào?
- Nước ở thể lỏng và thể khí không có hình dạng nhất định.
- Nước ở thể rắn thì thế nào?
- Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định.
- Bài mới: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?
Hoạt động 2:
- Hình thức: , nhóm,cá nhân, cả lớp
1/ Sự hình thành của mây và mưa:
+ Thảo luận: Nhóm đôi
- Quan sát tranh 46,47 SGK nói về câu chuyện cuộc phiêu lưu của giọt nước và kể lại với bạn
- HS trao đổi với bạn về câu chuyện “ Cuộc phiêu lưu của giọt nước và trình bày
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước ở hồ, biển bay hơi vào không khí. Càng lên cao gặp không khí lạnh hơi nước ngưng tụ lại thành những hạt nước nhỏ li ti. Nhiều hạt nước nhỏ kết hợp với nhau tạo thành mây.
- Chốy ý: Mây được hình thành từ hợi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh.
- Nước mưa từ đâu ra?
Các đám mây bay lên cao càng lên cao càng lạnh. Các hạt nước nhỏ kết hợp thành những giọt nước lớn rơi xuống tạo thành mưa.
- Thế nào là vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên?
- Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, rồi từ hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lập đi lập lại tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- HS đọc bài
Hoạt động 3:
+ Trò chơi: “ Tôi là giọt nước”
- Nhóm 1: Giọt nước
- HS thảo luận và phân vai
- Nhóm 2: Hơi nước
- Nhóm 3: mây trắng
- Nhóm 4: Mây đan
- Nhóm 5: Giọt mưa
- Cho HS trình bày
- Bạn đóng vai giọt nước có thể nói: Tôi là giọt nước ở sông.Khi ở dòng sông là thể lỏng nhẹ bay lên cao
- Vai “ hơi nước” Tôi trở thành hơi nước
bay trong không khí. Các bạn có nhìn thấy tôi không ? gặp lạnh
biến thành gịt nước nhỏ
- Vai “ Mây trắng” Tôi là mây trắng
tạo thành tôi thật đẹp trôi bồng bềnh.
- Vai “ Mây đen” Tôi là mây đen bay lên cao lạnh quá hạt nước nhỏ tụ lại tạo thành mây đen.
- Vai “ giọt nước” Tôi là giọt nước đi từ đám mây đen đem sự mát mẻ và nguồn nước cho mọi người.
- Đánh giá nhóm nào sáng tạo đúng nội dung học tập.
- HS nêu
Hoạt động 3:
+ Hái hoa:
- Mây được hình thành như thế nào?
-3 HS
- Nước mưa từ đâu ra?
- Nêu vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên?
Tổng kết- Đánh giá:
- Nhân xét – Tuyên dương. Về nhà : Xem lại bài.Chuẩn bị: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
File đính kèm:
- Tiet 22.doc