Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tiết 1: Con người cần gì để sống?

A/ Mục tiêu :

 - Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống.

B/ Đồ dùng dạy - học : Hình trang 4,5 SGK

C / Các hoạt động dạy – học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Nguyễn Hữu Sáu - Trường Tiểu học Số 1 Duy Phước - Tiết 1: Con người cần gì để sống?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Tiết 1 CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? Ngày dạy: Thứ Sáu, ngày 28/8/09 A/ Mục tiêu : - Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống.. B/ Đồ dùng dạy - học : Hình trang 4,5 SGK C / Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I. Bài cũ - Kiểm tra sách vở của HS II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1 : Động não + Mục tiêu : HS liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình - Gv nêu : Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình. - GV kết luận : SGV /22 * Hoạt động 2 : Làm việc với VBT và SGK . + Mục tiêu : HS phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình với những yếu tố mà chỉ có con người mới cần T/c HS thảo luận nhóm đôi ghi vào VBT H Dẫn HS chữa bài tập theo đáp án trên Thảo luận cả lớp +GV yêu cầu HS mở sgk thảo luận 2 câu hỏi sgk +GV kết luận : -Con người cần thức ăn , nước uống , không khí , ánh sáng , nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình . 3/ Củng cố- dặn dò : - GV gọi 1-2 HS nhắc lại những điều kiện cần thiết để duy trì cuộc sống con người * Bài sau : Trao đổi chất ở người - GV nhận xét tiết học - Để SGK lên bàn. - HS phát biểu ý kiến - HS hoạt động theo nhóm làm việc với phiếu học tập - HS thảo luận và đánh dấu vào ô trống các cột tương ứng. - Đại diện HS các nhóm lên trình bày kết quả trước lớp. - HS khác bổ sung( nếu sai) - HS thảo luận 2 câu hỏi SGK - HS lắng nghe Tuần:1 Tiết 2 TRAO ĐỐI CHẤT Ở NGƯỜI Ngày dạy : Thứ Hai, ngày /31/8/09 A/ Mục tiêu : Sau bài học, HS nêu được : - Một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như : lấy vào khí ô-xi, thức ăn nước uống ; thải ra môi trường khí cac – bô – níc, phân và nước tiểu. - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. B/ Đồ dùng dạy - học : Hình trang 6,7 SGK C/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I. Bài cũ - Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình ? II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2/ Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người + Mục tiêu: - HS kể ra những gì hằng ngày cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là sự trao đổi chất . GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và thảo luận theo cặp câu hỏi 1. - Trong quá trình sống, cơ thể người lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ?. - Gọi 1 số HS lên trình bày kết quả của cặp mình. - GV yêu cầu HS đọc đoạn đầu trong mục bạn cần biết và làm BT 1 VBT: - Gv kết luận : Mục BCB * Hoạt động 2 : Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường : + Mục tiêu : HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường. + Yêu cầu HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất theo trí tưởng tượng . + GV giúp HS hiểu sơ đồ trao đổi chất ở hình 2/7 SGK - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - GV nhận xét, tuyên dương những HS có bài vẽ tốt - 2- 3 HS trả lời. - Quan sát và thảo luận theo cặp. - HS trả lời - Lấy thức ăn, nước, không khí. - Thải ra chất thừa, cặn bã (nước tiểu, phân, khí Các-bô-níc) - Các nhóm khác nghe và bổ sung thêm cho đầy đủ. - 1-2 đọc thành tiếng trước lớp - HS vẽ sơ đồ bằng chữ hoặc bằng ảnh tuỳ theo sáng tạo ( vẽ vào VBT). - Cả lớp lắng nghe và nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò : Trong quá trình sống con người lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? * Bài sau : Trao đổi chất ở người (tt)

File đính kèm:

  • docTUAN 1.doc