Giáo án Khoa học 4: Một số cách bảo quản thức ăn

KHOA HỌC

$11.Một số cách bảo quản thức ăn

I. MỤC TIÊU

 Sau bài học học sinh có thể:

 - Kể lại các cách bảo quản thức ăn

 - Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản.

 - Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình trang 24, 25 SGK

 - Phiếu học tập

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. Bài cũ (3-5) ? Nêu lí do vì sao cần ăn nhiều rau quả chín?

 ? Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Soạn ngày 18/92009 Giảng thứ 2/21/9/2009 Khoa học $11.Một số cách bảo quản thức ăn I. Mục tiêu Sau bài học học sinh có thể: - Kể lại các cách bảo quản thức ăn - Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản. - Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 24, 25 SGK - Phiếu học tập II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ (3-5’) ? Nêu lí do vì sao cần ăn nhiều rau quả chín? ? Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1’) 2. Các hoạt động dạy học * Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản thức ăn * Mục tiêu: - Kể tên các cách bảo quản thức ăn * Cách tiến hành: - GV treo hình 24, 25 SGK - Yêu cầu HS chỉ và nói cách bảo quản thức ăn trong từng hình. - GV ghi bảng - Nhận xét và nêu các cách bảo quản thức ăn - HS quan sát-Trả lời Hình Cách bảo quản 1 Phơi khô 2 Đóng hộp 3 ướp lạnh 4 ướp lạnh 5 Làm mắm (ướp mặn) 6 Làm mứt (cô đặc với đường) 7 ướp muối * Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học và các cách bảo quản thức ăn * Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn. * Cách tiến hành: ? Muốn bảo quản thức ăn lâu chúng ta phải làm gì? + Chia lớp thành 3 nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo - Cho học sinh làm bài tập - GV treo bảng phụ ? Cách nào làm cho vi sinh vật không có đk hoạt động? ? Cách nào không cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm? - HS thảo luân + Làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động hoặc ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn. - HS nêu yêu cầu bài + Phơi khô, nướng, sấy, ướp muối, ngâm nước mắm, ướp lạnh, cô đặc với đường. + Đóng hộp. * Hoạt đông 3: Tìm hiểu một số cách thức bảo quản thức ăn ở nhà. * Mục tiêu Học sinh liên hệ thực tế * Cách tiến hành: - GV phát phiếu học tập ? Yêu cầu học sinh nêu tên thức ăn và cách bảo quản. - HS làm bài - Trình bày bài làm VD: + Cá: Kho mặn 3. Củng cố, dặn dò: - GV chốt nội dung tiết học - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docBai 11 Mot so cach bao quan thuc an.doc