KHOA HỌC
$11.Một số cách bảo quản thức ăn
I. MỤC TIÊU
Sau bài học học sinh có thể:
- Kể lại các cách bảo quản thức ăn
- Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản.
- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình trang 24, 25 SGK
- Phiếu học tập
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Bài cũ (3-5) ? Nêu lí do vì sao cần ăn nhiều rau quả chín?
? Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Soạn ngày 18/92009 Giảng thứ 2/21/9/2009
Khoa học
$11.Một số cách bảo quản thức ăn
I. Mục tiêu
Sau bài học học sinh có thể:
- Kể lại các cách bảo quản thức ăn
- Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản.
- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản.
II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 24, 25 SGK
- Phiếu học tập
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ (3-5’) ? Nêu lí do vì sao cần ăn nhiều rau quả chín?
? Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản thức ăn
* Mục tiêu: - Kể tên các cách bảo quản thức ăn
* Cách tiến hành:
- GV treo hình 24, 25 SGK
- Yêu cầu HS chỉ và nói cách bảo quản thức ăn trong từng hình.
- GV ghi bảng
- Nhận xét và nêu các cách bảo quản thức ăn
- HS quan sát-Trả lời
Hình
Cách bảo quản
1
Phơi khô
2
Đóng hộp
3
ướp lạnh
4
ướp lạnh
5
Làm mắm (ướp mặn)
6
Làm mứt (cô đặc với đường)
7
ướp muối
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học và các cách bảo quản thức ăn
* Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn.
* Cách tiến hành:
? Muốn bảo quản thức ăn lâu chúng ta phải làm gì?
+ Chia lớp thành 3 nhóm
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Cho học sinh làm bài tập
- GV treo bảng phụ
? Cách nào làm cho vi sinh vật không có đk hoạt động?
? Cách nào không cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm?
- HS thảo luân
+ Làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động hoặc ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn.
- HS nêu yêu cầu bài
+ Phơi khô, nướng, sấy, ướp muối, ngâm nước mắm, ướp lạnh, cô đặc với đường.
+ Đóng hộp.
* Hoạt đông 3: Tìm hiểu một số cách thức bảo quản thức ăn ở nhà.
* Mục tiêu Học sinh liên hệ thực tế
* Cách tiến hành:
- GV phát phiếu học tập
? Yêu cầu học sinh nêu tên thức ăn và cách bảo quản.
- HS làm bài
- Trình bày bài làm
VD: + Cá: Kho mặn
3. Củng cố, dặn dò: - GV chốt nội dung tiết học
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Bai 11 Mot so cach bao quan thuc an.doc