Giáo án Khoa học 4 học kì II

BÀI 37: TẠI SAO CÓ GIÓ?

I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức - Kĩ năng:

Sau bài học, HS biết:

- Làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió.

- Giải thích tại sao có gió.

- Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.

2. Thái độ:

- Ham hiểu biết khoa học, giải thích được những hiện tượng và ứng dụng vào cuộc sống

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình trang 74, 75 SGK

- Chong chóng (đủ cho mỗi HS)

- Chuẩn bị các đồ dùng cho nhóm: hộp đối lưu, nến, diêm, miếng giẻ hoặc vài nén hương

 

doc79 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 4 học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợi ý ở trên GV giảng: trong sơ đồ chuỗi thức ăn ở hình 2 trang 133: cỏ là thức ăn của thỏ, thỏ là thức ăn của cáo, xác chết của cáo là thức ăn của nhóm vi khuẩn hoại sinh. Nhờ có nhóm vi khuẩn hoại sinh mà các xác chết hữu cơ trở thành những chất khoáng (chất vô cơ). Những chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ và các cây khác GV hỏi cả lớp: Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn Chuỗi thức ăn là gì? Kết luận của GV: Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. Thông qua chuỗi thức ăn, các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Ôn tập HS trả lời HS nhận xét Cỏ Cỏ là thức ăn của bò Chất khoáng Phân bò là thức ăn của cỏ HS làm việc theo nhóm, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ bằng chữ Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm Các nhóm trao sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp HS quan sát sơ đồ HS thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo những gợi ý trên Một số HS trình bày câu hỏi HS nêu Hình trang 132,133 Ngày: Tuần: 34 Môn: Khoa học BÀI 67: ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Kiến thức - Kĩ năng: HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 134, 135 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 25phút 5 phút Khởi động Bài cũ: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn? GV nhận xét, chấm điểm Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn Mục tiêu: HS vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ)mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cả lớp GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình trang 134, 135 thông qua câu hỏi: Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào? Bước 2: Làm việc theo nhóm GV chia nhóm, phát giấy và bút vẽ cho các nhóm Bước 3: GV đặt câu hỏi: So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước, em có nhận xét gì? GV giảng: trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã ta thấy có nhiều mắt xích hơn. Cụ thể là: Cây là thức ăn của nhiều loài vật. Nhiều loài vật khác nhaucùng là thức ăn của một số loài vật khác Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn Kết luận của GV: GV kết luận về sơ đồ mối quan hệ thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật hoang dã Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Ôn tập HS trả lời HS nhận xét HS làm việc theo nhóm, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp HS lắng nghe câu hỏi HS trả lời Lớp nhận xét, bổ sung Hình trang 134, 135 Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 34 Môn: Khoa học BÀI 68: ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (tt) I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Kiến thức - Kĩ năng: HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 136,137 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 1 phút 30 phút 5 phút Khởi động Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên Mục tiêu: HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 136, 137 Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ Dựa vào các hình trên, bạn hãy nói về chuỗi thức ăn, trong đó có con người GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm Bước 2: Hoạt động cả lớp GV gọi một số HS trả lời câu hỏi gợi ý trên Dưới dây là gợi ý về sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên có con người dựa trên các hình ở trang 136, 137 Các loài tảo Cá Người (ăn cá hộp) Cỏ Bò Người Trên thực tế thức ăn của con người rất phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình, con người đã tăng gia, sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác GV hỏi cả lớp: Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt Chuỗi thức ăn là gì? Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất Kết luận của GV: Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữa sinh trong tự nhiên. Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. Bởi vậy chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật đặc biệt là bảo vệ rừng Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Ôn tập HS quan sát hình HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý cùng với bạn Một số HS trả lời HS trả lời Hình trang 136, 137 Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 35 Môn: Khoa học BÀI 69: ÔN TẬP HỌC KÌ II I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Kiến thức - Kĩ năng: HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về: Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh Vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất Kĩ năng phán đoán, giải thích qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí, nước trong đời sống II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 138 Phiếu ghi các câu hỏi III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 8phút 5phút 12 phút 8 phút 1phút Khởi động Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” Mục tiêu: HS củng cố mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh Vai trò của cây xanh đối với sự sống trên Trái Đất Cách tiến hành: GV yêu cầu HS trong cùng một thời gian thi đua thể hiện nội dung của 3 câu hỏi trang 138 GV quan sát các nhóm thực hiện GV nhận xét, khen thưởng nhóm nhanh, đúng, đẹp nhất Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi Mục tiêu: HS củng cố kĩ năng phán đoán qua một số bài tập về nước, không khí, ánh sáng Cách tiến hành: GV chuẩn bị viết các câu hỏi ra phiếu, chơi trò chơi “Chuyền thăm” để HS trả lời câu hỏi GV nhận xét Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS củng cố kĩ năng phán đoán, giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn Cách tiến hành: GV cho HS làm bài 1 theo nhóm GV cho HS làm bài 2 theo hình thức thi đua. Mỗi dãy sẽ cử các bạn lên mang về những tấm thẻ gi chất dinh dưỡng và tên thức ăn phù hợp với nhau. Các dãy chơi theo hình thức thi đua tiếp sức Hoạt động 4: Trò chơi: Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống Mục tiêu: HS khắc sâu hiểu biết về thành phần của không khí và nước trong đời sống Cách tiến hành: GV chia lớp thành 2 đội Cách tính điểm: đội nào có nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời đúng đội đó sẽ thắng Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Kiểm tra Các nhóm cử người lên trình bày HS vừa hát, vừa chuyền thăm, bài hát ngừng ở bạn nào thì bạn đó trả lời câu hỏi Các bạn khác nhận xét HS làm bài 1 HS thi đua tiếp sức Các dãy cài thẻ từ vào bảng cài, sau đó trình bày Dãy khác nhận xét Hai đội trưởng bắt thăm xem đội nào được đặt câu hỏi trước Đội này hỏi, đội kia trả lời. Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại Mỗi thành viên trong nhóm chỉ được hỏi hoặc trả lời một lần Các lá thăm Thẻ từ Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 35 Môn: Khoa học BÀI 70: KIỂM TRA HỌC KÌ II

File đính kèm:

  • docKhoahoc4HKII.doc
Giáo án liên quan