I. MUÛC TIÃU:
Sau bài học , HS biết :
- Phân biệt gió nhẹ ,gió khá mạnh, gió to, gió dữ .
- Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão .
II. CHUÁØN BË :
- Hình trang 76,77 SGK .
- Phiếu học tập đủ dùng cho các nhóm .
- Sưu tầm các hình vẽ ,tranh ảnh về các cấp gió ,về những thiệt hại do dông ,bão gây ra
- Sưu tầm hoặc ghi lại những bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão .
7 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 bài 37, 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÃÚ HOAÛCH BAÌI HOÜC
Thæï ............ ngaìy ........... thaïng .......... nàm 200...
Tuáön 19
Män: KHOA HOÜC (Tiãút: 38)
Âãö baìi : : GIÓ NHẸ ,GIÓ MẠNH, PHÒNG CHỐNG BÃO(76)
I. MUÛC TIÃU:
Sau bài học , HS biết :
Phân biệt gió nhẹ ,gió khá mạnh, gió to, gió dữ .
Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão .
II. CHUÁØN BË :
Hình trang 76,77 SGK .
Phiếu học tập đủ dùng cho các nhóm .
Sưu tầm các hình vẽ ,tranh ảnh về các cấp gió ,về những thiệt hại do dông ,bão gây ra
Sưu tầm hoặc ghi lại những bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
Tiếntrình dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.HĐ 1:Tìm hiểu về một số cấp gió
-Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ .
+Mô tả thí nghiệm giải thích tại sao có gió?
+Dùng tranh minh họa giải thích hiện tượng ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.
-Nhận xét và ghi điểm
-Bài học trước các em đã làm thí nghiệm chứng minh rằng tại sao có gió . Vậy gió có những cấp độ nào? Ở cấp độ gió nào sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được các câu hỏi đó .
- Gọi1 HS đọc mục bạn cần biết/76
-Em thường nghe thấy nói đến các cấp độ của gió khi nào?
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và đọc thông tin trong SGK trang 76 thảo luận theo nhóm 4 để hoàn thành phiếu học tập
sau:
.
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu .
-Lắng nghe.
+Trong chương trinh Dự báo thời tiết .
`
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm :
Viết tên cấp gió phù hợp với đoạn văn mô tả về tác động của cấp gió đó.
STT
Cấp gió
Tác động của cấp gió
A
Khi có gió này, mây bay, cay cỏ đu đưa, song nước trong hồ dập dờn
B
Khi có gió này, bầu trời đầy những đám mây đen , cây lớn gãy cành , mái nhà có thể bị tốc
C
Lúc này khói bay thẳng lên trời , cây cỏ đứng im
D
Khi có gió này ,bầu trời thường sáng sủa ,bạn có thể cảm thấy gió trên da mặt ,nghe thấy tiếng lá rì rào ,nhìn được làn khói bay
Đ
Khi có gió này ,trời có thể tối và có bão .Cây lớn đu đưa , người đi bộ ở ngoài trời sẽ rất khó khăn vì phải chống lại sức gió .
E
Gió mạnh liên tiếp , kèm theo mưa to gió xoáy ,có thể cuốn bay người ,nhà cửa , làm gãy ,đổ cây cối,
HĐ.2
Thiệt hại do bão gây ra và cách phòng chống bão
HĐ.3
Trò chơi : Ghép chữ vào hình và thuyết minh
- Gọi HS trình bày ,các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng .
- GV kết luận : Gió có khi thổi mạnh , có khi thổi yếu .Gió càng lớn càng gây tác hại cho con người .
- Hỏi :
+ Em hãy nêu những dấu hiệu khi trời có dông ?
+ Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão ?
-Yêu cầu HS quan sát H5,H6 và đọc mục Bạn cần biết trang 77 SGK sử dụng tranh ( ảnh ) đã sưu tầm thảo luận nhóm 4 các câu hỏi sau :
+ Tác hại do bão gây ra .
+ Một số cách phòng chống bão mà em biết .
*Kết luận : Mục bạn cần biết
- Phổ biến trò chơi:GV phát cho các nhóm 4 hình minh họa như trang 76 SGK , yêu cầu các nhóm lấy các tấm thẻ ghi chú dán vào dưới hình minh họa .Sau đó thuyết minh về những hiểu biết của mình về cấp gió đó ( hiện tượng ,tác hại và cách phòng chống )
-Tiến hành chơi
- Trình bày và nhận xét câu trả lời của nhóm bạn .
a) Cấp 5 : Gió khá mạnh
b) Cấp 9 : Gió dữ
c) Cấp 0: Không có gió .
d) Cấp 2 : Gió nhẹ
đ) Cấp 7: Gió to
e ) Cấp 12: Bão lớn
- Lắng nghe
+ Khi có gió mạnh kèm mưa to là dấu hiệu của trời có dông .
+ Gió mạnh liên tiếp kèm theo mưa to, bầu trời đầy mây đen, đôi khi có gió xoáy .
- Thảo luận nhóm 4. Đại diện nhóm trình bày
- Vài HS đọc mục bạn cần biết
- Nghe GV phổ biến luật chơi .
-Các nhóm trình bày trên bảng, cử đại diện thuyết trình
Ví dụ
3. Củng cố, dặn dò
-Từ cấp gió nào trở lên sẽ gây hại người và của ?
+ Nêu một số cách phòng chống bão mà em biết ?
-Dặn HS học thuộc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Bài sau : Không khí bị ô nhiễm
.
+ Thưa các bạn, đây là gió cấp 5 , tức gió khá mạnh .Khi trời có gió này chúng ta có thể quan sát thấy trời nhiều mây , mây di chuyển nhanh , các loài cây nhỏ đung đưa , chiều gió .Cấp độ gió này chưa gây thiệt hại gì về người và của nhưng chúng ta vẫn phải chú ý theo dõi bản tin thời tiết đề phòng cấp gió tăng đột ngột .
- HS trả lời
KÃÚ HOAÛCH BAÌI HOÜC
Thæï ............ ngaìy ........... thaïng .......... nàm 200...
Tuáön 19
Män: KHOA HOÜC (Tiãút: 37)
Âãö baìi : TẠI SAO CÓ GIÓ (74)
I. MUÛC TIÃU:
Sau baìi hoüc, HS biãút:
Làm thí nghiệm chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió .
Giải thích tại sao có gió ?
Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền ,ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển
II. CHUÁØN BË :
-Hình trang 74,75 SGK.
Chong chóng (đủ dùng cho mỗi HS )
Chuẩn bị các đồ dùng theo nhóm :
+ Hộp đối lưu như mô tả trong trang 74 SGK :
+ Nến,diêm ,miếng giẻ hoặc vài nén hương .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Tiến trình dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hoạt động 1:Chơi chong chóng
* Hoạt động 2:Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gió
* Hoạt động 3:Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
3. Củng cố - Dặn dò
+ Không khí cần cho sự thở của người, động vật ,thực vật như thế nào ?
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thghiTrong trường hợp nào ngườI ta phảI thở bằng bình ô-xi.
+ Lấy những ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người ,động vật ,thực vật ?
- Nhận xét câu trả lời và ghi điểm HS .
-Cánh diều bay lên cao, lá cây lay động là nhờ đâu?
- Gió thổi làm lá cây lay động ,diều bay lên,nhưng tại sao có gió ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi đó
- Gọi HS báo cáo việc chuẩn bị chong chóng
- Hướng dẫn HS ra sân chơi theo nhóm .Các nhóm đứng thành 1 hàng , quay mặt vào nhau ,đứng yên và giơ chong chóng ra phía trước mặt .Nhận xét xem chong chóng của mỗI người có quay không?GiảI thích tại sao?(Nếu trời lặn gió, chong chóng không quay, yêu cầu HS bàn nhau làm thế nào để chong chóng quay sau đó lần lượt các bạn trong nhóm cầm chong chóng chạy: Nhận xét xem chong chóng của ai quay nhanh hơn)
- Hoạt động cả lớp:.
+Khi nào chóng chóng quay ?
+ Khi nào chong chóng không quay ?
+ Nếu trời không có gió ,làm thế nào để chong chóng quay ?
+ Khi nào chong chóng quay nhanh , quay chậm ?
* Kết luận : Khi có gió thổi sẽ làm chong chóng quay .Không khí có ở xung quanh ta nên khi ta chạy , không khí xung quanh chuyển động tạo ra gió .Gió thổi mạnh làm chong chóng quay nhanh .Gió thổi yếu làm chong chóng quay chậm .Không có gió tác động thì chong chóng không quay .
- Đề nghị tổ trưởng kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm của các nhóm
- GV cho HS quan sát h4,h5 và đọc yêu cầu thí nghiệm
-Tổ chức cho các nhóm làm thí nghiệm và thảo uận các câu hỏi gợi ý trong SGK
*Giải đáp các câu hỏi thí nghiệm
+Phần nào của hộp có không khí nóng ? Tại sao ?
+ Phần nào của hộp có không khí lạnh ?
+ Khói bay qua ống nào ?
+ Khói bay từ mẩu hương đi ra ống A mà chúng ta nhìn thấy là do có gì tác động ?
*Kết luận : Không khí ở ống A có ngọn nến đang cháy thì nóng lên, nhẹ đi và bay lên cao .Không khí ở ống B không có nến cháy thì lạnh , không khí lạnh nặng hơn và đi xuống .Khói từ mẩu hương cháy đi ra ống A là do không khí chuyển động tạo thành gió . Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng .Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí
- Treo trnah minh họa 6,7 trong SGK yêu cầu trả lời các câu hỏi
+ Hình vẽ , khoảng thời gian nào trong ngày ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi : Tại sao ban ngày có gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm có gói từ đất liền thổi ra biển ?
*Kết luận : Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm giữa biển và đất liền nên ban ngày gió thổi từ biển vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển
- Hỏi : Tại sao có gió ?
- Nhận xét – tuyên dương
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết trang 75 ,SGKsưu tầm các tranh ,ảnh về tác hại do bão gây ra để chuẩn bị bài sau: Gió mạnh, gió nhẹ. Phòng chống bão..
-3 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi :
- Nhờ có gió
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn .
-Lắng nghe
- Nhóm trưởng điều khiển cho các bạn chơi
+ Chong chóng quay là do gió thổi .
+ Vì bạn A chạy rất nhanh .
+ Chong chóng không quay khi trời lặn gió .
+ Ta phải chạy tạo ra gió .
+ Chong chóng quay nhanh khi có gió thổi mạnh ,quay chậm khi có gió thổi yếu .
- Lắng nghe
- HS làm thí nghiệm và quan sát các hiện tượng xảy ra .
- Tiến hành thí nghiệm
- Đại diện 2 nhóm trình bày thí nghiệm và trả lời các câu hỏi,các nhóm khác bổ sung .
+ Phần hộp bên ống A không khí nóng lên là do ngọn nến đang cháy đặt dưới ống A
+ Phần hộp bên dưới ống B có không khí lạnh .
+ Khói từ mẩu hương cháy bay vào ống A và bay lên .
+ Khói từ mẩu hương đi ra ống A mà mắt ta nhìn thấy là do không khí chuyển động từ B sang A .
- Lắng nghe
- HS đọc mục cần biết
-2 HS lên bảng chỉ và trình bày .
+ H6 : Vẽ ban ngày và hướng gió thổi từ biển vào đất liền .
+ H7 : Vẽ ban đêm và hướng gió thổi từ đất liền ra biển .
-Đại diện nhóm trả lời
+Ban ngày không khí trong đất liền nóng , không khí ngoài biển lạnh .Do đó làm cho không khí chuyển động từ biển vào đất liền tạo ra gió từ biển thổi vào đất liền .
+ Ban đêm không khí trong đất liền nguội nhanh hơn nên lạnh hơn không khí ngoài biển .Vì thế không khí chuyển động từ đất liền ra biển hay gió từ đất liền thổi ra biển .
File đính kèm:
- Bai 3738.doc